ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลแนวแฟนตาซี ( เหมาะกับนักเขียนที่ต้องการหาข้อมูล )

    ลำดับตอนที่ #5 : ตอนห้า เมอร์ลิน พ่อมดแห่งคาเมลอท

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.31K
      1
      27 เม.ย. 51


         

    จากตำนานของชาวอังกฤษรุ่นก่อนๆได้บันทึกเอาไว้ว่า หลังจากที่โรมันได้ล่าถอยออกจากเกาะอังกฤษ ในอังกฤษเกิดความวุ่นวายอย่างล้นพ้น



    เนื่องจากแผ่นดินว่างกษัตริย์
    เกิดการสู้รบกันระหว่งรัชทายาทแห่งบัลลังค์ไปทั่วทุกหย่อมหญ้า และนี่คือจุดเริ่มต้นของตำนานเมื่อ ราชา Vortigern ผู้ซึ่งนำทัพตีฝ่าวงล้อมของพวก Saxon และหลบหนีไปยัง Snowdonia ประเทศเวลซ์ ด้วยหวังที่จะสร้างป้อมปราการบนภูเขาสูง ณ Dinas Emrys

    ซึ่งในป้อมปราการแห่งนี้ ราชา Vortigern คาดว่าตนเองน่าจะปลอดภัยจากรัชทายาทองค์อื่นๆ แต่จนแล้วจนรอดป้อมปราการแห่งนี้ก็ยังสร้างไม่เสร็จเสียที เนื่องจากทุกครั้งที่ป้อมใกล้จะเสร็จ ป้อมปราการแห่งนี้ก็จะถล่มลงมาทุกครั้งนำความเดือดร้อนมาสู่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก บรรดาพ่อมดในราชสำนัก (ประมาณว่าโหรหลวง) จึงถวายคำทำนายว่า นอกเสียจากว่าพื้นดินบริเวณที่ตั้งป้อมปราการนั้น จะถูกอาบไปด้วยเลือดของเด็กที่มีพ่อไม่ใช่มนุษย์เสียก่อนนั่นแล คำสาปจึงจะหาย สร้างความปั่นป่วนให้กับบรรดาคุณแม่ลูกอ่อนชาวอังกฤษทุกคนในบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก แต่ Vortigern ก็สิ้นหวังอีกครั้ง เพราะต่อให้พลิกแผ่นดินหายังไง ก็ไม่รู้จะไปหาลูกครึ่งมนุษย์ - ปีศาจมาจากไหน แต่แล้ววันหนึ่ง พวกชาวบ้านลือกันว่า มีหญิงสาวให้กำเนิดลูกชายที่ไม่มีพ่อเป็นมนุษย์ออกมา ใช่แล้ว เมอร์ลินนั่นเอง

    ข่าวซุบซิบในวงสังคมชั้นสูงร่ำลือกันว่า เมอร์ลินเป็นลูกของนางชีที่ได้เสียกับปีศาจ เนื่องจากทั้งพ่อและแม่ต่างก็มีเวทมนต์คาถาด้วยกันทั้งคู่ จึงทำให้เมอร์ลินมีอำนาจวิเศษอยู่ในตัว

    เมอร์ลินถูกนำตัวไปสังเวยทันที แต่ก่อนที่จะเริ่มพิธีสังเวยนั้น เมอร์ลินได้ใช้พลังหยั่งรู้ของเขาแจ้งแก่ราชา Vortigern ว่าเหตุที่ป้อมปราการแห่งนี้สร้างไม่เสร็จก็เนื่องจากในพื้นดินแห่งนี้เป็นที่อยู่ของมังกรแดงและมังกรขาว ซึ่งมังกรแดงหมายถึงชาวอังกฤษและมังกรขาวคือพวก Saxons ในการต่อสู้กันของมังกรทั้งสอง มังกรขาวมีท่าว่าจะพิชิตมังกรแดงลงได้ แต่แล้วมังกรแดงกลับฟลิกล๊อกมาชนะได้ในที่สุด เมอร์ลินตีความหมายว่า อีกไม่นาน Vortigern จะตายและ Ambrosius Aurelianus จะขึ้นครองราชย์ต่อ ถัดมาคือ คิง Uther และสุดท้ายคือคิง Arthur ผู้ขับไล่ชาว Saxons ให้กลับประเทศไปได้ในที่สุด

