ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คัมภีร์ Yu-Gi-OH!

    ลำดับตอนที่ #1 : ชนิดการ์ด มันมีตั้ง 7 สี ตรูจะรู้ได้ไงว่าอะไรเป็นอะไร

    • อัปเดตล่าสุด 17 เม.ย. 52


    เอาล่ะ เริ่มจากสิ่งที่ต้องรู้เป็นอันดับแรกของการ์ดยูกิเลย คือ "ชนิด" ของการ์ดครับ

    การ์ดยูกินั้น แบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดใหญ่ๆ คือ "มอนสเตอร์" "เวทมนตร์" และ "กับดัก" ครับ

    แล้วยังแยกย่อยออกไปได้อีกเยอะนะ มาดูรายละเอียด

    ·มอนสเตอร์

    มอนสเตอร์เป็นการ์ดที่มี "สี" เยอะที่สุดครับ คือมีถึง 5 สีด้วยกัน แต่ละสีก็จะมีวิธีการในการใช้ต่างกันไปครับ แต่ก่อนอื่นเราต้องมาเรียนรู้เรื่องการ์ดมอนสเตอร์ให้ลึกก่อนค่อยมาดูสี

    เผ่า

    เผ่าของมอนสเตอร์ มีทั้งหมด 21 เผ่า ดังนี้

    ·น้ำ (มิซึโซคุ)

    ·สัตว์ป่า (เคโมโนะโซคุ)

    ·นักรบสัตว์ (จูเซนชิโซคุ)

    ·ไดโนเสาร์ (เคียวริวโซคุ)

    ·มังกร (โดราก้อนโซคุ)

    ·เทพ (เทนชิโซคุ)

    ·ปีศาจ (อาคุมะโซคุ)

    ·ปลา (ซากานะโซคุ)

    ·แมลง (คอนจูโซคุ)

    ·เครื่องจักร (คิไคโซคุ)

    ·พืช (โชกุบุทซึโซคุ)

    ·ไซคิก (ไซคิคุโซคุ)

    ·ไฟ (โฮโนโอะโซคุ)

    ·สัตว์เลื้อยคลาน (ฮาจูรุอิโซคุ)

    ·หินผา (กันเซคิโซคุ)

    ·มังกรทะเล (ไคริวโซคุ)

    ·จอมเวท (มาโฮซึคาอิโซคุ)

    ·สายฟ้า (อิคาซึจิโซคุ)

    ·นักรบ (เซนชิโซคุ)

    ·สัตว์ปีก (โจจูโซคุ)

    ·อันเดด (อันเด็ทโตะโซคุ)

    แต่ละเผ่าก็จะมีจุดเด่น จุดด้อยต่างกันไป แต่ไม่มีการข่ม-แพ้กันแน่นอน

    *เผ่า สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ มีสมาชิกเพียงตัวเดียว คือ ทหารเทพยักษ์โอเบลิสค์ จึงไม่ได้กล่าวถึง

    ธาตุ

    ธาตุของมอนสเตอร์ มีทั้งหมด 6 ธาตุ ดังนี้

    ·ดิน (ชิ)

    ·น้ำ (มิซึ)

    ·ไฟ (โฮโนโอะ)

    ·ลม (คาเสะ)

    ·แสง (ฮิคาริ)

    ·มืด (ยามิ)

    เช่นเดียวกับเผ่า คือไม่มีการข่ม-แพ้กันครับ

    *ธาตุ เทพเจ้า มีสมาชิกเพียงตัวเดียว คือ ทหารเทพยักษ์โอเบลิสค์ จึงไม่ได้กล่าวถึง

    เลเวล

    เลเวล หรือ ดาว จะแสดงอยู่ใต้ชื่อการ์ด เหนือรูป โดยแสดงเป็นวงกลมสีส้มมีรูปดาวสีเหลืองอยู่ข้างใน เริ่มนับจากทางขวา โดยส่วนนี้จะมีผลกับหลายอย่าง (จะกล่าวถึงทีหลัง)

