ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #28 : นางอำพันมาลา : โคบุตร

    • อัปเดตล่าสุด 27 เม.ย. 56


    มาอีกแล้วค่า เบื่อกันไหมเอ่ย???
    เบื่อก็ต้องทนค่ะ^^

    วันนี้ไรต์เอาประวัตินางอำพันมาลามาฝากค่ะ จริงๆอำพันมาลาก็น่าสงสารเหมือนกันนะค่ะ ไรต์ว่า...




    อ่านกันเลย!!!


         



         นางอำพันมาลา...เป็นพระธิดาของท้าวหลวิราช เจ้าเมืองกาหลง นางมีความงดงามมาก และท้าวหลวิราชพระบิดาของนางก็หวงนางมาก ไม่ยอมยกนางให้ชายใดเลย...







         วันหนึ่งโคบุตรกับพระอรุณที่เจริญวัยเป็นหนุ่มรูปงามเดินทางผ่านมายังเมืองกาหลง...ได้พบกับตายายคู่หนึ่ง และสอบถามตายายทั้งสองว่า ปราสาทใหญ่ข้างหน้าพวกตนนี้คือปราสาทของใคร ตายายก็ตอบตามจริงว่าเป็นปราสาทที่พำนักของพระธิดาอำพันมาลา แห่งเมืองกาหลง ทั้งยังสรรเสริญพระธิดาอีกว่านางงดงามอ่อนหวานเพียงใด...







       


         โคบุตรได้ฟังตายายเล่า ก็เริ่มอยากเห็นหน้านางอำพันมาลา จึงได้ส่ง "เจ้าขุนทอง" นกน้อยที่ตนกับพระอรุณเก็บมาเลี้ยงไปดูเชิงนางอำพันมาลาก่อน








         เจ้าขุนทองบินไปที่หน้าต่างห้องบรรทมของอำพันมาลา และทำตัวน่าสงสาร นางอำพันมาลารักสัตว์อยู่แล้ว...จึงนำเจ้าขุนทองมาเลี้ยงดู ให้อาหารเป็นอย่างดี เจ้าขุนทองก็พูดสรรเสริญโคบุตรเจ้านายของตนว่ารูปงามและมีวิชากล้าแกร่ง อำพันมาลาได้ฟังดังนั้น...ก็เริ่มหลงรักโคบุตรและอยากพบหน้าขึ้นมาทันที






     



         โคบุตรใช้เจ้าขุนทองไปนัดแนะอำพันมาลาว่าจะมาหานางที่ห้องบรรทม... 







         เมื่อโคบุตรและนางอำพันมาลาได้พบหน้ากัน ก็เกิดหลงรักกันอย่างสุดหัวใจ และตกลงปลงใจเป็นสามีภรรยากัน...










         ท้าวหลวิราชทราบเรื่องเข้าก็พิโรธมาก ส่งอำมาตย์คนสนิทไปลอบสังหารโคบุตร แต่โคบุตรรอดมาได้และพาอำพันมาลาหนีไปด้วยกัน โคบุตร อำพันมาลาและพระอรุณได้มุ่งหน้าไปเมืองพาราณสีทันที








         เมื่อได้เข้าเฝ้าท้าวพรหมทัต และพระนางปทุมทัศแล้ว โคบุตรก็ได้พบกับ "นางมณีสาคร" ธิดาท้าวพรหมทัตทั้งยังเป็นพี่สาวแท้ๆของพระอรุณที่เจริญวัยขึ้นเป็นสาวงามก็หลงรัก และประกาศขออภิเษกสมรสกับมณีสาครและอำพันมาลาพร้อมกัน










        





          หลังจากพิธีอภิเษกสมรสแล้ว โคบุตร มณีสาครและอำพันมาลาก็ย้ายมาอยู่เมืองปราการบรรพตแทน โคบุตรนั้นรักนางมณีสาครมากกว่านางอำพันมาลามากนัก อาจเป็นเพราะมีความสนิทสนมกันมาตั้งแต่ยังเยาว์วัย...







