ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เฮฮาประสาสามก๊ก

    ลำดับตอนที่ #32 : ขั้นเวลาด้วยการแนะนำมังกะแนะโดจินน่าอ่าน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.53K
      9
      8 มี.ค. 55

    วันนี้ผมจะมาแนะนำมังกะและโดจินสามก๊กที่ไปตระเวนอ่านมา เริ่มจากมังกะกันก่อน

     
    1 สามก๊กโบราณจากแดนปลาดิบ เป็นการ์ตูนที่พิมพ์มาตั้งแต่สมัยซามมาเอลยังเป็นธาตุอากาศหาใช่มนุษย์ไม่.. เรื่องนี้เวอร์ชั่นหลอกว้านจงเป๊ะๆ แต่พอมาถึงพระเอกเริ่มต้นที่ "เจ้าหญิงตกยาก" ไม่รู้แม่เล่าปี่เป็นเจ้าหญิงตั้งแต่เมื่อไหร่เพราะตั้งแต่จงซานอ๋องถูกขับจากฐานันดรลูกหลานทั้งหมดก็เป็นสามัญชน สรุปคือชูฝ่ายเล่าปี่ยิ่งกว่าต้นฉบับ แต่ต้องแนะนำครับเพราะสำหรับผู้ที่ต้องการอ่านฉบับวรรณกรรมแต่ทนภาษาโบราณไม่ไหวเรื่องนี้ช่วยท่านให้เข้าใจต้นฉบับยิ่งกว่าแค่ครบถ้วน

     
    2 นี่ก็ตามอย่างหลอกว้านจงเป๊ะๆ เช่นกัน แต่โจโฉในเรื่องดูดีขึ้นหลายขุมเหมือนตัวเอกอีกตัว ทำให้ผมตระหนักได้ว่าหลอกว้านจงจะเน้นใครเป็นพระเอกหรือผู้ร้ายไม่ใช่เรื่องสำคัญเพราะยังไงซะผู้อ่านก็คือผู้พิจารณา ส่วนเล่าปี่ก็ยังตากลมแจ่มใสเช่นเดิม แม้จะตัดตอนเหตุการณ์ในหนังสือไปบ้าง แต่ก็คงเนื้อหาเดิมอย่างครบถ้วน เป็นเวอร์ชั่นที่อ่านง่ายยิ่งกว่าแบบแรกแถมมีความรู้ประกอบด้วย

     
    3 อีกเวอร์ชั่นที่วาดได้สวยมาก เนื้อหากระชับแต่ยังตามฉบับหลอกว้านจง เป็นเล่มที่ผมแนะนำอีกเล่มเพราะแปลโดยอาจารย์สุขสันต์ วิเวกเมธากรเจ้าของนามปากกา "เล่าชวนหัว" นั่นเอง แล้วท้ายเล่มยังให้ข้อมูลประวัติศาสตร์และวิพากษ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ในวรรณกรรมที่น่าสนใจโดยไม่ต่อว่าใครด้วยแม้จะเผลอกัดบางตอนเช่น "ผิดกับใครบางคนที่รักประชาชนแต่หนีก่อนประจำ" ฮา...

     
    4 เรื่องนี้งิ้วจริงๆ เรื่องชูฝ่ายจ๊กเป็นพิเศษจนสงสัยว่าถ้าเป็นเทพมาเกิดกันทุกคนแล้วใยม้วนเสื่อเป็นก๊กแรกวะ แต่ก็ต้องแนะนำท่านที่ชอบประวัติศาสตร์เหมือนกันเพราะจะได้รู้ว่าทำไมจึงไม่ควรไปเถียงกับพวกที่ยึดวรรณกรรม ถ้าท่านอ่านแล้วท่านจะเข้าใจพวกเค้า

    5 ดัดแปลการ์ตูนเรท NC18+ ให้กลายเป็นการ์ตูนความรู้ เล่าปี่ดีแบบงงๆ โจโฉเลวแบบน่ารัก ไม่มีภาพโหดๆ แม้แต่ภาพเดียว----ขอโทษครับที่หารูปมาแปะไม่ได้---

