คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : [ETC] Character Design Tips การออกแบบคาแรคเตอร์
Unique Character Design Tips
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ่านแล้วอย่าคล้อยตามหมดทีเดียวนะ (ส่วนน้อยในนี้ที่เราขัดแย้งนิดหน่อย) นี้เป็นแค่แนวทางเท่านั้น
ส่วนของ comment หมายถึงความคิดของเราหรืออธิบายเพิ่มเติมตามที่เราเข้าใจ
เราแปลแค่เกือบหมดจากต้นฉบับเท่านั้นซึ่งบางส่วนอาจจะแปลผิดก็ขออภัยก่อน ถ้ายังไงฝากบอกส่วนผิดไว้แล้วเดี๋ยวจะแก้ค่ะ .... อ่านเต็ม ๆ ที่เว็บเครดิตเลย
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Color (สี)
- การออกแบบให้สีมีทั่วทุกที่ (หรือเยอะ) จะทำให้มีที่สำหรับการมองมากเกินไป ควรออกแบบสีอย่างง่าย ๆ ทำเสร็จก็ลองดูผลงานว่ามันจะต้องไม่สับสนหรืองง ซึ่งในที่นี้ก็ไม่ได้หมายความใช้แค่สีเดียวแต่หมายถึงการเลือกสีให้เข้ากันได้ แล้วก็ระวังการเลือกสีที่เป็นสีที่ตัดกันเองหรือสีเดียวซึ่งอาศัยการปรับความสดให้เป็นหลาย ๆ สี
กฎหลัก: อย่าใช้สีพื้นฐานเกินสามสีและรูปแบบ
- comment: เราคิดว่าสีจะมีมากกว่าสามสีได้ดีก็ต่อเมื่ออยู่ในธีม เช่น สีรุ้ง เป็นต้น ส่วนการเลือกสีตรงข้ามเนี่ย...เราว่ามันก็สร้างเอกลักษณ์ได้ดีเหมือนกันนะ แล้วแต่คนชอบมากกว่า (* สามารถดูสีตรงข้ามจาก color wheel ได้)
* สีที่อยู่ตรงข้ามกันของวงล้อคือสีที่อยู่ตรงข้าม เช่น แดงมีสีตรงข้ามกับเขียว ส้มมีสีตรงข้ามกับน้ำเงิน เป็นต้น
2. Concept (แนวคิด)
แนวคิดของคุณควรจะมีแรงบันดาล เช่น ลักษณะนิสัยหรือสิ่ง/สัญลักษณ์พิเศษที่แสดงถึงคาแรคเตอร์ สมมติให้เป็นคนหนอนหนังสือ ซึ่งนั้นก็จะส่งผลต่อบุคลิก/ท่าทาง ชุดเสื้อผ้า ทรงผม... ทุกอย่างๆที่เป็นเธอ! คุณสามารถออกแบบเสื้อผ้าจาก สิ่งของ องค์ประกอบ แฟชั่นที่มี หรือสิ่งที่อื่นที่เกี่ยวกับลักษณะนิสัยตัวละครของคุณ
กฎหลัก: การออกแบบทั้งหมดควรจะแสดงออกในหนึ่งไอเดียที่เห็นอย่างชัดเจน
- comment: คิดง่าย ๆ ก็คือ ‘อยากให้เป็นแบบไหน’ อาจจะเลือกจากมุมกว้าง ๆ ก่อน อย่างเช่น น่ารัก เท่ สวย นางพญา ซกมก แว่น ติสๆ etc. แล้วลงรายละเอียดเพิ่มทีละนิด ๆ เอา
3.Shape (รูปร่าง/รูปทรง)
- ตัวละครทุกตัวจะมีรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่มีอะไรที่จะน่าเบื่อไปมากกว่าการที่มีรูปร่าง ส่วนสูง ท่าทาง etc.อย่างตายตัว มีรูปร่างและท่าโพสเยอะแยะที่เราใช้ได้ และมันก็คุ้มค่าในการดูภาพของคนอื่นเพื่อที่จะได้วาดได้หลากหลายรูปแบบเท่าที่เป็นได้
กฎหลัก: คุณควรสามารถที่จะรู้ว่านั่นคือคาแรคเตอร์ของคุณเพียงเห็นแค่เงา
- comment: รูปร่าง.. ก็ตรงตัวเลย เช่น กล้ามเนื้อ แขน ขา โครงหน้า etc. นอกจากนี้อาจจะรวมถึงพวกเสื้อผ้า เครื่องประดับและอื่น ๆ อีกด้วย
4. Simplicity (ความสามัญ)
- ต่อให้ในการออกแบบจะมีรายละเอียดมาก แต่ฉันคิดว่าคาแรคเตอร์และการออกแบบเสื้อผ้าที่ดีจำเป็นที่จะแตกย่อยออกมาง่าย ๆ เส้นไม่กี่เส้นก็สามารถบอกท่าทางต่าง ๆ ได้ และเสื้อผ้าไม่ควรมีอะไรตกแต่งมากมายเพื่อป้องกันในการดูแล้วสับสน
กฎหลัก: คุณควรสามารถสื่อการออกแบบคร่าว ๆ ของคาแรคเตอร์ทั้งหมดด้วยจังหวะปากกาไม่เกิน 10 ครั้ง
