ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #45 : นางวิยะดา : อิเหนา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.93K
      12
      28 มี.ค. 59

    นางวิยะดา


    นางวิยะดาเป็นพระธิดาของท้าวกุเรปันและประไหมสุหรี เป็นน้องสาวของอิเหนา และเป็นคู่ตุนาหงัน (คู่หมั้น) กับสียะตรา น้องชายของบุษบาแห่งดาหา

    เมื่อครั้งที่บุษบาถูกลมหอบไป วิยะดาได้ตามอิเหนาซึ่งเป็นพี่ชายออกตามหาบุษบาโดยปลอมตัวเป็นหญิงสาวชาวป่านามว่า “เกนหลง”

    เกนหลงได้พบกับย่าหรัน โจรหนุ่มรูปงามซึ่งแท้จริงก็คือสียะตราที่ออกมาตามหาบุษบาที่หายตัวไปเช่นกัน การพบหน้ากันทำให้ย่าหรันหลงรักเกนหลงตั้งแต่แรกเห็น จึงพยายามเกี้ยวพาราสี สานสัมพันธ์กับเกนหลง ทว่านางก็ไม่ยอมเล่นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นโจรป่าต่ำศักดิ์

    คืนหนึ่งย่าหรันทนไม่ไหวแอบวางแผนลักตัวเกนหลงมาไว้ที่ปราสาทของตน เกนหลงสะดุ้งตื่นขึ้นมาขณะถูกเล้าโลม จึงตกใจกรีดร้อง ด่าทอย่าหรันต่างๆนานา ต่อมาปันหยี (อิเหนา) ทราบเรื่อง ปักใจเชื่อว่าเป็นย่าหรันที่ลักพาน้องสาวสุดที่รักไป

    สุดท้ายย่าหรันพาเกนหลงออกมายอมรับผิดกับปันหยี และยืนยันว่าตนรักเกนหลงจากใจจริง จะฆ่าแกงก็ตามแต่ใจปันหยี คราแรกปันหยีใจอ่อนคิดยกโทษให้เพราะเห็นว่าสำนึกผิดแล้ว แต่เกนหลงไม่ยอม เพราะนางถูกโจรป่าย่ำยีศักดิ์ศรี พี่ชายจะไม่ทำอะไรเลยก็จะไม่ยุติธรรมกับนาง ปันหยีจึงต้องหักใจสู้กับย่าหรัน ขณะนั้นเองทั้งสองได้เห็นนามที่สลักไว้บนกริชของอีกฝ่าย จึงทราบว่าที่แท้เป็นคนใกล้ชิดกัน ปันหยีคืออิเหนา ย่าหรันคือสียะตรา

    เมื่อปันหยีหรืออิเหนารู้ว่าย่าหรันคือสียะตรา น้องชายของบุษบาและเป็นคู่ตุนาหงันของวิยะตาจึงเปิดทางให้ทั้งสอง ต่อมาเกนหลง (วิยะดา) ใจอ่อนยอมเป็นชายาของย่าหรัน

    หลังจากนั้น สียะตราได้มีชายาใหม่คือระเด่นดะราหวัน วิยะดามีปัญหากับชายาใหม่ของสวามีแต่สุดท้ายก็ปรองดองกันได้ นางวิยะดาได้รับการแต่งตั้งเป็นประไหมสุหรี (มเหสีลำดับแรก) ของสียะตรา

    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×