ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เฮฮาประสาสามก๊ก

    ลำดับตอนที่ #13 : เหตุที่กวนอูกลายเป็นเทพเจ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.04K
      12
      22 พ.ค. 55

    มนุษย์ผู้กลายเป็นเทพเจ้า

     <ลอร์ดกวนกับเช็กเทา

    แม้จะไม่เคยอ่านสามก๊ก  แต่ผมมั่นใจว่าเมื่อเอ่ยชื่อกวนอูน้อยนักที่จะไม่รู้จักเนื่องจากกวนอูในทุกวันนี้ได้กลายเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ไปเสียแล้ว  และยังมีสถานเป็นพระโพธิสัตว์(ผู้บำเพ็ญบารมีเพื่อจะเป็นพระพุทธเจ้า)ด้วย  น่าแปลก, ทั้งๆ ที่เรื่องสามก๊กก็มีตัวละครมากมายที่ดูจะซื่อสัตย์มากกว่า เช่น "เตียนอุย" ที่ปกป้องโจโฉจนตัวตาย หรืออย่างโจหอง แฮหัวตุ้น กำเหลง ลิบอง เยอะแยะไปหมด ทำไมต้องเจาะจงกวนอูที่กลายเป็นเทพเจ้าทั้งๆ ในแง่นิสัยก็ดูจะแย่กว่าคนเหล่านั้นมากมาย  ทั้งเป็นคนเจ้าโทสะ หยิ่งยโส กวนอูเหมาะจะเป็นนักเลงมากกว่าจะกลายเป็นเทพเจ้าหรือพระโพธิสัตว์  ทั้งหมดนี้ไม่ได้แปลว่ากวนอูไม่ดี เพียงแต่เมื่อพิจารณาทุกด้านแล้ว  กวนอูยังเป็นรองใครหลายต่อหลายคนในเรื่องความซื่อสัตย์ที่ได้รับการยกย่องนักหนา... ยิ่งกว่านั้น  ในเกียรติยศมากมายที่ทำให้กวนอูได้รับการยกย่องเป็นเทพเจ้านั้น ส่วนใหญ่ไม่มีจริงในประวัติศาสตร์ แต่เป็นเรื่องที่เสกสรรค์ปั้นแต่งขึ้นมาในนิยายของหลอกว้านจง  น่าแปลกจริงๆ ที่คนเรายกย่องคนในประวัติศาสตร์เป็นเทพเจ้าเพราะเรื่องโกหก  รึคนชอบของเก๊มากกว่าของจริง?

    เริ่มจากคำสาบานในสวนดอกท้อที่ทำให้กวนอูรักและเคารพเล่าปี่เป็นพี่  ไม่เคยทรยศหักหลัง  ความจริงแล้วสมัยนั้นไม่มีพิธีกรรมนี้ครับ ประวัติศาสตร์เองก็กล่าวเพียงแค่ว่ากวนอูและเตียวหุยสนิทสนมกับเล่าปี่เหมือนเป็นพี่น้องเท่านั้น  ว่าตามหลักแล้วเตียวหุยยังมีภาษีดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะเตียวหุยตัวจริงไม่ใช่แค่คนขายสุราฆ่าสุกร "ขี้ๆ" เหมือนในนิยาย  แต่ทั้งลายมือสวยและวาดภาพเก่งซึ่งเป็นคุณลักษณะของปราชญ์ในยุคนั้น  เตียวหุยน่าจะมีการศึกษาดีกว่ากวนอูและเล่าปี่ด้วย อาจมีเชื้อขุนนาง เพียงแต่เชื่อคำอ้างของเล่าปี่ที่ว่าเป็นเชื้อเจ้าจึงติดตามรับใช้ อาจจะอารมณ์ร้อนบ้างเพราะอายุน้อยและอาร์ต แต่เป็นคนฉลาดและละเอียดถี่ถ้วน(ผิดกับที่เล่าชวนหัววิจารณ์และบทที่คุณหลอยัดเยียดให้)  เค้าเคยออกอุบายทำให้ม้าเฉียวที่ไม่ค่อยเคารพเล่าปี่ประพฤติตัวในกรอบได้โดยไม่ต้องท้าตีท้าต่อยมาแล้ว  ที่ว่าเตียวหุยโง่เง่านั้นไม่จริงเลย  แล้วเรื่องจริงก็ไม่เคยไปว๊ากเพ่ยที่สะพานแต่ประการใด  แต่เล่นโจโฉด้วยการท้าให้เข้ามาแลกชีวิตกับตนเพราะเคยอยู่กับโจโฉจึงรู้ว่ารายนั้นเป็นคนจริงที่ให้เกียรติผู้อื่น  โจโฉเองก็สำคัญว่าจริงจึงห้ามไม่ให้พลธนูยิง จากนั้นก็ฉวยโอกาสทำลายสะพาน(ทำเอาโรคปวดหัวกำเริบเลยครับ เพราะไม่นึกว่าเตียวหุยจะเล่นแบบนี้)

