ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลแนวแฟนตาซี ( เหมาะกับนักเขียนที่ต้องการหาข้อมูล )

    ลำดับตอนที่ #46 : ตำนานในตำนานกรีก-โรมัน :: นรกของท่านฮาเดส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.51K
      8
      2 ก.พ. 50



           

           

              
    ฮาเดส เป็นชื่อที่ใครหลายคนรู้ดี เพราะชื่อนี้มักจะโดนนำไปเทียบตามนิยายและการ์ตูนต่างๆเสียจนโด่งดัง ประมาณที่ว่าถ้าใครไม่รู้จักนี่.....เชยสนิท 

              
    แต่เอาเถอะ....เล่าไปเผื่อคนไม่รู้ ( มันต้องมีซักคนแหละน่า )

              
    ฮาเดส เป็น 1 ใน 5 เทพพี่ๆของ ซีอุส เป็นเทพแห่งนรก หรือ ยมโลก

              
    ยมโลก หรือ นรกของกรีก-โรมันเขาเป็นดินแดนเร้นลับ และเป็นที่ที่แสงสว่างจากดวงอาทิตย์ส่องไปไม่ถึง กลายเป็นอาณาจักรที่มืดมิด จะมีเพียงกองไฟ คบไฟ ตะเกียง หรือ โคม ( แต่สมัยนี้ต้องรวมไฟฉายแล้วก็หลอดไฟด้วยจริงมั้ย ) เท่านั้นถึงจะสร้างแสงสว่างหย่อมๆได้

              
    และนรกก็เป็นสถานที่ที่ไม่ใช่ใครจะเข้าไปได้ง่ายๆหากยังมีลมหายใจอยู่ เพราะจะต้องเดินทางไปสุดขอบโลก โดยข้ามมหาสมุทรไป ( ประมาณว่านั่งๆเรือไปจนกว่าจะตกโลกนั่นแหละ สมัยก่อนเขาเชื่อว่าโลกแบนนี่ ) หรือไม่ก็ต้องเข้าถ้ำแถวทะเลสาบที่มีความลึกมากๆ แบบที่ว่าให้ลึกมากพอจะลงไปนรกได้

              
    ทางลงจะนำไปถึงแม่น้ำแอคเคอรอน หรือ อะเซรอน  เป็นแต่น้ำแห่งความวิปโยคหรือความเจ็บปวด เป็นกระแสน้ำที่ลึกมากและมีสีดำเมื่อม ( สงสัยจะมีโรงงานอยู่แถวๆนั้นเหมือนกรุงเทพน่ะ หึๆ ) และแม่น้ำนี้จะบรรจบกับแม่น้ำโคไซรัสหรือโคซีทุส เป็นแม่น้ำแห่งความโศกเศร้า ความคร่ำครวญ เพราะแม่น้ำนี้เกิดจากน้ำตาของคนที่ร้องไห้ด้วยความเจ็บปวดเมื่อโดนลงทัณฑ์อยู่ในนรก

               
    และในจุดที่แม่น้ำทั้งสองบรรจบกันจะมีคนแจวเรือชื่อดังคนหนึ่งชื่อ เครอน ทำหน้าที่รับดวงวิญญาณคนตายส่งข้ามฟาก ในราคา 1 โอโบล ( 1 เพนนีครึ่ง ) [ คาดว่าตอนนี้พี่แกคงรวยน่าดูวันๆก็ไม่ได้ใช้ตังค์ แถมรับตังค์อยู่ลูกเดียว ] และถ้าวิญญาณไหนไม่มีตังค์จ่ายให้ ก็ต้องวนเวียนอยูแถวนั้นกว่าร้อยปี เครอนถึงจะยอมใจอ่อนพาข้ามฟากไป

              
    จึงกลายเป็นตำนานของ เงินปากผี

                 
    นอกจากแม่น้ำสองสายนั้นแล้วแดนนรกยังมีแม่น้ำอีก 3 สายคือ

       1.
    แม่น้ำสติกซ์ แม่น้ำแห่งความเกลียดชัง เป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่แม้เหล่าเทวดาเมื่อนำชื่อแม่น้ำนี้มาสาบานแล้วยังไม่กล้าผิดสาบาน เพราะเป็นแม่น้ำที่เมื่อนำมาอ้างสาบานแล้ว หากผิดสาบานจะต้องรับโทษร้ายแรง

       2.
    แม่น้ำลีธิ หรือ เลเธ แม่น้ำแห่งความลืมเลือน เมื่อวิญญาณคนตายดื่มน้ำจากแม่น้ำนี้แล้ว จะลืมเรื่องของภพก่อนจนสิ้น ( เรียกว่าน้ำล้างสมองดีมั้ยเนี่ย )

       3.
    แม่น้ำเฟลจีธอน หรือ เฟลเกทธอน เป็นแม่น้ำไฟ มีไฟโชติช่วงอยู่บนผิวน้ำ ล้อมรอบขุมนรกทาร์ทะรัส

