ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เฮฮาประสาสามก๊ก

    ลำดับตอนที่ #33 : นักรบผู้ขย่มขวัญคนทั้งกังหนำ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.98K
      7
      21 มี.ค. 55

    นักรบผู้ขย่มขวัญคนทั้งกังหนำ
     

    เตียวเลี้ยวหรือจางเหลียวนั้นเป็นหนึ่งในสิบยอดขุนพลในดวงใจของผมเกิด เกิดในปี 160-167 โดยประมาณ อ่อนกว่าโจโฉสิบถึงสิบสองปี รุ่นราวคราวเดียวกับซุนฮกและอีกหลายต่อหลายคน เตียวเลี้ยวเริ่มต้นติดตามลิโป้ด้วยความศรัทธาที่มีต่อลิโป้อย่างล้นหลาม ในวรรณกรรมสามก๊กเขาอาจจะเป็นบุคคลสำคัญในกองทัพของลิโป้ แต่ในประวัติศาสตร์จริงเค้ายังไม่ได้มีพลังขนาดนั้น เค้าไม่สามารถช่วยลิโป้ได้เหมือนที่โกซุ่นทำ จึงเป็นไปได้ว่าบางทีเตียวเลี้ยวอาจจะอยู่ในฐานะขุนพลชั้นรองๆ ในช่วงแรก แต่ก็เขยิบขึ้นแถวหน้าอย่างรวดเร็วเพราะก่อวีรกรรมวีรเวรกับโจโฉไว้เยอะ(ซึ่งไม่ใช่การลากเข้าป่าไปข่มขืนกระทำชำเราแต่อย่างใด) ในวัยหนุ่มเตียวเลี้ยวเป็นนักรบจอมระห่ำคนที่บุกฝ่าวงล้อมเข้าไปคว้าคอโจโฉแล้วลากไปลากมาได้หลายครั้ง สร้างความบอบช้ำอับอายแก่โจโฉซ้ำแล้วซ้ำเล่า โจโฉรู้จักมักคุ้นเตียวเลี้ยวเป็นอย่างดีจึงไม่น่าจะได้ถามว่าเคยเห็นหน้ากันมาก่อนหรือไม่อย่างในบทงิ้ว และกวนอูก็ไม่ได้ขอชีวิตเตียวเลี้ยวเหมือนในบทงิ้วด้วย เพราะบันทึกของเฉินโซ่วและบันทึกร่วมสมัยอื่นๆ ระบุตรงกันว่า

    "เตียวเลี้ยวนำกองทัพมายอมแพ้ด้วยตนเอง และได้รับแต่งตั้งเป็นแม่ทัพ" ซึ่งการยอมแพ้นี้หลังการประหารลิโป้และตันก๋ง แม้จะไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการยอมแพ้มากนัก แต่ท้ายที่สุดโจโฉตั้งเตี้ยวเลี้ยวเป็นแม่ทัพ แต่สิ่งที่ชัดเจนคือเตียวเลี้ยวพยายามอย่างยิ่งที่จะเรียกร้องความไว้วางใจจากโจโฉจนได้รับความไว้วางใจอย่างแท้จริงในเวลาอันรวดเร็วนัก และเตียวเลี้ยวก็เคารพรักโจโฉยิ่งกว่าที่เคารพรักลิโป้เสียอีก และเค้านี่เองที่คุ้มกันโจโฉที่กำลังโคม่ากลับค่ายใหญ่ที่ป่าดำหลังกองทัพเรือของโจโฉถูกลอบโจมตีจนแตกพ่ายในรอบแรก  ว่าแล้วก็นึกได้ เฮียหลอหรืออาจจะพ่อลูกเหมาก็เขียนไปเรื่อยว่าว่าเตียวชักดาบจะฆ่ายีเอ๋งหลังจากถูกไล่ให้ไปตีระฆัง แกคงไม่ได้เปิดประวติศาสตร์ดูให้ชัดๆ ว่าเตียวเลี้ยวเข้าร่วมกับโจโฉหลังยีเอ๋งตายตั้งหลายปี
     
