ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #34 : นางรจนา : สังข์ทอง

    • อัปเดตล่าสุด 16 มิ.ย. 56







         นางรจนา...เป็นพระธิดาของท้าวสามลและพระนางมณฑาแห่งเมืองสามล




         นางมีพี่สาวทั้งหมด 6 นาง...และนางเป็นน้องคนสุดท้อง





         วันหนึ่ง...ท้าวสามลจัดงานเลือกคู่ครองให้ธิดาทั้ง 7 เมื่อพระพี่นางทั้ง 6 ของรจนาเลือกคู่ครองได้แล้ว แต่นางรจนาไม่ได้เลือกใครเลย และกราบทูลบิดามารดาว่าจะขอรับใช้บิดามารดาไปจนตาย







         ต่อมาท้าวสามลนำตัวเจ้าเงาะป่าบ้าใบ้ หรือพระสังข์ในรูปเงาะมาให้นางรจนาเลือก ด้วยการที่ทั้งสองเป็นเนื้อคู่กันมา นางรจนาจึงเห็นรูปทองของพระสังข์...และได้เสี่ยงพวงมาลัยเลือกเจ้าเงาะเป็นคู่ครอง









         ท้าวสามลพิโรธมากที่พระธิดาคนเล็กทำให้ตนต้องอับอาย จึงขับไล่เจ้าเงาะเเละนางรจนาไปอยู่กระท่อมปลายนา...







         ช่วงเวลาที่พระสังข์ในร่างเงาะเเละนางรจนาต้องตกระกำลำบากอยู่นอกวังนั้น...ท้าวสามลได้หาทางกลั่นแกล้งเจ้าเงาะอยู่ตลอดเวลา เพราะรังเกียจที่เจ้าเงาะมีรูปร่างหน้าตาหน้าไม่ดี





      


         แต่พระสังข์ในร่างเงาะก็ใช้ความสามารถและความเฉลียวฉลาดของตนผ่านมาได้ทุกครั้ง...






         นางรจนานั้นอยากให้พระสังข์ผู้เป็นสามีถอดรูปเงาะ เพราะท้าวสามลจะได้หายโกรธ และนางกับพะสังข์จะได้อยู่อย่างสุขสบาย แต่พระสังข์ก็ไม่ยอมถอดรูปเงาะเสียที









         เมื่อพระอินทร์ต้องการให้พระสังข์ถอดรูปเงาะ เพื่อให้รูปที่แท้จริงของพระสังข์เป็นที่ประจักษ์แก่คนทั่วไป จึงแปลงกายเป็นราชาชาวมนุษย์ ยกทัพมาจะยึดเมืองสามลเป็นเมืองขึ้น








         ท้าวสามลส่งเขย 6 คนที่เป็นสวามีของธิดาทั้ง 6 ออกไปตีคลีแข่งกับพระอินทร์แปลง แต่เขยทั้ง 6 คน ก็ต้องพ่ายแพ้กลับมา พระนางมณฑาห่วงบ้านเมืองจึงแนะนำให้ไปตามเจ้าเงาะมาช่วยเเข่งตีคลี ตอนแรกท้าวสามลบ่ายเบี่ยง แต่เพราะไม่มีทางเลือกจึงจำยอม...








         พระนางมณฑาจึงไปที่กระท่อมปลายนา และขอร้องให้เจ้าเงาะไปช่วยตีคลีแข่งกับพระอินทร์แปลง...ตอนแรกพระสังข์ในร่างเงาะถือทิฐิ เพราะท้าวสามลชอบหาทางกลั่นแกล้งตนจึงไม่ยอมช่วย แต่เพราะเห็นแก่รจนาผู้เป็นชายาจึงยอมรับคำขอร้องนั้น









         ในที่สุด...พระสังข์ก็ยอมถอดรูปเงาะออกมาตีคลีแข่งกับพระอินทร์แปลง พระอินทร์พอใจมากจึงแกล้งทำเป็นพ่ายแพ้ และยกทัพกลับไป







         ท้าวสามลกล่าวขอบคุณพระสังข์ที่ช่วยบ้านเมืองเอาไว้ และขอโทษที่ตนคอยกลั่นแกล้งพระสังข์ตลอดเวลาที่ผ่านมา ซึ่งพระสังข์ก็ให้อภัยและไม่โกรธเคืองท้าวสามล









         ท้าวสามลให้พระสังข์ครองเมืองสามล โดยมีนางรจนาเป็นมเหสีอยู่เคียงข้าง







         วันหนึ่ง พระสังข์ได้พบกับพระนางจันทร์เทวีและท้าวยศวิมล...ผู้เป็นพระมารดาและพระบิดาแท้ๆ ของตน ท้าวยศวิมลจึงขอตัวพระสังข์กลับไปปกครองเมืองยศวิมล นางรจนาได้ขอติดตามพระสวามีไปเมืองยศวิมลด้วย...









         ท้ายที่สุด...พระสังข์ได้ปกครองเมืองยศวิมล โดยมีนางรจนาเป็นมเหสี และปกครองราษฎรอย่างมีความสุข สืบมา...














          Talk


          สวัสดีค่า~ ไรเตอร์มาอัพให้หลังจากหายไป 3-4 วัน แหะๆ

         ไรเตอร์ไปเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัดมาค่า พึ่งกลับมาเมื่อวานเอง

         วันนี้ก็เอาประวัตินางรจนามาฝากกันนะค่ะ ไรเตอร์คิดว่ามันน้อยไปหน่อยนะ - -*

         นี่รูปนางรจนาค่ะ











    อย่าลืมคอมเม้นท์ให้ไรต์น้า~


     
    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×