ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฮองเฮาตำหนักเย็น krislay

    ลำดับตอนที่ #3 : บทที่ สาม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 350
      44
      6 พ.ค. 63



    บทที่ ๓


    ช่วงค่ำ ภายในตำหนักเย็น
    ซื่อซื่อใช้ผ้าขาวบางเช็ดตามเนื้อตัวให้อี้หมิงที่นอนไม่ได้สติอยู่บนเตียงเพราะมีไข้ก่อนที่ซื่อซื่อจะหันไปมองร่างสูงใหญ่ในชุดมังกรที่นั่งอยู่ไม่ไกล
    "หมอหลวงมาแล้วพ่ะย่ะค่ะ"
    ขันทีเดินเข้ามาบอกพร้อมกับร่างของหมอหลวงที่เดินตามเข้ามา
    "ถวายพระพร ฝ่าบาท"
    "ไม่ต้องมากพิธี  ไปตรวจอาการฮองเฮาได้แล้ว"
    "พ่ะย่ะค่ะ"
    หมอหลวงชราโค้งให้แล้วเดินไปหยุดข้างเตียงก่อนที่ซื่อซื่อจะลุกมายืนข้างเตียงให้หมอหลวงตรวจอาการอีหมิงอย่างละเอียด
    "เป็นอย่างไรบ้าง"
    อี้ฝานถามหลังจากที่หมอหลวงลุกขึ้นยืน
    "ส่วนไข้ไม่สูงมากนักไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ร่างกายของฮองเฮานั้นอ่อนแอมากพ่ะย่ะค่ะ  หากยังเป็นแบบนี้อาจจะทำให้ฮองเฮาประชวรหนักได้พ่ะย่ะค่ะ"
    หมอหลวงตอบ
    "เข้าใจแล้ว"
    "ข้าน้อยขอตัวไปเตรียมยาให้ฮองเฮาก่อน"
    อี้ฝานพยักหน้าก่อนที่หมอหลวงจะเดินออกจากห้องไป
    อี้ฝานมองคนที่นอนอยู่บนเตียงก่อนจะมองไปรอบๆห้องก่อนจะหันมามองเครื่องแต่งกายของซื่อซื่อและคนที่นอนอยู่บนเตียง
    "ดูแลฮองเฮาให้ดี  หากอาการไม่ดีขึ้นให้บอกข้า"
    "เพคะ"
    ซื่อซื่อเดินออกไปส่งอี้ฝานที่หน้าตำหนักก่อนจะเข้ามาดูอี้ชิงอีกครั้ง
    "ฮองเฮายังไม่ฟื้นอีกหรือ"
    อู๋หมิงขันทีคนสนิทถามขึ้นหลังจากที่ยกอ่างทองเหลืองเข้ามาให้ซื่อซื่อ
    "ยังเลย"
    ซื่อซื่อส่ายหน้าแล้วใช้ผ้าชุบน้ำมาซับหน้าผากให้อี้ชิง
    "เจ้าว่าฝ่าบาทมองแปลกๆหรือไม่"
    อู๋หมิงถามเพราะเมื่อสักครู่เขาแอบดูอยู่อี้ฝานเอาแต่มองไปที่ฮองเฮาและมองไปรอบห้องๆเหมือนกำลังหาอะไรอยู่
