ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิทานนานาชาติ

    ลำดับตอนที่ #14 : ภูเขาแสงอาทิตย์ (อิสราเอล)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.08K
      3
      7 ก.พ. 49

    กาลครั้งหนึ่งมีชายหนุ่มพี่น้องสองคน คนพี่เป็นคนโลภและตระหนี่ถี่เหนียว คนน้องเป็นคนซื่อสัตย์ใจดี เมื่อบิดาถึงแก่ความตายก็ทิ้งสมบัติไร่นาและฝูงสัตว์ ชายคนพี่บอกกับน้องชายว่า เรามา  แบ่งสมบัติกันโดยที่ต่างคนต่างออกไปไถนาทั้งวันโดยไม่ต้องกินน้ำกินอาหาร ใครไถได้เท่าไหร่ก็จะได้สมบัติตามส่วนนั้น ชายผู้น้องก็ตกลง เช้าวันนั้นชายผู้พี่ก็ให้ภรรยาทำอาหารแต่เช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น แล้วเขาก็กินน้ำและอาหารอย่างเต็มที่ พอกินเสร็จ พระอาทิตย์ขึ้นเขาก็ปลุกน้องชาย     แล้วทั้งสองก็ออกไปไถนา พี่ชายไถได้มากมาย ส่วนน้องชายไถได้นิดเดียวเพราะไม่มีแรง น้อง ชายจึงได้ที่ทำนากับสัตว์เลี้ยงเพียงเล็กน้อย ส่วนพี่ชายได้ที่นาและฝูงสัตว์เกือบทั้งหมด

          วันหนึ่งน้องชายเข้าไปในป่าเพื่อหาฟืน เขาเห็นรังนกอยู่บนต้นไม้ ก็ขว้างก้อนหินไปที่รังนั้นถึงสามครั้งแต่ก็ไม่ถูก ทันใดนั้นกาตัวหนึ่งบินออกมาแล้วร้องว่า "อย่าขว้างก้อนหินไปที่รังฉันที่รังมี ลูกอ่อน ถ้าไม่ทำร้ายลูกฉัน ฉันจะให้รางวัลพาไปเอาสมบัติที่ภูเขาแสงอาทิตย์" น้องชายก็ถามว่า    "ภูเขาแสงอาทิตย์อยู่ที่ไหน ช่วยพาเราไป เราสัญญาจะไม่ทำร้ายลูกท่าน" กาจึงบอกว่า"ถ้าอย่างนั้นพรุ่งนี้ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ท่านนำถุงเล็ก ๆ มาหนึ่งใบ แล้วฉันจะพาไป"

          วันรุ่งขึ้นน้องชายก็มาพบกาตามนัด การีบบินนำไปถึงภูเขาแสงอาทิตย์ น้องชายก็ตกตะลึงที่    เห็นบนยอดเขามีเพชรนิลจินดาเป็นจำนวนมาก กาบอกให้เขาเลือกเก็บใส่ถุง แล้วรีบลงจากภูเขา  ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ด้วยเพชรนิลจินดาที่ได้มา เขาสามารถนำไปใช้ในการซื้อที่นาปลูกบ้านที่สวยงาม และมั่งมีกว่าพี่ชายเป็นอันมากฝ่ายพี่ชายเมื่อทราบเรื่องราวของน้องชาย ก็อยากได้สมบัติบ้างจึงเข้าไปในป่า เมื่อพบรังกาก็ขว้างก้อนหินไปที่รังแต่ไม่ถูก กาก็บินออกมาอ้อนวอนไม่ให้ทำร้ายลูกนก แล้วจะพาไปหาสมบัติที่ภูเขาแสงอาทิตย์ กากำชับพี่ชายว่า ถุงที่จะนำไปขอให้เป็นถุงเล็ก ๆ แต่เมื่อพี่ชายกลับไปบ้านคืนนั้นเขาก็ให้ภรรยาเย็บถุงขนาดใหญ่ จนไม่เป็นอันนอนคืนนั้น พอก่อนพระอาทิตย์ขึ้นพี่ชายก็ไปพบกาตามนัด กาบินพาไปที่ภูเขาแสงอาทิตย์แล้วกำชับว่าให้รีบลงจากภูเขา  ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น พี่ชายก็รับคำ แต่เมื่อเขาเห็นสมบัติมากมายก็เกิดความโลภ เลือกหยิบเพชร    เม็ดโน้นเม็ดนี้ และพยายามใส่ให้เต็มถุง เขาเลือกสมบัติเพลินจนพระอาทิตย์ขึ้น แสงอาทิตย์แผดเผาเขาจนกลายเป็นเถ้าถ่านไป ส่วนน้องชายก็มีชีวิตอยู่อย่างสงบสุข

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×