    ค่าพลัง

    ค่าพลังของมอนสเตอร์จะมี 2 ค่า คือพลังโจมตี กับพลังป้องกัน ซึ่งแสดงอยู่ด้านล่างสุด (ใต้กรอบ Text) (จะกล่าวถึงทีหลัง)

    ชนิดของมอนสเตอร์

    มอนสเตอร์มีตั้ง 5 ชนิด 5 สีแน่ะ เรามาดูแต่ละอย่างกันดีกว่า

    ·มอนสเตอร์ปกติ การ์ดสุดคลาสสิคที่ไม่มีพิษสงใดๆ มีกรอบการ์ดสีเหลือง

    ·มอนสเตอร์เอฟเฟค การ์ดสีส้มที่มีพลังพิเศษร้ายแรง แบ่งได้หลายชนิด ดังนี้

    ·ตูน เป็นชนิดที่แทบทุกตัวมีเอฟเฟคคล้ายกัน คือถ้ามีตูนเวิร์ลด์แล้วตีเข้าไลฟ์ได้ และจะถูกทำลายเมื่อตูนเวิร์ลด์ถูกทำลาย

    ·สปิริต เป็นชนิดที่แทบทุกตัวมีเอฟเฟคคล้ายกัน คือเรียกแบบพิเศษไม่ได้ และกลับขึ้นมือตอนเอนด์เฟส

    ·ยูเนี่ยน แทบทุกตัวมีเอฟเฟคคล้ายกัน คือกลายเป็นการ์ดสวมใส่ได้เทิร์นละครั้ง หรือถอดออกมาก็ได้ มอนสเตอร์ 1 ตัวสวมยูเนี่ยนได้เพียงหนึ่ง และถูกทำลายจากการต่อสู้แทนมอนสเตอร์ที่สวม

    ·ดูอัล อยู่ตามปกติเป็นมอนสเตอร์ปกติ เมื่อผ่านการแปลงร่าง ด้วยการสั่งลงปกติจากสนาม จึงได้เอฟเฟคมา (เหมือนไอ้มดแดงไงไม่รู้)

    ·จูเนอร์ ชนิดใหม่ใช้ซิงโคร

    ·มอนสเตอร์ฟิวชั่น มอนสเตอร์ชนิดนี้จะไม่อยู่ในเด็คครับ แต่อยู่ในที่ที่เรียกว่า เอ็กซ์ตร้าเด็ค ซึ่งแยกออกจากเมนเด็ค (จะกล่าวถึงเอ็กซ์ตร้าเด็คอีกที) มีกรอบสีม่วง เป็นการ์ดที่เกิดจากการรวมร่างมอนสเตอร์ตัวอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว

    ·มอนสเตอร์พิธีกรรม เป็นมอนสเตอร์กรอบฟ้าที่ต้องเรียกจากบนมือโดยใช้การ์ดเวทมนตร์พิธีกรรมประจำตัวมันเองเท่านั้น

    ·มอนสเตอร์ซิงโคร มอนสเตอร์ชนิดนี้ก็อยู่ในเอ็กซ์ตร้าเด็คเช่นกัน มีกรอบสีขาว ต้องเรียกโดยเอาดาวรวม (จะกล่าวถึงการ อัญเชิญซิงโคร ทีหลัง)

    ·เวทมนตร์

    เวทมนตร์ เป็นการ์ดกรอบสีเขียว เป็นการ์ดที่สามารถใช้จากบนมือ (ต้องมีช่อง) หรือหมอบไว้แล้วค่อยเปิดก็ได้ มีถึง 6 ชนิดด้วยกัน ดังนี้

    ·เวทมนตร์ปกติ เป็นชนิดที่ไม่มีไอคอนใดๆ แสดง (ไอคอนจะแสดงหลังคำว่า เวทมนตร์ ใต้ชื่อการ์ด เหนือรูป) สามารถใช้ได้ใน เมนเฟส เทิร์นตัวเองเท่านั้น (ยกเว้นบางใบ) และไม่สามารถใช้ตอบโต้การ์ดใดๆ ได้ เมื่อใช้เสร็จ ให้ส่งลงสุสาน (ยกเว้นบางใบ เช่น ดาบผนึกแห่งแสง)

