คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #6 : [HT][AshG] ปัญหาเมาส์หนูที่ทุกคนเป็น บรัชทื่อๆ ทำไงดี!?
ลงวันที่ 25/05/56
แก้ไขครั้งที่1 : 18/05/56 : เพิ่ม Theme เท่านั้น
ปัญหาเมาส์หนูที่ทุกคนเป็น บรัชทื่อๆ ทำไงดี!?
สำหรับคนใช้เมาส์ปากกา สามารถแก้บรัชทื่อด้วยการปรับค่า pen pressure
ส่วนวิธีการแก้ปัญหาของเมาส์หนูก็ดูตามนี้เลย:
1. จากบทความที่แล้ว ก็คือการใช้ smudge tool ค่ะ (... ขอเอาของเก่ามาแปะเลยนะ 555)
* ไม่จำเป็นต้องทำถึงขั้นตอนที่3
ตัวอย่าง:
* เราลืมแคปภาพก่อนใช้ smudge tool ,, Orz เลยกลมๆให้ดูแทนนะ (กลมๆ ก็ใช้ smudge tool ช่วยเหมือนกัน -w-) // รูปเต็มเดี๋ยวมีใน [GA] ครั้งหน้าถ้าพยายามทำเสร็จได้
2. บรัชมีไว้เขียน ยางลบมีไว้ลบ ไม่จำเป็นต้อง ‘UNDO’ เสมอไป
ไม่ได้หมายความว่าห้ามใช้ undo นะ หมายถึงแล้วแต่กรณี // แต่ถ้าจะแอบเกรียนหน่อยก็บอกได้ว่า ไม่ใช้ undo แต่ใช้ step backward ….
วิธีนี้คือใช้บรัชปล่อยให้มันหัวทื่อ ๆ ไปเลยค่ะ แล้วค่อยเอายางลบมาลบส่วนปลาย ซึ่งบรัชจะต้องปรับทั้งค่า flow และ hardness ตามความเหมาะสม ย้ำว่าหลักการไม่ตายตัว ข้างล่างเป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้น
สำหรับเรา วิธีนี้ใช้บ้างเป็นบางครั้งสำหรับซีจี (ผลลัพธ์คล้าย smudge tool เดี๋ยวจะอธิบายความแตกต่างอีกทีด้านล่าง) และส่วนมากของการตัดเส้น
สังเกตว่าผลลัพธ์จะใกล้เคียงกับ smudge tool มาก
วิธีทำคล้ายกับข้างบน แทนที่จะทำครบ 4 ขั้นตอน อาจจะโดดขั้นตอนบ้างตามความเหมาะสมและแทนที่ลบเอาอย่างเดียว บางครั้งอาจจะใช้ brush แล้วลบใหม่
/// เพิ่งสังเกตว่าพิมพ์ตกในรูป แก้เป็น 'กรณีตัดเส้น'
ทีนี้จะพูดถึงความแตกต่างของ smudge tool กับ Brush & Eraser (B&E)
ส่วนนี้เราก็ไม่รู้ว่าจะบอกยังไงดีกว่าวิธีไหนใช้ตอนไหน ด้วยความที่ซีจีตามความรู้สึกมากกว่า...
เอาล่ะมาดูภาพกัน!
๏ smudge สามารถยาวหรือสั้นกว่าเดิมก็ได้ ในขณะที่ B&E มีโอกาสสั้นอย่างเดียว
๏ smudge สีจะเกลี่ยเนียนกว่า ในขณะที่ B&E ไม่ค่อยเนียนเท่าไร
๏ smudge ควบคุมปลายแหลมได้ยากกว่า(ในกรณีที่หยุดกลางคัน ไม่ได้ปาดบรัชต่อจนสุด) แต่ B&E คุมได้ง่ายกว่าด้วยความที่ว่าเราจะกะให้มันแหลมตรงไหนก็ได้
๏ smudge ทำได้เร็วกว่า ในขณะที่ B&E ทำได้ช้ากว่า
* ยังมีประโยชน์จากการใช้รูปแบบ B&E อีกนิดหน่อยนอกเหนือการแก้บรัชไม่ให้ทู่ ไว้คราวหน้าจะบอกเพิ่มเติม(แต่อาจจะไม่ใช่ตอนหน้านะ)
เราจะไม่แนะนำว่าควรใช้วิธีไหน แล้วแต่ความคล่องของแต่ละคน บางครั้งก็เอาทั้งสองวิธีมาใช้รวมกันก็ได้ สังเกตว่าตั้งแต่เราจะเน้นว่า แล้วแต่กรณี เป็นพิเศษนะ
ความคิดเห็น