คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #46 : นางมุจลินทร์ : จันทโครพ
นางมุจลินทร์
นางมุจลินทร์เป็นธิดาของท้าวภุชงค์
พญานาคราชแห่งเมืองบาดาล ทว่านางหาได้มีฤทธิ์เดชเช่นนาคไม่
บิดาจึงนำนางไปไว้ในถ้ำทองบนโลกมนุษย์ โดยมีนาคและยักษ์สองตนเฝ้าอยู่หน้าปากถ้ำ
คุ้มกันภัยให้ธิดาสาวอันเป็นที่รัก
จวบจนวันหนึ่ง
จันทโครพ โอรสเจ้าเมืองพาราณสีที่เพิ่งได้รับการชุบชีวิตจากพระอินทร์เมื่อครั้งถูกโมรา
ภรรยาคู่ใจทรยศหักหลังโดยเอนเอียงเข้าหาโจรป่าผ่านมาพบถ้ำทองเข้า
จึงได้สังหารนาคและยักษ์ที่เฝ้าประตูอยู่จนหมด เมื่อเข้าไปในถ้ำทอง
ได้พบนางมุจลินทร์ที่งดงามหยาดฟ้าแล้วก็เกิดความรักหลงใหล มุจลินทร์ได้เป็นชายาของจันทโครพ
ทั้งสองได้อยู่กินฉันสามีภรรยา ณ ถ้ำทองนั้นเอง
ต่อมามุจลินทร์มีครรภ์อ่อนๆ
จันทโครพจึงตัดสินใจพานางเดินทางกลับกรุงพาราณสี
ระหว่างทางเคราะห์ร้ายเนื่องจากมีนางยักษ์เดินผ่านมา
นางพึงพอใจในรูปโฉมหล่อเหลาของจันทโครพ อยากได้มาเป็นสามี
จึงวางแผนลักนางมุจลินทร์ไปฆ่าทิ้งและขว้างร่างนางออกไปไกลจนลิบตา
ส่วนตัวนางก็แปลงกายเป็นมุจลินทร์ตบตาจันทโครพ
โชคดีที่นางมุจลินทร์ถูกขว้างตกลงไปในมหาสมุทร
ท้าวภุชงค์ผู้เป็นบิดาผ่านมาพบเข้าจึงพานางไปรักษาที่เมืองนาค
ต่อมามุจลินทร์ได้ให้กำเนิดบุตรชาย ให้นามว่า “จันทวงศ์”
เวลาผ่านไป
ในที่สุดจันทโครพก็รู้ความจริงว่าชายาข้างกายไม่ใช่มุจลินทร์ตัวจริง
จึงสังหารนางยักษ์แล้วออกตามหาชายาสุดที่รัก ท้ายที่สุดทั้งสองก็ได้พบกันอีกครั้ง
คราวนี้จันทโครพได้พามุจลินทร์และจันทวงศ์กลับเมืองพาราณสีโดยไม่มีอุปสรรคใดมากีดขวาง
จันทโครพได้เป็นเจ้าเมืองพาราณสีต่อจากพระบิดา แต่งตั้งนางมุจลินทร์เป็นพระมเหสี พร้อมทั้งให้จันทวงศ์เป็นอุปราชเพื่อครองเมืองสืบต่อไป
ความคิดเห็น