คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #17 : [HT/ETC][Ash-G] ฝึกวาดรูปฉบับ Ash-Grey
ฝึกวาดรูปฉบับ Ash-Grey
อักษรเปลี่ยนสีคือสิ่งที่เราไม่อยากให้พลาด อาจจะยาวหน่อยแต่เราว่าก็ดีนะ =w= 555 แต่แน่นอนว่าต้องอ่านหัวข้อด้วยนะเออ สำหรับคนไม่อยากอ่านเยอะ
1. ฝึก
ความหมายตรงตัวเลย ‘ฝึก’ เท่านั้น
แต่เราก็จะมีอุปสรรคกับการฝึกคือ ‘ความขี้เกียจ’ นี้แหละค่ะ 555
บางทีวาดแล้วไม่ได้ดั่งใจก็เลยท้อ ก็ต้องพักไปสักพักก่อนจะมาวาดใหม่อีกที
2. อย่าวาดอะไรเดิมๆ อย่ากลัววาดอะไรใหม่ๆ เพราะวาดได้ไม่ดี
วาดมุมเดิมเพื่อฝึกให้คล่องขึ้นนี้โอเค แต่ไม่ควรวาดเดิมๆเพราะเป็นส่วนที่เราวาดได้ดีที่สุด
เราก็เป็นนะ ชอบวาดแต่มุมเดิมๆ ส่วนเดิมๆ Orz แต่ตอนหลังนี้เพิ่งปรับตัวเองได้
ต้องวาดอะไรใหม่ๆ มุมใหม่ๆ การบิดของตัวใหม่ๆ ท่าทางของตัวละครใหม่ๆ
3. ใช้กระจก ใช้การถ่ายรูป หรือ หาภาพอ้างอิงจากคนอื่น
บางสิ่งบางอย่างมันก็ยากเกินจะวาดออกมาจากหัวได้เลย สำหรับคนที่ไม่แม่น ภาพในหัวจะไม่ชัดเจน พอวาดออกมาแล้วจะดูแปลกๆ ได้ แต่บางครั้งอาจจะไม่ต้องพึ่งพวกนี้ก็ได้ถ้าแม่นแล้ว
หลักๆ เราใช้กระจกเพื่อดู anatomy หรือสัดส่วนของร่างกายนะคะ (ก็... โพสท่าตามที่ต้องการในกระจกนี้แหละ)
เรามีถ่ายรูปเก็บเป็นแหล่งอ้างอิงของตัวเอง แต่ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไรเพราะโอกาสในการวาดยังไม่มา อย่างเข็มทิศโบราณ เราก็มีถ่ายเก็บไว้หลายภาพหลายมุม
ของบางอย่างเราก็ไม่หาเองไม่ได้ ก็อาศัยเว็บต่างๆ ง่ายสุดคือ google เอาเลย
นี้เป็นเว็บตัวอย่าง anatomy ที่เราเก็บไว้: www.posemaniacs.com (ถ้าเป็นพวกสิ่งของเราใช้ google เอา)
4. ช่างสังเกต (หลักการ [OB])
เราเป็นพวกชอบส่องภาพนู่นภาพนี้ เว็บที่เราใช้ส่องก็คือ dA กับ pixiv
บางครั้งดูภาพของเขาแล้วจะรู้สึกแบบ.. “สวยโคตร โคตรๆ อยากทำได้บ้าง ทำได้ไง” หรือไม่ก็ “ โหดดด มุมนี้ยากโคตร เป๊ะมาก ละเอียดมาก วาดนานขนาดไหน ” ฯลฯ
ภาพพวกนี้เราจะใช้เวลาดูมากกว่าปกติเป็นพิเศษ ในส่วนที่เรารู้สึกทึ่งเราก็จะจับสังเกตว่าเขาทำยังไง กำหนดแสงเงายังไง วาดแบบไหน น่าจะร่างยังไง ทำไมภาพนี้ดูมีมิติและน่าสนใจ อะไรทำนองนี้แหละ (แต่บางภาพก็มองยากนะ)
ถ้ารู้เรื่องอุปกรณ์ในโปรแกรมเยอะก็อาจจะช่วยให้มองได้ง่ายขึ้น
*ในเรื่องนี้เราอาจจะอธิบายเพิ่มเป็นตอนใหม่ เพราะมันมีหลายข้อย่อย กินเนื้อที่มาก
5. อ่าน how to กับ tutorials ต่างๆ
ความตรงตัวกับหัวข้อเลย ก็อ่านพวก how to ที่ต้องการจะรู้
