คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : บท ๐๒ . ก็แค่ทำในสิ่งที่คนรักกันควรทำ
2
ก็แค่ทำในสิ่งที่คนรักกันควรทำ
วันเสาร์ 09.45 น.
สุดท้ายผมก็ยอมเที่ยวกับลู่หานจนได้ เมื่อวานหลังจากที่ผมได้ยินประโยคนั้น ผมก็เผลอรับคำเขาไปเสียอย่างนั้น พยายามคิดทั้งคืนว่าอะไรกันที่ทำให้ผมรู้สึกแปลกๆ และ เอ่อ...ใจเต้นแรงได้ขนาดนั้น เขาคงแค่พูดเล่นๆ เหมือนเดิม คำพูดเหมือนเราเป็นแฟนกันทั้งที่รู้ดีว่าเรื่องที่เราเป็นแฟนกันนั้นไม่ใช่เรื่องจริงจังอะไรเลย แต่พอได้ยินแบบนั้น ได้เห็นสีหน้าของเขาในตอนนั้น มันกลับทำให้ผม...หวั่นไหวไปกับคำพูดของเขาเสียจริงๆ
ลู่หานมารับผมตอนเก้าโมงครึ่ง ตอนนี้ผมนั่งอยู่บนรถและยังไม่รู้ว่าเขาจะพาไปไหน เรายังไม่ได้คุยอะไรกันเลยตั้งแต่ขับรถออกมา เงียบชะมัด จะชวนคุยก็นึกเรื่องจะคุยไม่ออก ผมเลยยื่นมือไปเปิดเพลงเพื่อทำลายความเงียบ
เสียงเพลงดังขึ้น ซึ่งผมจำได้แทบจะในทันทีว่ามันคือเพลงที่เราร้องด้วยกันตอนไปเที่ยวคาราโอเกะเมื่อปีก่อน ซึ่งเหมือนว่าลู่หานจะพยายามให้ผมคิดว่ามันเป็นเดทแรกของเรา... เพลง Lucky ของ Jason Mraz & Colbie Caillat
♪ ‘I'm lucky I'm in love with my best friend
Lucky to have been where I have been
Lucky to be coming home again
I'm lucky we're in love in every way
Lucky to have stayed where we have stayed
Lucky to be coming home someday’♫
ผมโชคดีได้มีความรักกับเพื่อนที่เคียงข้างผมมาตลอด
โชคดีที่ได้ไปยังที่ที่เคยไป
และโชคดีที่เราได้กลับมายังที่อันแสนอบอุ่นอีกครั้ง
ผมโชคดีที่เราได้รักกันอย่างสุดหัวใจ
โชคดีที่ได้อยู่ในที่ที่ผมอยู่มาจนทุกวันนี้
โชคดีที่ได้กลับมายังที่อันแสนอบอุ่นด้วยกันอีก
เสียงเพลงยังคงบรรเลงต่อไปเรื่อยๆ ในขณะที่รถกำลังเลี้ยวเข้าไปในสถานที่แห่งหนึ่ง...‘สวนสนุก’ งั้นเหรอ? ว้าว ดีจัง ไม่ได้มาตั้งนานแล้ว
“ไง ดีใจล่ะสิ ไม่ต้องแสดงออกทางสีหน้ามากขนาดนั้นก็ได้นะ”
“ทำไมพามาที่นี่อ่ะ?”
“เมื่อวันก่อนฉันเจอแบคฮยอนเพื่อนนายอ่ะ แบคฮยอนบอกว่านายชวนเขาไป แต่เขาไม่ว่าง อยากมาทำไมไม่บอกฉันวะ ต้องให้รู้เอง”
“ก็ไม่ได้อยากมากขนาดนั้น แค่เซ็งๆ เลยอยากมาเล่นอะไรหวาดเสียว จะได้ปลดปล่อยน่ะ แล้วนายก็อยู่ติดบ้านซะที่ไหน”
ผมตอบไปแบบนั้น แต่จริงๆ แล้วที่ผมไม่ชวนเขาก็เพราะผมไม่อยากมากับเขา อย่างที่บอกว่าพักนี้ผมไม่อยากเข้าใกล้เขามากนัก ผมยังไม่เข้าใจลู่หานเลยกับคำพูดเมื่อวานนี้ มันแค่การพูดเล่นหรือว่ามันมีอะไรแอบแฝงอยู่
โอ๊ย ไม่คิดแล้ว ปวดหัว
“กรรม แล้วที่ฉันชวนนายเที่ยวอยู่ทุกวี่ทุกวันอ่ะ นายไม่ไปเองนะ ฉันเลยต้องออกไปเที่ยวกับเพื่อนคนอื่น อยู่บ้านทั้งวันฉันคงเบื่อตายชัก”
เออ สรุปว่าผมผิดเอง
“รีบไปกันเถอะลู่หาน ฉันอยากเล่นเฮอริเคนสุดๆ ไปโลด”
“โห มาถึงก็จะเล่นของหนักเลยหรอ”
“ใช่ๆ ไปกัน”
“...”
