ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เมื่อไหร่ใจก็ตามหารัก

    ลำดับตอนที่ #10 : หัวใจกุหลาบแก้ว III

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 27
      0
      5 ก.ค. 50

    " เฮ้อ  อิ่มชะมัด " ร่างสูงเดินนำหน้าบิดขี้เกียจไปนั่งเอนกบนเก้าอี้โยกอย่างเคยชินโดยมีเนย่าที่เดินทำหน้าบูดเป่าลมจนแก้มป่องเป็นปลาทองตามหลังมาแบบขี้เกียจ  พลางบ่นในใจ

     

                ...  อุตส่าห์หลบมาตั้งหลัก  จะรีบกลับมาทำไมวะ  เฮียบ้า ..

     

                " เน .. เฮ้ยเน "

                " อะไรเล่า   มาเขกหัวเนทำไม  สมองเสื่อมรับผิดชอบไหวเหรอเฮีย "

     

                เนย่าโวยวายมือกุมหัวตัวเองเหลือบตามองคนตัวโตกว่าที่ทำหน้าระรื่นด้วยความขัดใจ  เอะอะก็ลงมือ  นี่คงไม่เห็นเธอเป็นผู้หญิงจริงๆละมั้ง  ก็นะ  ทั้งรูปร่าง  หน้าตา  แถมกระโดกกระเดกแบบนี้ คิดสิแปลก

                " เรียกแล้วไม่ขานรับ  ก็ต้องเรียกสติแบบนี้ไง  ว่าแต่ว่า  ทำไมวันนั้นไม่อยู่งานเลี้ยง " เสียงทุ้มถามดูเป็นการเป็นงานทำให้เนย่ารู้ว่าอีกฝ่ายต้องการคำตอบที่ดีพอ  ไม่อย่างนั้นคงไม่เลิกรา  พิเชษฐ์เป็นแบบนี้มานานแล้ว  ชายหนุ่มเล่นกับเธอ ดูแลเธอเหมือนน้อง เวลาดีก็ดีแต่เวลาเอาจริงยังไงก็ต้องเอาให้ได้เหมือนกัน

                " ก็บอกแล้วไงว่ามีธุระ  มาไม่ได้ จะมาคาดคั้นอะไรนักหนา อีกอย่างเฮียก็น่าจะรู้ เนไม่ชอบงานเลี้ยง "  เนย่าพูดเสียงเรียบ  ใช่เธอเกลียดงานเลี้ยง  แม้เธอจะเป็นคนมีเพื่อนฝูงเยอะแต่กลับหลีกเลี่ยงที่จะไปร่วมงานเหล่านี้เสมอ  และนั่นก็ทำให้ชายหนุ่มถอนหายใจเฮือกด้วยความเข้าใจดี

                " น่าเสียดาย  เจ้าพวกนั้นบ่นอุบ "

                " ไม่เป็นไรหรอก  เอาไว้เนจะไปเยี่ยมก็แล้วกัน  จะเอาขนมไปฝากพวกพี่ๆด้วย  ว่าแต่เฮียเถอะ อย่าเอาแต่ทำงานจนทะเลาะกับแฟนอีกก็แล้วกัน "  เนย่าบอกยิ้มๆ

                " แฟน  แฟนไหน "  พิเชษฐ์ขมวดคิ้วมุ่น 

                " อ้าว  ก็แม่สาวที่เป็นในห้องทำงานเฮียวันก่อนไง  ก่อนเนออกมาอ่ะ  สวยนะ  ตรงสเปกเลยนี่  " เนย่าพยายามยิ้มกว้าง แกล้งชกต้นขาพี่ชายข้างบ้าน  ยิ่งเมื่อเห็นหน้าตาบอกไม่ถูกของอีกฝ่ายก็ยิ่งหัวเราะเสียงดังจนแม่ออกมาดู  และร่วมวงสนทนาด้วย  ทำให้การพูดคุยสนุกมากขึ้น  แต่ไม่มีใครรู้เลยว่า  ในรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอันสดใสของเด็กสาวคนหนึ่งมันแฝงไว้ด้วยน้ำตาและความเสียใจมากมายแค่ไหน  ซ่อนไว้  เก็บซ่อนไว้จนลึกไม่มีใครจะสัมผัสได้แม้จะอยู่ตรงหน้าก็ตามที

     

                " โหย  จะห้าทุ่มละ เนไปนอนดีกว่า ราตรีสวัสดิ์ค่ะแม่  ไปนะเฮีย ขอบคุณนะที่เอาของมาส่งไว้จะเลี้ยงขนมจีนปากซอยตอบแทน " เนย่าปิดปากหาวก่อนจะลุกขึ้นก่อนจะหันไปบอกพี่ชายข้างบ้านผู้แสนดีทำเอาชายหนุ่มอดขำไม่ได้  เออนะ  อุตส่าห์เซ็นต์ผ่านฝึกงานให้มันจะเลี้ยงตอบแทนทั้งทีดันเลี้ยงขนมจีนปากซอย 