ต่อให้ how to นั้นๆ จะคนละลายเส้นและแนวซีจีกับเราเลย แต่ก็สามารถช่วยเราได้บางเรื่องเหมือนกัน อย่างเช่นเรื่องของ แสงเงา
แสงเงาเนี่ยมีการซีจีหลายแบบ การซีจีโดยเห็นเงาชัดเจนจะช่วยทำให้เราเข้าใจแสงเงาง่ายมากกว่าการซีจีกึ่งเรียลมาก พอดีช่วงนี้ฝึกแสงเงาอยู่ เราก็เลยเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เยอะเป็นพิเศษ
6. สร้างคลังความรู้
ข้อนี้ก็คือการรวบรวมข้อ 3 ยันข้อ 5
ต่อให้เราไปดูมายังไง สุดท้ายมันจะต้องมีจังหวะลืมแน่ๆ
เพราะฉะนั้นเพื่อการกันลืม เราก็ตั้งโฟล์เดอร์ในคอมฯชื่อว่า “How to draw and CG”เพื่อเก็บของพวกนี้ไว้ =w=
แต่ละคนจะจัดการโฟล์เดอร์ย่อยยังไงก็ได้ แต่เราจะตัวอย่างแบบที่เราทำให้ฟัง--
1. OB - โฟล์เดอร์นี้ไว้สังเกต
2. How to - พวกนี้ไว้เก็บ how to และ tutorial ที่เป็นชุดสอนยาวๆ … กรณีเป็น how to ภาพเดียวจบเราจะไม่ได้สร้างโฟล์เดอร์ใหม่
3. Idea - พวกนี้เก็บอะไรก็ได้ที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจกับไอเดีย เช่น เสื้อผ้า อุปกรณ์ ของใช้ ของแปลก สัตว์ประหลาด etc. (มักจะเป็นทุกอย่างที่ไม่ใช่ตัวละคร)
4. Character idea - แฟ้มนี้เก็บแต่พวกตัวละครต่างๆ ทั้งท่าทางละนิสัย ความสามารถพิเศษ ไว้ช่วยเป็นแรงบันดาลใจเพื่อสร้างตัวละครได้
5. Video - เก็บพวก how to แบบ video
6. ละเอียด -พวกนี้ไว้เก็บ how to ที่เรารู้สึกว่าดีมากๆ จะเป็นแบบภาพเดียวหรือชุดสอนยาวๆ ก็ได้
7. Trick - พวกนี้ส่วนใหญ่จะเกิดมาจากการแคปหน้าจอตามเพจนักวาดต่างๆ ที่มักจะมาบอก Trick ดีๆให้ฟัง
* ข้อสำคัญ: ในทุกไฟล์ภาพที่เก็บควรมีเขียนคำอธิบายสั้นๆ เพื่อให้ง่ายต่อการหา เช่น “ แสงเงา มือ เท้า ตา moonlight by ABCD”
> “แสงเงา มือ เท้า ตา” เป็นตัวบอกว่ามันช่วยเราเรื่องอะไรได้บ้าง ควรใช้คำสั้นๆ
… เวลาเราอยากหาอะไร ก็ให้พิมพ์ในช่อง search ด้วยคำสั้นๆ นี้ (เหมือนการใช้ tag แหละ =w=)
> “moonlight” คือชื่อของเจ้าของภาพหรือชื่อของ how to นั้นๆ
> “ABCD” คือนามแฝงของคนวาด ไม่ควรลบออก เพราะเผื่อเราอยากรู้อะไรเพิ่ม จะได้ search โดยใช้ชื่อคนวาดนี้นำทางได้
7. วิจารณ์งานตัวเอง / ให้คนอื่นติงานตัวเอง / อ่านคำติของงานคนอื่น
แนะนำให้คนอื่นติงานตัวเองจะดีกว่า เพราะจะได้อะไรที่ชัดเจน
กรณีอ่านคำติบนงานคนอื่น เราจะต้องมาดูอีกทีว่าเราเป็นเหมือนกันไหม
ส่วนการวิจารณ์งานตัวเองอาจจะยาก หลังจากวาดเสร็จได้ประมาณสามวันค่อยกลับมาดู จะดูได้ง่ายขึ้น และวิธีดูว่าภาพสมดุล ให้เอากระดาษที่มีภาพหันหน้าเข้าแสง แล้วเราก็ดูจากอีกด้านของกระดาษ ถ้าใช้คอมก็คือการ flip horizontal(PS) หรือ invert(SAI)
ความคิดเห็น