ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [How to] Drawing&CG + my gallery

    ลำดับตอนที่ #2 : [PR] โปรแกรมที่ใช้ในการวาดและ CG ---แก้ไขครั้งที่ 3---

    • อัปเดตล่าสุด 20 มิ.ย. 57


     

     

     

    แก้ไขครั้งที่ 1 : 21 มีนาคม 2556
    แก้ไขครั้งที่ 2 : 28 ธันวาคม 2556
    แก้ไขครั้งที่ 3 : 20 มีนาคม 2557

     

           Program วาดรูป / CG:

     

    Photoshop (Ps) - โปรแกรมที่ใครๆ ต่างรู้จักกันดี ทั้งวาด ซีจี แต่งภาพ และทำเอฟเฟค/กราฟฟิค(นิดหน่อย)ได้

    Sai - โปรแกรมวาดและซีจีภาพโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่จะรู้จักกันแล้ว

    Black ink - โปรแกรมนี้จะไม่ค่อยมีใครรู้จักกันสักเท่าไร จากนักวาดทั้งหมดที่เรารู้จัก มีแค่คนเดียวที่ใช้โปรแกรมนี้ เป็นโปรแกรมทั้งวาดและซีจีได้ รวมถึงกราฟฟิคด้วย โปรแกรมนี้เราไม่เคยใช้เลยอธิบายได้เท่าที่เห็นหน้าจอมันเฉย ๆ (ปัจจุบันนักวาดที่เรารู้จักที่ใช้โปรแกรมนี้ หันไปใช้ Ps กับ sai และ Apophysis แทนแล้ว...) กระทั่ง search ใน google ยังหายากเพราะชื่อของมันดันเหมือนกับขวดหมึก..

    Opencanvas (OC) - โปรแกรมที่นิยมสำหรับการวาดและซีจี มีคนเคยบอกเราว่ามันเหมือนย่อส่วนของ Ps เพื่อการวาดโดยเฉพาะ แต่พอดีเราชิน Ps มากกว่าเลยใช้ Ps เป็นหลัก นักวาดบางท่านที่ใช้ได้แก่    bing-san ส่วนตัวเคยลองใช้แล้ว โปรแกรมนี้อำนวยความสะดวกสำหรับคนใช้เมาส์หนูในระดับหนึ่ง ตอนตัดเส้นจะไล่น้ำหนักให้อัตโนมัติ  เครื่องมือ Brush ของเขาจะไล่น้ำหนักและเกลี่ยสีเองให้เลย(ต่อให้เป็นแค่เมาส์หนู) แต่อย่างไรก็ตาม เมาส์ปากกาค่อนข้างสะดวกกว่าอยู่ดี

                * กรณีที่ตั้งเป็นเครื่องมือค่าเริ่มต้นนะ ถ้าปรับบางอย่างมันก็จะไม่ไล่น้ำหนักให้

    Corel Painter - โปรแกรมนี้ก็น่าสนใจ แต่ใช้ค่อนข้างยาก เครื่องมือในการวาด/ระบายสีมีหลายรูปแบบ เช่น พู่กัน สีไม้ และอุปกรณ์การวาด/ระบายสีในชีวิตจริงหลายอย่าง เราเคยลองใช้ครั้งหนึ่ง สำหรับคนใช้เมาส์หนูไม่แนะนำมาก ๆ ให้ใช้ (แต่ก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนด้วยนะ) 

    Alchemy - ใช้ในการสร้างภาพแนวกราฟฟิคหรือกึ่งกราฟฟิคตามการประยุกต์ใช้

     

     

     

    Program อื่น ๆ  ที่น่าสนใจ:

                Comic Studio - รู้สึกตัวเเองพลาดมากที่เพิ่งมาลงชื่อโปรแกรมนี้ โปรแกรมนี้เป็นที่นิยมมากในระดับหนึ่ง ไว้สำหรับทำเป็นการ์ตูน(manga)เลย ทั้งการแบ่งช่องและสกรีนโทน 

              Maya 3D - โปรแกรมสร้าง 3D (3 Dimension) ทั้งคน สิ่งของ สัตว์ etc.

                Apophysis - เน้นสร้างกราฟฟิค

                Lightroom - เป็นการแต่งภาพ/ภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องกับแสงเงา โทนสี etc. (นิยมเอาไปแต่งพื้นหลังกันมากกว่า)

                After effect - เป็นการแต่งภาพที่เกี่ยวข้องกับแสงและเงา (นิยมเอาไปแต่งพื้นหลังกันมากกว่า) และการทำจำพวก animation

                Sketchup - สำหรับคนทีปัญหาด้านการวาดพื้นหลัง โปรแกรมนี้จะช่วยได้มาก คือเปลี่ยนภาพจริงกลายเป็นภาพวาดได้ ใช้เป็นแนวทางการฝึกวาดหรือใช้จริง (โปรแกรมนี้ทำได้เพิ่มอีกนิดหน่อย แต่เล่าให้ฟังคร่าว ๆ ประมาณนี้เพราะมันเริ่มไม่เกี่ยวกับวาด/CG) 

    3DS Max - โปรแกรมสร้างภาพ 3D ซึ่งสามารถช่วยจัดการแสงเงาและ perspective ได้ดีมาก

     

     

     

    ความจริงพกราฟฟิคทำได้ในหลายโปรแกรม แค่สะดวกมากสะดวกน้อยมากกว่า รวมถึงการประยุกต์เครื่องมือของโปรแกรม

    จะอัพเดทโปรแกรมเรื่อย ๆ ตามที่เห็น








    BlackForest


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×