                " หรูกว่านี้ไม่ได้หรือไงเนี่ย "  ชายหนุ่มบ่นแต่ก็ยิ้มกว้าง  ในขณะที่เนย่าเบะปาก

                " เอาไว้ได้งานดี  เงินเดือนเยอะๆ  จะพาไปกินหูฉลามละกัน ไปละ "  ว่าแล้วสาวน้อยจอมแก่นก็วิ่งขึ้นชั้นบนไป  ทิ้งให้ผู้อาวุโสกว่ามองตามก่อนจะหันมาคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวหลังจากที่ไม่ได้เจอกันแบบนี้เสียนาน

     

     

                " เฮอะ  จะกินหรูๆเหรอ  นี่ๆๆ  ไอ้เฮียบ้า  บ้าที่สุด  "   ตุ๊กตารูปก๊อดซิลล่าตัวเขียวยิ้มแก้มปริตัวโตปลิวหวือติดผนังไปนอนแอ้งแม้งอยู่  ถ้ามันมีชีวิตคงทำตาละห้อยถามเจ้านายเป็นแน่ว่าตัวข้าน้อยผิดอะไร

                " คนซื่อบื้ออย่างเฮียน่ะ  กินแค่ขนมจีนปากซอยก็ดีแล้ว  โง่ดีนัก ฮึ่ .. ฮึก ... "  น้ำตาใสๆปริ่มๆก่อนจะหยดลงมาให้ต้องยกหลังมือขึ้นเช็ดจนได้   เจ็บใจที่ตัวเองไม่เป็นผู้หญิงพอที่จะทำให้ชายหนุ่มชอบได้  แต่ว่าจะให้เธอยอมเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้ใครสักคนมามองก็ไม่ใช่นิสัยอีกเหมือนกัน  สุดท้ายร่างเล็กๆที่อาละวาดจนเหนื่อยก็ทิ้งตัวลงนอนซุกหน้ากับหมอนใบหน้าเนียนใสเอียงมองไปยังหัวเตียงซึ่งมีม้าแก้วซึ่งเป็นของขวัญวันเกิดครบ 15 ปี ของตนซึ่งพิเชษฐ์ทำเองกับมือและมอบให้

               

                ...  นิสัยเรามันม้าดีดกระโหลก   เอาเจ้าตัวนี้ไปละกัน  อย่าให้แตกล่ะ  ทำแทบตายเลยนะ ...

                ...  โด่เอ้ย   แตกก็ทำใหม่เด่ะ  เจ้าของโรงงานนี่นา   ฮะๆๆ  ขอบคุณนะเฮีย  เนชอบมากเลย ..

                ...  ชอบก็เก็บดีๆแล้วกัน ..

     

                ริมฝีปากบางคลี่ยิ้มบางๆ  เปลือกตาปรือปิดลงสนิท สำนึกสุดท้ายก่อนนิทราคือคำถามที่อยากจะถามใครคนหนึ่งที่ตอนนี้คงยังอยู่ข้างล่าง

     

                ...   แล้วเฮียชอบเจ้าม้าดีดกะโหลกตัวนี้บ้างมั้ย   ชอบให้มากกว่าที่เคยชอบ  .....

     

    -.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-

     

                " อาทิตย์หน้าก็จะวาเลนไทน์แล้วเหรอเนี่ย  พี่นุชพี่ภูผาจะกลับมามั้ยอ่ะ "  แนทตี้เอ่ยถามเมื่อเงยหน้ามองปฏิทินครู่ใหญ่   นุชเงยหน้าขึ้นจากสมุดบัญชีแล้วส่ายหน้า  ทำแก้มป่อง

                " ไม่มา  ไปตกเขาไหนตายแล้วมั้ง  เดี๋ยวปั๊ดหาแฟนใหม่ซะเลย " เสียงสะบัดงอนๆทำเอาสาวน้อยทั้งสามได้แต่มองหน้ากันแล้วแอบขำ  แต่ก็ไม่รอดพ้นสายตาคมของเจ้าแม่ประจำร้านไปได้  ทำให้สามสาวต้องแตกกระจายหลบรังสีอำมหิตเป็นแถบ ก่อนจะไปหลบมุมกันที่ด้านหลังโซหาตัวใหญ่

     

                " เจ๊หงุดหงิดอ่ะ  แอ๋ว " แนทตี้กระซิบกระซาบแอ๋ว 

                " ก็พี่ภูผาเล่นไม่ติดต่อมาเลยนี่นา  แนทก็ไปแหย่พี่เค้า  "  เสียงใสอ่อนละมุนดุเพื่อนทำให้แนทตี้ทำหน้ากระเง้ากระงอดไปตามเรื่องแล้วหันไปหาเนย่าแทน

                " ชิ เฮ้ยเน  วันนั้นแกไปไหนป่ะ "

                " ไม่อ่ะ  มีไรเหรอ "