    ส่วนที่กวนอูกลับไปหาเล่าปี่นั้นไม่ใช่เพราะซื่อสัตย์อย่างเดียวแต่เพราะไม่มีหน้าจะอยู่ด้วย เริ่มจากหลักฐานร่วมสมัย กวนอูหมายปองนางตู้สีซึ่งเป็นนางบำเรอของลิโป้ เมื่อลิโป้ตายกวนอูก็หมายจะได้ตัวนางแต่นางกลับมอบตัวให้โจโฉเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้เพราะโจโฉสุภาพกับนางด้วย  พอกวนอูรู้เรื่องก็ไปเอ่ยปากขอจากโจโฉดื้อๆ เลย  ผมว่าต่อให้โจโฉใจไม่ได้ติดใจบทพิศวาสของนางอย่างที่หลายคนว่าไว้ก็เป็นการทุเรศพอควรที่กวนอูจะทำแบบนั้น  ท่านคิดว่าท่านควรขอเมียอภิสิทธิหรือเมียสุเทพมาเป็นเมียท่านรึไม่? แม้ว่านั่นจะเป็นแค่เมียเก็บ!? ยิ่งไปกว่านั้นกวนอูเคยทำร้าย(ร่างกาย)โจโฉมาแล้วหลายครั้ง  แม้จะไม่ได้ถูกบันทึกอย่างเป็นทางการในฉบับของเฉินโซว่แต่มีในหลักฐานอื่นๆ  แล้วจากทั้งหมดท่านคิดว่ากวนอูจะหน้าด้านอยู่กับโจโฉหรือไม่!? ยีเอ๋งปากจัดแต่มือไม่เคยถึงเนื้อถึงตัวของโจโฉก็ยังเกือบคอขาดเพราะเตียวเลี้ยว เขาฮิวที่ตีเสมอโจโฉแต่ไม่เคยกัดโจโฉซักนิดเคาทูยังไม่เลี้ยงไว้  เตียวเลี้ยวเคยมือถึงตัวโจโฉหลายครั้งเพราะตอนนั้นเป็นศัตรู  แต่เมื่อกลายเป็นมิตรก็นอบน้อมและเคารพโจโฉยิ่งนัก แล้วนายกวนที่อัดโจโฉสลบมาตั้งแต่ยังไม่เป็นศัตรู! ลูกพี่ตัวก็หักหลังเค้าหลายครั้ง! เคยหน้าด้านขอเมียเค้าด้วย! ต่อให้โจโฉใจกว้างเป็นแม่น้ำก็อยู่ไม่ได้ครับ!