    เตียวเลี้ยวเวอร์ชั่นผมยาว พระเอกโดจินที่ผมแนะนำไปนั่นแหละ

    มีคนมากมายที่จับเตียวเลี้ยวไปวายกับคนนั้นทีคนนี้ทีอยางสนุกสนาน โดยเฉพาะสาวๆ ที่แฟนๆ หงสาจอมราชันย์จะจับเลี้ยวไปเป็นเคะของโจโฉบ้าง ลิโป้บ้าง เล่าปี่บ้าง ฯลฯ  แต่ในความเป็นจริงด้วยความสูง 185 ซม. ซามมาเอล ซินนึกไม่ออกว่ามีกี่คนที่คิดอาจเอื้อมเคะตัวสูงเช่นนี้ โดยเฉพาะเฮียโฉที่เตี้ยกว่าถึงหนึ่งไม้บรรทัด แต่เอาเถอะ มันเป็นจินตนาการ... เตียวเลี้ยวนับเป็นหนึ่งในตัวละครสามก๊กที่จัดว่ามีแฟนๆ มากมายอีกท่านหนึ่ง ในโดจินที่ผมแนะนำก็มีเตียวเลี้ยวเป็นพระเอกถึงสามเรื่อง และในสามเรื่องก็เป็นตัวละครนำถึงสองเรื่อง(แต่ออกแนวพี่เลี้ยงเด็ก) เตียวเลี้ยวเป็นหนึ่งในขุนพลที่จัดว่าใกล้ชิดโจโฉมากเป็นพิเศษถ้าไม่นับพวกแฮหัว-โจ และพวกองครักษ์ เพราะความจริงเตียวเลี้ยวก็มักอยู่ในฐานะองครักษ์จำเป็นอยู่บ่อยๆ เช่นกัน เพราะในสนามรบที่วุ่นวาย คนที่วิ่งตามโจโฉได้ทันดูจะมีแต่เตียวเลี้ยวจริงๆ ในบันทึกร่วมสมัยบางเล่มยังกล่าวด้วยว่า ทุกครั้งที่ออกรบ ถ้าโจโฉอยู่ด้วยในทัพเดียวกัน สายตาของเตียวเลี้ยวจะไม่เคยคลาดห่างจากโจโฉ และเตียวเลี้ยวจะห่างจากโจโฉไม่เกินยี่สิบช่วงแขนเสมอ กลายไปช่องให้สาวๆ จับวายได้สนั่นหวั่นไหว
     
    วายกับเฮียโฉเนี่ยนะ(-"-)

    คำถาม "มึงจะตามมันทำไมนักหนาฟะไอ้เลี้ยว กลัวว่าถ้าใครกระโดดทับเจ้านายจะไปช่วยไม่ทันรึไง"
     
    โฉ "โชคดีที่ปลอดภัยกลับมา" เอ้ย นี่เริ่มวายหนักแล้ว

    เตียวเลี้ยวมีความสัมพันธ์อันดีต่อกวนอู เช่นเดียวกับโจโฉและซิหลง ตลอดเวลาเขาใช้เวลาร่วมกับกวนอูและพยายามทาบทามกวนอูให้ย้ายจากพรรคเล่าปี่มาอยู่กับพรรคโจโฉ ขณะที่เล่าปี่ก็พยายามทาบทับ เอ้ย ทาบทามโจโฉให้ทิ้งเหี้ยนเต้และมาเป็นกุณซือเอกของเค้า  ถ้าอ่านจากบันทึกร่วมสมัยจะพบว่าเล่าปี่อยากได้โจโฉมากจริงๆ ทำให้อดไม่ได้ที่หลับตานึกภาพประวัติศาสตร์ใหม่ว่าเล่าปี่กับโจโฉกินนอนด้วยกันอย่างกะหนุงกะหนิง ทิ้งให้น้องและลูกเมียนอนตะกายฝาตามลำพัง และเล่าปี่คงไม่ได้โผล่ไปที่ดอยมังกรหลับ และข่งเบ้งก็ต้องจำศีลตลอดชีวิต แต่เรื่องจริงมีอาจเป็นเช่นนั้นได้เมื่อเล่าปี่ทิ้งน้องนุ่งลูกเมียหนีไปแล้ว เตียวเลี้ยวก็ขอโจโฉที่จะจับกวนอูเองเพราะกลัวว่ากวนอูจะถูกทำร้าย ในวรรณกรรมกวนอูมีเงื้อนไขต่อโจโฉสามข้อ แต่บันทึกประวัติศาสตร์เฉินโซ่วกลับไม่ให้ทางเลือกใดๆ แก่กวนอูทั้งๆ ที่ยกย่องกวนอูมากในฐานะสมเด็จพระอนุชาร่วมสาบานของพระเจ้าเล่าปี่ โดยระบุตรงกับบันทึกทุกเล่มว่าเขายินดีเข้าร่วมกับโจโฉเอง  ทำให้ผมนึกได้เกี่ยวกับตอนที่ผู้คนวิจารณ์กวนอูฉบับเตี้ยม้อต้อของเทพเจ้ากวนอูที่แสดงโดยดอนนี่ เยน ผมไม่ว่าอะไรที่กวนอูเตี้ยแต่รับไม่ได้ที่มันเตี้ยกว่าโจโฉเพราะโจโฉสูงเมตรครึ่ง ถ้ากวนอูเตี้ยกว่าแปลว่ากวนอูต้องสูง...(เอาไปคิดเอง) ซึ่งพวกเขารับไม่ได้เกี่ยวกับการที่กวนอูไม่เหมือนในวรรณกรรมแถมทำทีจะร่วมกับโจโฉในตอนท้ายถ้าไม่ใช่เพราะฮ่องเต้ทำเสียเรื่องตอนจบ แต่ใครจะรู้เรื่องในถิ่นศัตรูได้ดีเท่ากับศัตรูล่ะ เรื่องจริงในประวัติศาสตร์กวนอูต้องการร่วมกับโจโฉจริงๆ จนกระทั่งวันหนึ่งกวนอูก็อยากกลับไปหาเล่าปี่ เตียวเลี้ยวพยายามทำให้กวนอูเห็นผิดชอบชั่วดีแต่กวนอูก็ไม่รับเอาโดยเน้นว่าได้สาบานกับเล่าปี่ไว้แล้ว