    ตรงตามคำทำนาย ไม่นาน ราชา Vortigern ได้ถูกปลงพระชนม์ ต่อมา Ambrosius ได้ขึ้นครองราชย์ต่อ เมอร์ลินจึงได้อยู่ในราชสำนักตั้งแต่นั้นมา ในช่วงนั้นมีเหตุการณ์ที่น่าพรั่นพรึงเป็นอย่างมาก นั่นก็คือการสังหารหมู่ขุนนางอังกฤษ 460 คนในการประชุมเพื่อสันติ ซึ่งพวก Saxon เป็นคนคิดอุบายนี้ ราชา Ambrosius ปรึกษาเมอร์ลินว่าควรจะทำอะไรดีเพื่อเป็นที่ระลึกแก่ขุนนางเหล่านั้น เมอร์ลินและว่าที่กษัตริย์ Uther ได้ส่งคณะสำรวจไปที่ไอร์แลนด์เพื่อไปหาก้อนหินแห่ง Chorea Gigantum (แหวนแห่งยักษ์) และด้วยพลังของเมอร์ลินได้นำก้อนหินเหล่านี้มาสู่เกาะอังกฤษ ณ ทิศตะวันตกของ Amesbury ที่ซึ่งเมอร์ลินได้ใช้เวทย์มนต์ของเขาในการจัดเรียงหินเหล่านี้รอบๆ สุสานของขุนนางอังกฤษทั้ง 460 คน  ในปัจจุบันก็คือ Stonehenge อันเลื่องลือนั่นเอง

    หลังจากการสิ้นพระชนม์ของ Ambrosius บัลลังก์ได้ตกเป็นของ Uther ผู้น้อง ด้วยความช่วยเหลือของเมอร์ลินทำให้ Uther Pendragon ครอบครองแผ่นดินอังกฤษได้สำเร็จในศึกที่เมอร์ลินคาดว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่แผ่นดินอังกฤษจะสงบสุข เมอร์ลินจึงยอมช่วยเหลือโดยการแปลงร่างของ Uther ให้เป็นร่างของ Gorlois ขุนนางชั้นสูงแห่ง Cornwall สามีของนาง Igraine ด้วยแผนลวงครั้งนี้ทำให้ Uther ในร่างแปลงของ Gorlois เดินเข้าไปในประสาทได้อย่างง่ายดาย หลังจากที่ Gorlois ตัวจริงออกไปตั้งทัพนอกปราสาทแล้ว Uther จึงร่วมหลับนอนกับนาง Igraine และได้ให้กำเนิดบุตรชาย อาเธอร์ในที่สุด โดยที่ Gorlois ผู้น่าสงสารไม่รู้อะไรเลย และจนเมื่อ Gorlois ปะทะกับ Uther ในสนามรบ และถูกฆ่าโดยทหารของ Uther ในที่สุด

    หลังจากที่เจ้าชายอาเธอร์ประสูติ เมอร์ลินได้ถวายการศึกษาแก่อาเธอร์อย่างดีที่สุด โดยให้อาศัยอยู่กับเซอร์ Ector และอย่างที่เรารู้ๆ กัน เมื่อเมอร์ลินทำ Trick ปักดาบลงในหินพร้อมกับคำจารึกเท่ๆ ว่าผู้ที่ดึงดาบได้คือราชาแห่งอังกฤษ ซึ่งอาเธอร์คนเดียวเท่านั้นที่ดึงได้ และได้กลายเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษในที่สุด ต่อมาเมอร์ลินได้พบกับเทพธิดาแห่งทะเลสาบ และใช้วาจาหว่านล้อมให้นางมอบของกำนัลแก่กษัตริย์อังกฤษด้วยดาบวิเศษ "เอกซ์คาลิเบอร์" นั่นเอง

