วิทยาลัยดุสิตธานี 2554(New Update) - วิทยาลัยดุสิตธานี 2554(New Update) นิยาย วิทยาลัยดุสิตธานี 2554(New Update) : Dek-D.com - Writer

    วิทยาลัยดุสิตธานี 2554(New Update)

    โดย LE MOUSSAKA

    ใครที่กำลังมองหาที่เรียนอยู่ ซึ่งวิทยาลัยเราได้เปิดการเรียนระดับปรีญาตรี เฉพาะทางด้านอุตสาหกรรมการบริการโดยตรง หลังสุตร BB.A มีสาขาการจัดการครัวและภัตตาคาร สาขาการโรงแรมสาขาการสปาและรีสอร้ท สาขาEvent

    ผู้เข้าชมรวม

    22,346

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    22.34K

    ความคิดเห็น


    324

    คนติดตาม


    2
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  15 ส.ค. 54 / 16:06 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

       






      วันที่ 15 สิงหาคม 2554
      Time: 14.00 PM
      NAME:
      DTC@ 51 
      Major: kitchen and Restaurant  Menagement

      สวัสดี....น้องๆ....ที่กำลังมองหาที่เรียนกันอยู่ในช่วงนี้....ตอนนี้น้องๆ  ม.6 หลายๆคนก้อกำลังเตรียมตัวสอบ แอดมิตชัน เพราะอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก้อจะสอบกัน......หลายๆคนก้ออยากที่จะเข้ามหาลัยใหญ่ๆให้ได้ เช่น ม.จุฬา  ม.เกษตร ม.มหิดล ฯ    ยิ่งตอนหลายๆคนก้อคงจะสับสนวุ่นวายใจเลยไม่น้อย  บ้างคนก้อคิดว่าจะเลือกคณะนี้ สาขานี้  ดีไหมเราจะเรียนไวไหม อันนี้น้องก้อต้องถามตัวเองแล้วล่ะ ว่าชอบจริงหรือเปล่า หรือว่าชอบตามเพื่อน หรือว่าชอบเพาะว่ามีคนเรียนเยอะ หรืออาจจะเรียนเพราะพ่อแม่สนับสนุน อันนี้มันขึ้นอยู่ที่ตัวน้องตัดสินใจ น้องต้องคิดให้ดีก่อนที่น้องจะตัดสินใจ เพราะมันคืออนาคตของน้องทั้งชีวิต พี่เองเรียนจบม.6  แผนการเรียนวิทย์-คณิต เกรด 3.กว่า พี่สอบตรงติดที่ม.เกษตร  คณะสัตวแพทย์  ตอนนั้นพี่เองก้อยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบจริงหรือเปล่า ยังสับสนกับตัวเองมาก.......คือไม่รู้
      ว่าจะเอาดีหรือเปล่า  แล้วก้อได้มาฟังการบรรยายพิเศษของวิทยาลัยดุสิตธานี เกียวกับอุตสาหกรรมการบริการ ก้อถือว่าที่เป็นสากลมากๆ บางคนอาจจะคิดว่าที่นี้เป็นโรงเรียนพานิชหรือเปล่า ไม่หรอกค่ะน้อง ที่นี้เราเปิดเป็นระดับปริญญาตรี-โท หลักสูตร BB.A และหลักสูตรนานาชาติิ  พอได้มาฟังแล้วเหมือนมันจุดประกายให้เรามั่นกับใจตัวเองว่านี้แหละคือตัวตนของเรา