    "อืม  ข้าก็คิดแบบนั้น"
    ซื่อซื่อตอบเพระาเธอก็คิดแบบนั้นเหมือนกันว่าฝ่าบาทมองมาที่เธอและมองสำรวจรอบห้องหรืออาจจะดูตั้งแต่เดินเข้ามาที่ตำหนักแล้วก็เป็นได้
    "บางทีฝ่าบาทอาจจะสงสัยว่าทำไมที่แห่งนี้ถึงแบบนี้  เสื้อผ้าของพวกเราอีก"
    อู๋หมิงต่อ
    "สงสัยก็ดี  หากฝ่าบาทลุกมาทำอะไรบ้างฮองเฮาจะได้ไม่ต้องมาทนอยู่ในสภาพแบบนี้อีก"
    "นั้นสิ  หึ ข้าละอยากรู้นักว่าหากฝ่าบาททรงลงมาดูจริงๆเจ้าพวกนั้นจะเป็นย่างไร"
    "ข้าก็อยากให้คนพวกนั้นโดนลงโทษหนักๆให้เท่ากับที่ฮองเฮาต้องทนอยู่ในสภาพแบบนี้"
    "ข้าว่าเจ้าไปเตรียมอาหารให้ฮองเฮาเถอะหากทรงฟื้นจะได้ทานอะไรรองท้อง"
    อู๋หมิงพูดบอกก่อนที่ซื่อซื่อจะพยักหน้า
    "งั้นข้าฝากเจ้าช่วยดูฮองเฮาหน่อย  หากทรงไข้ขึ้นเจ้าก็รีบไปตามท่านหมอ"
    "อืม"
    ซื่อซื่อลุกเดินออกไปก่อนที่อู๋หมิงจะเดินมานั่งข้างเตียง




    หลายชั่วยามต่อมา
    อี้ชิงลืมตาตื่นขึ้นมาก่อนจะกวาดสายตามมองไปรอบๆอี้ชิงรู้สึกถึงความไม่สบายตัวเพราะตอนนี้ตัวเขาร้อนจากพิษไข้และความเจ็บน้อยๆที่บริเวณหน้าผากที่เกิดจากตอนเป็นลม
    ก่อนที่สายตาของเขาจะหันไปเจอกับร่างของขันทีหนุ่มที่สัปหงกอยู่ข้างเตียง
    อี้ชิงค่อยๆยันตัวขึ้นนั่งก่อนที่อู๋หมิงจะสะดุ้งตื่นอย่างตกใจ
    "ฮองเฮา  ท่านฟื้นแล้ว  เป็นอย่างไรบ้างพ่ะย่ะค่ะ"
    อู๋หมิงรีบเข้ามาประคองและจัดท่านั่งให้อี้ชิงนั่งสบายๆแล้วมองสำรวจอี้ชิงด้วยความเป็นห่วง
    "เจ้า. . .เป็นใครหรือ?"
    อี้ชิงถามก่อนที่อู๋หมิงจะทำหน้าแปลกใจกับคำถามของอี้ชิงและเขาก้พอได้ยินมาจากซื่อซื่อบ้างว่าตั้งแต่อี้ชิงตื่นมาก็พูดจาแปลกๆเหมือนกับว่าไม่อี้หมิงไม่ใช่อี้หมิง
    "ข้าน้อยอู๋หมิงไงพ่ะย่ะค่ะ  ขันทีอู๋"
    อู๋หมิงตอบ
    "ข้า. . .ขอโทษ. . ."
