ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [How to] Drawing&CG + my gallery

    ลำดับตอนที่ #5 : [HT][AshG] Blending 3 วิธีการเกลี่ยสี

    • อัปเดตล่าสุด 18 พ.ค. 56


     




     แก้ไขครั้งที่ 1: 18/05/56 : เพิ่ม Theme เท่านั้น

     

     วิธีการเกลี่ยสี (Blending)BY ASH-GREY 


     
     

         ฮ้า~ ไม่ได้อัพมานานพอควรเลยเดียว เลยมานั่งปั่นทำเองตอนนี้ให้ นี้เป็นฮาวทูครั้งแรกที่เคยทำเลย วันนี้เราจะเน้นคนใช้เมาส์หนูโดยเฉพาะ(พอดีเราใช้เมาส์หนู) จะเรียกว่าเทคนิคเลยก็ไม่น่าจะได้ ส่วนใหญ่น่าจะรู้กันแล้วซะมากกว่า แต่ในที่นี้เราจะเอามาให้เห็นกันจะๆ !

         โปรแกรมที่เราใช้คือ Ps เพราะงั้นส่วนใหญ่จะพูดถึงภายใน Ps มากกว่าแต่โปรแกรมอื่นก็มีอะไรที่ใกล้เคียงกันฉะนั้นก็หนีไปไม่ไกลขนาดนั้นหรอก บางอย่างก็ไม่ได้พูดถึงเครื่องมือด้วยแหละ

         เราไม่ได้ลงรายละเอียดบางส่วนมากไปเพราะเห็นว่ามีคนทำมาเยอะอยู่แล้ว เพราะงั้นเราจะเอาลิ้งค์ของคนอื่นให้แทนนะ

         ตรงไหนไม่เข้าใจถามได้ตามสบาย  

     

         1. ค่า Flow กับ Opacity

          จากการที่เราสังเกตมาบ่อยๆนะ

         Flow - เวลาระบายทับซ้ำที่เดิมทับไปทับมาโดยไม่ปล่อยเมาส์ สีจะเข้มขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งเข้มสุดซึ่งก็คือสีที่เราเลือกไว้แต่แรกนั่นเอง

         Opacity - เวลาระบายซ้ำที่เดิมทับไปทับมาโดยไม่ปล่อยเมาส์ สีจะคงเดิมไม่เปลี่ยน ต้องปล่อยคลิกเมาส์แล้วระบายทับมันถึงจะเริ่มเข้มขึ้น

              * 1 ครั้ง แปลว่าระบายสีโดยไม่ปล่อยคลิกเมาส์เลย

              * 2 ครั้ง แปลว่าระบายสีแบบคลิกเมาส์ แล้วปล่อย แล้วคลิกระบายอีกครั้งทับอันเดิม 

     
     

         2. การเกลี่ยสีด้วย Flow กับ Opacity

         - เกลี่ยสีโดย Flow >>> 

         - เกลี่ยสีโดย Opacity >>> 
         - หรือจะปรับทั้ง flow และ opacity ตามความถนัด

         - บางครั้งอาจจะปรับค่าบรัชเป็น airbrush ด้วยก็ได้ (ไม่แน่ใจว่า Ps รุ่นเท่าไรถึงจะมีค่า Airbrush นะแต่รุ่นที่เราใช้อยู่ตอนนี้คือ CS4)

     

     

         3. ค่า Hardness และเครื่องมือ Smudge tool เพื่อการเกลี่ยสี

         * Smudge tool จะมีใน Ps เท่านั้น(ถ้าจำไม่ผิดนะ) เครื่องมือที่คล้าย ๆ กันคือ water ในโปรแกรม sai

         Hardness คือความฟุ้งของบรัช (* คลิกที่ลูกศรใกล้ๆบรัชลงบริเวณแถบข้างบน  ด้านล่างการกำหนดขนาดคือค่า Hardness)

     

         Smudge tool คือการเกลี่ยสี (เทคนิคที่นี้ : )

     

         โดยส่วนตัวแล้ว สองอย่างนี้เป็นตัวช่วยการเกลี่ยสีได้ดีระดับหนึ่งแต่ต้องระวังว่าอย่าใช้ให้มากเกินไป  เพราะภาพอาจจะเสียได้

     

    /*ลืมเก็บสีตอนแรกไว้เลยไม่ได้ให้มาดูเปรียบเทียบอีกที*/

    สำหรับฝั่ง Hardness เนี่ย เราใช้ 0% เลยจะได้เห็นชัด ๆ ขอบมันฟุ้ง(เบลอ)มากจนเกินไปทำให้บางครั้งภาพขาดมิติ แนะนำให้ปรับ %  ไปตามความเหมาะสม ส่วนใหญ่เราใช้ 50~65%ในการเกลี่ยสีและ 0%ในการคุมโทนสีในบางครั้ง

    ฝั่ง Smudge tool คือภาพเบลอมากไปหน่อย มีความสมจริงน้อยลง(ดูภาพล่างประกอบ) เครื่องมือนี้เราใช้เวลาซีจีผมซะส่วนใหญ่ เพราะช่วยไล่น้ำหนักสีแบบปลายแหลม (ซึ่งเมาส์ปากกาจะไม่ค่อยมีปัญหานี้) และบางครั้งในส่วนที่เป็นฉากพื้นหลังและเสื้อผ้า

     

     

    เพิ่ม:

     

     

         รูปแบบการซีจีของเราใช้สามข้อที่บอกมาทั้งหมดมารวม ๆ กันแต่จะเน้นการปรับค่า Flow กับ Opac มากกว่า

     

     
     

     

     

    Theme by PORCELAIN  THEMEs

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×