    ตามตำนานยังกล่าวต่อไปอีกว่า เมอร์ลินเป็นผู้สร้างโต๊ะกลม และเป็นผู้ที่รู้ซึ้งถึงเหตุการณ์ต่างๆ ทุกๆ การเคลื่นไหวของกษัตริย์และเมืองคาเมลอทดีที่สุด แต่แล้วอยู่ๆ เมอร์ลินก็หายตัวไปจากตาเมลอท เมื่อเมอร์ลินหายไปก็เสมือนเล่าปี่ขาดขงเบ้ง เหมือนแมนยูขาดเซอร์ อเลกซ์ เฟอร์กูสัน อาเธอร์ทำอะไรไม่ถูก ประกอบกับมีคดีความกับนายลานซล๊อตอีก เรื่องจึงวุ่นวายไปกันใหญ่ จนกระทั่งสงครามสุดท้ายของกษัตริย์อาร์เธอ ซึ่งอาร์เธอร์บาดเจ็บสาหัสมากและสิ้นพระชนม์ในที่สุด อันเป็นสาเหตุแห่งการล่มสลายของคาเมลอทในกาลต่อมา

    สาเหตุการหายไปของเมอร์ลิน ตำนานแรกก็ว่าเมอร์ลินลืมไปว่าในโต๊ะกลมนั้นมีเก้าอี้อันตรายอยู่ และมีแต่อัศวินที่ได้รับเลือกเท่านั้นจึงจะนั่งได้ แต่ด้วยความหลงๆ ลืมๆ ทำให้เมอร์ลินบ้าจี้นั่งเก้าอี้ตัวนี้ไป ท่ามกลางความตกใจของบรรดาอัศวินตลอดจนกษัตริย์อาร์เธอ เมอร์ลินถูกดูดลงไปสู่พื้นภิภพอันดำมืดและไม่สามารถหลุดออกมาได้ตลอดกาล ตำนานนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้เลย เสียชื่อเมอร์ลินหมดมาตายเอาง่ายๆแบบนี้ได้ไง

    ลองมาดูอีกตำนานหนึ่งซึ่งดูโรแมนติคกว่าอันแรกนะครับ ว่ากันว่าเมอร์ลินตกหลุมรักกับ Vivien เทพธิดาแห่งทะเลสาบ เมอร์ลินยินดีสอนคาถาตลอดจนวิชาต่างๆ ให้นาง นับวันนางก็ยิ่งมีพลังมหาศาล มากเกินกว่าพลังของเมอร์ลิน จนเมื่อเมอร์ลินไม่มีอะไรจะสอนนางแล้วและเพื่อให้พลังของนางเป็นหนึ่งในยุทธภพ นางจึงขังเมอร์ลินไว้ในหอคอยแก้วผลึก ป่าแห่งนิรันดร์ ถ้ำแห่งความมืดหรือจะคุกอะไรก็ตามแต่ที่คนเราสามารถจะจินตนาการให้กักขังพ่อมดที่มีพลังมากที่สุดบนโลกมนุษย์ได้ แต่สุดท้ายคือเมอร์ลินถูกขังเอาไว้แน่นอนครับ มีการบันทึกเอาไว้ว่าเมอร์ลินรู้ซึ้งถึงผลการรบครั้งสุดท้ายดี จึงรวบรวมพลังจิตครั้งสุดท้ายไปบอกกับวิญญาณของเซอร์กาเวนให้ไปบอกอาร์เธอว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นขอให้เชื่อใจลานซล๊อต อย่าบุ่มบ่ามทำการรบโดยปราศจากลานซล๊อตและนี่คือคำพูดสุดท้ายของพ่อมดแห่งเวลซ์

    "I am also the greatest fool. I love another more than I love myself, and I taught my beloved how to bind me to herself, and now no one can set me free."

    แปลหน่อยละกัน

    "ตัวข้าแท้จริงเป็นเพียงแค่ผู้โง่เขลาคนหนึ่งเท่านั้น ข้าเลือกที่จะรักคนอื่นมากกว่าเลือกที่จะรักตัวข้าเอง ข้าสอนนางอันเป็นที่รักถึงวิธีผูกมัดตัวข้าเองเอาไว้กับตัวนาง และบัดนี้จะไม่มีผู้ใดสามารถปลดปล่อยพันธนาการแห่งข้าได้อีกเลย .... ไม่มีแม้แต่ผู้เดียว"



    เมอร์ลิน -
    จอมเวทย์แห่งคาเมลอท

    และแล้วเรื่องราวของพ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ก็ปิดฉากลงแต่เพียงเท่านี้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×