    อี้ชิงส่ายหน้าอย่างรู้สึกผิดเพราะเขาไม่รู้จักคนตรงหน้าจริงๆและดูเหมือนว่าเขาจะออกจากร่างนี้ไม่ได้
    "ขอโทษทำไมกันพ่ะย่ะค่ะ  ฮองเฮาไม่ได้ทำอะไรผิดนะพ่ะย่ะค่ะ"
    อู๋หมิงรีบพูดบอกเมื่อเห็นสีหน้าเศร้าสร้อยของอี้ชิง
    "ข้าไม่ใช่อี้หมิง"
    "ฮองเฮา"
    "ข้าไม่ใช่ฮองเฮาของพวกเจ้า ข้าไม่ใช่เขาข้าไม่ใช่อี้หมิง"
    อี้ชิงพูดบอกอีกฝ่ายเสียงเศร้า
    เขาจนปัญญาแล้วจริงๆเขาไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไปนับจากนี้ ยายและน้องๆของเขาจะเป็นอย่างไรบ้างเขาก็ม่อาจจะรู้ได้
    "ทำไมท่านถึงพูดเช่นนั้นพ่ะย่ะค่ะ"
    "ร่างกายนี้เป็นของอี้หมิง  แต่ภายในไม่ใช่"
    อี้ชิงพูดบอกพร้อมๆกับน้ำตาที่ไหลอาบแก้ม
    "ฮองเฮา"
    "เจ้าอาจจะไม่เชื่อในสิ่งที่ข้าพูด  แต่ว่า  ข้าคืออี้ชิง  จางอี้ชิงที่ตอนนี้อยู่ในร่างของอี้หมิงฮองเฮาของพวกเจ้า"
    อู๋หมิงนิ่งถึงแม้สิ่งที่อีกฝ่ายพูดมานั้นจะเป็นเรื่องเหลือเชื่อแต่อู๋หมิงก็คิดว่าอีกฝ่ายคงไม่ไม่ได้โกหกแน่ๆ เพราะแววตานั้นดูต่างจากของฮองเฮานายเหนือหัวของพวกเขาที่แววตานั้นจะเต็มไปด้วยความเจ็บปวดและอ้างว้างส่วนคนตรงหน้านั้นมีแววตาเข้มแข็งถึงแม้จะดูเศร้าแต่ก็ไม่เหมือนกับฮองเฮาอี้หมิงเลย
    "ท่านชื่ออี้ชิงอย่างนั้นหรือ"
    อี้ชิงพยักหน้า
    "ท่านพอจะเล่ารื่องราวของท่านให้ข้าฟังได้หรือไม่"
    อู๋หมิงถามก่อนที่อี้ชิงจะค่อยๆเล่าถึงเรื่องราวตั้งแต่เล็กๆจนถึงเมื่อคืนก่อน 
    ก่อนที่เขาจะมาอยู่ที่ร้างนี้
    "ทุกคนคิดว่าข้าป่วย  ไม่มีใครเชื่อข้าเลย  ข้าไม่รู้จะบอกพวกเขายังไงแล้ว"
    อี้ชิงบอกก่อนจะยกมือขึ้นเช็ดน้ำตาที่ไหลอาบแก้ม
    "ข้าเข้าใจแล้ว  อาจจะยากสักหน่อยที่จะให้พวกข้าเข้าใจว่าท่านไม่ใช่ฮองเฮาของพวกข้า  แต่ได้โปรดขอเวลาอีกสักระยะ"
    อู๋หมิงพูดบอกก่อนที่อี้ชิงจะพยักหน้า
    "เจ้าเชื่อข้าหรือ"
    อี้ชิงเงยหน้ามองอีกคนก่อนที่อู๋หมิงจะยิ้มออกมา
    "ตอนแรกข้าไม่เชื่อ  แต่ว่าสายตาของท่านมันบอก  สายข้าของท่านกับฮองเฮานั้นแตกต่างกันมากนัก  ท่านฟื้นขึ้นมาคงจะหิวแย่  ข้าจะไปบอกซื่อซื่อให้ไปอุ่นอาหารมาให้ท่านทานท่านจะได้ทานยา"
    อู๋หมิงบอกก่อนที่อี้ชิงจะยิ้มออกมา
