ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    •.★*...Purple World ...*★.•

    ลำดับตอนที่ #1 : ความหมายของสีม่วง

    • อัปเดตล่าสุด 11 ม.ค. 58





    ความหมายของสีม่วง


     


    สีม่วง เป็นสีที่ผสมระหว่างสีน้ำเงินและสีแดง โดยปกติสีจะมีอยู่สองโทน คือ สีโทนร้อน และ สีโทนเย็น แต่สีม่วงเป็นสีที่อยู่ตรงกลางระหว่าง สีโทนร้อน และ สีโทนเย็น ซึ่งนอกจากสีม่วงแล้วยังมีสีเหลืองอีกสีหนึ่งที่มีลักษณะดังกล่าว จึงสามารถเลือกใช้สีม่วงเข้าไปผสมผสานได้กับสีทั้งสองโทน

     

    สีม่วงเป็นสีที่บอกถึงความไม่แน่นอน เป็นสีที่ให้ควารู้สึกเศร้าและร่าเริงได้ในสีเดียวกัน นอกจากเกย์ใช้สีม่วงแล้ว สีม่วงก็เป็นสีแม่ม่ายด้วย

     

    สีม่วงมีการใช้แทนชายรักร่วมเพศมาตั้งแต่ตอนสมัยฮิตเลอร์ พวกนาซีใช้สีม่วงในการติดเป็นสัญลักษณ์ของชายรักร่วมเพศในค่ายกักกันส่วนกลุ่มอื่นๆ อย่างชาวอารยัน ยิว ก็ใช้สีอื่นๆเพื่อแบ่งหมวดหมู่ สีม่วงเริ่มใช้กันแพ่หลายมากขึ้นในยุค'60 ซึ่งมีเหตุการณ์สโตนวอลล์(เหตุการณ์ที่ตำรวจบุกเข้าไปในบาร์เกย์แล้วทำร้ายทอมคนหนึ่งเข้าทำให้ชาวเพศที่ 3 ไม่พอใจ ออกมาเรียกร้องจนได้รับชัยชนะที่สุด) 

     

    สีม่วงมาฮิตจริงๆ ในช่วงยุค'80 ทั้งในหมู่เกย์และคนทั่วไปซึ่งใครได้เห็นสีม่วงต้องร้อง อ๋อ... กันเลยว่าเป็นสีของชาวโฮโมเซ็กชวลแน่นอน

     

    นอกจากนี้ สีม่วงยังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์สำคัญต่างๆ ด้วย เช่น

     

    -เป็นสีแทนสัญลักษณ์ของความลึกลับ

    -เป็นสัญลักษณ์สีของวันเสาร์ และดาวเสาร์

    -เป็นสัญลักษณ์ของบาปอัตตา

    -เป็นสีประจำพระองค์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    -เป็นสีประจำพระองค์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

    -เป็นสีประจำกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์

    -เป็นสีประจำเมืองฟลอเรนซ์ และทีมฟิออเรนติน่า

    -เป็นสีประจำจังหวัดเชียงราย

    -เป็นสีประจำสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี และ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

    -เป็นสีประจำธนาคารไทยพาณิชย์

    -เป็นสีประจำการบินไทย

    -เป็นสีประจำมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์


    Cr.http://guru.sanook.com/9148/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87-%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A8%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-3/


    ความหมาย: อิทธิพล, ดวงตาที่สาม, ทรงเจ้า, พลังวิเศษ, เกียรติยศ, แรงบันดาลใจ, ราชวงศ์, อำนาจลึกลับ, การเปลี่ยนแปลง, ฉลาด, เชี่ยวชาญ, โหดร้าย, หยิ่งยโส, เพ้อฝัน, จินตนาการ, ร่ำรวย, ฟุ่มเฟือย, อิสระ, ไสยศาสตร์, ความคิดสร้างสรรค์, พลังงาน, ความมั่นใจในตัวเอง, ถือตัว, ทะเยอทะยาน, หรูหรา, กำไร, ความต้องการทางเพศ, เพศที่สาม, เกย์, เลสเบี้ยน

     

    จิตวิทยา: เด็กฝรั่งรุ่นซักประมาณประถมปลายถึงมัธยมต้นกว่า 75% เลือกสีนี้เป็นสีที่ชอบที่สุดค่ะ ไม่แน่ใจว่าเด็กไทยจะด้วยรึเปล่า พวกบริษัทผลิตของเล่นหรือผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็กนิยมใช้สีม่วงสดเพื่อดึงดูดความสนใจค่ะ ส่วนสีม่วงอ่อนหวานๆ ก็เหมาะดีสำหรับงานออกแบบแบบผู้หญิงๆ แต่ถ้าใช้สีม่วงมากเกินไป ก็ทำให้รู้สึกอึมครึมหรือคลื่นไส้ถ้าต้องอยู่ในห้องที่มีแต่สีม่วงได้ค่ะ

     

    สีม่วงลาเวนเดอร์ หยาง, สับสนทางเพศ, โรแมนติก, ผู้หญิง, การเปลี่ยนแปลง, อาลัยอาวรณ์

     

    สีม่วงเข้ม ความมืด, เศร้า, ผิดหวัง, ร่ำรวย

     

    สีม่วงอ่อน หยาง

     

    สีม่วงไวโอเล็ต สมาธิ, ความคิดสร้างสรรค์, ความมุ่งมั่น, ความเงียบ, ความสวยงาม, แรงบันดาลใจ, ศิลปะ, ดนตรี, กามารมณ์, เสียสละ

     

    สีม่วงอมน้ำเงิน ลึกลับ

     

    ความเชื่อของชนชาติต่างๆ

     

    ไทย: เศร้า

    ญี่ปุ่น: การมีชีวิต

    ฮวงจุ้ย: หยาง, รู้พลังลึกลับ
    Cr.
    http://www.oknation.net/blog/webmasterbangkok/2010/12/12/entry-1









     


    。SYDNEY♔

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×