- comment: ย่อสั้นๆว่า simple นั่นแหละ สมมติว่าเสื้อผ้าเราติดผ้าติดกระดุมติดโซ่บลาๆ สุดท้ายเราควรสามารถจับจุดหลัก ๆ ของเสื้อผ้ามาวาดแล้วต้องดูออกว่ามันคือเสื้อผ้าของตัวเรา -- ส่วนตรงที่เขาบอกว่าไม่ควรออกแบบเกิน 10 จังหวะปากกานี้คงจะเหมาะกับพวกคาแรคเตอร์โลโก้ หรือพวกตัวเล็ก ๆ มากกว่า (เช่น คิตตี้ etc.) ถ้าวาดตัวใหญ่ ๆ คงเป็นไปไม่ได้หรอกมั้ง
5. Cohesiveness (ความปะติดปะต่อ)
-เรื่องนี้เกี่ยวข้องในทุกด้าน ( แนวคิด สี รูปร่าง และอื่นๆ ) พยายามซ้ำสี รูปทรง การออกแบบ แพทเทิร์น และไอเดียโดยรวมในคาแรคเตอร์ของเรา ต่อให้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ อย่างเช่นตัวละครของคุณมีตาสีฟ้า ก็พยายามที่จะซ้ำสีฟ้านั้นในรูปแบบต่าง ๆ ใส่ในตัวละคร ― อาจจะเป็นเครื่องประดับหรือผมปกหน้าผาก ― พยายามใช้สีและรูปทรงทั้งหมดซ้ำอีกมากกว่าหนึ่งครั้ง
กฎหลัก: ครึ่งท่อนล่างของคาแรคเตอร์ควรจะดูเหมือนช่วงท่อนบนของคาแรคเตอร์
- comment: กฎหลักอธิบายให้สั้นๆและเข้าใจง่ายที่สุดแล้วล่ะ ยกตัวอย่างนะ เราตั้งไว้ว่ารูปแบบเป็น ‘วงกลม’ เราก็เลยวาดที่คาดผม, เข็มขัด, รองเท้า ที่มีการตกแต่งด้วย ’วงกลม’ เกี่ยวข้อง
6. Repeatability (การซ้ำ)
- เวลาออกแบบคาแรคเตอร์ ตรวจให้แน่ใจว่าถ้าวาดคาแรคเตอร์นั้น ๆ อีกครั้งและอีกครั้งจะไม่เบื่อหรือยากที่จะเบื่อ วาดเขาในหลาย ๆ มุม แต่อย่าใส่รายละเอียดแพทเทิร์นหรือรอยสักมากเกินไปเพราะว่ามันจะวาดในครั้งต่อไปให้เหมือนเดิมไม่ได้
กฎหลัก: การวาดคาแรคเตอร์ของคุณควรจะวาดได้อย่างง่าย ๆ
7. Personality (ลักษณะนิสัย)
- หน้า ท่าทาง เสื้อผ้า รวมถึงโทนสีจะต้องสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะนิสัย นิสัยบางอย่างอาจจะต้องวาดสื่อมากกว่าหนึ่งอย่างเพื่อแสดงออกมาได้ เช่น ถ้าจะวาดคนอมทุกข์เป็นตัวตลกสีสดใส ก็วาดคนหลังงอและทำหน้าบูดบึ้งและอื่น ๆ
กฎหลัก: พวกเราควรรู้ว่าตัวคาแรคเตอร์ของเราเพียงแต่มองแวบเดียว
8. Uniquemess (เอกลักษณ์เฉพาะ)
- แน่นอนว่าทุกอย่างของคาแรคเตอร์ควรจะเป็นเอกลักษณ์ ทั้งรูปร่าง หน้า โครงหน้า ท่าทาง ความขาดแคลน,etc. อย่าใช้shapeหรือดีไซน์อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียวต่อให้เราจะชอบมากขนาดไหนก็ตาม ทรงผม, เครื่องประดับ และเสื้อผ้าไม่สามารถเป็นเอกลักษณ์ได้เพราะพวกนี้มันเปลี่ยนกันได้เรื่อย ๆ คาแรคเตอร์ของคุณมีเพียงตัวเดียว ฉะนั้นก็ทำให้มันสมกับเป็นเพียงหนึ่งเดียวซะ! =p
- สิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงของหน้าได้มีทั้ง คาง คิ้ว ขนาดและแบบของตา ขนาดและรูปร่างของจมูก โหนกแก้ม รูปร่างของริมฝีปากและปาก ขนาดและรูปร่างหู เส้นผม ขนาดหน้าผาก การวางตำแหน่ง และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เช่น รอยสัก แผลเป็น และรูเจาะ
- สิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงบนตัวมีทั้ง ส่วนสูง น้ำหนัก บุคลิก สีผิว ความกว้างของไหล่ กล้ามเนื้อ ขนาดบั้นท้าย ความยาวและลักษะแขนขา ความพิการ ขนาดอก การวางตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ความยาวของคอ และสัดส่วนตัวและขา
กฎหลัก: คุณควรจะบอกว่านั้นเป็นคาแรคเตอร์ของคุณได้ต่อให้จะหัวล้านและโป๊!
-comment: ในบรรดาทุกข้อเราชอบข้อนี้ที่สุด เราชอบกฎข้อนี้มากที่สุดเพราะมันแสดงเอกลักษณ์จริง ๆ นั้นแหละ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วิธีการออกแบบคาแรคเตอร์ที่ออกจะเป็นไปในทางการค้าหน่อยก็ลองไปอ่านได้ที่เว็บนี้(คลิกที่รูป):
ความคิดเห็น