    "ขอบใจเจ้ามาก"
    "มิเป็นไรพ่ะย่ะค่ะ"
    "พูดธรรมดากับข้าเถอะ"
    อี้ชิงแย้งเพราะมันแปลกๆหากต้องใช้ราชาศัพท์คุยกันแบบนี้เพราะอี้ชิงก็เป็นเพียงสามัญชนธรรมดาๆเท่านั้น
    "มิได้หรอกพ่ะย่ะค่ะ ถึงแม้ว่าท่านจะมิใช่ฮองเฮาแต่ร่างนี้คือฮองเฮา ยังไงท่านก็อยู่สูงกว่าเรามาก"
    อู๋หมิงบอกก่อนที่อี้ชิงจะพยักหน้าเบาๆก่อนที่อู๋หมิงจะเดินออกจาห้องไป
    อี้ชิงได้แต่ถอนหายใจออกมาดูท่าแล้วเขาจะต้องอยู่ในร่างนี้ไปอีกสักพักไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนที่เขาจะได้กลับบ้านไปหาย่ากับน้องๆ
    หลังจากกินโจ๊กและยาที่ซื่อซื่อเอามาให้อี้ชิงก็หลับไปอีกครั้งเพราะฤทธิ์ยา
    "หวังว่าอาการจะดีขึ้นในเร็ววันนะ"
    ซื่อซื่อว่าพร้อมกับยกผ้าห่มขึ้นคลุมตัวอี้ชิงก่อนจะยกถาดออกมาด้านนอกก็เจออู๋หมิงยืนกวาดใบ้ไม้อยู่ที่ลานหน้าตำหนัก
    "ฮองเฮาเป็นอย่างไรบ้าง"
    "หลับไปแล้ว"
    ซื่อซื่อตอบก่อนจะเดินไปที่ห้องครัวเล็กๆตามด้วยอู๋หมิง
    "เฮ้อ  แต่ข้าไม่อยากจะเชื่อในสิ่งที่เจ้าพูดมาเลย"
    ซื่อซื่อว่า
    "มันยากที่จะเชื่อ  แต่เจ้าอยู่กับฮองเฮามานานเจ้าก็น่าจะดูออกว่าฮองเฮาไม่เหมือนเดิม"
    ซื่อซือเงียบ เพราะเธอรู้จักฮองเฮาดีกว่าใครและเป็นอย่างที่อู๋หมิงบอกเพราะตอนที่เธอเฝ้าอี้ชิงกินข้าวเธอก็สังเกตุอีกฝ่ายอยู่เงียบๆ
    "ใช่  ข้ารู้ดี  ข้ารู้ว่าคนตรงหน้าพวกเราตอนนี้ไม่ใช่ฮองเฮา"
    "แล้วพวกเราจะทำอย่างไรต่อไปดี"
    "ก็ต้องดูแลฮองเฮาให้ดี   สวรรค์  แล้วตอนนี้ฮองเฮาของพวกเราท่านไปอยู่ที่ไหนกัน"
    "ฝ่าบาทจะรู้ไหม  ว่าคนที่อยู่ในร่างฮองเฮาตอนนี้ไม่ใช่ฮองเฮาคนก่อนแล้ว"
    อู๋หมิงก่อนที่ซื่อซื่อจะส่ายหน้า
    "ไม่น่าจะรู้หรอก  เจ้าก็รู้ว่าฝ่าบาทมาหาฮองเฮานับครั้งได้จะแยกได้อย่างไรกัน"
    ซื่อซื่อว่าก่อนที่อู๋หมิงจะพยักหน้าอย่างเห็นด้วย
    "ข้าจะไปซักผ้าก่อนเจ้าก็ดูฮองเฮาด้วยละกัน"
    "ได้"





    *************




    หลายวันต่อมา
    อาการป่วยของอี้ชิงดีขึ้นมากจนตอนนี้อี้ชิงออกมาเดินเล่นข้างนอกได้แล้วแต่ซื่อซื่อก็ให้อี้ชิงออกมาเดินเล่นสักพักแล้วพากลับเข้าห้องเพราะอากาศที่หนาวเย็นซื่อซื่อกลัวอี้ชิงจะล้มป่วยลงไปอีก