        
    6 นี่จะทำให้ท่านเข้าใจแนวคิดของผู้กำกับสมัยใหม่ที่ชอบทำสามก๊กออกมาให้คนด่า(ก็ทำดีนะไม่รู้ด่าทำไม ทั้ง red cliff สามก๊ก 2010 เทพเจ้ากวนอู สนุกทุกเรื่อง) ข้อเสียคืออาจจะงงว่าจะเอาอะไรแน่ระหว่างนิยาย ประวัติศาตร์ และจิ้นเอง ซึ่งผู้เขียนบอกว่า "ถ้าเขียนตามประวัติศาตร์ก็จืดสิ" ผมเชียร์เป็นพิเศษเพราะเรื่องนี้สุมาอี้เป็นพระเอกและเตียวเสี้ยนเป็นขันที(โอ มาย ก๊อด)


    7 เหล่านี้เป็นการ์ตูนจีนของสำนักพิมพ์บูรพัฒน์ทั้งสิ้น ถ้าท่านไม่ชอบของแปลกอย่าอ่านไม่งั้นจะต้องร้องไห้ เพราะท่านจะได้เห็นโจโฉใช้พลังฝ่ามือ อ้วนเสี้ยวมีวรยุทธล้ำเลิศ ลิโป้เหาะเหินเดินอากาศ มีทั้งเล่าปี่เป็นเอลฝ์หูแหลม เตียวหุยมีเขี้ยวงอก นางงอก๊กไถ้ก็กลายเป็นราชินีปีศาจ อ่านแล้วคิดได้ว่าไม่น่าโวยวายที่ญี่ปุ่นทำสามก๊กโมเอะเพราะดูที่มันทำสิ... แต่ถ้าชอบของแปลกนี่เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยม แต่ถ้าไม่ชอบก็อย่าหยิบเด็ดขาดครับ.. ขอร้อง

     
    8 การเจาะเวลาหาสามก๊กของชิโร่และมาซึมิ ความจริงไม่มีอะไรมากแต่ดันมาเขียนประวัติศาตร์จริงในศึกผาแดง โดยเล่าเรื่องที่เกิดกับฝั่งวุ่ยโดยใช้มาซึมิเดินเรื่องแทนโจโฉเลยได้เห็นสาวสวยแก้ผ้า(แหงสิ เรื่องนี้โจโฉน่าดูที่ไหน ให้มาซึมิแก้ผ้าน่ะดีแล้ว) สุมาอี้เป็นตัวร้ายสมบูรณ์แบบ สูงใหญ่ เก่งทั้งบู๊-บุ๋นและเล่นไสยศาสตร์ ขอติว่าออกทะเลมากไปหน่อย พาคนอ่านไปดูพระเอกฝึกวรยุทธอยู่ตั้งยี่สิบกว่าเล่ม ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นก็ฝึกวรยุทธมาตลอด แต่แนะนำเป็นพิเศษสำหรับคนที่อยากรู้เรื่องจริงของศึกผาแดง

     
    9 ไม่เกี่ยวกับสามก๊กตรงๆ แต่เกิดร่วมสมัยกัน เราจะได้เห็นตัวละครหลายตัวที่มีจริงในประวัติศาสตร์ แม้จะเน้นกวงแต่บอกเป็นนัยย์ๆ ว่าโจโฉเป็นพระเอกตัวจริงของสามก๊ก(เพราะได้มาพบและเป็นเพื่อนกับกวงนี่เอง) ซินแสที่จับปีศาจแมงมุมพ่อเลี้ยงของนางเอกมาใช้ประโยชน์นั้นเป็นหนึ่งในสามคนที่ตามประวัติศาสตร์จะได้ให้คำทำนายแก่โจโฉ หน้าตาหล่อเลิศยิ่งนัก ส่วนพระ-นางของเรานั้นบริสุทธิ์สไตร์เจี๊ยบกับน้อยหน่า(คือเป็นเด็กน้อยทั้งคู่) แนะให้อ่านเพราะเล่าเกี่ยวกับที่มาของสามก๊กอย่างละเอียดในรูปสัญลักษณ์

