คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #47 : นางจันทร์สุดา : คาวี
นางจันทร์สุดา
นางจันทร์สุดาเป็นพระธิดาของเจ้าเมืองจันทรนครและพระมเหสี
ลักษณะพิเศษที่มีมาแต่กำเนิดคือเส้นผมมีกลิ่นหอมดั่งบุปผา
นางใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองจันทรนครกับบิดามารดาอย่างมีความสุข
ตราบจนวันหนึ่ง
นกยักษ์สองตัวผัวเมียได้เข้ามากินมนุษย์ที่เมืองจันทรนคร
คุกคามความเป็นอยู่ของชาวเมือง ก่อนที่เจ้าเมืองและมเหสีจะถูกนกยักษ์กินได้พาธิดาไปซ่อนไว้ในกลองใบใหญ่
เพื่อป้องกันภัยให้นาง
ต่อมา คาวี
(โคที่ถูกฤาษีชุบให้กลายเป็นมนุษย์ น้องชายของหลวิชัย)
ที่ออกผจญภัยในโลกกว้างผ่านมาพบเมืองร้าง และบังเอิญได้พบนางจันทร์สุดาที่ซ่อนอยู่ในกลองเข้าจึงได้ไถ่ถามหาสาเหตุที่ทำให้เมืองจันทรนครต้องกลายเป็นเมืองร้างไร้ผู้คน
หลังทราบเรื่อง คาวีจึงได้เป็นวีรบุรุษ ช่วยปราบนกยักษ์ทั้งสองจนสำเร็จ รวมถึงช่วยชุบชีวิตเจ้าเมืองจันทรนคร
พระมเหสี ทหาร และชาวเมือง
เจ้าเมืองจันทรนครชื่นชมในความสามารถและซาบซึ้งในบุญคุณของคาวี
จึงยกเมืองจันทรนครให้คาวีปกครอง
รวมถึงยกธิดาแสนงามอย่างจันทร์สุดาให้เป็นมเหสีของคาวีอีกด้วย
หลังอภิเษกสมรสกันได้ระยะหนึ่ง
คาวีและจันทร์สุดาได้ลงสรงน้ำ คาวีเห็นเส้นผมของมเหสีร่วงหลายเส้นจึงเก็บมันใส่ผอบลอยน้ำไป
บังเอิญว่าท้าวสันนุราช
เจ้าเมืองพัทธพิสัยเก็บผอบได้ เมื่อเปิดออกก็ได้กลิ่นหอมกำจายมาจากเส้นผมในผอบ
ก็ให้รู้สึกรักใคร่หลงใหลนางเจ้าของเส้นผมนัก จึงได้ประกาศหาผู้ที่จะนำนางผมหอมผู้นี้มาถวายให้พระองค์ได้
ในที่สุดก็ได้นางทัศประสาท
หญิงชราผู้เคยเป็นพี่เลี้ยงของนางจันทร์สุดาเป็นผู้อาสานำตัวนางมาให้
นางได้เดินทางไปยังเมืองจันทรนคร หลังรับใช้มเหสีจันทร์สุดามาได้สักระยะ ยายเฒ่าก็นึกสงสัยว่าเหตุใดคาวีจึงพกดาบติดตัวตลอด
จึงหลอกล่อจันทร์สุดาเพื่อถามความจริงจากนาง
จันทร์สุดาไม่ได้คิดว่ายายเฒ่าจะหักหลัง จึงถามคาวีและนำความมาบอกทัศประสาทว่า
เพราะหัวใจของคาวีถูกเก็บไว้ในดาบ จึงต้องพกดาบติดตัวตลอดเวลา
เมื่อนางทัศประสาทได้รู้จุดอ่อนของคาวีแล้วก็บังเกิดแผนการชั่วร้าย
นางแอบขโมยดาบของคาวีมาเผาทิ้ง ทำให้คาวีต้องตาย
หลังจากนั้นยายเฒ่าจึงบังคับพานางจันทร์สุดาไปยังเมืองพัทธพิสัย
เพื่อถวายตัวนางแด่ท้าวสันนุราช ราชาเฒ่าผู้มักมากในหญิงงาม
ถึงจะถูกนำตัวมาถวายให้ท้าวสันนุราช
นางจันทร์สุดาก็ไม่ได้ตกลงปลงใจด้วย เอาแต่โทษตัวเองที่เป็นต้นเหตุให้สวามีต้องตาย
ส่วนท้าวสันนุราช แม้ว่าจะอยากได้นางเป็นชายาถึงเพียงไหนก็ไม่อาจทำได้ดังที่ใจปรารถนา
เนื่องจากเมื่อสัมผัสร่างของนางครั้งใดก็ร้อนรุ่มดั่งถูกเพลิงแผดเผา
ทำให้ราชาเฒ่าไม่อาจแตะต้องร่างกายของจันทร์สุดาได้เลย
หลังปรึกษากับโหรหลวง
จึงได้ความว่าท้าวสันนุราชเป็นชายแก่ต่ำช้า ไม่คู่ควรกับหญิงสาวงดงามผู้มีบุญมาก
ราชาเฒ่าโมโหจัด รีบประกาศหาตัวผู้ที่มีความสามารถ ชุบให้ตนกลายเป็นชายหนุ่มได้
ความคิดเห็น