    "แย่แล้วๆ"
    อู๋หมิงที่วิ่งหน้าตาตื่นเข้ามาทำให้ซื่อซื่อและอี้ชิงหันไปมองอย่างตกใจปนสงสัย
    "เกิดเรื่องอะไรขึ้นเจ้าถึงวิ่งหน้าตื่นแบบนี้"
    "ฮองเฮาท่านออกไปดูเถอะพ่ะย่ะค่ะ"
    อี้ชิงขมวดคิ้วอย่างไม่เข้าใจแต่ก็ยอมเดินออกไปดูที่หน้าตำหนักตามที่อู๋หมิงพูดบอก
    "นี้มันอะไรกัน"
    ซื่อซื่อพึมพำออกมาอย่างตกใจ
    "ถวายพระพรฮองเฮา"
    เหล่านางกำนัลและขันทีโค้งให้อี้ชิง
    "พวกเราได้รับคำสั่งจากฝ่าบาทให้มาวัดตัวฮองเฮาพ่ะย่ะค่ะ"
    อี้ชิงมองทุกคนก่อนจะมองชุดที่ตัวเองใส่อยู่
    จากที่อี้ชิงได้ฟังเรื่องราวบางอย่างจากอู๋หมิงและซื่อซื่อก็พอเดาได้ว่าฮองเฮาอี้หมิงคงเป็นไม่เป็นที่ชอบใจของใครหลายๆคนอาจจะทั้งวังหลวงแห่งนี้ก็ได้แต่เพราะว่าตำแหน่งฮองเฮาเลยทำให้ใครทำอะไรอี้หมิงไม่ได้แล้วพอตอนนี้เมื่ออี้หมิงเหมือนจะหมดอำนาจทุกคนถึงได้ทำแบบนี้ไม่สนใจปล่อยให้อี้หมิงอยู่ภายในตำหนักเย็นแห่งนี้อย่างโดดเดี่ยว
    "ข้าขอปฏิเสธ"
    อี้ชิงพูดบอกทำให้หลายๆคนต่างตกใจ
    "ฮองเฮาเพคะ"
    ซื่อซื่อกระซิบเรียกเพราะคำตอบของอี้ชิง
    "แต่...ฝ่าบาท..."
    "ข้ารู้สึกดีใจที่ฝ่าบาททรงห่วงใย  แต่ข้าชินที่จะใส่ชุดพวกนี้เสียแล้วสิ  อีกอย่างข้าคงไม่ได้ออกไปจากที่นี้จะใส่ชุดสวยๆพวกนั้นไปทำไมกัน  พวกเจ้ากลับไปเถอะ"
    เหล่านางกำนัลและขันทีมีสีหน้าลำบาคใจเพราะที่พวกเขามาก็เพราะคำสั่งจากฮองเต้
    "กลับไปเถอะ  ไม่ต้องห่วงถ้าเกิดอะไรขึ้นข้ารับผิดชอบเอง  พวกเจ้ากลับไปเถอะ"
    อี้ชิงบอกอีกครั้งก่อนที่เหล่านางกำนัลและขันทีจะโค้งและเดินจากไป
    "ฮองเฮา ทำไมปฏิเสธไปละเพคะ"
    ซื่อซื่อถามหลังจากเดิน
    "นานเท่าไรแล้วที่พวกเราต้องใส่ชุดแบบนี้ไม่ว่าร้อนหรือหนาว  ข้าไม่เห็นถึงความจำเป็นที่เราจะต้องใส่ชุดสวยๆพวกนั้นอยู่ที่นี้เลย"
    อี้ชิงบอกแล้วเดินไปนั่งเล่นที่โต๊ะไม้เก่าๆตรงลานหน้าตำหนัก
    "แต่. . .หากฝ่าบาททรงกริ้ว"
    "ไม่หรอก  ก็พวกเจ้าบอกเองนิว่าฝ่าบาทไม่สนใจอะไรข้าอยู่แล้ว"
    "มันก็ใช่พ่ะย่ะค่ะ"
    "ช่างเรื่องนั้นเถอะ  ที่ตรงนั้น  พวกเจ้าว่าถ้าเราปลูกผักเอาไว้กินจะดีหรือไม่"
