คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #8 : ***การใส่สายกีตาร์
การใส่สายกีตาร์
บางทีสายที่ติดมากับกีตาร์ อาจจะเก่าจนเป็นสนิมหรือขนาดสายไม่ถูกใจเราเช่นใหญ่หรือเล็กไปเราก็อาจจะเปลี่ยนสายใหม่เรามาดูวิธีการใส่สายกีตาร์กันนะครับ
1. การใส่สายกีตาร์คลาสสิก สายกีตาร์คลาสสิกนี้จะไม่มีหมุดที่ปลายสายที่จะใช้ยึดสายดังนั้นการที่จะยึดสายจึงต้องใช้วิธีพันกับสะพานสาย โดย
- สอดสายลงจากด้านบนให้ปลายโผล่มาพอสมควร(พอที่จะพันได้ประมาณ 5 - 7 cm. ทั้งนี้แล้วแต่คุณสังเกตเองให้เหมาะสม)
- จับปลายที่โผล่ด้านล่างขึ้นมาสอดอ้อมใต้สายที่ด้านสอดเข้าแล้วสอดปลายสายเข้าไปในห่วงที่เกิดขึ้น
- สำหรับสายเบส (6, 5, 4) อาจจะสอดเพียง 1 - 2 รอบ แต่สาย 1, 2, 3 ควรจะสอดแล้ววนมาสอดใหม่อีก 2 - 3 รอบเพื่อกันสายคลายเวลาตั้งสายหรืออาจจะผูกปมเอาไว้ก่อนก็ได้
- จากนั้นสอดปลายอีกด้านไปในแกนของลูกบิดใช้ปลายสายสอดไปใต้สายก่อนที่จะขึ้นสาย ดังรูป
2. การใส่สายกีตาร์โฟล์ค
ค่อนข้างจะง่ายกว่ากีตาร์คลาสสิกเพราะสายจะเป็นแบบหมุดยึดไม่ต้องพันสายกับสะพานสายมีขั้นตอนดังนี้
- ถ้าเป็นสะพานสายแบบใช้หมุดยึด(pin) ก็ดึงหมุดนั้นออกใส่สายใหม่เข้าไปโดยสอดด้านที่มีหมุดเข้าไปในช่อง จากนั้นจึงใส่หมุดตามลงไป และกดให้แน่น
- ถ้าเป็นสะพานสายแบบไม่ใช้หมุดยึดเช่นแบบ Ovation ก็เพียงแต่สอดสายจากด้านล่างของสะพานขึ้นมาเท่านั้นเอง
- จากนั้นจึงจับปลายสายนั้นขึ้นไปสอดที่แกนลูกบิดแล้วสอดไปใต้ตัวมันเองอีกทีเช่นเดียวกับกีตาร์คลาสสิก ลองดูการใส่สายที่ลูกบิดที่ภาพล่างสุดครับ
-------------------------------------------
เครดิต จาก http://ce66018.www8.50megs.com/guitar.htm
และ www.imageshack.us/ สำหรับอัพโหลดภาพ
ความคิดเห็น