ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เนื้อหาการเรียน ม.5 โดย ครูพิมพ์

    ลำดับตอนที่ #13 : มัทนะพาธา 2 (แบบฝึก)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 83.62K
      322
      22 ส.ค. 54

    .........................................................................เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  

     

     

     

     

    แบบทดสอบก่อนเรียน

    บทที่ ๓  บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา

     

     


                คำชี้แจง     ให้นักเรียนเลือกตอบคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

     

                    ๑.  มัทนะพาธา  มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องใด

                                    ก.  ความสดชื่นเหมือนดอกไม้                          ข.  ความสมหวังในรัก

                                    ค.  ความเจ็บปวดเดือดร้อน                                ง.   ความสับสนลึกลับ

                    ๒.  จุดมุ่งหมายในการแต่งมัทนะพาธาคือสิ่งใด

                                    ก.  ชี้ให้เห็นโทษของความรัก                           ข.  ให้ซื่อตรงมั่นคงต่อความรัก

                                    ค.  ให้จริงใจต่อคนรัก                                         ง.  ให้อภัยและเสียสละต่อกัน          

                    ๓.  ข้อใดมีความหมายแตกต่างจากข้ออื่น

                                    ก.  ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์                      ข.  ความรักทำให้คนตาบอด

                                    ค.  ยามรักน้ำต้มผักก็ว่าหวาน                            ง.  ที่ว่ารักรักนั้นมันลุ่มหลง

                    ๔.  วรรณคดีคำฉันท์แต่งด้วยคำประพันธ์ชนิดใด

                                    ก.  ฉันท์ชนิดต่างๆ                                             ข.  ฉันท์และกาพย์ชนิดต่างๆ

                                    ค.  ฉันท์ชนิดต่างๆกับร่าย                  ง.  ฉันท์กับโคลงชนิดต่างๆ

                    ๕.  ผู้แต่งเรื่องมัทนะพาธา  ใช้กลวิธีใดมาตั้งชื่อเรื่อง

                                    ก.  ใช้ความหมายแปลกใหม่                              ข. ใช้คำประทับใจ

    ค.  ใช้แก่นของเรื่อง                                            ง. ใช้คุณค่าของเรื่อง

    ๖.  ข้อใดคือฉากหรือสถานที่กำหนดให้ดำเนินเรื่อง

                                    ก.  เชิงผาหิมพานต์                                              ข.  ป่าเหนือเมื่อดอกไม้บาน

                                    ค.  ชนบทของอินเดีย                                          ง.  ดินแดนในจินตนาการของกวี

     

     

     

     

    .........................................................................เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 

     

    ๗.  ข้อใดคือยุคสมัยที่กวีกำหนดให้เกิดขึ้น

                                    ก.  อินเดียโบราณ                                 ข.  ทรารวดี

                                    ค.  ศรีวิชัย                                                              ง.  ลพบุรี

                    ๘.  อารมณ์ใดไม่ปรากฏในเรื่อง

                                    ก.  โลภะ                                                                ข.  โทสะ

                                    ค.  โมหะ                                                               ง.  อุเบกขา

                    ๙.  เนื้อเรื่องมัทนะพาธามีลักษณะเป็นวรรณกรรมประเภทใด

                                    ก.  พงสาวดาร                                                      ข.  นิทาน

    ค.  เรื่องสั้น                                                           ง.  ประวัติศาสตร์                

                    ๑๐.  กวีมีจุดมุ่งหมายสร้างเรื่องราวประเภทใดขึ้น

                                    ก.  ความรู้                                                              ข.  ตำนาน

                                    ค.  ข้อเท็จจริง                                                       ง.   ข้ออ้างอิง

                    อ่านคำประพันธ์ต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ ๑๑ ๑๔

     

                                                    ไม้เรียกผะกากุพ                  ชะกะสีอรุณแสง

                                                    ปานแก้มแฉล้มแดง                             ดรุณี ณ ยามอาย

                                                    ดอกใหญ่และเกสร                              สุวคนธะมากมาย

                                                    อยู่ทนบวางวาย                   มธุรสขจรไกล

                                                    อีกทั้งสะพรั่งหนาม                            ดุจเข็มประดับไว้

                                                    ผึ้งเขียวสิบินไขว่                                บ่มิใคร่จะห่างเหิน

     

                    ๑๑.  บทประพันธ์ข้างต้นเป็นคำประพันธ์ชนิดใด

                                    ก.  อินทรวงส์ฉันท์                                              ข.  อินทรวิเชียรฉันท์

                                    ค.  อุเปนทรวิเชียรฉันท์                                      ง.  อุปชาติฉันท์

                    ๑๒.  คำฉันท์ข้างต้นเป็นโวหารชนิดใด

                                    ก.  อธิบาย                                                              ข.  บรรยาย

                                    ค.  พรรณนา                                                         ง.  สาธก

     

     

    .........................................................................เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 

     