    อี้ชิงเปลี่ยนเรื่องแล้วชี้ไปตรงมุมข้างกำแพงที่เป็นพื้นดินเก่าๆดูท่าจะเคยเป็นแปลงดอกไม้มาก่อนแต่ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควรทำให้กลายเป็นเพียงพื้นดินเปล่า
    "ท่านอยากปลูกผักหรือ"
    อี้ชิงพยักหน้า
    "แต่ตอนนี้ท่านป่วยอยู่ หากท่านหายดีกว่านี้ท่านอยากปลูกอะไรพวกข้าจะช่วย"
    ซื่อซื่อบอกก่อนที่อี้ชิงจะพยักหน้า
    "เข้าไปข้างในกันเถอะเพคะ  อากาศยังเย็นอยู่เดี๋ยวจะประชวรอีก"
    อี้ชิงพยักหน้าก่อนจะลุกเดินเข้าไปในตำหนักตามด้วยซื่อซื่อและอู๋หมิง




    เวลาเดียวกัน ณ ห้องหนังสือ
    หลังจากเข้าประชุมในช่วงเช้ากับเหล่าขุนนางอี้ฝานก็มาอ่านฎีกาต่างๆต่อที่ห้องหนังสือ
    "ฝ่าบาท คนของฝ่ายตัดเย็บมาขอเข้าเฝ้าพ่ะย่ะค่ะ"
    "ให้เข้ามาได้"
    ขันทีจูโค้งให้ก่อนที่จะเดินออกไปไม่นานคนของฝ่ายตัดเย็บก็เดินเข้ามา
    "ถวายพระพรฝ่าบาท"
    นางกำนัลวัยกลางคนจะคุกเข่าลงคำนับ
    "ลุกขึ้นเถอะ "
    "ขอบพระทัยเพคะ"
    "มีเรื่องอะไร"
    อี้ฝานเงยหน้าจากฎีกาที่อ่านอยู่เมื่อนางกำนัลไม่ยอมพูดอะไรออกมานางดูมีสีห้าที่กังวลเมื่อคิดถงเรื่องที่จะต้องมารายงาน
    "เมื่อช่วงสายหม่อมฉันได้ไปที่ตำหนักเย็นเพื่อตัดชุดให้ฮองเฮาตามที่ฝ่าบาทมีรับสั่งแต่. . ."
    "แต่อะไร"
    "ฮองเฮาทรงปฏิเสธเพคะ"
    "ปฏิเสธ?"
    "เพคะ ทรงบอกว่าชินกับการใส่ชุดที่ใส่อยู่แล้วก็ยังบอกอีกว่าเพราะต้องอยู่แต่ที่ตำหนักเย็นไม่รู้จะใส่ชุดสวยๆไปเพื่ออะไรเพคะ"
    อี้ฝานถอนหายใจออกมา 
    อี้หมิงยังไงก็คืออี้หมิงคงอยากให้เขายกเลิกการกักบริเวณจึงได้ประชดประชันเขามาแบบนี้
    "บอกเพียงแค่นั้น"
    "ใช่เพคะ"
    "ข้าจะจัดการเรื่องนี้เอง  เจ้าไปเถอะ"
    นางกำนัลโค้งลาก่อนจะเดินออกจากห้องไป
    "ฝ่าบาทจะทรงไปไหนหรือพ่ะย่ะค่ะ"
    ขันทีจูถามเมื่อเห็นอี้ฝานลุกขึ้นยืน
    "ไปตำหนักเย็น"
    "พ่ะย่ะค่ะ"
    ขันทีจูรับคำก่อนจะเดินตามอี้ฝานออกไป







    ***********************
    มาต่อแล้วนะคะ
    ขอบคุณสำหรับคอมเม้นต่างๆมากๆเลย
    จะพยายามมาต่อให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้นะคะ
     เอนจอยรีดดริ้งนะคะ

    SNAP
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×