ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลแนวแฟนตาซี ( เหมาะกับนักเขียนที่ต้องการหาข้อมูล )

    ลำดับตอนที่ #14 : ประวัติศาสตร์ศิลปะยุคโบราณและยุคกลาง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.76K
      0
      28 เม.ย. 51




    ตอนที่ 14 

      การเริ่มต้นของศิลปะมีมาก่อนการเริ่มบันทึกลายลักษณ์เสียอีก ช่วงเวลาที่ยุคโบราณปั่นๆๆๆงานกันมากที่สุด เห็นจะเป็นยุดหินเก่าตอนปลาย หรือ ยุคพาลีโอลิทิกตอนปลาย ซึ่งอยู่ยืนยาวมาตั้งแต่ราวๆ 29,500 ปีก่อนพุทธศักราช จนถึงราวๆ 9,500 ปีก่อนพุทธศักราช โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาระหว่าง 14,500 ปีการพุทธศักราช กับ 9,500 ปีก่อนพุทธศักราชนั้น มนุษย์เราได้เขียนสี และขูดขีดเป็นรูปสัตว์  ภาพเหตุการณ์การล่าสัตว์ และลายรูปเรขาคณิตไว้บนผนังถ้ำและเพิงเผาต่างๆ บางทีศิลปิน( หน้าเถื่อนตามฉบับยุคหิน )ก็เขียนด้วยถ่านไม้และดินสี ผสมกับไขมันสัตว์เป็นตัวผสานเนื้อสี และบางทีเขาก็ละเลงไขมันไว้เป็นผนัง แล้วเอากล้องกระดูกกลวงเป่าสีผง ลงไปติดบนฝาผนังนั้น  
     
        จิตรกรรมถ้ำจำนวนมาก ถูกพบในประเทศฝรั่งเศษและประเทศสเปนภาคเหนือ ภาพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดจำนวนหนึ่งอยู่ในถ้ำอัลตามิราในประเทศสเปน และถ้ำลาโกซ์ในฝรั่งเศษ ในผลงานเหล่านี้ การเปลี่ยนแปลงลักษณะเส้นแสดงูปทรง และการแสดงรูปให้มีส่วนสีมืดและส่วนสีสว่างทำให้เกิดมวลลวงตาในรูปวัวกระทิง ม้า และวัวต่างๆ ศิลปินผสมผสานความเข้าใจทางกายวิภาคอย่างแจ่มแจ้ง เข้ากับการแสดงออกที่ได้ความรู้สึกละเอียดอ่อนของสัตว์ซึ่งมีความว่องไว  ความดุร้ายและความเชื่องอยู่ด้วย

       ศิลปินยุคหินเก่าไม่ได้ใส่ฉากหลังเป็นภาพภูมิทัศน์เอาไว้ด้วยเลย และรูปภาพแต่ละรูปเป็นภาพเหตุการณ์ที่แยกจากกันเป็นเอกเทศ ไม่ใช่ภาพเหตุการณ์ของเรื่องราวที่มีลำดับต่อเนื่องกันไป มีรูปมนุษย์ให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ และมักจะเป็นรูปแบบเรียบง่าย โดยการวาดส่วนลำตัวและแขนขาเป็นเสนเดียวเหมือยลวด  การที่มีรูปสัตว์ถูกแทงด้วยลูกศรหรือหอกเป็นประจำ มีการเขียนสีทับซ้อนภาพเดิมอย่างไม่สนใจใยดีกับภาพเดิมเลย และมักจะมีตำแหน่งที่มีการเขียนภาพสีอยู่ในส่วนของถ้ำที่ลึกมากจนเกือบจะเข้าไปไม่ถึงเลยนี่เอง ล้วนทำให้เกิดความเข้าใจว่า การเขียนรูปภาพขึ้นมานี้ เป็นพิธีทางไสยศาตร์ที่จะทำให้เกิดความมั่นใจว่า จะประสบผลสำเร็จในการออกล่าสัตว์นั่นเอว  แรงดลใจทางสุนทรียภาพอันบริสุทธิ์  อาจจะพบเห็นได้จากเค้าโครงภาพแบบรูปเรขาคณิค แต่ความต้องการทางไสยศาสตร์เป็นแรงกระตุ้น  และเป็นเหตุเป็นผลแก่ผลงาน เหล่านี้มากทีเดียว

    ....................................................................................................................
    พิมพ์ต่อไม่ได้....หนังสือหาย T_T
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×