ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูลแนวแฟนตาซี ( เหมาะกับนักเขียนที่ต้องการหาข้อมูล )

    ลำดับตอนที่ #13 : ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน - จุดเริ่มต้นแห่งทวยเทพ ( 35% ได้มั๊ง )

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.43K
      3
      28 เม.ย. 51


           

    เรื่องราวของเทพเจ้าและวีรบุรุษในตำนานนั้นมีอยู่ทุกชนชาติ  ยิ่งชนชาติที่มีอารยะธรรมและประวัติศาสตร์ยาวนาน  ก็ยิ่งมีเรื่องเล่าขานหรือตำนานมากมาย และเรื่องเล่าขานหรือตำนานนี้เอง  ที่เป็นรากฐานที่มาของความเชื่อ  ค่านิยม  หรือคำพังเพยเปรียบเปรยต่างๆในชนชาตินั้น

              ชนชาติกรีกเป็นชนชาติที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานหลายพันปี มีความรุ่งเรืองมาแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน  ตำนานกรีกจึงเป็นรากฐานความเชื่อและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวยุโรป  ต่อมาชาวโรมันรุ่งเรืองขึ้น  ก็ได้รับอิทธิพล  ความเชื่อและตำนานของกรีกเข้ามาในชีวิตปะจำวันเต็มๆ

              ทำให้ตำนานกรีกสืบทอดความขลังต่อมาอีกยาวนานจนกลายเป็นตำนานกรีก-โรมัน

     

    กำเนิดเทพเจ้ากรีก-โรมัน

           ชาวกรีกนับถือเทพเจ้ามากมายหลายองค์  ทีทั้งเทพบนสวรรค์  พื้นดิน และ ใต้ผืนดิน ภายหลังเมื่อชาวกรีกเสื่อมอำนาจลง และชาวโรมันรุ่งเรืองขึ้นแทนที่  ชาวโรมันก็รับความเชื่อเรื่องเทพเจ้าของกรีกสืบต่อไปด้วย  เพียงแต่เทพเจ้าแต่ละองค์ได้เปลี่ยนชื่อจากภาษากรีกเป็นภาษาโรมันหรือภาษาลาตินและบางชื่อกลายเป็นรากศัพท์ของภาษาอังกฤษที่ใช้มาจนถึงทุกวันนี้

     

               ตามบทกวีของ ฮีลิออด ( Hesiod ) กล่าวว่า.....

     

               ในอดีตกาลก่อนยุคทวยเทพอุบัตินับยุคไม่ถ้วน  สรรพสิ่งทั้งหลายยังรวมตัวกันอยู่เป็นกำพืดเดียวกัน  ที่เป็นความว่างเปล่าปราศจากรูปเวิ้งว้างมหึมาหาขอบเขตมิได้และมืดมนอนธการไม่มีที่สิ้นสุดซึ่งเรียกว่า เคออส

                ต่อมานานนับกัปไม่ถ้วน โลกพิภพ (พื้นแผ่นดิน) จึงผุดขึ้นมาในความเวิ้งว้างนั้น  เป็นประดุจฐานอันกว้างใหญ่ไพศาล  เพื่อมาเป็นจอมมารดาของสรรพสิ่งทั้งปวง เรียกว่า  จี  หรือ  จีอา  บางทีก็เรียกว่า  เกีย  ไกอา  หรือ  เกอียา ( หลายชื่อจริงๆ ) ในภาษากรีก

     

                 ส่วนในภาษาโรมันเรียกว่า  เทลลัส

     

                 มีสวรรค์ดารดาษด้วยดวงดาวล้อมรอบ ซึ่งเรียกตามภาษากรีกว่า  อูรานอส  หรือ  ยูเรนัส ตามภาษาโรมัน และนับถือสวรรค์ ( ท้องฟ้า ) อูรานอสหรือยูเรนัสเป็นจอมบิดาของสรรพสิ่ง

              ทั้งยังถือว่าสวรรค์กำเนิดขึ้นโดยอำนาจโดยการเนรมิตของเจ้าแม่จีอา

                 แต่กวีชั้นหลัง เช่น  กวีโรมันชื่อ  โอวิดซึ่งอยู่ในสมันก่อนพระเจ้าเยซูประสูติ 50 ปี  เล่าถึงการกำเนิดทวยเทพและโลกว่า

     

                เทพเจ้าองค์แรกสุดชื่อ  เคออส  ( Chaos  ซึ่งกลายมาเป็นคำสามัญ แปลว่า  วิกฤตการณ์ ยุ่งยากสับสน ) มีชายาชื่อ นอกซ์ ( Nox ) ที่กลายมาเป็นคำสามัญว่า night  nuit ( แปลว่า  กลางคืน ) ซึ่งเป็นเทวีแห่งราตรี

              ทั้งสองมีบุตรด้วยกัน คือ เอรีบัส ( Erebus ) เทพแห่งความมืด

                 เอรีบัสขับไล่เคออสผู้เป็นบิดาไปเสียแล้วได้มารดาของตนเป้นชายาให้กำเนิดบุตรอีกสององค์ คือ  อีเธอร์ ( Aether ) แสงสว่าง และ เฮเมอร่า ( Hemera ) กลางวัน

                  ในตำนานไม่ได้บอกชัดแจ้งว่าคนใดเป็นชาย  คนใดเป็นหญิง

               บอกเพียงแต่ว่าทั้งสองได้ขับไล่บิดามารดาไปและขึ้นครองอำนาจแทนที่ แลวแสงสว่างกับกลางวันก็ได้แต่งงานกัน เมื่อความมืดถูกขับไล่ไปแล้ว และแสงสว่างของกลางวันปรากฏภาพห้วงหาวอันเวิ้งว้างกว้างใหญ่ไม่มีที่สิ้นสุด ก็ปรากฏให้เห็นเป็นครั้งแรก

                    แต่ภาพที่ปรากฏนั้นเต็มไปด้วยความสับสนอลหม่าน  อีเธอร์กัยเฮเมอร่าพิจารณาดู เห็นว่าสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่งดงามขึ้นได้มากมาย แต่ก็สำนึกว่างานนี้เกินกำลังของตนลำพังสองคน จึงเรียกกามเทพ อีรอส หรือ คิวปิด  มาช่วยงาน  ( ตามตำนานของฮีลิออสบอกว่า อีรอสเกิดจากวีนัสกับมาร์ส แต่นี่มันเป็นตำนานของ โอวิด มันก็เลยคนละเรื่องละราวกันเลย บางตำนานกล่าวว่า อีรอส เป็นบุตรของเอรีบัส กับนิกซ์ ถ้าเอาตามตำนานนี้ก็คงจะต้องถือว่า เอรีบัสกับนิกซ์มีบุตรด้วยกัน 3 องค์ )

                เทพเจ้าทั้งสามจึงร่วมแรงแข็งขันกันเนรมิตแผ่นดินและทะเลขึ้นมาก่อน

                      ในตอนแรกพื้นพิภพยังไม่มีพืชหรือสัตว์ ทุกแห่งล้วนว่างเปล่าและเงียบงัน  อีรอสเห็นข้อบกพร่อง จึงเอาลูกธนูประสิทธิ์ประสาทชีวิต ยิงเจาะมายังพื้นพิภพ บัลดาลให้เกิดต้นไม้ใหญ่เขียวขจีขึ้น มีสัตว์ต่างๆเกิดตามมา มีปลาแหวกว่ายในลำธารใสไหลริน ทำให้สรรพสิ่งมีชีวิตชีวา   

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×