ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ❥ กว่าจะเป็น" นักศึกษาทันตแพทย์ ม.ขอนแก่น ": DENT KKU

    ลำดับตอนที่ #13 : Chapter 11 : ปี 1 เทอม 2 กับการเรียนอาจารย์ใหญ่ครั้งแรกในชีวิต

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 818
      4
      17 ธ.ค. 58


     { Chapter 11 : ปี 1 เทอม 2 กับการเรียนอาจารย์ใหญ่ครั้งแรกในชีวิต }




                    สวัสดีค่า ! อันนี้พี่ส้มเองเนอะ ห่างหายไปนานเลยสำหรับบทความนี้ ( พี่ยังอยู่ดีนะคะ แม้ชีตเรียนจะทับมากมายก็ตาม 5555555555555 ) ปัจจุบันที่พี่เขียนบทความนี้จริงๆพี่อยู่ปี 2 แล้วนะ ( เย่ ! ) ว่าจะมาเขียนตั้งแต่ตอนปิดเทอมแล้วแต่ติดกิจกรรมก็เลยไม่ได้ทำเสียที วันนี้ได้เวลาอันสมควรแล้วค่ะ 5555555 เอาล่ะเข้าเรื่องเนอะ Let’s go !

     

                    หลังจากที่ตอนปี 1 เทอม 1 เราเรียนพื้นฐานสายวิทยาศาสตร์ไปกันแล้ว ทั้งฟิสิกส์ เคมีอินทรีย์ ชีวะ ใช่ไหม พอเราขึ้นเทอมสอง เราจะเริ่มได้เรียนเกี่ยวกับสายแพทย์จริงๆแล้วค่ะ โดยวิชาที่เป็นตัวเอกหลักๆเลยของเทอมนี้ คือ Gross Anatomy หรือที่เรียกว่า วิชา มหกายวิภาคศาสตร์  หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีคือเรียนอาจารย์ใหญ่นั่นแหละค่ะ ส่วนอีกวิชาคือ Micro Anatomy หรือ วิชาจุลกายวิภาคศาสตร์ นอกจากวิชาหลักๆสองตัวแล้วก็ยังมีวิชาที่เป็นวิชาจากสำนักศึกษาทั่วไป คือวิชา

                    หลายคนอาจจะงงๆว่า เรียนอาจารย์ใหญ่กันตอนเทอมหนึ่งเลยหรอคะ ?  ใช่ค่ะ เนื่องจาก คณะทันตแพทยศาสตร์ มข.ของเรานี้บ้าพลังมาก จับลงมาตอนปีหนึ่งเลยค่ะ 55555 แต่ม.อื่นๆอาจจะเรียนตอนเทอมสองอะไรแบบนี้

     

    คำถาม : เรียนอาจารย์ใหญ่ของนักศึกษาทันตแพทย์เป็นยังไงคะ ? น่ากลัวไหม ?

    ตอบ : การเรียนอาจารย์ใหญ่ของนักศึกษาทันตแพทย์ก็คล้ายๆกับแพทย์ คือเรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ทั้งตัว...

     

    ค่ะ...

     

    น้องอ่านไม่ผิดหรอกค่ะ 5555 เรียนทั้งตัวจริงๆ เคยมีคนบอกพี่ว่าทันตะเรียนอาจารย์ใหญ่แค่ครึ่งตัว... ไม่จริงนะคะ 5555 พี่ขอนอนยันตรงนี้เลยว่าเรียนทั้งตัว ( พี่เรียนมาแล้ว 55 ) ไล่ตั้งแต่ ขา แขน ตัว คอ หัว ในกะโหลก เป็นต้น เวลาเรียน จะเรียนเป็นส่วนๆไป เช่น ขา มีกระดูกอะไรบ้าง ปุ่มบนกระดูกชื่ออะไร ร่องนูนมีชื่อว่าอะไร เป็นที่เกาะของกล้ามเนื้ออะไร มีกล้ามเนื้ออะไรบ้าง มีเส้นเลือดอะไรมาเลี้ยง มีเส้นประสาทอะไรมาเลี้ยง น้องฟังแล้วแบบ เห้ยยยยย  ทำไมเยอะจังคะพี่ ทำใจค่ะน้อง เป็นสิ่งที่น้องจะได้เรียนเมื่อมาเรียนสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ

     

                    ต่อมา ถามต่อว่า ผ่าอาจารย์ใหญ่เป็นยังคะพี่ ?