        


         แม้นางอำพันมาลาจะมีครรภ์อ่อนๆแล้ว...โคบุตรก็ไม่สนใจและไม่เสด็จมาหานางอำพันมาลาเลย มัวแต่สนใจอยู่กับมณีสาคร








         นางอำพันมาลาเสียใจและเริ่มคิดริษยามณีสาคร ความริษยาบังตาจนนางตัดสินใจทำเรื่องไม่ดีในที่สุด...








         นางอำพันมาลาสมคบคิดกับนางสร้อย นางกำนัลสาวคนสนิทให้ไปจ้างหมอเสน่ห์มาทำเสน่ห์ใส่โคบุตร...เพื่อให้โคบุตรกลับมารักหลงใหลในตัวนางอีกครั้ง











         นั่นทำให้โคบุตรลุ่มหลงให้ตัวอำพันมาลามาก ไม่สรงไม่เสวย มัวแต่ขลุกองค์อยู่กับอำพันมาลา และหลงเชื่อคำใส่ร้ายของอำพันมาลาจนทุบตีนางมณีสาคร









          พระอรุณรู้เรื่องเข้าก็หาทางทำลายเสน่ห์และจับตัวหมอเสน่ห์กับนางสร้อยได้สำเร็จ เมื่อโคบุตรกลับมามีสติเหมือนเดิมก็ทรงพิโรธอำพันมาลามาก ถึงกลับสั่งประหารนาง ทั้งๆที่นางมีครรภ์อ่อนๆอยู่ นางมณีสาครสงสารอำพันมาลาจึงขอร้องให้โคบุตรลดโทษให้ โคบุตรจึงเปลี่ยนคำสั่งเป็นเนรเทศนางออกจากเมืองแทน...









         นางอำพันมาลาสำนึกผิด เพราะนางเองก็ไม่ได้เป็นคนไม่ดีตั้งแต่ต้น หากแต่ความริษยาบังตาจนนางเกิดโง่เขลาทำเรื่องไม่ดีลงไป นางจึงไปขอขมานางมณีสาครก่อนจะออกจากเมือง











         นางอำพันมาลาเดินโซซัดโซเซออกจากเมือง และได้พบกับราชสีห์และนางราชสีห์ที่เคยเลี้ยงดูโคบุตรมาตั้งแต่เล็กๆ เมื่อราชสีห์รู้ว่านางเป็นชายาของโคบุตรลูกเลี้ยงของตนก็พานางกลับมาดูแล จนคลอดโอรสน้อยออกมา...ราชสีห์ขอร้องให้โคบุตรรับอำพันมาลาและโอรสกลับเมือง โคบุตรนั้นคลายความโกรธที่มีต่ออำพันมาลาไปมากแล้ว ทั้งยังเห็นแก่โอรสที่มีสายเลือดของตนจึงรับนางกับโอรสกลับมาที่เมืองปราการบรรพตเหมือนเดิม...









         


         โอรสของโคบุตรกับนางอำพันมาลานี้มีนามว่า "อำพันสุริยา"





     

          Talk

          คราวนี้ไรเตอร์เปลี่ยนรูปแบบการพูดคุยค่ะ^^

          ก็...มีรูปอำพันมาลามาฝากกันค่ะ



          สวยไหมค่ะ?

          ไรเตอร์พยายามเขียนอธิบายประวัตินางอำพันมาลา แบบให้นางเป็นตัวร้ายนิดๆนะค่ะ เพราะจริงๆแล้วนางก็เป็นคนดี เพียงแต่มีความริษยามาบังตานางชั่วคราวเท่านั้น...




          ยังไงก็...อย่าลืมเม้นท์นะค่ะ 1 คอมเม้นท์ = 1 กำลังใจน้า~





    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×