    ·เวทมนตร์ต่อเนื่อง ไอคอนรูปอินฟินิตี้ เป็นชนิดที่มีช่วงในการใช้เช่นเดียวกับเวทมนตร์ปกติ (เวทมนตร์ทุกชนิด ยกเว้นเวทมนตร์ฉับพลัน จะใช้ได้ในช่วงเดียวกับเวทมนตร์ปกติทั้งหมด) เมื่อใช้เสร็จจะหงายค้างอยู่ และจะออกผลไปจนกว่ามันจะถูกเอาออกจากสนาม (เวทมนตร์สวมใส่ และเวทมนตร์ฟิลด์ ก็เป็นเช่นนี้)

    ·เวทมนตร์สวมใส่ ไอคอนรูปบวก เป็นการ์ดที่ต้องอยู่กับมอนสเตอร์ที่หงายอยู่บนสนามเท่านั้น หากมอนสเตอร์ที่สวมออกจากสนาม หรือถูกทำให้คว่ำ เวทมนตร์สวมใส่จะถูกทำลาย

    ·เวทมนตร์พิธีกรรม ไอคอนรูปกองไฟ เป็นการ์ดที่จะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีมอนสเตอร์พิธีกรรมที่เขียนอยู่บนการ์ดใบนั้นอยู่บนมือเท่านั้น โดยรีลีส (สังเวย คือการส่งการ์ดลงสุสานแบบหนึ่ง) มอนสเตอร์จากบนสนามหรือบนมือให้มีเลเวล (ดาว) เท่ากับมอนสเตอร์พิธีกรรมตัวนั้น

    ·เวทมนตร์ฟิลด์ ไอคอนรูปดาวกระจาย เป็นเวทมนตร์ที่ไม่กินช่องการ์ดเวทมนตร์, กับดัก แต่จะมีช่องอยู่อีกช่องหนึ่งเรียกว่า ฟิลด์โซน เป็นช่องเฉพาะ การจะหมอบหรือใช้การ์ดเวทมนตร์ฟิลด์ ต้องวางที่ช่องนี้เท่านั้น และการ์ดเวทมนตร์ฟิลด์ของทั้งสองฝ่ายจะมีได้เพียงใบเดียว

    ·เวทมนตร์ฉับพลัน ไอคอนรูปสายฟ้า การ์ดเวทมนตร์ที่ต่างจากเวทมนตร์อื่นๆ ทั่วไป คือในเทิร์นตัวเองสามารถใช้จากบนมือได้ทุกเมื่อ และหากหมอบไว้ก็สามารถใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได้ตลอดเช่นกัน หากแต่การ์ดเวทมนตร์ชนิดนี้ ไม่สามารถเปิดใช้ในเทิร์นที่หมอบลงไปได้ (ชนิดอื่นเปิดในเทิร์นที่หมอบได้นะ)

    หมดเรื่องเกี่ยวกับเวทมนตร์ไปแล้ว ถ้างั้นก็..

    ·กับดัก

    กับดักเป็นการ์ดที่ไม่สามารถใช้จากบนมือได้ ต้องหมอบเอาไว้ และยังไม่สามารถใช้ในเทิร์นที่หมอบได้ แบ่งตามไอคอนได้ 3 ชนิด ดังนี้

    ·กับดักปกติ ไม่มีไอคอน หากไม่มีเงื่อนไขการใช้ สามารถใช้ได้ทุกเมื่อ ยกเว้นในเทิร์นที่หมอบ

    ·กับดักต่อเนื่อง เช่นเดียวกับกับดักปกติ แต่ใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่หงายค้างแทน

    ·กับดักเคาเตอร์ เป็นกับดักที่ใช้ตอบโต้กับการ์ดใบอื่นเสียส่วนใหญ่

    หมดกันไปแล้วครับสำหรับเรื่องชนิดการ์ด ตอนต่อไป การเรียกมอนสเตอร์ นะครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×