“มาดิ ยืนอยู่ทำไม”
“...ฉันกำลังคิดว่า ฉันตัดสินใจผิดพลาดหรือเปล่าที่พานายมาสวนสนุกเนี่ย”
สุดท้ายเราลงเอยด้วยการขี่ม้าหมุน นั่งกระเช้าลอยฟ้า และอะไรอย่างอื่นที่ไม่ใช่เครื่องเล่นจำพวกหวาดเสียวชวนช๊อค
พระเจ้า!!! บอกผมทีว่าทำไมผู้ชายคนนี้ถึงปอดแหกได้ถึงขนาดนี้?
หลังจากที่ขี่ม้าหมุนกันอย่างมันส์สุดเหวี่ยงแล้ว(ประชดนะ) เราก็พักทานข้าว ต่อด้วยการนั่งกินไอติมของโปรด พอกินเสร็จลู่หานก็ลากผมไปทั่วสวนสนุก และพยายามอย่างมากที่จะถ่ายรูปทุกรายละเอียดของสวนสนุก ส่วนผมก็พยายามหนีในยามที่ลู่หานหันกล้องมาในรัศมีที่มันสามารถถ่ายติดผมไปได้ ผมเกลียดการถ่ายรูป แบบว่าคนมันถ่ายรูปไม่ขึ้นน่ะเข้าใจไหม
และแล้วตอนนี้เวลาก็ล่วงเลยมาถึงหนึ่งทุ่มกว่าแล้ว ผมกำลังนั่งดูหนัง คุ้นๆ ไหม ไปสวนสนุก ทานข้าวแล้วต่อด้วยการดูหนัง นี่มันพื้นฐานการเดทเลยชัดๆ ยังดีนะที่หนังเรื่องนี้เป็นหนังแอ็คชันบู๊ล้างผลาญ ถ้าเป็นหนังรักโรแมนติกคงใช่เลย เดทแน่นอน
จริงๆ แล้วลู่หานก็ตั้งใจจะดูหนังรักอยู่หรอกนะ เขาน่ะชอบหนังโรแมนติก แต่เพราะเรื่องนั้นมันเริ่มฉายแล้ว ถ้าจะดูรอบต่อไปก็ต้องรออีกเกือบชั่วโมง และคนอย่างลู่หานที่เกลียดการรอคอยไม่มีทางที่จะรอแน่นอน
ดังนั้นผมถึงได้ดูหนังเลือดสาดที่ผมโคตรชอบไง
“นายว่าหนังเป็นไง ฉันว่าสนุกนะ เลือดกระจายดี”
ผมถามลู่หานขณะเดินออกมาจากโรงหนัง หน้าเขาซีดๆ แฮะ ผมบอกหรือยังว่าลู่หานน่ะกลัวเลือด กลัวสุดๆ เลยด้วย
“ก็เพราะเลือดกระจายเนี่ยแหละฉันถึงเกลียดนัก นึกว่าแค่สู้ๆ เตะ ต่อยกันเฉยๆ แต่นี่ดัน...โอ๊ย ไม่อยากนึกถึง ยังติดตาอยู่เลย อ๊า..ทีหลังไม่ดูแล้วเด็ดขาด”
“ปอดไม่เลิกนะนายเนี่ย ฮ้าว..ไปเถอะ กลับบ้านกัน ฉันง่วงแล้ว”
“อืม ขอนั่งทำใจก่อนแป๊ปนึงนะ”
“ฮ่าๆๆ”
/ / /
ในที่สุดรถของลู่หานซึ่งมีผมกับลู่หานนั่งอยู่ ก็แล่นมาจอดอยู่หน้าบ้านขแงผม หลังจากที่ลู่หานนั่งทำใจให้หายป๊อดอยู่เกือบครึ่งชั่วโมง ลู่หานลงจากรถแล้วเดินอ้อมมาเปิดประตูรถให้ผม ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าเขาทำแบบนี้ทำไม ปกติผมก็เปิดเองนะ สงสัยยังเมาเลือดในหนังไม่หาย
ผมหยิบกุญแจบ้านในกระเป๋าขึ้นมาเพื่อจะไขประตูบ้าน แต่ก็โดนลู่หานแย่งมันไปจากมือ เขาไขประตูบ้านเสร็จ ก็ผายมือไปที่ประตูเพื่อให้ผมเข้าไป ผมงงกับพฤติกรรมของเขาจริงๆ วันนี้เขาทำอะไรแปลกๆ นะ ผมเดินเข้าบ้านไปแล้วแย่งกุญแจมาจากเขา ก่อนจะผลักเขาออกไปนอกบ้าน
“ดึกแล้ว ฉันจะนอนแล้ว ง่วง”
ผมบอกกับเขาเป็นเชิงไล่ให้เขากลับไปแต่ลู่หานยังไม่ยอมไป เขามองหน้าผม ไม่สิ เขาจ้องเข้ามาในดวงตาผม ต้องการจะสื่ออะไรกันแน่นะ
“ทำไม มีอะไร”
“ยังไม่ครบเลยนะ”
“เห? ไม่ครบ? อะไรไม่ครบ”
“เรื่องที่เราควรทำ มันยังไม่ครบ”
“นายพูดอะไรของนาย”
“ก็เราไปเที่ยวด้วยกันในฐานะแฟน ทำอะไรที่คนรักควรทำกัน เราดูหนัง เรากินข้าวด้วยกัน แต่เรายัง...”
