ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลแนวแฟนตาซี ( เหมาะกับนักเขียนที่ต้องการหาข้อมูล )

    ลำดับตอนที่ #51 : ความหมายของสรรพสี ของศาสนาคริสต์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.12K
      7
      16 ก.ค. 50


    สำหรับ ศาสนาคริสต์แล้ว

    สีดำ

               
    สีดำ คือ สัญลักษณ์ของความตาย และ ยมโลก ใช้กันแพร่หลายในยุคก่อนคริสตศักราช โดยเฉพาะ  พวกนอกรีต ใช้สัตว์สีดำในการสังเวยเทพเจ้าในยมโลก
                
    ศาสนาคริสติ์ให้สีดำเป็น สีสัญลักษณ์ของเจ้าชายแห่งความมืด หรือ ซาตาน นั่นเอง......

               
    ในยุคกลาง สีดำเป็นสีที่ความสัมพันธ์กับศาสตร์ของพวกแม่มด หรือที่เรียกกันว่า ศาสตร์มืด ( black  art )

               
    โดยทั่วไป สีดำสื่อถึงความโศกเศร้า ความเจ็บป่วย การปฏิเสธ และความตาย

                
    แต่ถ้าสีดำกับสีขาวอยู่ด้วยกัน จะกลับกลายเป็นสํญลักษณ์ของความถ่อมตัว และความบริสุทธิ์ของชีวิต


    สีน้ำเงิน

               
    สีน้ำเงิน เป็นสีของท้องฟ้า จึงใช้เป็นสัญลักษณ์ของสวรรค์และความรักแห่งสรวงสวรรค์ และสีน้ำเงินก็ยังเป็นสีแห่งสัจธรรมด้วย

               
    เพราะถ้าเมื่อ เมฆหมอกหมดไปก็จะสื่อความหมายว่าสัจธรรมได้เผยตัวออกมา


    สีน้ำตาล

                
    สีน้ำตาล เป็นสีที่คล้ายคลึงกับสีดำ คือ เป็นสีของความตายแห่งจิตวิญญาณ และความเสื่อมทราม และยังมีความหมายถึงการสละโลกอีกด้วย


    สีทอง หรือ สีเหลือง

                  
    สีเหลืองทองเป็นสัญลักษณ์ของพระอาทิตย์และพระเจ้า ในยุคฟื้นฟูศิลปสิทยาการ มักมีการวาดภาพสีเหลืองทองเป็นสีพื้นแสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์ของสิ่งที่อยู่ในภาพนั้น

                 
    แต่ในทางกลับกันสีเหลืองใช้เป็นสัญลกษญ์ของไฟนรก ความเสื่อมทราม ความริษยา ความทรยศ และความหลอกลวง  ด้วยเหตุนี้จึงมักมีภาพยูดาส สวมเสื้อสีเหลืองมอๆให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

    ในยุคกลาง พวกนอกรีตมักจะถูกบังคับให้ สวมเสื้อผ้าสีเหลือง 
    ในช่วงที่มีโรคระบาด ไม้กางเขนสีเหลืองจะบอกเขตของโรคระบาด
    ทำให้สีเหลืองมีความหมายถึงโรคระบาดอีกด้วย 


    สีเทา

            
    สีเทาเป็นสีของขี้เถ้า สื่อความหมายถึงคสามโศกเศร้าและการถ่อมตัว เป็นสีที่บางครั้งใช้ในเทศกาลมหาพรต สื่อถึงความตายทางด้านเนื้อหนัง และความเป็นอมตะ


    สีเขียว

            
    สีเขียว เป็นสีของพืชพรรณหมู่ไม้ เป็นสัญลักษณ์ของชัยชนะของฤดูใบไม้ผลิที่มีต่อฤดูหนาว ในแง่หนึ่งคือ ชัยชนะของชีวิตที่มีต่อความตายนั่นเอง
             
    สีเขียวเป็นสีที่สื่อถึงความเมตตา และการกำเนิดใหม่ของจิตวิญญาณด้วยการประกอบกรรมดี


    สีม่วงแดง

             
    สีม่วงแดงเป็นสีที่ใช้กับกษัตริย์ เป็นเครื่องหมายแห่งอำนาจของจักรพรรดิ์ ทำให้บางครั้งจึงเป็นสีสัญลักษณ์ของพระเจ้า

              
    นอกจากนั้นสีนี้ยังสื่อถึงความโศกเศร้า และ สำนึกผิด อีกด้วย


    สีแดง
             
            
    สีแดง เป็นสีของหยาดเลือดซึ่งมีความสัมพันธ์ของอารมณ์ ด้วยเหตุนี้นั่นเอง สีแดงจึงเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความชัง

            
    ชาวโรมัน ถือว่าสีแดงเป็นสีแห่งพลังอันยิ่งใหญ่
     
            
    ในคติของคริสตจักร สีแดงเป็นสีที่ใช้กับเหล่ามรณสักขี พระชาวคริสต์ในสมัยแรกยินดีที่รับความทุกข์ทรมานจากการเข่นฆ่าของชาวโรมัน กรือ พวกคนเถื่อนศาสนาอื่นๆยิ่งกว่าที่จะต้องละทิ้งศาสนาของตน


    สีม่วงคราม

            
    สีม่วงคราม เป็นสัญลักษณ์ของความรัก สัจธรรม ความทรมาณ และความเจ็บปวด ตามภาพวาดมักจะเห็นตามเสื้อผ้าของผู้ที่สำนึกต่อบาป


    สีขาว 

              
    สีขาว ทุกๆคนคงรู้กันดีในทั่วกันว่าสีขาวคือความหมายของความบริสุทธิ์ พรมจรรย์
              
    แม้ เทวีเวสตา ในคติของชาวโรมันเองก็ยังสวมเสื้อผ้าสีขาว

              
    ด้วยธรรมเนียมดังนี้ สีขาวจึงเป็นสีที่นิยมสำหรับเสื้อผ้าของเจ้าสาว ผู้ที่ต้องหารล้างบาป และผู้ที่รับศีลมหาสนิท

               
    บาทหลวงใสยุคแรกๆเองก็ยังสวมใส่เสื้อผ้าสีขาว

                
    สีขาว ถือเป็นสีของแสงสว่าง ในบางครั้งจะใช้สีเงินแทน



    เครดิต :: เครื่องหมายและสัญลักษณ์ในคริสตศิลป์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×