    เรื่องถัดมาคือการหักด่านห้าด่านที่ทำให้กวนอูเป็นสุดยอดขึ้นมาทันที  ผมไม่เถียงเรื่องที่กวนอูเป็นยอดฝีมือเพราะโจโฉชื่นชมคนเก่งทั่วแผ่นดินไม่เกี่ยงเพศ  อายุ  ชาติกำเนิด หรือว่าความสัมพันธ์(มิตรหรือศัตรูก็ชมด่ะหมดถ้าเก่งจริง) การที่เค้าเอ่ยปากชื่นชมกวนอูจึงเป็นใบประกาศชิ้นเอกของยุคนั้นที่รับรองความสามารถของกวนอู  ทั้งซิหลงและเตียวเลี้ยวก็ชื่นชมและสนิทสนมกับกวนอูเป็นพิเศษ  ถ้ากวนอูไม่มีดีจริงจะผูกใจชายสามคนนี้ได้หรือ!? แต่อย่างไรก็ตาม  การหักด่านห้าด่านก็ไม่ใช่เรื่องจริง! ท่านคิดว่ากวนอูจะเดินทางด้วยระยะทางที่ยาวพอๆ กับการขี่ม้าวนรอบภาคอิสานหรือไม่--ในเมื่อเล่าปี่อยู่ห่างจากโจโฉแค่กรุงเทพกับธนบุรี!? ในบางเวปแก้ต่างให้ว่ากวนอูใจร้อนเกินไป  แต่... ใจร้อนแค่ไหนก็ต้องนึกออกว่าตัวเองไปผิดทาง  ไม่ต้องถึงด่านแรกด้วยซ้ำแค่จากพระโขนงไปรังสิตก็ควรนึกออกได้แล้ว! เพราะมันไปกันคนละทาง  กวนอูจะทำแบบนั้นเพื่ออะไร  เพื่อโชว์การฆ่าคนให้ฮูหยินทั้งสองชมรึ  แบบนี้ม้าเช็กเทาที่มีฝีเท้าเป็นเลิศจะมีประโยชน์อะไร?  คนแต่งไม่เปิดแผนที่ประกอบบ้างรึ  พี่แกจะแต่งเรื่องโง่ๆ แบบนั้นทำหอกอะไร!? มันไม่ทำให้กวนอูดูยิ่งใหญ่เลย  แต่ทำให้รู้สึกว่ากวนอูตัวโตเป็นตึกแต่มีสมองเล็กนิดเดียวด้วยซ้ำไป
     
    <ภาพนี้เป็นภาพวายของกวนอูกับโจโฉ เอาไว้ล่อเพศผู้ครับผม ^_^

    แล้วการที่โจโฉพยายามทำดีกับกวนอูสารพัดนั่นเล่า?  สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านประวัติศาสตร์ผมจะบอกความจริงให้  โจโฉตัวจริงนั้นเป็นคนที่มัธยัดมาก  ถ้าไม่พูดถึงชุดที่ต้องใส่ในโอกาสสำคัญที่เป็นชุดอย่างดีแล้วโจโฉจะอยู่ในชุดเรียบๆ ที่สุภาพตลอดเวลาซึ่งมีแค่ไม่กี่สิบชุด แม้แต่ตอนที่อยู่ในฐานะวุ่ยอ๋องก็แล้ว เสื้อผ้า-ที่นอน-หมอน-ผ้าห่มถ้าขาดจะไม่ทิ้งแต่จะชุน/เย็บให้เรียบร้อย ไม่ได้อยู่อย่างหรูหราเหมือนท่านเคยจินตนาการ คนแบบนี้จะทำเรื่องพิลึกกึกกือประมาณว่าสามวันเลี้ยงโต๊ะจีนเหรอครับ แถมมีการดวดเหล้ากันเป็นประจำด้วย ประทานโทษ! ตามประวัติศาสตร์โจโฉดื่มแค่ในงานสังสรรและเวลาแต่งบทกวีเท่านั้น พวกขี้เหล้าไปให้พ้นเลย เกลียดมาก ขนาดเคยคิดควบคุมไม่ให้คนดื่มเหล้าในช่วงประสบปัญหาเศรษกิจและโรคระบาดด้วยซ้ำ(เหมือนงดเหล้าเข้าพรรษา)แต่ถูกข่งหยงเตะตัดขาว่า "การดื่มสุราเป็นเรื่องธรรมดาของคน ถ้าจะห้ามดื่มสุราทำไมไม่ห้ามเสพเมถุนด้วย" โจโฉเลยพูดไม่ออกเลยต้องล้มเลิกประกาศไป  เพราะงั้นที่โจโฉปรนเปรอกวนอูจึงเป็นเรื่องที่แต่งเว่อร์เกินไปหน่อย  ความจริงทั้งคู่คงซื้อใจกันแบบลูกผู้ชายมากกว่า และตามประวัติศาสตร์เมื่อกวนอูเลือกจะจากไป  โจโฉก็ปล่อยให้ไปแต่โดยดี