                
    ในยมโลกของฮาเดส นอกจากทาร์ทะรัสแล้วยังมีขุมอีเรบุส หรือ เออรีบัส อยู่ข้างๆด้วย

               
    ซึ่งเชื่อกันว่า ถ้าวิญญาณลงเรือข้ามฟากแม่น้ำของเครอนแล้วจะต้องผ่านประตูเข้าสู่แดนอีเรบุส ที่มีเซอร์บิรัส ( เจ้าตัวนี้ก็ดัง ) หมา 3 หัวคอยเฝ้าประตูอยู่
               
    คอยทำหน้าที่กันดวงวิญญาณคนตายไม่ให้มีสิทธิ์ออกมาอีกครั้งและก็ไม่ยอมให้คนที่มีชีวิตอยู่ผ่านเข้าไปด้วยเช่นกัน

              
    หลังจากผ่านจากตรงจุดนั้นแล้วดวงวิญญาณก็จะพามารับคำพิพากษาจากตุลาการแห่งยมโลก 3 ท่าน คือ แรดดะแมนธัส  ไมนอส  และ อีเอคุส ( ซึ่งทั้ง 3 ก็เป็นลูกของจูปิเตอร์กับภรรเมียน้อยทั้งสิ้น ) ซึ่งท่านๆทั้ง 3 ต่างก็ตัดสินด้วยความยุติธรรม ราวกับเปาวุ่นจิ้น

              
    คือ.....

               
    ใครผิด ก็จัดส่งตรงลงไปทาร์ทะรัสถึงที่
                
    ใครถูก ก็ไปยังทุ่ง เอลีเซียน เป็นทุ่งดอกไม้บานสะพรั่งที่เบ่งบานอยู่ตลอดเวลา หรือดินแดนสุขวดี ( อันสวรรค์โอลิมปัสนั้น ไปได้เฉพาะเด็กเส้นหรือวงศ์ญาติของเทพเท่านั้น )

               
    และนอกจากที่สาธยายมาข้างต้น ยมโลกก็ยังมีอีกหลายที่ เช่น

            
    แดนกักกัน สำหรับวิญญาณที่รอรับการลงโทษ
            
    แดนพักฟื้น สำหรับวิญญาณที่รับโทษเรียบร้อยแล้ว
             
    และ

             
    พระราชวังของท่านฮาเดสราชาแห่งยมโลก วังของฮาเดสเป็นวังที่งดงามมากเหนือคำบรรยาย เป็นสถานที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ปกคลุมด้วยหมอกเย็นยะเยือก มีสายลมพัดอยู่ตลอดเวลา ( สงสัยจะเป็นบ้านผีสิงดีๆนี่แหละมั้ง )

             
    และในนรกนั้นยังมีคณะเทวีทัณฑกรอีกคณะหนึ่ง ชื่อ อิรินนีอีส หรือ ฟิวริสทำหน้าที่ลงทัณฑ์มนุษย์ที่ทำตัวผิดทำนองครองธรรม ( โอ้....สาวโหด ) มีอยู่ด้วยกัน 3 คนพี่น้อง คือ

             1.
    อเล็กซ์โต -   ผู้ตามล่า
             2.
    มิเกร่า        -   ผู้เคียดแค้น
             3.
    ทิซิโฟน     -   ผู้ล้างแค้น

              
    สาวโหดทั้งสามท่านมีลักษณ์ดุร้าย แต่งกายด้วยผ้าสีดำ หน้าเหมือนสุนัข ลิ้นยาวถึงทรวงอก ดวงตากลวงโบ๋แต่กลอกกลิ้งได้ มีงูพิษพันยั้วเยี้ยอยู่บนศรีษะ มีปีกเหมือนค้างคาว มีเล็บงองุ้มเหมือนเยี่ยว มือหนึ่งือขวาน อีกมือถือคบไฟ

              
    ถ้าคนที่อ่านบทแล้วอาจจะจำได้ ว่า ฟิวริสนั้นเกิดจากเลือดของโครนัส ตอนถูกซีอุสโค่นอำนาจ 

              
    และข้างๆ เฮเดส ( ที่ไม่ใช่ชายา ) ยังมีหญิง 3 คนนั่งอยู่ ซึ่งนางก็ไม่ใช่สาวเอ๊าะๆ สวยๆ อย่างที่ใครบางคนคิด นางเป็นหญิงชราแก่หงอม 3 พี่น้อง ที่เรียกว่า เฟท ( Fates - โชคชะตา )
     
             
    คนเล็กทำหน้าที่ ปั่นฝ้าย หมายถึง สร้างชีวิต
             
    คนรองทำหน้าที่ ฟั่นเป็นเชือก ให้มีความแข็งแรง หมายถึง การทำให้ชีวิตมั่นคง
             
    คนพี่ใหญ่ทำหน้าที่ ตัดเชือก ( คาดว่ากรรไกร ของคุณเธอคงคมน่าดู ) หมายถึง ตาย!!

              
    ส่วนฮาเดสเองก็ไม่ได้เป็นเจ้าแห่งยมโลกเท่านั้น ท้าวท่านยังเป็นเทพแห่งทรัพย์ด้วย เพราะท่านมันสิทธิเหนือธาตุใต้ดินทั้งหมด

            
    จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า ดิส แปลว่า ทรัพย์สมบัติ

                         
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×