ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #48 : นางอุนมาทินี : นิทานเวตาล

    • อัปเดตล่าสุด 28 มี.ค. 59


    นางอุนมาทินี

                ตามเนื้อหานิทานที่เวตาลเล่า นางอุนมาทินีเป็นบุตรสาวของพ่อค้าในเมืองแห่งหนึ่ง รูปโฉมงดงามหยาดฟ้า ยากจะหาสตรีใดมาเทียบเทียม เมื่อนางโตเป็นสาว อยู่ในวัยแต่งงาน บิดาหัวใสของนางจึงถวายตัวบุตรสาวโฉมงามแด่พระราชาผู้ปกครองเมือง

                พระราชาไม่เชื่อมั่นในคำโอ้อวดรูปโฉมบุตรสาวของพ่อค้า จึงส่งพราหมณ์ทั้งสามไปยลโฉมนางอุนมาทินีแล้วเอามาแจ้งแด่พระองค์

                พราหมณ์ทั้งสามได้เห็นรูปโฉมของนางอุนมาทินีแล้วก็ตกตะลึง เพราะนางงดงามมากจนอาจทำให้บุรุษทั่วหล้าหลงใหลคลั่งไคล้จนลืมสิ้นทุกสิ่ง ด้วยความกังวลว่าหากพระราชาได้นางเป็นสนมจริง คงหลงใหลในกายนางจนลืมออกว่าราชการ ไม่สนใจราชกิจก็เป็นได้ พราหมณ์ทั้งสามจึงกลับไปทูลพระราชาว่านางไม่ได้มีรูปโฉมงดงามอะไร เป็นเพียงแค่บุตรสาวพ่อค้าหน้าตาธรรมดาเท่านั้น พระราชาจึงสั่งให้นางแต่งงานกับคนอื่น

                เนื่องจากพระราชาไม่รับอุนมาทินีเป็นสนม บิดาของนางจึงยกนางให้เป็นภรรยาของอำมาตย์หนุ่มผู้มีเงินทองร่ำรวยคนหนึ่ง แม้ว่าอุนมาทินีจะแต่งงานมีสามีแล้ว แต่นางก็ยังคงเจ็บใจที่พระราชาตราหน้านางว่าเป็นหญิงไม่มีสิริโฉมงดงาม วันหนึ่งนางจึงขึ้นไปบนดาดฟ้า ปรากฏร่างให้พระราชาเห็น

                หลังจากที่ได้เห็นดวงหน้างามซึ้งของอุนมาทินี พระราชาก็หลงรักในหญิงงามนางนี้จนหมดหัวใจ เมื่อส่งคนไปสืบหาว่านางเป็นใครก็พบว่านางคือบุตรสาวของพ่อค้าที่เคยถูกนำตัวมาถวายให้เป็นสนมของพระองค์ หากแต่พราหมณ์โป้ปดจนพระองค์สั่งให้นางแต่งงานกับคนอื่น และบัดนี้นางก็มีสามีแล้ว

                พระราชาพิโรธมากกับความจริงที่ได้รับรู้ จึงสั่งลงโทษพราหมณ์ทั้งสามที่โป้ปดพระองค์ และตรอมพระทัย ไม่กินไม่ดื่ม จนร่างกายทรุดโทรม แม้ว่าอำมาตย์หนุ่มผู้มีความจงรักภักดีอย่างลึกซึ้งยืนยันว่าจะถวายอุนมาทินีผู้เป็นภรรยาแด่ราชา พระองค์ก็ไม่ยินยอม เพราะเกรงว่าจะผิดศีลที่แย่งเอาภรรยาผู้อื่นมาเป็นของตน

                หลังจากนั้นไม่นาน...พระราชาก็สิ้นพระชนม์ลง...เนื่องด้วยความงดงามของนางอุนมาทินี


    _______________________________________

    มารวดเดียวสามตอนเลยค่ะ คาดว่าส่วนใหญ่คงรู้จักนิทานเวตาลกัน เพราะเป็นหนึ่งในบทเรียนวิชาภาษาไทย

    หากอยากรู้ว่านิทานเวตาลมีที่มาอย่างไร สามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้จากกูเกิ้ลนะคะ หนังสือก็มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป รับรองว่าทั้งสนุก น่าติดตามและได้ข้อคิดค่ะ


    JoopaJoop©
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×