ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มารยาทในสังคมออนไลน์ที่ควรรู้

    ลำดับตอนที่ #1 : กติกาของชุมชนออนไลน์Free Speech

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 261
      0
      27 พ.ค. 53

      กติกาเหล่านี้เมื่อประกาศแล้วจะปฏิบัติกับทุกคน อย่างเสมอภาคไม่มีเว้น ไม่มีสองมาตรฐาน 

    การเป็นเว็บมาสเตอร์ การเป็นทีมผู้บริหาร การได้รับความนิยม ไม่ใช่สาเหตุที่จะได้รับการยกเว้นกติกานี้ 


    วัตถุประสงค์หลัก

    ด้านต้นทุนในการบริหารจัดการ

    เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและกฏของหุ้นส่วนทางธุรกิจ คือ Google Adsense 

    ด้านการสื่อสารกับสังคมภายนอกโดยรวม 

    เพื่อรักษา/เพิ่มความน่าเชื่อถือของชุมชน ในสังคมให้ดีและมากยิ่งขึ้น ในด้านข้อมูล การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเนื้อหาต่างๆที่ปรากฏในชุมชนแห่งนี้

    ด้านการรักษาคุณภาพของสมาชิกภายในเวบบอร์ด

    เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมอันรื่นรมย์ สนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างสมาชิกอย่างมีประสิทธิผล(Productive) อันปราศจากความขุ่นมัว เหนื่อยหน่าย หรือผลลบต่อสุขภาพจิต ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุขับไล่สมาชิกบางท่านออกไปโดยอ้อมๆ


    คุณค่าที่เราสนับสนุน:

    - มิตรภาพ ความปลอดภัย ความสุข และ ความเป็นส่วนตัวของสมาชิก 

    - ความเสมอภาค 

    - แนวคิดเสรีนิยมทางการเมือง 

    - ศักยภาพในการที่จะเป็นชุมชนออนไลน์ที่เป็นที่ยอมรับในทางสังคม ซึ่งจะทำให้สิ่งที่พวกเราเชื่อ มีคุณค่าและเสริมสร้างสิ่งดีๆต่อสังคมไทยได้ 


    และที่สำคัญเราคำนึงถึง

    - สิทธิมนุษยชน (Human Rights) และ เสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองในแบบเดียวกับประเทศที่เป็นประชาธิปไตยสากล 

    - ค่านิยม(Value)ทั้งหมดนี้ใช้เป็นรากฐานในการออกกติกา และการตัดสินใจดำเนินการจัดการในเวบบอร์ด 


    ข้อห้าม

    * พฤติกรรมที่ถือว่าต้องห้าม ครอบคลุมถึงที่ปรากฏบน การตั้งกระทู้ ข้อความโพสต์ ข้อความส่วนตัว ลายเซ็นต์ ชื่อ ลิ๊งค์ และ ภาพประกอบ 

    1. การใช้ถ้อยคำ ที่:

    - ปลุกเร้า หรือ ยั่วยุ ให้มีการละเมิดสิทธิอันชอบธรรมของเพื่อนมนุษย์ ในทุกรูปแบบ 

    - ก่อให้เกิดความเกลียดชัง ดูถูกเหยียดหยามความเป็นมนุษย์ แบ่งแยก (Discriminate) กลุ่มชน เชื้อชาติ ศาสนา เพศ อาชีพ ฯลฯ 

    - การโจมตีส่วนบุคคล /การล่วงละเมิด (personal attack / offensiveness) โจมตีหยาบโลน สบถเรื่องเพศอย่างโจ่งแจ้ง สาปแช่ง ข่มขู่ ด่าทอกันอย่างรุนแรง ต่อคู่สนทนา หรือ สมาชิกท่านอื่นๆใดก็ตาม 

    เหล่านี้ โดยไม่ก่อให้เกิดคุณค่าทางสติปัญญาต่อผู้อ่าน อีกทั้งยังก่อให้เกิดการทะเลาะกันไม่รู้จบ สร้างความเบื่อหน่ายต่อผู้อ่านอย่างมาก


    2. การจัดรูปแบบ (Format ) และ ใช้องค์ประกอบของ โพสท์และลายเซ็นต์ ที่รบกวนทัศนียภาพของบอร์ด ก่อให้เกิดความเบื่อหน่าย รำคาญ ต่อสมาชิกอื่นๆ 

