ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #6 : *รูปนางในวรรณคดีสวย และ บทกลอนเพราะๆ*

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.06K
      17
      28 ก.พ. 56

    ค่ะก็...เอารูปนางในวรรณคดีสวยๆมาให้ดูกันค่ะ มีกลอนด้วย^^ ขอขอบคุณภาพจาก www.google.co.th


     

         ไม่ใช่ใครที่ไหนค่ะ นางวันทอง จากเรื่องขุนช้างขุนแผนนั่นเอง!!!

         นี่เป็นรูปนางวันทองเหมือนกันค่ะ ผู้ชายข้างหลังคือขุนแผน
     
     
        
         นี่ก็รูปนางเมรีค่ะ ตอนนี้เป็นตอนที่นางเมรีร้องไห้หาพระรถเสนอยู่ริมทะเลกรด...

     

         นี่ก็รูปสาวเจ้านางละเวงวัณฬาค่ะ ชุดชาวลังกาก็เหมือนชาวฝรั่ง สวยใช่ม้า~
     
     

         นี่ก็รูปนางละเวงเหมือนกันค่ะ เป็นรูปวาด


         รูปนางมัทนาของเราค่ะ^^
     

     
         นี่ก็รูปมัทนาอีกค่ะ รูปนี้ออกแนวฝรั่งหน่อย แหะๆ



         สองรูปนี้คงไม่ต้องถาม รูปพระรามกับนางสีดาค่ะ ตอนพิธีสยุมพรทั้งคู่เลย^^

     
    ทีนี้ก็ถึงตาบทกลอนออกโรงแล้วค่ะ ไรเตอร์เอามาฝากสองบท^^
    บทแรก ของนางวันทอง ตอนพระพันวษาให้เลือกว่าจะอยู่กับใครค่ะ


    "ความรักขุนแผนก็แสนรัก    ด้วยร่วมยากมานักไม่เดียดฉันท์
                                                       สู้ลำบากบุกป่ามาด้วยกัน    สารพันอดออมถนอมใจ
                                                       ขุนช้างแต่อยู่ด้วยกันมา      คำหนักหาได้ว่าเคืองไม่
                                                       เงินทองกองไว้มิให้ใคร      ข้าไทใช้สอยเหมือนของตัว
                                                       จมื่นไวยเล่าก็เลือดที่ในอก  ก็หยิบยกรักเท่ากันกับผัว
                                                       ทูลพลางตัวนางเริ่มระรัว      ความกลัวอาญาเป็นพ้นไป"   


        
    หมายความว่า ความรักที่นางมีให้ขุนแผนก็รักมาก เพราะร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานาน ลำบากด้วยกันมาเยอะ ขุนช้างเองนั้น ตั้งแต่อยู่กันมา นางด่าว่าอะไรก็ไม่ได้โกรธเคือง เงินทองก็ให้ใช้สอย ข้าทาสก็ให้ใช้ได้เหมือนว่าเป็นของนางเอง พระไวยลูกชายนางก้เลือดในอก รักเท่ากันกับสามี ยิ่งพูดนางก้ยิ่งรวนเร คว่ามกลัวอาญาก็หายไป
         

    ส่วนนี่ของนางละเวงค่ะ  
    เป็นตอนที่พระอภัยมณีเกี้ยวพาราสีนางละเวง
     
                                                        "ถึงม้วยดินสิ้นฟ้ามหาสมุทร      ไม่สิ้นสุดความรักสมัครสมาน
                                                         แม้นอยู่ในใต้หล้าสุธาธาร        ขอพบพานพิศวาสไม่คลาดคลา
                                                         แม้นเนื้อเย็นเป็นห้วงมหรรณพ   พี่ขอพบศรีสวัสดิ์เป็นมัจฉา
                                                         แม้นน้องเป็นบัวตัวพี่เป็นภุมรา    เชยผกาโกสุมปทุมทอง
                                                         แม้นเป็นถ้ำอำไพรขอให้พี่        เป็นราชสีห์สมสู่เป็นคู่สอง
                                                         จะติดตามทรามสงวนนวลละออง เป็นคู่ครองพิศวาสทุกชาติไป"
       

        
         หมายความว่า ถึงแม้สิ้นดินฟ้า ความรักของพี่ก็ไม่มีวันสิ้นไป แม้อยู่ใต้พื้นพิภพของพบน้องไม่ให้คลาดคลา แม้น้องเป็นมหาสมุทร พี่ขอเป็นปลา แม้น้องเป็นบัว พี่ขอเป็นแมลง เชยชมบัวเรื่อยไป แม้น้องเป็นถ้ำ พี่ขอเป็นราชสีห์มาอยู่คู่น้อง จะขอติดตามน้องไปตลอด เป็นคู่กันทุกชาติไป    


     
    ค่ะก็จบไปแล้วนะค่ะ เหอๆ
    จัดมาให้ได้แค่นี้ ขอโทษค่ะ เอาเป็นว่าวันหลังจะจัดมาให้อีก^^
    ใครชอบเม้นท์เยอะๆ ยาวๆ บรรยายความรู้สึกของคุณที่มีต่อบทความนี้ออกมาทั้งหมด!!!
    เอาให้ซาบซึ้งไปตามๆกันเลยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ^^


    รักรีดเดอร์ทุกคนค่ะ^^

     
     
    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×