คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #40 : นางรำภาสะหรี : พระอภัยมณี
นางรำภาสะหรี
นางเป็นธิดาของอิเรน แม่ทัพคนหนึ่งของเมืองลังกา ต่อมาอิเรนถูกศรีสุวรรณผู้เป็นน้องชายของพระอภัยมณีสังหาร เป็นเหตุที่ทำให้รำภาสะหรีเคืองแค้นพวกพระอภัยมณีมาก
นางหนีมาอยู่กับนางละเวง ธิดาเจ้าเมืองลังกา โดยนางละเวงเอ็นดูนางรำภาสะหรีจึงรับไว้เป็นน้องสาวคนหนึ่ง พร้อมทั้งสอนวิชาทำเสน่ห์ให้ผู้ชายหลงใหลอีกด้วย
ต่อมานางละเวงได้ลวงพระอภัยมณีมาอยู่กินด้วย และได้มอบหมายให้รำภาสะหรีใช้มนต์เสน่ห์กับศรีสุวรรณ ซึ่งนางก็ทำสำเร็จ
เมื่อศึกนางละเวงจบลง นางรำภาสะหรีได้ขอขมานางเกษรา พระมเหสีเอกของศรีสุวรรณ ซึ่งเกษราก็ไม่ถือโทษโกรธเคือง ผิดกับนางอรุณรัศมีผู้เป็นธิดาของศรีสุวรรณกับเกษราที่ไม่พอใจชายาฝรั่งของบิดาเป็นอย่างมาก
ศรีสุวรรณกลับไปครองเมืองรมจักรกับนางเกษราเหมือนเดิม โดยที่รำภาสะหรีไม่ได้ตามไปด้วย แม้นางเกษราจะชวนให้ไปอยู่ด้วยกันก็ตาม...
(ไรเตอร์รู้สึกว่านางเกษราเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจดีงามมากเลยนะคะ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ด้วย)
ต่อมานางก็ให้กำเนิดโอรสของศรีสุวรรณ ให้นามว่า “วลายุดา” ซึ่งต่อมาได้ร่วมกบฎกับ “มังคลา” โอรสของนางละเวง
Talk
นี่ประวัตินางรำภาสะหรีนะคะ มีรูปด้วยค่ะ^^
ส่วนนี่เป็นอิมเมจของ "วลายุดา" ลูกของนางกับศรีสุวรรณค่ะ ไปหามาจากเน็ต
วันนี้ไรเตอร์มีอะไรจะเล่าค่ะ
เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ไรเตอร์ได้สอบแข่งขันตอบคำถามภาษาไทย (สุนทรภู่) ที่โรงเรียนของไรเตอร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนมีเด็กเรียนเเข่งขันกันมากพอสมควร...
ไรเตอร์ได้ที่ 2 ของระดับ ม.ต้นค่ะ และได้รับวุฒิบัตรกับผู้อำนวยการโรงเรียนด้วย เย้!
บอกตามตรงว่าดีใจมาก ที่ได้รางวัลเนี่ยส่วนหนึ่งเพราะข้อสอบออกเรื่องพระอภัยมณีเสียมากจึงตอบได้ค่ะ
555 แค่อยากเล่าสู่กันฟังค่ะ ต้องขอขอบคุณวรรณคดีที่ทำให้ไรเตอร์ได้รับวุฒิบัตรครั้งแรก นี้...ขอบคุณจริงๆ
ความคิดเห็น