    การเรียนอาจารย์ใหญ่นอกจากจะเรียนเล็คเชอร์ในคาบแล้ว ยังต้องเรียนแลป หรือ เรียนปฏิบัติอีกด้วย ในหนึ่งอาทิตย์จะเรียน แลปหนึ่งครั้ง ( ของพี่เรียนวันพฤหัสช่วงบ่าย ) แต่ละแลปก็จะแตกต่างกันไป  แต่ก่อนที่จะมีการเรียนแลปจะมีพิธีกรรมทำบุญให้อาจารย์ใหญ่ของเราก่อน แล้วก็มีพิธีปฏิญาณตน ว่าจะตั้งใจเรียน จะปฏิบัติต่อท่านอย่างดี อะไรประมาณนี้ค่ะ

    ก่อนเข้าเรียนก็จะมีการแบ่งกลุ่มเนอะ อาจารย์ก็จะแบ่งมาให้ หนึ่งกลุ่มประมาณ 7 คนต่อาจารย์ใหญ่หนึ่งท่านค่ะ แลปแรกที่ได้เรียนเลยคือ back เป็นการฝึกมือขึ้นไปเรื่องๆ ฝึกเลาะชั้นผิวหนังไขมันอะไรแบบนี้ ( ได้เรียนรู้วิธีใช้มีดผ่าตัดด้วยน คือมีดคมมาก ต้องระวังดีๆ ) แล้วก็จะไล่ลำดับความยากไปเรื่อยๆ แต่จะมีบางส่วนที่เราไม่ต้องผ่าเอง แต่อาจารย์จะทำการผ่าและผูกป้ายชื่อติดไว้ให้เราดูเลย เช่น ขา แขน หน้าอก เป็นต้น ( สำหรับพี่แลปที่คิดว่าผ่ายากที่สุด คือ face ค่ะ เพราะผิวหนังค่อนข้างบาง muscle และ nerve เยอะมว้าก กรีดพลาดนิดเดียวกล้ามเนื้อที่หาอาจจะติดมากับผิวอะไรแบบนี้ )

    มีคนถามมาว่า ตอนเข้าแลปเป็นยังไง ?

    บอกตรงๆแบบไม่อาย ครั้งแรกคือกลัวมาก T___T แลปกรอสนี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้พี่คิดเสมอว่า พี่จะเรียนได้ไหมวะ อะไรแบบนี้ คือเข้าแลปครั้งแรกนี่แบบ ตัวสั่น จิตตกไปหมด แบบต้องลองนึกภาพอ่ะค่ะ ห้องแลปกว้างประมาณห้องเรียนมาตราฐานสี่ห้อง แล้วเต็มไปด้วยร่างอาจารย์ใหญ่เป็นร้อย ... ค่ะเป็นร้อย มีแบบเป็นชั้นวางซ้อนขึ้นไปด้วย แต่ถามว่า พอเรียนๆไปซักพัก... ชินค่ะ คือมันเป็นการศึกษา เราต้องเรียนเพื่อหาความรู้ ถามว่าเรียนได้ไหม เรียนได้จริงๆค่ะ ( รุ่นส้มไม่มีคนเป็นลมเลยนะ 5555 ) มันจะมีที่พีคมากคือก่อนสอบจะไปจองห้องแลปกรอสเพื่อทบทวนก่อนสอบ ก็อยู่กันตั้งแต่ หกโมงเย็น ยันสี่ห้าทุ่มค่ะ... พีคมากจริงๆ 5555555555555

     