     
    10 สามก๊กเวอร์ชั่นเดียวที่กล้าโยนฉบับหลอกว้านจงลงตระกร้าอย่างเปิดเผย เน้นประวัติศาสตร์มากกว่าจะเอาใจคนชอบวรรณกรรม เรื่องระหว่างการดำเนินเรื่องจะมีคำอธิบายเชิงอรรถเสมอ คนหลงวรรณกรรมจะไม่ชอบเรื่องนี้เพราะเชิดชูโจโฉจนน่าหมั่นไส้ ทำอะไรดูดีไปหมด ขนาดผมชอบโจโฉยังอดติไม่ได้ว่าโจโฉเทพเกินไป เพราะผมชอบโจโฉที่ธรรมดาอย่างเดิมมากกว่า แต่นี่คือทางเลือกของคนที่อยากอ่านสามก๊กฉบับเรื่องจริง แต่สัญลักษณ์เยอะมากเพราะมันไม่ใช่การ์ตูนแต่พยายามทำให้เป็นการ์ตูน

    จริงอ่านเยอะกว่านี้ ผมขอเว้นไว้ เพราะอยากให้เพื่อนๆ มาแลกเปลี่ยนกันน่ะครับ ^_^ คราวนี้มาดูโดจินกันบ้าง ซึ่งส่วนใหม่มักไม่พ้นวายแต่อย่าพึ่งเมินหน้าหน้านะครับเพราะบางเรื่องมีสาระเกินคาด เรื่องไม่วายก็มี และผมขอแนะนำเฉพาะที่คิดว่าน่าอ่าน

     
    1 ผลงานที่ฉมังที่สุด หน้าตาตัวละครคล้ายDW แต่เสื้อผ้าเป็นสมัยนั้นจริงๆ เดินเรื่องตามประวัติศาสตร์เป๊ะๆ แต่ฉากร่วมเพศระหว่างผู้ชายออกจะ... โจโฉเป็นนางเอกของเรื่องและเป็นนักการเมืองที่โคตรเก่ง เสน่ห์แรงชนิดชายใดได้งาบจะเป็นทาสทันที แกใช้เสน่ห์ควบคู่กับอำนาจด้วย(น่าสงสาร อ้วนเสี้ยว แฮหัวตุ้น เตียนอุย เคาทู กุยแก ซุนฮก กาเซี่ยง ฯลฯ ที่รักโฉหัวปักหัวปำ) แล้วโจโฉรักใคร? ผมฟันธงว่าทั้งหมดเป็นแค่การเมือง แต่ก็มีเตียวเลี้ยวที่เปิดฉากความสัมพันธ์ด้วยการข่มขืนซึ่งโจโฉเสียเกียรติมาก(โธ่ ไอ้เลี้ยวมันก็แค่มาต่อท้ายแถวยาวเหยียดเท่านั้น) และเนื่องจากต้องรบกับลิโป้หลายรอบจึงถูกเลี้ยวลากเข้าป่าไปเสพหลายรอบ แล้วเลี้ยวก็รักโฉแบบไม่รู้ตัว... เลี้ยวทำคะแนนสูสีกับตุ้นทำให้มีแฟนคลับมากมาย คนเขียนจึงเขียนโดจินDWขึ้นที่การเมืองลดลงแต่เน้นความรัก โฉถูกเวียนเทียนแค่ตุ้นกับเลี้ยว พอภาคข้ามเวลามาพบรักที่เลี้ยวได้โฉไปครองแต่เพียงผู้เดียว ผมไม่รู้ว่าคนอื่นคิดว่าไง แต่ผมว่าแบบแรกดีสุด เพราะกลยุทธ-ฉากสงคราม-และการเมืองที่หากไม่วายและใต้ดินมันก็เป็นมังกะสามก๊กที่ยอดเยี่ยมพอๆ กับหงสาจอมราชันย์และจอมราชันย์อหังการด้วยซ้ำ และความดังของโดจินตัวนี้ก็ส่งโจโฉขึ้นนั่งแท่นราชินีเคะในโลกสามก๊กเลยทีเดียว