                    ๑๓.  คุณสมบัติใดไม่ได้กล่าวถึง

                                    ก.  รูป                                                                     ข.  สี

                                    ค.  กลิ่น                                                                  ง.  รส

                    ๑๔. คำฉันท์ในข้อใดมีพยางค์ และครุ ลหุ ต่างจากฉันท์ข้างต้น

                                    ก.  บุ่งข้าวเขียวขจี                                สีสดชื่อระรื่นลมไหว

                                    ข.  ปูปลาจะคลาไคล                            แวะและเล็มตะไคร่เขียว

                                    ค.  สาหร่ายก็ชูช่อ                                ดุจะล้ออรุณเชียว

                                    ง.  ถ้าหากจะแลเหลียว                        ก็มิพบยุพาพาน

    ๑๕.  ข้อใดคือผลที่เกิดขึ้นจากการที่มายาวินใช้เวทมนตร์สะกดมัทนา

                    ก.  ดูราวละเมอ  เผลอเผลอฤดี             ประดุจไม่มี   ชีวิตจิตใจ

                    ข.  โยคะอันขลัง  บังคับได้จน  ให้ตอบยุคล  ได้ตามต้องการ

                    ค.  นงคราญฉลอง  รองพระบาทไซร้  ข้าอาจผูกใจ ไว้ด้วยมนตรา

                    ง.  เสียแรงเรารัก  สมัครใจครัน  อยากให้นางนั้น  สมัครรักตอบ              

    ๑๖.  มัทนะพาธา  ได้เค้าโครงเรื่องมาจากที่ใด

                    ก.  รามายนะของอินเดีย                                     ข.  นิยายกรีกโบราณ

                    ค.  จากตำนานของชาวมาลายู                           ง.   จากจินตนาการของกวี

    ๑๗.  ใครคือชื่อของวิทยาธรในเรื่อง มัทนะพาธา

                    ก.  สุเทษณ์                                                            ข.  ชัยเสน

                    ค.  มายาวิน                                                            ง.  กาละทรรศิน

                    ๑๘.   มัทนะพาธา  หมายความว่าย่างไร

                                    ก.  ตำนานดอกกุหลาบ                                       ข.  ความเดือดร้อนเพราะความรัก

                                    ค.  ความปลื้มปีติ                                                   ง.  ความสมหวังในรัก

    ๑๙. คำว่า ประติชญา หมายความว่าอย่างไร

                                    ก.  คำมั่นสัญญา                                                   ข.  คนไม่มีสัจจะ

    ค.  บุพเพสันนิวาส                                              ง.  ความเป็นทุกข์

                    ๒๐. คำว่า มิลักขู  หมายความว่าอย่างไร

                                    ก.  คำพูดที่ไม่ดี                                                     ข.  ดอกไม้

    ค.  คนป่าเถื่อน                                                     ง.  เทวดา              

     

     

    .........................................................................เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 

     

    ๒๑. คำว่า “ กุพชกา” หมายถึงข้อใด               

    ก. นางใน              ข. นางรำ                                              ค. นางละคร         ง. นางค่อม

    ๒๒. เรื่องมัทนะพาธา มีทั้งหมดกี่องก์

                    ก. ๒ องก์               ข. ๒ องก์                                              ค. องก์                    ง. ๔ องก์

    ๒๓. “ เทวะที่นาง  อาการเป็นอย่าง  นี้เพราะฤทธิ์มนตร์โยคะอันขลัง บังคับได้จน ให้ตอบยุบล ได้ตามต้องการ”  ผู้กล่าวข้อความนี้คือใคร

                    ก. มายาวิน             ข. สุเทษณ์                                             ค. มัทนา                ง. ชัยเสน

    ๒๔. ขอใดเข้าลักษณะ “ นารีปราโมทย์”

                    ก. ผูกจิตด้วยมนตร์               แล้วตามใจตน      ฝ่ายเดียวมิชอบ

                    ข. เราใฝ่ละโบม                   ประโลมใจปลอบ                ให้นางนึกชอบ    นึกรักจริงใจ

    ค. พระรักสมัครรพระหทัย                ฤจะทอดจะทิ้งเสีย

    ง. พี่นี้นะรักเจ้า                                    และจะเฝ้าประคับประคอง

    ๒๕. “ ไม้เรียกผะกากุพ-    ชะกะสีอรุณแสง”

     ข้อความดังกล่าวหมายถึงดอกไม้ชนิดใด

                    กง กุหลาบ            ข. มะลิ                                                   ค. ชบา   ง. ทานตะวัน

                   
    เฉลย กด Ctrl + A นะคะ
    ^ ^

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน

     

                ๑.                  ๒.                 ๓.                  ๔.                  ๕. 

                ๖.                  ๗.                 ๘.                  ๙.                  ๑๐. 

                ๑๑.                ๑๒.               ๑๓.               ๑๔.               ๑๕. 

                ๑๖.                ๑๗.               ๑๘.               ๑๙.                ๒๐. 

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×