    การสอบของวิชา กรอสอนาโตมี่  จะแบ่งสอบออกเป็นสองส่วน คือ ภาคเช้าเป็นข้อสอบภาคบรรยาย และภาคบ่าย เป็นแลปกริ๊ง อันเลื่องชื่อ 55555 แลปกริ๊งก็จะเป็นฐานๆเป็นข้อๆไป จับเวลาข้อละ 50 วิ พอหมดเวลาก็ กริ๊งงงงงงงงงงงงงงงงงง ! เปลี่ยนข้อได้ ( แต่มันมีข้อพักอยู่นะ ไม่ได้ต่อตลอด 555 ) ตอนทำแลปกริ๊งครั้งแรกตื่นเต้นมว้ากกกก คือข้อที่ทำได้ก็ดีไป ข้อไหนทำไม่ได้จะรู้สึกว่าห้าสิบวิไวเหลือเกิน ไม่เปลี่ยนก็ไม่ได้ เพื่อนเดินมาจ่อตูดแล้วอะไรแบบนี้ 5555555

     

    จบแล้วสำหรับวิชากรอสอนาโตมี่ เราไปต่อวิชาหลักต่อไปเลย !

     

    วิชาหลักอีกตัวสำหรับเทอมสองนี้คือ จุลกายวิภาคศาสตร์ หรือ micro anatomy นั่นเอง

    ซึ่งวิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับพวกเนื้อเยื่อของอวัยวะต่างๆร่างกายเรา แบบส่งกล้องจุลทรรศ์เข้าไปปั้ป ! เราจะรู้เลย เนี่ยๆ อยู่ตรงกระเพาะอาหารนะ หรือว่าเป็นเซลล์ตับนะ ในร่างกายเรา เซลล์แต่ละที่จะไม่เหมือนกันนะจะบอกให้

    วิชานี้ก็มีแลปเหมือนกัน เป็นการเรียนส่องสไลด์ ดูจากกล้องจุลทรรศน์อะไรแบบนี้ เวลาสอบก็มีทั้งภาคปฏิบัติและแลปกริ๊งเหมือนกันค่า

     

    นอกจากนี้ก็จะเป็นวิชาศึกษาทั่วไป เช่น พันธะทางสังคม และน้าที่พลเมือง เป็นต้น

     

    จบแล้วววววววววววววววว

     

    เทอมนี้ก็ยังมีกิจกรรมอยู่น้า เช่น หมอฟันหมอ ที่เป็นกีฬาร่วมกับคณะแพทย์ ( นะอิอิ ) มีดนตรีสามคณะ แพทย์เภสัชทันตะ และอื่นๆอีกมากมาย ฮริ้งค์

     

    ถามว่า สำหรับปีหนึ่งเทอมสองต่างจากปีหนึ่งเทอมหนึ่งยังไง ?

    - เรียนวิชาน้อยลง แต่เนื้อหาเยอะขึ้น ( มาก )

    - การสอบแลปกริ๊งครั้งแรกในชีวิต

    - เรียนวิชาเกี่ยวกับด้านสายแพทย์มากขึ้น ( แต่ก็ยังไม่ได้เรียนเกี่ยวกับฟันเลยอยู่ดี 55555555555555555555 )

     

    ถ้าถามว่า ในเทอมนี้ชอบอะไรมากกว่าระหว่างกรอสกับไมโคร...

     

    พี่ชอบกรอสมากกว่าค่ะ 5555555 คือส่งกล้องไปแล้วแยกไม่ออกง่ะ มองปั้ปเจอแต่เซลล์ๆๆ ( แต่จริงๆมันควรจะมองออกไง 555555 )

     

    กรอสมันยังพอจับต้องได้อ่ะ คือรู้ว่าอยู่ตรงไหนอะไรแบบนี้

     

    จบแล้ววววววววววววววว  ชีวิตกากๆของ นทพ ปีหนึ่งเทอมสอง

     

    มีอะไรสอบถามพี่ได้เหมือนเดิมนะ จะพยายามเข้ามาตอบให้ไวที่สุดเลย

     

    ยินดีและดีใจเสมอที่ได้ตอบคำถามน้องๆนะ

     

    อ่านถึงตรงนี้มีใครถอดรึเปล่า ?

     

    พี่จะไม่บอกน้องว่าเรียนหมอฟันมันง่าย มันเป็นการโกหกน้องเปล่าๆ

     

    แต่ถ้าน้องอยากเรียนน้องก็ต้องสู้ พี่ก็กำลังสู้อยู่เหมือนกัน >___< เราต้องเป็นได้ ใช่ไหมล่ะ

     

    สู้ๆนะคร้าบบบบบบบบบบบบบ

     

    เจอกันตอนหน้านะ !

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×