     
    2 เรื่องนี้เซ็กส์ไม่ใช่ประเด็นแม้จะมีฉากทำนองนั้นมาก นางเอกเล่าปี่ที่สูง 175 หนัก 59 ส่วนพระเอกโจโฉที่สูง 161 หนัก 55 ทั้งคู่ชอบกันตั้งแต่แรกเจอจนได้มาอยู่ด้วยกัน เล่าปี่รับได้กับการที่โจโฉมีผู้หญิงหลายคนขอแต่มีเค้าผู้ชายคนเดียว แต่โจโฉดันเมาแล้วโดนข่งหยงที่เล็งมานานข่มขืน(เฮ้ย) เล่าปี่ที่เข้ามาเห็นรับไม่ได้ที่สามีเสียข้างหลังเป็นให้ชายอื่นจึงหนีไป ทีแรกโจโฉคิดว่าเล่าปี่หักหลังแต่ภายหลังรู้ความจริงเลยประหารขงหยงล้างแค้น แล้วยกทัพเรือนล้านไปตามเล่าปี่ ข่งเบ้งหวงก้างจึงขัดขวางจนโจโฉแตกทัพเรือ-สั่งกวนอูตามไปฆ่า ดีว่ากวนอูรักโจโฉ(แต่ภักดีกับเล่าปี่)จึงทำไม่ลง ในศึกฮั่นจงโจโฉถูกธนูพิษที่อก ข่งเบ้งยอมช่วยชีวิตโจโฉแลกกับการได้แอ้มเล่าปี่(เฮ้ย เล่าปี่อายุเท่าไหร่แล้วเนี่ย) แต่โจโฉกลับตายในอีกไม่กี่ปีต่อมา เล่าปี่ไม่ยอมยกทัพบุกวุ่ยเพราะไม่ยากรับความจริงว่าโจโฉตาย ยกไปตีซุนกวน-อ้างแก้แค้นให้กวนอูแทนแต่ก็แพ้กลับมา ในที่สุดเล่าปี่รู้ว่าโจโฉไม่ได้ป่วยตายแต่ถูกลอบสังหารตามแผนข่งเบ้งถึงกับไม่ยอมให้เบ้งพบหน้าอีกก่อนจะตรอมใจตายตามโจโฉไป ข่งเบ้งหัวใจสลายแต่ก็อยู่เลี้ยงลูกปัญญาอ่อนของเล่าปี่เพราะความรักที่มีต่อเล่าปี่... เรื่องนี้พระเอกไม่ต้องเพิ่มส่วนสูง(แถมน่ารักขนาดเป็นเคะได้)ต้องชมที่ซื่อสัตย์กับต้นฉบับเป็นอย่างดี ส่วนนางเอกที่สูงกว่าแต่ดูบอบบางคงได้ไอเดียจากเรื่อง "จังหวะร๊อค ทำนองหัวใจ" แต่สงสัยเรื่องที่ตัวละครอื่นมีริ้วรอยตามกาลเวลาแต่คู่พระนางไม่เคยแก่ลงแม้แต่น้อย เนื้อเรื่องตามฉบับเฮียหลอแต่ตีความให้ทั้งหมดเป็นเรื่องความรักแทน

