ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ...รวมบทความธรรมะดีๆ...

    ลำดับตอนที่ #22 : จากนิทานเรื่องหนึ่ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.75K
      3
      5 พ.ย. 52



    เรื่องของเรื่องก็คือ วันหนึ่งจู่ๆ ก็มีคนถามว่าทำไมถึงรักแมวมากกว่าหมา ?
    ก็ ได้ตอบไปว่า...แมวมันน่ารักกว่านี่ ... เขาก็พูดต่อ... แต่หมามันไม่ได้ทำอะไรผิดเลยนะ ถ้ามันรู้มันจะเสียใจมั้ย? แค่มันหน้าตาไม่ดี ไม่น่ารักเท่านั้นเอง

    แล้วนิทานก็เริ่ม...เรื่องมีอยู่ว่า วันหนึ่งมีผีเสื้อแสนสวยแต่เคราะห์ร้ายบังเอิญบินมาติดกับของเจ้าแมงมุม
    ซึ่ง กำลังชักใยอยู่พอดี ผีเสื้อตัวนั้นกำลังดิ้นอย่างสุดกำลังเท่าที่ปีกบางๆของมันจะทำได้ เพื่อหวังเพียงว่ามันอาจจะโชคดี หลุดออกมาจากพันธนาการของแมงมุมได้ นักบวชรูปหนึ่งผ่านมาและเห็นเหตุการณ์โดยตลอด (เราคิดว่านักบวช จะทำอย่างไร ...)

    ก. เข้าไปช่วยเหลือผีเสื้อเคราะห์ร้ายตัวนั้น

    ข.เดินผ่านไปและไม่สนใจ

    และ แน่นอนนักบวชผู้มีเมตตาย่อมเลือกคำตอบข้อแรก เขาเดินเข้าไปช่วยเจ้าผีเสื้อตัวนั้นออกมา แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักบวช ย่อมต้องมีอะไรพิเศษแตกต่างจากคนทั่วไป นักบวชผู้นี้สามารถรับรู้ถึงกระแสจิตอ่อนๆของเจ้าแมงมุมที่กำลังส่งมาถึงเขา อย่างตัดพ้อต่อขาน มันหิวโหยและอดอยากมานานเต็มที เพราะไม่มีอะไรตกถึงท้องมันมาหลายวันแล้ว ผีเสื้อตัวนี้กำลังจะเป็นอาหารของมันในเช้าวันนี้ เหตุใดท่าน ซึ่งเป็นนักบวชจึงต้องยื่นมือเข้ามายุ่งด้วย มันแค่ต้องการจะกินอาหารของมันเท่านั้น

    นัก บวชนิ่ง อยู่พักหนึ่งแต่ไม่ทันได้ตอบอะไร ทันใดนั้นเองนกน้อยตัวหนึ่งก็บินโฉบลงมาจิกกินแมงมุมนั้นเสีย แต่ก่อนที่แมงมุมจะสิ้นใจ มันถามนักบวชว่า...แล้ว ณ ตอนนี้มันกำลังจะถูกฆ่ากินเพื่อเป็นอาหารให้กับ นกตัวนี้เช่นกัน แล้วเหตุใดท่านจึงไม่ช่วยเหลือเราบ้าง เพราะมันไม่สวยเหมือนผีเสื้อใช่มั้ย

    โลกช่างไม่ยุติธรรมสำหรับมันเลย ทำไมแมงมุมจึงถูกตีตราว่าเป็นสิ่งเลวร้าย เพียงเพราะว่ามันไม่สวยอย่างนั้นหรอกหรือ ผิดด้วยหรือที่มันเกิดมาไม่สวยเหมือนกับผีเสื้อ หรือดูน่ารักเหมือนอย่างเช่นนกตัวนี้...




    บทความจาก : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=uppaluck&month=19-02-2009&group=4&gblog=5

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×