    ผมไม่คิดว่าเหตุผลจะเป็นเพราะนางตู้สีเพราะมันนานมากแล้วและกวนอูเข้าร่วมกับโจโฉหลังเรื่องนางตู้สีเป็นปี แต่อย่างไรก็ตามกวนอูก็ร่วมรบกับเตียวเลี้ยว ซิหลง และโจโฉ มาตลอดจนในที่สุดกวนอูก็ได้ทิ้งจดหมายฉบับหนึ่ง หนีกลับไปหาเล่าปี่ เตียวเลี้ยวพยายามจะขอโจโฉที่จะตามกวนอูกลับมา โจโฉก็บอกว่าชายผู้นี้เลือกเจ้านายของตนแล้ว ท่านอย่าไปตามเขาเลย

    เตียวเลี้ยวมีส่วนสำคัญในศึกของโจโฉเกือบทุกครั้ง แม้แต่ในศึกกวนตู้และศึกผาแดง หลังๆ มักได้รับศึกด้านซุนกวนเสมอ โจโฉก็มีดีตรงที่รู้จักใช้คน แม้เตียวเลี้ยวจะพยายามยืนกรานว่าเค้าจะไม่ทิ้งหน้าที่เพราะความรู้สึกส่วนตัว แต่โจโฉก็ยังไม่ยอมให้เตียวเลี้ยวทำศึกกับกวนอูอยู่ดี ตรงนี้ทำให้ผมนึกได้ว่าซิหลงก็มีความสัมพันธ์อันดีกับกวนอูแต่โจโฉใช้ซิหลงไม่ใช้เตียวเลี้ยว เป็นไปได้ว่าเหตุผลสำคัญไม่ใช่เพราะมีสายสัมพันธ์กับกวนอู แต่คู่ปรับของเตียวเลี้ยวคือกำเหลงที่อยู่ฝ่ายซุนกวนต่างหาก คู่นี้นับว่าเป็นคู่ศึกที่สมน้ำสมเนื้อมากเพราะขนาดซุนกวนยังโปรโมทเองเลยว่า "โจโฉมีเตียวเลี้ยว ข้ามีกำเหลง" แปลว่าคู่นี้เป็นคู่แข่งกันจริงๆ และในศึกซุนกวนแต่ละครั้งทั้งคู่ก็ฝากรอยช้ำสร้างรอยแค้นต่อกันมาตลอด เตียวเลี้ยวเคยไล่กวดซุนกวนจนแทบเอาชีวิตไม่รอดฉันใด กำเหลงก็เคยประชิดตัวและฝากคมดาบบนร่างโจโฉมาแล้วฉันนั้น
     

    วีรกรรมสำคัญของเตียวเลี้ยวคือการใช้หนึ่งพันคือ โดยเขาคุมพลเดินเท้าเพียงแปดร้อยชนะทหารเป็นหมื่นที่กังหนำจนหลอกว้านจงที่ไม่ค่อยยกย่องฝ่ายโจโฉยังแหกกฎสะบัดผู้กันว่าวีรกรรมเตียวเลี้ยวสามารถทำให้คนทั้งกังหนำครั่นคราม และชื่อของเค้าก็สามารถหยุดเสียงเด็กร้องได้ทีเดียว แม้หลอกว้านจงจะให้เตียวเลี้ยวตายเพราะธนูเพื่อปกป้องโจผี แต่เรื่องจริงน่าเสียดายกว่านั้น เพราะเค้าตายเพราะโรคระบาด ซึ่งน่าเสียดายมาก แต่อาจจะดีแล้วก็ได้เพราะถ้าตายกลางศึกก็ใช่จะศพสวย อาจจะถูกตัดหัวกลับไปด้วยซ้ำ