     
    3 พระ-นางเป็นคนเดียวกับข้อสองแต่สลับบทบาท เริ่มต้นเหมือนในประวัติศาสตร์แต่มีอภินิหารย์เพราะเล่าปี่กับโจโฉคือผู้ถูกเลือกให้เปลี่ยนโลกร่วมกัน เล่าปี่ปิ๊งโจโฉแต่โจโฉไม่เล่นด้วยเพราะเห็นว่าเล่าปี่หน้าไหว้หลังหลอก ปี 223 โจโฉไม่ตายแต่ถูกทำให้หลับด้วยยาอายุวัฒนะ โจโฉตื่นขึ้นที่จ๊กและพบว่าตัวเองกลายเป็นหนุ่มเช่นเดียวกับเล่าปี่ที่นั่งข้างๆ เล่าปี่ต้องการให้โจโฉทิ้งวุ่ยแล้วไปกับตนแต่ถูกข่งเบ้งขัดขวาง เรื่องนี้แหวกแนวมากเพราะมาเฉลยว่าข่งเบ้งเป็นผู้ร้ายตัวจริงที่อยู่เบื้องหลังความวุ่นวายทั้งหมด(โห) เป็นตัวการฆ่ากวนอู-เตียวหุยและต้องการกำจัดโจโฉเพราะต้องการยึดอำนาจในการเปลี่ยนโลกมาเป็นของตน ม้าเฉียวกับจูล่งก็กลายเป็นคนเลวพอๆ กับข่งเบ้ง ใช้โจโฉเป็นตัวประกันเพื่อบีบเล่าปี่ให้มอบพลังเปลี่ยนโลกให้ข่งเบ้ง เป็นสามก๊กที่กลับด้านอย่างไม่น่าเชื่อ ตอนโจโฉถูกจูล่งกับม้าเฉียวทั้งทรมานและย่ำยีนั้นน่าสงสารมากและเล่าปี่ก็เท่โคตรๆ เช่นกัน ปัญหาคือผมหาตอนจบไม่เจอ

     
    4 นี่ก็โดนางเอกสูงพระเอกเตี้ยอีกเรื่อง แต่คราวนี้แฮหัวตุ้นกลายเป็นนางเอกในรักสามเส้าระหว่างเลี้ยว-ตุ้น-โฉ น่าสงสารเลี้ยวที่ทั้งรักนางเอกแต่ก็ไม่กล้าแย่งนางเอกจากเจ้านาย ตุ้นแต๋วที่สุดเท่าที่เคยอ่าน ส่วนโฉก็ทั้งลามกและทะลึ่งสุดๆ

     
    5 เป็นสามก๊กธรรมดาที่เน้นขำแต่ก็ไม่ทิ้งประวัติศาสตร์ เตียวเลี้ยวเป็นหลัก เหมือนเลี้ยวจะแอบๆ รักลิโป้อยู่บ้างแต่ไม่มีหลักฐานว่าเป็นเลี้ยวเกย์หรือไม่ เรื่องมันมากขึ้นเมื่อเลี้ยวย้ายมาอยู่กับโจโฉหลังลิโป้ตาย ซึ่งเตียวเลี้ยวโดนหนุ่มๆ ในวุ่ยจีบหนักมากแต่ไม่ได้ปิ๊งใคร ออกจะทื่อๆ ด้วยซ้ำ และที่สำคัญ เมื่อเตียวเลี้ยวได้ใกล้ชิดโจโฉก็ดูไม่วาย แกเหมือนมาเป็นพี่เลี้ยงเด็กมากกว่า

     
    6 สามก๊กธรรมดาที่เตียวเลี้ยวเป็นพระเอก เข้าร่วมกับลิโป้จนรบกับโจโฉ แต่โจโฉกลับตัวเล็กบอบบาง หน้าตาอ่อนเยาว์อย่างผิดคาด(เหมือนในประวัติศาสตร์) ทำให้เตียวเลี้ยวหวั่นไหว จนกระทั่งวันที่โจโฉถูกเล่าปี่กล่อมให้ฆ่าลิโป้ เตียวเลี้ยวได้เห็นโจโฉดูตื่นกลัวเหมือนเด็กหลังจากลิโป้ถูกตัดหัว แถมร้องไห้โยเยเมื่อตันก๋งตาย ทำให้เลียวเตี้ยวตัดผมแล้วตัดสินใจเข้าร่วมกับวุ่ยเพื่อปกป้องโจโฉ(ออกแนวพี่เลี้ยงเด็กอีกเรื่อง) แม้จะจงใจเว้นช่องวางให้จิ้นอยู่บ้าง แต่ถ้าไม่คิดมากก็ไม่วายเลย น่ารักน่าทะนุถนอมมากกว่า