     
    <โจโฉพยายามซื้อใจกวนอู(แน่ใจนะ)

    อีกเรื่องที่ยกเมฆสุดๆ คือการพบโจโฉที่แตกทัพใหญ่มาแล้วปล่อยไปเพื่อแทนคุณ นี่ก็เรื่องแต่งอีก! ประวัติศาสตร์จริงนั้นโจโฉไม่ได้แตกทัพเรือ  แต่เจ้าตัวเผาเรือเองเพื่อยับยั้งโรคระบาดไม่ให้ลุกลามในทัพและสองฟากฝั่งแม่น้ำไปหาผู้บริสุทธิ์ต่างหาก  ลมตะวันออกก็ไม่ต้องรอให้ข่งเบ้งทำพิธีแต่ "โจโฉจับทางลมได้เองเพราะสังเกตจากช่วงเวลาเดินทางและภูมิประเทศ"  ทว่าอัจฉริยะภาพของโจโฉข้อนี้กลับถูกบรรดาแฟนสามก๊กนำไปประเคนให้ข่งเบ้งเฉยเลย (-"-) กลายเป็น "ข่งเบ้งใช้ความรู้ในภูมิอากาศแล้วทำท่าเรียกลม" โจโฉใช้ประโยชน์จากลมที่ตนรู้ทิศทางโดยบังเอิญในการวางแนวเรือและตอกเรือเข้าด้วยกันเพื่อจะเผาให้เกลี้ยงด้วยเวลาที่เร็วที่สุดและไฟที่น้อยที่สุด  เมื่อจิวยี่บุกเข้ามาก็เลยกลายเป็นโยนบาปให้จิวยี่โดยไม่ตั้งใจ(ซึ่งจิวยี่ก็สมอ้างเพราะได้หน้าว่าทำลายข้าศึกได้)แล้วถอยทัพขึ้นเหนือ... ความจริงไม่ว่าจะแตกทัพหรือไม่ก็ต้องขึ้นหนือ  ถ้านึกไม่ออกเอาง่ายๆ ครับ สมมติว่าเมืองหลวงคือเชียงใหม่ท่านแตกทัพที่กรุงเทพท่านต้องถอยขึ้นทางปทุมธานีคงไม่บ้าหนีลงประจวบ  เช่นกันครับโจโฉเองก็คงไม่บ้าขนาดแตกทัพใหญ่ทั้งทียังจะพาทหารไปทัศนาจรทางใต้(ยิ่งถ้ายับเยินเหมือนในนิยาย)  จึงไม่มีทางที่จะเจอกวนอูแล้วทำให้กวนอูมีโอกาสแทนคุณ