เพราะว่าตอนเด็กเคยฝันอยากเรียนการทำอาหาร แต่ที่บ้านไม่สนับสนุน ก้อเลยลืมความตั้งใจนั้นไป    และต่อมาก้อได้ดูซีรีส์เกาหลีเรื่องหนึ่ง นั้นก้อคือ แดจังกึม  หลายๆคนก้อคงจะรู้จักเป็นไอดอลของพี่เลย ตอนนั้นก้ออยากเรียนนะแต่อย่างว่าแหละที่บ้านไม่สนับสนุน เวลาว่างๆพี่ก้อจะแอบเข้าครัว เป็นประจำเลย พี่เคยแอบพ่อแม่พี่ไปสอบที่ ราชภัฏสวนดุสิต คณะอุตสาหกรรมอาหารและบริการ แล้วก้อติด  พอได้สอบถามรุ่นพี่หลายๆคนที่นั้นเค้าก้อบอกว่าจะเรียนเหมือน Food science คือเน้นด้านวิทยาศาสตร์มากกว่า เพราะปี 1-3 จะเรียนแต่ทฤษฏี ได้ปฏิบัติตอนปี 3เทอม2 แล้วเค้าบอกว่าเลือกเรียนได้อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น มีอาหารไทย กับ เบเกอรรี้ น้องต้องเลือกเรียน พอถึงวันสอบสัมภาษพี่ก้อไม่ได้ไป เพราะพี่รู้สึกว่ามันไม่ใช้ พี่ชอบแบบเรียนอาหารทุกอย่างที่มีอยู่ในโลกนี้(ถ้าเป็นไปได้นะ)ชอบแบบสากลมากกว่า ส่วนคณะสัตวแพทย์พี่ก้อสละสิทธ พี่ตัดสินใจไปสมัครเรียนวิทยาลัยดุสิตธานี ตั้งแต่เดินเข้าไปก้อรู้สึกว่าถึงวิทยาลัยจะเล็ก แต่ก้ออบอุ่น ดูหรู่หรามาก โดยเฉพาะห้อง LEB ครัวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องเบเกอร์รี ห้องอาหารไทย ห้องอาหารตะวันตก ห้องอาหารเอเชีย ห้องอบขนมปัง ห้องสปา ห้องDinning room ห้องบาร์เทนเดอร์ ยังมีอีกเยอะ พอหลักจากที่พี่สมัครเรียนแล้ว พี่ก้อบอกกับพ่อแม่ตอนแรกๆเขาก็ไม่ให้เรียนหรอก แต่เขาก็ต้องยอมเพราะมันคือสิ่งที่ลูกรักและมันคืออนาคตของเรา   เพราะในครอบครัว ก้อมีเป็นหมอ เป็นพยาบาล เป็นวิดวะ แล้วอีกอย่างก้อเป็นลูกคนโตด้วยก้อต้องลำบากใจเป็นธรรมดา แต่พอได้เข้ามาเรียนก้อสนุกมาก มีเพื่อนเยอะ และเป็นวิทยาลัยดุสิตธานีที่โดงดังมากในต่างประเทศส่วนในประเทศไทยนั้นไม่ค่อยมีคนรู้จัก พอบอกว่าเรียนที่ดุสิตธานี  คนก้อจะเข้าใจว่ามาจาก ราชภัฏสวนดุสิต แต่ถ้าบอกว่าโรงแรมดุสิตธานีละก้อไม่ว่าใครก้อต้องรู้จัก เพราะเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว และเป็นโรงแรมอันดับหนึ่งของประเทศ มีสาขามากมายทั้งในและนอกประเทศ  นี่แหละที่พี่มั่นใจมากว่ายังงัยพี่ก้อไม่ตกงานแน่ๆ จบมามีโรงแรมรองรับเยอะมากแล้วแต่น้องจะเลือกไปทำ ไม่ว่าจะในหรือนอกประเทศ  หรือแม้แต่นอกเครือก็สามารถไปทำได้ อาทิเช่น ในเครือโรงแรมเชอราตัน

