ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [How to] Drawing&CG + my gallery

    ลำดับตอนที่ #7 : [ETC] อยากวาดแต่วาดไม่ได้ ลองทำตามวิธีนี้ดูสิ

    • อัปเดตล่าสุด 3 พ.ค. 56





    อยากวาดแต่วาดไม่ได้ ลองทำตามวิธีนี้ดูสิ



     

     
     

         ครั้งนี้มาแบบสั้น ๆ จะว่าไปทั้ง ๆ ที่บอกไว้ว่าเราคงจะทำฮาวทูของตัวเองไม่เยอะดันมีเยอะมากซะงั้น(อืม... แต่ก็มีแทรกฮาวทูของคนอื่นเป็นระยะ ๆ เหมือนกัน)

         สำหรับตอนนี้อาจจะมีอัพเดทเพิ่มต่อทีหลัง
         * ขี้เกียจอ่านยาว ๆ ก็อ่านตามข้อก็ได้

         เข้าเรื่อง ๆ บางครั้งก็เกิดความรู้สึกว่าอยากวาด แต่ก็ไม่รู้จะวาดอะไรดีหรือก็คือไม่มีไอเดียเลย ถ้าอย่างนั้นก็ลองดูตามนี้นะ:

     

         1. อ่านนิยาย/การ์ตูน

         อันนี้สำหรับคนชอบหนังสือ อ่านนิยายแล้วมันจะเห็นฉากต่าง ๆ ในหัว เราชอบอันไหนก็หยิบออกมาวาดเล่น ๆ ก็ได้ สำหรับการ์ตูนนี้มันมีภาพให้อยู่แล้ว ไม่วาดตามก็คิดภาพต่อยอดเองได้

         การวาดตามเนี่ยไม่ผิดนะ แต่การแอบอ้างว่าเป็นของตัวเองถึงจะผิด สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มฝึกวาดก็อาจจะเริ่มจากการวาดตามคนอื่นก่อน แล้วมาฝึกหาลายเส้นตัวเองทีหลังก็ได้

     

         2. หลับตาแต่ยังไม่นอน/ เหม่อ

         หาที่นุ่ม ๆ เอนตัวลงนอนอย่างเตียงแล้วหลับตา แต่อย่าเพิ่งนอนนะ ปล่อยให้สมองคิดนู่นคิดนี้ไปเรื่อย ๆ อาจจะได้ไอเดียดี ๆ ก็ได้ แต่วิธีนี้ใช้ได้แค่กับบางคนเท่านั้น เพราะต้องอาศัยจินตนาการโลดแล่นมาก ส่วนใหญ่มักจะคิดถึงตัวละครที่ชอบ/ออริของตัวเองทำนู่นทำนี้อยู่

         ประมาณว่า ใช้อารมณ์ตกค้างในใจที่เก็บไว้นานมาวาด

     

         3. ออกนอกบ้าน

         อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมปิดทึบก็ทำให้สมองตันได้เหมือนกัน ออกนอกบ้านก็จะทำให้สมองปลอดโปร่งและคิดได้ลื่นมากขึ้น

     

         4. หยุดรับงาน commission

         ถูกคนอื่นตั้งกรอบในการวาดโดยเฉพาะที่ไม่ใช่แนวของเรานี้จะสมองตันง่ายมาก พักจากงานสักพักแล้วไปดูข้อที่ 5

     

         5. วาดมั่ว ๆ

         อืม... ก็วาดไม่ออกแล้วจะวาดมั่ว ๆ ยังไง?

         ก็ขีดเส้นบ้า ๆ บอ ๆ ในกระดาษเหลือใช้แล้วมันจะคิดออกเองว่าจะวาดอะไร

         ไม่ก็วาดหน้า / มือ / etc. ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเพื่อพัฒนาส่วนที่ตัวเองวาดไม่ค่อยได้

         อย่างเราเนี่ย จะวาด mascot ของตัวเองด้วยเส้นน้อย ๆ แบบไม่สนใจว่ามันจะถูกสัดส่วนไหม หรือก็คือเบี้ยว ๆ นั่นแหละ พอวาดไปวาดมามันก็ชักจะอยากวาดต่อ แล้วตอนนั้นไอเดียมันก็เข้ามาหาเอง

     

         6. ดูผลงานของคนที่ชอบ

         บางคนมีคนในดวงใจอยู่แล้ว ว่าง ๆ ก็แวะไปดูงานแกลอลี่ของเขาก็ได้ สำหรับข้อนี้จะใช้หลักการ [OB] หรือการสังเกตเข้ามาช่วยก็ได้ เช่นสัดส่วน หน้าตา ท่าโพส การซีจี etc.

         ก็ไม่รู้ว่ามีใครเป็นแบบเราบ้างเปล่า เวลาดูผลงานของนักวาดที่ชอบใจจะเต้นมาก 555 แล้วเกิดความรู้สึกว่าต้องวาด ต้องวาด! ส่วนไอเดียการวาดก็มาจากการดูหลาย ๆ รูปของคนที่ชอบ หรือถ้าไอเดียไม่มาก็วาดตามก็ได้

     

         7. Generate idea

         ข้อนี้มาแบบโฆษณาแอบแฝง 555

         เข้าไปที่เว็บนี้ค่ะ http://picburi.gfcom.info/

         ไปล่างสุดของเพจแล้วสังเกตที่ซ้ายล่าง ให้คลิกปุ่ม spider box แล้วกด generate idea

         มันจะสุ่มคำสามคำมาให้ เราก็วาดตามที่เขาว่านั้นเลย แต่ถ้ายังไม่โดนใจก็ generate ใหม่ไปเรื่อย ๆ ซึ่งก็ไม่จำเป็นที่จะต้องให้เป๊ะสามไอเดียที่เขาให้มานะ เลือกมาอย่างสองอย่างแค่นั้นก็ได้
         * แนะนำให้คนไปใช้เว็บที่ให้ไปเยอะๆนะ เป็นเว็บที่คนไทยโพสอาร์ทของตัวเองลงไป



     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×