“ยังอะไร”
“...”
“ว่าไง มีอะ...”
ยังไม่ทันที่ผมจะถามจบ ลู่หานก็ยื่นมือมาจับหน้าผม แล้วก้มลงมา.. ดวงตาคู่สวยของเขายังคงจ้องมามันทำเอาผมไม่อาจละสายตาให้เบือนหนีได้แม้ในใจอยากจะหันหนีแค่ไหนก็ตาม จนในที่สุดระยะห่างของเรามันก็เหลือน้อยเหลือเกิน
ผมกลั้นหายใจในตอนที่ลู่หาน...กดจูบลงมา ตอนนี้ปากเราประกบกันอยู่ นี่มันคือจูบใช่ไหม อะไรกันเนี่ย นี่มันจูบแรกของผมนะ ในใจอยากจะผลักเขาออกไป แต่ผมอึ้งมากจนทำอะไรไม่ถูก ได้แต่ปล่อยให้เขาจูบอยู่แบบนั้น เนิ่นนาน แม้ไม่มีการรุกล้ำเหมือนอย่างที่เห็นในหนังหรือละครหลังข่าว แต่ก็เป็นจูบที่ชวนเคลิบเคลิ้มเลยทีเดียว
ผมไม่เข้าใจ เขาทำแบบนี้ทำไมกัน
“ตอนนี้..พวกเราทำในสิ่งที่คนรักควรจะทำทุกอย่างแล้ว”
นั่นละคือประโยคที่ลู่หานพูดขึ้นหลังจากที่เขาถอนริมฝีปากออกไป ทำสิ่งที่คนรักควรจะทำงั้นเหรอ นี่มันเรื่องบ้าอะไรกันเนี่ย ผมมองหน้าลู่หานด้วยความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูก ในขณะที่ลู่หานก็มองผมด้วยสีหน้าที่ผมอ่านไม่ออกเช่นกัน
“ลู่หาน นายทำบ้าอะไรของนายวะ”
ผมถามลู่หานเมื่อสามารถดึงสติของตัวเองกลับมาได้ ลู่หานยังคงมองหน้าผมด้วยสีหน้าแบบเดิม ผมเองก็มองหน้าลู่หานเป็นเชิงขอคำตอบ ในมือยังคงกำพวงกุญแจบ้านไว้แน่นจนมันเจ็บไปหมด ลู่หานไม่พูดอะไรเลย ความเงียบกำลังคลืบคลานเข้ามาเรื่อยๆ และในที่สุดก็เป็นผมเองที่ทำลายความเงียบนั้น
“บอกมาสิ ว่านายทำเรื่องบ้าๆ นี่ทำไม”
“ก็ทำในสิ่งที่คนรักควรจะทำกันไง”
“คนรักหรอ? ฉันเป็นแบบนั้นตั้งแต่เมื่อไหร่กัน”
“..ก็ปีนึงแล้ว ฉันเคยบอกเมื่อปี่ที่แล้วว่าเรา..เป็นแฟนกัน”
“แฟนหรอ? ลู่หาน นายยังไม่เลิกบ้าเรื่องนี้อีกหรอ ฉันรู้ว่าเรื่องนี้..เรื่องที่เราเป็นแฟนกัน มันเป็นแค่เรื่องหลอกๆ มันไม่ใช่ความจริงเลย แค่เรื่องตลกเท่านั้นล่ะ แล้วที่ผ่านมาฉันก็พยายามจะไม่คิดอะไรกับมันเลย ยอมให้นายเล่นบ้าๆ นี่ต่อไป วันนี้ฉันก็นึกว่านายอยากเที่ยว ฉันเลยยอมไปเพราะเราไม่ได้เที่ยวด้วยกันมานานแล้ว แต่ว่า..”