      JW มารีออด  ST.รีจีทส์  แชงเกอรีลา  อีกเยอะ  การเรียนการสอนก้อจะมีทั้งหมด 148 หน่อยกิต  ก้อจะมีทั้งวิชาแกน วิชาเอก วิชาเลือก เช่นสังคม จิตวิทยา  เลข สถิติ บัญชี กฏหมาย ภาษาอังกฤษ การบริหาร การตลาด อีกเยอะ วิชาเอกก้อจะมี หลักการประกอบอาหารเบื้องต้น ความรู้เกี่ยวกับอาหารประเภทต่างๆ อาหารตะวันตก(ทำซุป น้ำสต๊อก พาสต้า สลัด สเต๊ก ฯลฯ )  อาหารไทย อาหารเอเชีย(อาหารจีน อาหารญี่ปุ่น อาหารเกาหลี อาหารเวียดนาม อาหารอินเดีย ทุกอย่างที่อยู่ในแถบเอเชีย) ขนมไทย เค้ก กทาทำช็อกโกเลต คุกกี้ เบเกอร์รี ฯลฯ อาหารตะวันตก 2 (อาหารสเปน  อิตตาเลียน   อาหารเมดิเตอร์เรเนียน  อาหารฝรั่งเศส  อาหารบริตเทน)นี้แค่บอกคราวๆนะจร้า น้องคงจะสงสัยว่าค่าเทอมเท่าไร
      ก้อแพงที่สุดในประเทศไทย เพราะว่าค่าอุปกรณ์ต่างๆที่เราเรียน วัตถุดิบที่เราใช้ทำอาหารนั้นส่งมากจากต่างประเทศทั้งนั้นของดีก้อต้องแพงนิดหนึ่ง การเรียนคือการลงทุนนะจร้า แรกเข้าก้อประมาณ 6 หมืน ร่วมอุปกรณ์ครัว(มีด เครื่องครัว) ชุดครัว ชุดวิทยาลัย ถ้าเรียนสาขานี้นะ ถ้าอยากเรียนเร็วก้อต้องลงเรียนแผนหนึ่ง ถ้าอยากไปช้าๆก้อต้องเรียนแผนสอง คือแผนหนึ่งของเด็กปีสอง จะได้เรียนวิชาครัว ในเทอม1 ได้ลงLEBครัวเร็ว เรียนทั้งภาคปฏิบัติและภาควิชาทฤษฏี แต่ถ้าน้องอยากเรียนแผน2ก็จะเรียนภาคทฤษฏีไปก่อน เทอม2ถึงจะได้ลงครัว  ถ้าน้องๆคนไหนที่อยากลงแผนหนึ่งก้อต้องรีบไปสมัคร เดียวจะเต็มก่อน สำหรับน้องที่อยากเรียนแต่มีทุนทรัพย์ไม่พอก้อสามารถกู้เงินเรียนได้...ของแผนกกองทุน กย.ศและทุนวิยาลัย แล้วตอนปี2กับปี3 เราก้อจะได้ไปฝึกงาน เลือกที่ฝึกงานได้เองจะเลือกในเครือหรือนอกเครือก็ได้ พอถึงเวลาฝึกงานวิทยาลัยก็จะมีรายชื่อโรงแรมทั้งในและต่างประเทศให้เราเลือกไปฝึก และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฝึกงานเองทั้งหมด ไม่จะเป็นค่าเดินทาง ที่พัก แต่อาหารทางโรงแรมที่เราไปฝึกมีให้ทุก 3 มือเลย บางคนอาจจะคิดว่าที่ในเรียนยังงัยก้อจบ ก้อมีงานทำ น้องคิดผิดแล้วล่ะ เพราะที่นี้เน้นประสบการณ์ ความชำนาญ  เรียนก้อไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะข้อสอบส่วนใหญ่นั้นจะเป็นข้อเขียนล้วนๆ มีรุ่นพี่หลายคนที่ไม่จบ แล้วก้อต้องลงเรียนใหม่ ถ้าน้องไม่ผ่านน้องจะต้องลงเรียนใหม่ แล้วก้อต้องเสียทั้งเงินและเวลาอีก กว่าจะผ่านแต่ล่ะวิชาไม่ใช้เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะวิชาเอกถ้าน้องไม่ผ่านน้องก้อต้องลงเรียนใหม่ แล้วก้อจะตามเพื่อนไม่ทัน และไม่ได้ไปฝึกงานด้วย น้องก้อจะเสียเครดิตตรงนั้นไป  ถ้าอยากรู้ว่าเรียนสนุกแค่ไหน น้องๆก้อต้องแวะมาดูที่วิทยาลัยได้ แต่การสอบเข้าก้อไม่ใช้เรื่องง่ายเหมือนกันเพราะมีการสอบข้อเขียน คณิต สังคม อังกฤษ ไทย ด้วย แล้วก้อสอบสัมภาษณ์ สาขาการจัดการครัวนั้นมีการจำกัดจำนวนนักศึกษาด้วย ต้องรีบกันแล้วนะใครที่สนใจอยากเรียน  เอ่อ! ส่วนเรื่องเงินเดือนจากที่ได้ถามรุ่นพี่มาแล้วพี่เค้าบอกว่าถ้าในเมื่องไทยก้อประมาณ 3 หมื่นบาทขึ้นไป ในตำแหน่งผู้ช่วยเชฟ ถ้าในตำแหน่งเชฟก้ออยู่ในหลักแสน
      แต่ถ้าในต่างประเทศตำแหน่งผู้ช่วยอยู่ในหลักแสนหรืออาจจะประมาณ8หมืน5พันบาท ถ้าในตำแหน่งเชฟก้ออยู่ในหลักแสนขึ้นไป...นะส่วนใหญ่แล้วเด็กวิทยาลัยดุสิตธานี จะไปทำงานต่างประเทศมากกว่า เพราะจะได้ค่าครองชีพสูงและสังคมในภาคไทยก้อจะมีเพื่อนเยอะ มากจะได้เจอเพื่อนต่างสาขา เป็นกันเอง รักกันเหมือนพี่เหมือนน้อง  แต่สังคมอินเตอร์ก็จะอินเทรนนิดหนึ่ง น้องๆ คนไหนที่ชอบสไตล์ หรู่ๆ ไฮโซๆ เน้นการพูดภาษาอังกฤษ ต้องเรียนภาคอินเตอร์