     
    7 สามก๊กธรรมดาที่ไม่เน้นสงครามและการเมือง แต่ก็ยังเป็นไปตามประวัติศาสตร์ มีพอให้จิ้นวายบ้างสำหรับคนที่อยากจะให้วายโดยเป็นเลี้ยว-โฉ-ตุ้น แต่จริงๆ มันไม่วายมากหรอกครับ ความวายมันจะออกตอนฝั่งจ๊ก เพราะข่งเบ้งชอบเล่าปี่ ส่วนเล่าปี่ชอบโจโฉ

     
    8 แฮหัวตุ้นน่าสงสารมากเพราะโจโฉเห็นตุ้นเป็นน้องเท่านั้นเอง แต่ถ้าไม่คิดเรื่องที่ตุ้นรักโฉก็ไม่ถือว่าวาย เรื่องนี้ฉากรบมันส์ใช้ได้

     
    9 เป็นการเขียนใหม่หมดแต่ตัวละครคงเดิม แต่ต้นจนจบไม่มีใครตายซักคน เป็นแนวเคะชนเคะ ที่พูดอย่างงั้นเพราะตกลงกันไม่ได้ว่าระหว่างเล่าปี่กับโจโฉใครเป็นเมะกันแน่ แถมทั้งสองต่างก็เป็นเคะในก๊กของตัวเอง โจโฉคิดว่าตัวเองแมนพอสำหรับตำแหน่งเมะ แต่เล่าปี่ผู้นุ่มนิ่มก็คิดจะเป็นเมะเพื่อว่าจะได้ปกป้องท่านโจโฉที่ดูบอบบาง เล่าจะปี่กันโจโฉไปข้างหลังตลอดเวลา ส่วนโจโฉก็ห้าวขนาดว่า "แน่จริงมาคุยกับดาบของข้าสิฟะ" เรื่องดีๆ อยู่ที่ไม่มีฉากเซ็กส์เลยจึงเหมือนไม่มีจุดไคลแมทซ์ และเรื่องก็ยังไม่จบด้วย

     
    10 เป็นเรื่องที่โจผีน่าสงสารมาก, อยากได้แฮหัวตุ้นแต่ก็ไม่อาจแย่งเพราะรักพ่อที่สุดในโลก แถมจบแบบโศกนาฏกรรมเพราะโจโฉตาย ตุ้นก็ตรอมใจตายตาม คนอ่านคงรับไม่ได้กับตอนจบจึงมีภาคกลับชาติมาเกิด แต่ผมไม่สนภาคกลับชาติมาเกิดเพราะไม่เกี่ยวกับสามก๊ก

    ที่กล่าวมาทั้งหมดใช่ว่ามีแค่นี้ ที่จริงมีอีกหลายเรื่องที่ผมไม่ได้แนะนำ เพราะมันไม่มีสาระอะไรมาก บางเรื่องวาดสวยมาก บ้างก็เน้นขายเซ็กส์จริงๆ มีประเภท K ด้วยเพราะทั้งเมะทั้งเคะล่ำสุดๆ หาที่เองบางร่างน้อยไม่ได้เลย ถ้าจะถือมุขตลกที่ทำให้ฮาจนท้องแข็งเป็นสาระก็กระไรอยู่ ประกอบกับบางเรื่องนับฉากใส่เสื้อผ้ายังง่ายกว่านับฉากถอดเสื้อผ้าซะอีก จึงไม่ได้แนะนำแม้จะมากมายเอาการอยู่ เออ.. ไม่ต้องถามซื้อโดจินจากผมนะ เพราะผมอาศัยคุยกับเพื่อนทางเมลล์แล้วหามาดู ถ้าไม่รู้เรื่องก็ให้เค้าอฐิบายให้รับทราบ ซึ่งกว่าจะได้ขนาดนี้ก็เหนื่อยอักโขอยู่ และผมมีแค่บางเรื่องและไม่ครบทุกตอนด้วย

    ตอนหน้าเราจะมาคุยกันเรื่องเตียวเลี้ยว นักรบที่ปรากฏเป็นตัวสำคัญในโดจินหลายเรื่อง ก่อนจะตามด้วยเรื่องราวของศึกใหญ่ครั้งที่สามและเส้นทางอำนาจของเล่าปี่

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×