    เตียวเลี้ยวในโดจินDWของoden(หรือที่ผมเรียกว่าสามก๊กฉบับพี่เลี้ยงเด็กนั้น) ผมค่อนข้างประทับใจมากกว่าเตียวเลี้ยวในโดจินเรื่องอื่น ไม่ใช่ในเรื่องความหล่อแต่เป็นความกล้าหาญ ความสุภาพอ่อนโยนแต่เป็นลูกผู้ชายอย่างเต็มที่ ผมชอบแนวคิดที่คนเขียนให้เค้าเข้าร่วมกับวุ่ยเพราะอยากปกป้องโจโฉ เพราะมันไปได้ดีกับพฤติกรรมในประวัติศาสตร์(แม้จะไม่รู้เหตุผล แต่คงไม่ใช่เรื่องอย่างว่า) และเค้าปกป้องโจโฉชนิดเอาชีวิตเข้าแลกได้จริงๆ แม้ว่าภาพมันจะดูน่ารักเกินกว่าจะวาดแบบนี้ออกมา  ผมคิดว่าในประวัติศาสตร์จริงโจโฉคงมีอะไรหลายอย่างที่เตียวเลี้ยวประจักษ์ด้วยตาและคิดว่ามีแต่ผู้ชายคนนี้เท่านั้นที่เค้าจะรับใช้ มันไม่ใช่แค่การสร้างผลงาน แต่มันเป็นการสร้างโลกใหม่ เตียวเลี้ยวเป็นเด็กหนุ่มที่มีอุดมการณ์แรงในตอนแรก เค้าเข้าร่วมกับกับลิโป้เพราะชื่นชมในฝีมือ และเค้าเลือกคนไม่ผิด ลิโป้ในประวัติศาสตร์มีหัวใจที่น่ายกย่อง
     
    สามก๊กฉบับพี่เลี้ยงเด็ก(-"-)
     
    สามก๊กฉบับพี่แน่นอนครับ ก็ถามจริงๆ เถอะ คิดยังไงให้เตียวเลี้ยวเป็นพี่เลี้ยงเด็ก(โจโฉ)ซะขนาดนี้

    เมื่อหมดลิโป้ เตียวเลี้ยวไม่ลังเลที่จะเข้าร่วมกับโจโฉที่อาจไม่มีฝีมือรบเป็นเอกแต่เฉลียวฉลาดและกล้าหาญ เตียวเลี้ยวเป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้รับการยกย่องว่าซื่อสัตย์และมีคุณธรรมแต่เค้าไม่เลือกเล่าปี่ผู้มีคุณธรรมเป็นนาย เค้าเก่งกล้าสามารถแต่ไม่เลือกอ้วนเสี้ยวที่หัวหน้าชมรมที่ได้รับการยกย่องว่ามีฝีมือเก่งที่สุดในตอนนั้น(เก่งที่สุดหมายถึงการต่อสู้นะครับ ไม่ใช่เรื่องอื่น) แต่เตียวเลี้ยวเลือกโจโฉ เป็นไปได้ว่าความคิดเกี่ยวกับนักรบผู้ยิ่งใหญ่ของเตียวเลี้ยวจะไม่ได้อยู่ที่เค้าเก่งเพียงใด มีคุณธรรมอย่างไร แต่มันอยู่ที่เค้าทุ่มเทมากแค่ไหนต่างหาก โจโฉที่วิ่งออกหน้าลูกน้องและถอยเป็นคนสุดท้ายเพื่อคุ้มครองให้ทุกคนถอยกลับแบบปลอดภัยเสมอทั้งๆ ที่ตัวก็เล็กนิดเดียวแถมจะว่าเก่งก็ไม่ใช่ คงจะเป็นอะไรที่ประทับใจลูกผู้ชายอย่างเตียวเลี้ยวทุกครั้งที่เห็น นั่นอาจจะเป็นเหตุผลสำคัญที่เตียวเลี้ยวไม่เคยลงมือฆ่าโจโฉทั้งๆ ที่จับได้หลายครั้ง
     
    เตียวเลี้ยวปกป้องโจโฉในสมรภูมิรบ

    คราวหน้าเป็นเรื่องราวของสงครามยีหลิง-ศึกใหญ่ครั้งที่สามเพื่อจะได้เชื่อมไปยังเส้นทางอำนาจของเล่าปี่ในตอนหน้า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×