    ดังตัวอย่างดังต่อไปนี้ เป็นต้น

    - การใช้ฟ้อนต์ตัวโตๆ ตลอดทั้งโพสท์ หรือ ใช้มากเกินกว่าเพื่อเน้นข้อความในโพสท์
    - การเคาะบรรทัด(Triple space) หรือเว้นเนื้อที่ระหว่างบรรทัด มากเกินความจำเป็น
    - การใช้ลายเซ็นต์ที่มีตัวหนังสือ/ภาพ/ลิ๊งค์ ฯลฯ ที่มีความยาวรวมมากทำให้สมาชิกต้องเสียเวลาและเมื่อยมือในการเลื่อนผ่านโดยไม่จำเป็น

    3. การแสดงตัวเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าเป็นเว็บมาสเตอร์ หรือ คณะกรรมการบริหาร

    4. พฤติกรรมส่อเจตนาล่อลวง ล่วงละเมิดทางเพศ ทำอันตราย หรือ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกท่านอื่น 

    5. การแสดงออกซึ่งสื่อไปในทางเพศอย่างโจ๋งครึ่ม

    6. คลิ๊กปั่นโฆษณามากๆ โดยที่ไม่ได้สนใจลิ๊งค์นั้นจริงๆ

    7. จงใจวิ่งควาย และ สแปมรีพลาย ในกระทู้ที่ไม่อัพเดท เพื่อจะเป็นผลให้กระทู้ใหม่ๆ หรือกระทู้ที่เป็นประโยชน์มากกว่า ให้ตกลงไป

    8. การปั่น(ฟลัด)กระทู้ ฟลัดโพสท์ ตัดแปะรำพึงรำพันโดยไม่หวังจะสร้างสรรค์อะไรต่อเนื้อหากระทู้ให้สมบูรณ์ขึ้น และการเข้ามาโฆษณาขายของ

    9. การจงใจตั้งกระทู้ผิดห้องสนทนา 

    10.การเชิญชวนให้สมาชิกละเมิดกติกา เพื่อระดมกลั่นแกล้ง ก่อกวนเว็บบอร์ด หรือ ปลุกระดมสมาชิกคนอื่นๆมาสนับสนุนการกระทำแบบนี้ในรูปแบบใด รูปแบบหนึ่ง ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เพื่อแสดงความเป็นคนสำคัญ และมีพฤติกรรมนี้ซ้ำๆ หรือมีพฤติกรรมอื่นใด ซึ่งเป็นการก่อกวนให้การบริหารจัดการดำเนินไปไม่ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในและนอกเว็บ กระทำการซึ่งเจตนาทำลายล้างสร้างความแตกแยกในชุมชน ก่อสามัคคีเภท

    กรณีนี้เว็บมาสเตอร์ และผู้บริหารขอสงวนสิทธิในการแบนสมาชิกท่านนั้นอย่างถาวรทันที และ ลบข้อความทั้งหมดหรือบางส่วนที่เคยโพสต์มา 

    การดำเนินการ 

    หากพบเห็นพฤติกรรมผิดกติกาดังกล่าว ใน โพสท์ กระทู้ ลายเซ็นต์ ชื่อ ลิ๊งค์ ภาพ ฯลฯ ของสมาชิก

    ทางทีมผู้บริหารสงวนสิทธิที่จะดำเนินการดังต่อไปนี้ :

    - แก้ไข(Edit)
    - ย้าย(Move)
    - ลบ(Delete)
    - ปิด(Close)
    - ซ่อน(Unapprove)
    - รวม(Merge)
    - ตักเตือน(Warn)
    - ระงับการโพส(Disable)
    - ประจานพฤติกรรม
    - แบนชั่วคราว(Suspend)
    - แบนถาวร(Ban)
    - ลบข้อความบางส่วน หรือทั้งหมดในบอร์ดของสมาชิก 

    โดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 

    หากสมาชิกต้องการรายละเอียด สนับสนุน หรือ คัดค้านการดำเนินการ สามารถกระทำได้โดย
    1. แจ้งมาได้โดยตรงที่อีเมลกลางของทีมงานซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง หรือ
    2. ลงกระทู้ไว้ที่บอร์ด โปรส์+คอนส์ เท่านั้น 

    อนึ่ง การตั้งกระทู้ไว้ที่อื่นนอกเหนือจากบอร์ดที่จัดไว้ให้นี้จะถือเป็นการจงใจตั้งกระทู้ผิดห้องสนทนา ซึ่งนอกจากจะไม่ได้รับการประสานงานช่วยเหลือจากทีมฯแล้ว ยังถือเป็นการกระทำผิดกติกาอีกต่อหนึ่งด้วย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×