คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : [HT][AshG] Blending 3 วิธีการเกลี่ยสี
แก้ไขครั้งที่ 1: 18/05/56 : เพิ่ม Theme เท่านั้น
วิธีการเกลี่ยสี (Blending)” BY ASH-GREY
ฮ้า~ ไม่ได้อัพมานานพอควรเลยเดียว เลยมานั่งปั่นทำเองตอนนี้ให้ นี้เป็นฮาวทูครั้งแรกที่เคยทำเลย วันนี้เราจะเน้นคนใช้เมาส์หนูโดยเฉพาะ(พอดีเราใช้เมาส์หนู) จะเรียกว่าเทคนิคเลยก็ไม่น่าจะได้ ส่วนใหญ่น่าจะรู้กันแล้วซะมากกว่า แต่ในที่นี้เราจะเอามาให้เห็นกันจะๆ !
โปรแกรมที่เราใช้คือ Ps เพราะงั้นส่วนใหญ่จะพูดถึงภายใน Ps มากกว่าแต่โปรแกรมอื่นก็มีอะไรที่ใกล้เคียงกันฉะนั้นก็หนีไปไม่ไกลขนาดนั้นหรอก บางอย่างก็ไม่ได้พูดถึงเครื่องมือด้วยแหละ
เราไม่ได้ลงรายละเอียดบางส่วนมากไปเพราะเห็นว่ามีคนทำมาเยอะอยู่แล้ว เพราะงั้นเราจะเอาลิ้งค์ของคนอื่นให้แทนนะ
ตรงไหนไม่เข้าใจถามได้ตามสบาย
1. ค่า Flow กับ Opacity
จากการที่เราสังเกตมาบ่อยๆนะ
Flow - เวลาระบายทับซ้ำที่เดิมทับไปทับมาโดยไม่ปล่อยเมาส์ สีจะเข้มขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งเข้มสุดซึ่งก็คือสีที่เราเลือกไว้แต่แรกนั่นเอง
Opacity - เวลาระบายซ้ำที่เดิมทับไปทับมาโดยไม่ปล่อยเมาส์ สีจะคงเดิมไม่เปลี่ยน ต้องปล่อยคลิกเมาส์แล้วระบายทับมันถึงจะเริ่มเข้มขึ้น
* 1 ครั้ง แปลว่าระบายสีโดยไม่ปล่อยคลิกเมาส์เลย
* 2 ครั้ง แปลว่าระบายสีแบบคลิกเมาส์ แล้วปล่อย แล้วคลิกระบายอีกครั้งทับอันเดิม
2. การเกลี่ยสีด้วย Flow กับ Opacity
- เกลี่ยสีโดย Opacity >>>
- หรือจะปรับทั้ง flow และ opacity ตามความถนัด
- บางครั้งอาจจะปรับค่าบรัชเป็น airbrush ด้วยก็ได้ (ไม่แน่ใจว่า Ps รุ่นเท่าไรถึงจะมีค่า Airbrush นะแต่รุ่นที่เราใช้อยู่ตอนนี้คือ CS4)
3. ค่า Hardness และเครื่องมือ Smudge tool เพื่อการเกลี่ยสี
* Smudge tool จะมีใน Ps เท่านั้น(ถ้าจำไม่ผิดนะ) เครื่องมือที่คล้าย ๆ กันคือ water ในโปรแกรม sai
Hardness คือความฟุ้งของบรัช (* คลิกที่ลูกศรใกล้ๆบรัชลงบริเวณแถบข้างบน ด้านล่างการกำหนดขนาดคือค่า Hardness)
Smudge tool คือการเกลี่ยสี (เทคนิคที่นี้ : )
โดยส่วนตัวแล้ว สองอย่างนี้เป็นตัวช่วยการเกลี่ยสีได้ดีระดับหนึ่งแต่ต้องระวังว่าอย่าใช้ให้มากเกินไป เพราะภาพอาจจะเสียได้
/*ลืมเก็บสีตอนแรกไว้เลยไม่ได้ให้มาดูเปรียบเทียบอีกที*/
สำหรับฝั่ง Hardness เนี่ย เราใช้ 0% เลยจะได้เห็นชัด ๆ ขอบมันฟุ้ง(เบลอ)มากจนเกินไปทำให้บางครั้งภาพขาดมิติ แนะนำให้ปรับ % ไปตามความเหมาะสม ส่วนใหญ่เราใช้ 50~65%ในการเกลี่ยสีและ 0%ในการคุมโทนสีในบางครั้ง
ฝั่ง Smudge tool คือภาพเบลอมากไปหน่อย มีความสมจริงน้อยลง(ดูภาพล่างประกอบ) เครื่องมือนี้เราใช้เวลาซีจีผมซะส่วนใหญ่ เพราะช่วยไล่น้ำหนักสีแบบปลายแหลม (ซึ่งเมาส์ปากกาจะไม่ค่อยมีปัญหานี้) และบางครั้งในส่วนที่เป็นฉากพื้นหลังและเสื้อผ้า
เพิ่ม:
รูปแบบการซีจีของเราใช้สามข้อที่บอกมาทั้งหมดมารวม ๆ กันแต่จะเน้นการปรับค่า Flow กับ Opac มากกว่า
ความคิดเห็น