      NEw Update
      ข่าวประชาสัมพันธ์ 

      ตอนนี้วิทยาลัยดุสิตธานี กำลังรับนักศึกษาประจำปี 2555 รอบโควต้า  รับตั้งแต่วันนี้จนถึง วันที่ 14 ต.ค 2555
      ใครที่  อยากเรียนแผนหนึ่งก้อรีบกันหน่อยก้อแล้วกัน 
      คุณสมบัติ จบม. 6 เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.00 ถ้าใครสนใจอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือเข้าไปดาวโหลดใบสมัครได้ที่

      www.dtc.ac.th
       (หรือมาสมัครด้วยตัวเองวิทยาลัยตั้งอยู่ข้างซีคอนฯ)

      แผนกPR วิทยาลัยดุสิตธานี: dusit_thani_college@hotmail.com

      : pinky_girl_sunday@hotmail.com   
        สามารถติดต่อต่อพี่ได้โดยตรงพี่พร้อมที่จะให้คำปรึกษากับน้องทุกคน
      จร้า

      สุดท้ายก้ออยากจะฝากบอกว่า "น้องอย่าปิดกั้นความรู้สึกและความคิดของตัวเอง คิดให้ดีก่อนจะตัดสินใจ เพราะถ้าเราตัดสินใจผิดพลาดไปเรานั้นแหละที่จะเป็นเสียใจ ทำในสิ่งที่เราชอบ เรียนในสิ่งที่เรารักแล้วน้องก้อจะมีความสุข น้องอย่าลีมไปว่าสิ่งที่น้องเลือกน้นคืออนาคตทั้งชีวิตของเลย และมันก้อยังคงอยู่กับน้องตลอดไป"

      ขอให้น้องๆทุกคนที่เข้ามาอ่าบทความนี้โชคดีในการสอบ ไม่ว่าจะเป็นแอดมิตชัน หรือสอบตรงก้อตาม 

      ขอให้ได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองตั้งใจไว้ และสอบติดทุกๆคนเลย

      หวังว่าคงจะได้เจอกันนะจร้าน้องๆ


      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×