“...”
“..แต่ว่านายมาทำแบบนี้กับฉัน มัน..ไม่ตลกเลยสักนิด ไม่เลย”
“...”
“ฉันบอกว่ามันไม่ตลกเลย เพราะงั้นเลิกทำเรื่องงี่เง่านี่ซะที เลิกทำเหมือนเราเป็นแฟน เป็นคู่รักบ้าบออะไรนั่นสักที ฉันไม่เห็นว่ามันจะได้อะไรขึ้นมาเลย หยุดเรื่องนี้ซะ”
“...”
“พูดอะไรบ้างสิวะ!!!”
ปึ้ก!!
จ๋อม
พวงกุญแจที่ผมเคยกำมันแน่นอยู่ในมือ ตอนนี้มันลอยไปกระทบกับหน้าของลู่หานอย่างแรงและกระเด็นไปตกในอ่างปลาหน้าบ้านแล้ว
ผมเริ่มหมดความอดทนแล้ว ยิ่งเห็นสีหน้าของลู่หานที่ไม่สะทกสะท้านอะไรมันยิ่งทำให้ผมอยากจะ...
พลั่ก!!
ชกหน้าเขาสักหมัด เหอะ ไม่จะแล้วล่ะ ผมชกเขาไปแล้วแถมยังเต็มแรงเลยด้วย หน้าหันเลยล่ะ เขาเซนิดๆ จากแรงชกของผมและตอนนี้เขาก็กลับมาทรงตัวได้เช่นเดิมแล้ว แต่เขาก็ยังคงนิ่ง ไม่พูด ไม่ทำอะไรเลยสักอย่าง
“นายจะไม่พูดอะไรเลยใช่ไหม ได้!! งั้นนายกลับไปเลย แล้วก็นะ ตอนนี้ฉันไม่ได้เป็นแฟนนาย เราไม่ได้เป็นแฟนกัน ไม่ได้เป็น!! เข้าใจไหม กลับไปซะ”
ผมหันหลังกลับเข้าบ้านทันทีที่พูดจบ แล้ววิ่งเข้าห้องนอน ทิ้งตัวลงบนเตียงอย่างเหนื่อยล้า ผมคิดไม่ออกจริงๆ ว่าอะไรที่เป็นตัวการที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ อะไรที่ทำให้ลู่หานทำแบบนี้ ทำไมเขาถึงยังบ้า วนเวียนอยู่กับเรื่องไร้สาระที่มันไม่เป็นความจริง เรื่องที่เราแกล้งเป็นแฟนกัน ผมไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย ผมอยากให้เราเป็นเพื่อนกัน..ตลอดไป แต่การที่เขาทำแบบนี้ มันทำให้ผมรู้สึกว่า ความเป็นเพื่อนของเรามันกำลังจะถูกแทนที่ด้วยความรู้สึกอื่นเสียแล้ว
ทั้งที่ตลอดสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมาผมพยายามอย่างมากที่จะข่มใจ ไม่ให้คิดกับลู่หานในฐานะอื่น แต่ดูเหมือนว่าลู่หานได้ทลายมันลงไปแล้ว รู้อะไรไหม ตอนนี้มันชัดเจนมาก ความรู้สึกที่ผมพยายามเก็บไว้มาตลอด ความรู้สึกที่ผมกลัว เพราะผมรู้ว่ามันจะทำลายคำว่า ‘เพื่อน’ ลงไป มันเหมือนกับผมยึดติดกับคำว่าเพื่อนมากเกินไปหรือเปล่า แต่ไม่ว่ายังไง ตั้งแต่ตอนนั้น ตอนที่ลู่หาน..จูบผม ความรู้สึกอย่างหนึ่งมันชัดเจนขึ้นมาในใจผมแล้ว
ความรู้สึกที่ผมหนีมาตลอด..ความรู้สึกที่ว่า..ผมคงจะ ‘รักลู่หาน’ เข้าแล้ว
แต่ผมจะไม่ให้เขารู้หรอกนะ ก็อย่างที่บอก ผมคงจะยึดติดกับคำว่าเพื่อนมากเกินไป และผมจะไม่ยอมเสียความเป็นเพื่อนระหว่างเราไปเด็ดขาด..
______________________________
#พี่หมินใจแข็ง @salynnxan
ความคิดเห็น