    และบางท่านอาจจะไม่รู้  หลังจากที่กวนอูหนีจากโจโฉกลับมาเล่าปี่ก็ไม่ได้ปฏิบัติต่อกวนอูอย่างสนิทใจเหมือนเดิมอีก  กวนอูนั้นเริ่มเปรียบเทียบว่า แม้เล่าปี่บอกว่ามีแต่ความภักดีต่อราชวงศ์ฮั่นแต่ไม่เคยสนับสนุนเหี้ยนเต้จริงๆ  ขณะที่โจโฉไม่เคยอวดความภักดีแต่คนที่อยู่รอบๆ ตัวล้วนยอมรับในความภักดีนั้น  เล่าปี่สุภาพนอบน้อมแต่ในใจกลับลึกลับเป็นปริศนาขณะที่โจโฉมากเล่ห์แค่ในฐานะนายกรัฐมนตรี  แต่นอกบทนายกกลับเป็นคนตรงไปตรงมาและจริงใจ! ซึ่งการเปรียบเทียบเช่นนี้เล่าปี่ไม่พอใจมากจนถึงกลับออกปากด้วยอารมณ์ว่า "ถ้าชอบโจโฉนักทำไมไม่ไปอยู่กับเค้าล่ะ จะกลับมาทำไม?" หากคิดง่ายๆ จากทั้งหมดนี้ก็ชี้เผงลงไปเลยว่ากวนอูซื่อสัตย์ต่อเล่าปี่เพราะกลับมาหาเล่าปี่ทั้งๆ มองว่าโจโฉดีกว่า  แต่เล่าปี่คิดยังไงกับกวนอู  ทั้งคู่เริ่มต่างคนต่างอยู่แม้แต่ศึกสำคัญๆ หลายศึกของเล่าปี่กวนอูก็ไม่เคยโผล่หัวไป  และเมื่อกวนอูเสียท่าลิบองกับลกซุนก็ไม่มีใครในก๊วนเล่าปี่ยกทัพมาช่วยกวนอู  ท่านคิดหรือไม่ว่าเป็นเพราะอะไร? เพราะใจกวนอูผูกพันธ์กับโจโฉใช่มั้ย? เหมือนที่เตียวเลี้ยวผูกพันธ์กับพวกเล่าปี่เพราะกวนอูเคยช่วยชีวิตโจโฉจึงไม่อยากให้เตียวเลี้ยวต้องลำบากใจโดยการส่งไปรับศึกกับฝ่ายซุนกวนแทน  อันนี้คิดแบบเข้าข้างเล่าปี่นะ

    เพราะถ้าคิดแบบไม่เข้าข้างก็ดูเอาในฉบับนิยายครับ  หลอกว้านจงบรรจงบอกเรียบร้อยเลยถึงความสัมพันธ์ของสามศรีพี่น้อง  คือตอนที่เล่าปี่จะยกทัพไปตีซุนกวนแล้วเจอเข้ากับเด็กหนุ่มสองคนที่สอบถามว่าเป็นลูกกวนอูกับเตียวหุย ทำไมพระเจ้าเล่าปี่ไม่รู้จักพระเจ้าหลานยาเธอทั้งสองพระองค์นี้!? สมเด็จพระอนุชาไม่เคยพาไปถวายบังคมสมเด็จลุงบ้างรึ!? เด็กหนุ่มสองคนนี้อายุรุ่นราวคราวเดียวกันทำไมไม่เคยไปมาหาสู่เหรือเป็นเพื่อนเล่นกันบ้างทั้งๆ ที่พ่อก็เป็นพี่น้องร่วมสาบานกัน!? นั่นไม่ใช่วิสัยของคนจีนเลยครับ  แล้วถ้าพ่อไม่ตายก็จะไม่มีโอกาสรู้จักกันสิใช่มั้ย!? ข่งเบ้งดูดาวแล้วรู้ทุกอย่างไม่ใช่รึไง  ทำไมไม่รู้ว่ากวนอูกำลังจะแย่  สิบห้าเดือนหลังกวนอูตายกว่าเล่าปี่จะเกิดความแค้น  และสิบแปดเดือนกว่าเตียวหุยจะร้องไห้ตีอกชกหัวเพราะกวนอูตาย(เวรกรรม)!?

    ผู้ที่ทำให้กวนอูเป็นเทพเจ้าคือจักรพรรดิสุ่ยหยางตี้ผู้ฆ่าพี่ฆ่าพ่อเพื่อเป็นฮ่องเต้  ผู้นี้แหละที่สถาปนากวนอูเป็นเทพเจ้าด้วยเหตุผลทางการเมือง!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×