                " เนี่ย ชั้นไปเจอร้านเบเกอร์รี่อร่อยๆมา  จะชวนไปกิน  ไปนะแอ๋ว  ฉลองวาเลนไทน์ประสาสาวโสดไง " แนทตี้ยิ้มร่า  สำหรับเธอเวลานี้  ความรักไม่ได้สำคัญอะไรเลย

                " ก็น่าจะได้เนาะ ว่าไงแอ๋ว "

                " ยังไงก็ได้จ้ะ  เพราะพี่นุชคงไม่ไป  ส่วนพี่โฟม  รายนั้นคงไปทะเลาะกับหมอกันดิศฉลองวาเลนไทน์แน่ "  แอ๋วบอกยิ้มๆ  พลางขยับตัวด้วยความเมื่อย ก่อนจะสังเกตเนย่าที่สีหน้าดูเหมือนจะไม่ดีเท่าไหร่นัก

                " เน  เป็นอะไรหรือเปล่า  หน้าซีดๆนะ "

                " ไม่เป็นไรจ้ะ  มันปวดๆท้องนะ  สงสัยอาหารเป็นพิษมั้ง ไม่มีอะไรมากหรอก เอาเป็นว่าพวกเรามีนัดกันวันวาเลนไทน์แล้วกันนะ "  เนย่าฝืนยิ้มให้เพื่อนๆ  อาการปวดเสียดยังคงมีอยู่แต่ไม่มากเท่าไหร่ 

                " โอเคเลย งั้นชั้นจะไปจองที่แต่เช้าเลยนะ " แนทตี้หน้าบานเป็นขนมข้าวเกรียบว่าว  ทำเอาเพื่อนอีกสองคนอดขำไม่ได้  เรื่องกินล่ะก็ถึงไหนถึงกันจริงๆ 

                " เอาเหอะ  แต่ถ้าไม่อร่อยชั้นให้แกจ่ายหมดยายแนท "  เนย่าจิ้มหน้าผากแนทตี้ก่อนจะลุกหนีไป  โดยมีแอ๋วแยกไปอีกทาง  ทิ้งให้แนทตี้กุมหน้าผากแก้มตุ่นอยู่  แต่เอาเหอะ  ยังไงๆ  วาเลนไทน์นี้ก็ได้สนุกกับเพื่อนล่ะ

     

     

                " เชษฐ์  นี่เชษฐ์  จะเหม่ออีกนานมั้ย " 

                " โทษทีติ๊ก  เมื่อกี้ว่าไงนะ "

                ชายหนุ่มทำหน้าขอลุแก่โทษพลางทำท่าสนใจสิ่งที่หญิงสาวพยายามยื่นให้เขาดูตั้งแต่เมื่อครู่  แต่ดูเหมือนอีกฝ่ายจะหมดอารมณ์เสียแล้ว  ร่างสวยเพรียวได้รูปจึงสะบัดหนีออกมาจากร้านเครื่องประดับชั้นนำ  ปล่อยให้ชายหนุ่มได้แต่มองหน้าพนักงานเป็นเชิงขอโทษก่อนจะตามออกมา

                " ติ๊ก  เป็นอะไรอีกล่ะ "  ชายหนุ่มถาม  บางครั้งเขาก็นึกระอาเหมือนกันกับความเอาแต่ใจของแฟนสาว  ทั้งที่ตอนแรกแสนจะดีใจที่เธอกลับมาคืนดี  แต่มาวันนี้ทำไมเหมือนกับความห่างระหว่างเขากับหญิงสาวมันกว้างขึ้นทุกที

                " คนที่เป็นคือเชษฐ์  ไม่ใช่ติ๊ก ไม่รู้ตัวเลยเหรอ " หญิงสาวเอ่ยขึ้น พร้อมกับเท้าแขนกับราวระเบียงของห้างดัง

                " เชษฐ์เหรอ  หมายความว่าไง "  ชายหนุ่มถาม  ทำหน้าไม่เข้าใจ  เขาเปลี่ยนเหรอ

                " จะว่าไงดี  จะว่าเปลี่ยนก็ไม่ใช่  คงต้องเรียกว่า  สิ่งที่เชษฐ์เก็บไว้ในใจมันกำลังล้นออกมามากกว่า " หญิงสาวยิ้มเมื่อเห็นชายหนุ่มยังทำหน้าไม่เข้าใจ  บางครั้งคนเราก็มักจะมองไม่เห็นตัวเองเพราะมัวแต่มองคนอื่น 

                " คุณลองคิดให้ดีสิ  ตั้งแต่เรากลับมาคบกัน  ถึงจะไม่ค่อยทะเลาะกัน  แต่ก็เพราะคุณทำเหมือนไม่สนใจเวลาชั้นเอาแต่ใจใช่มั้ย "

                " ..... "

                " ในขณะเดียวกัน  คุณกลับเล่าเรื่องต่างๆช่วงที่เราเลิกกันให้ชั้นฟัง  บ่นนั่นบ่นนี่  โดยเฉพาะเรื่องของเจ้าของแบบงานแก้วชิ้นนั่นน่ะ " 

                " เอ่อ..  ติ๊ก  ผม .. "

               

                มือบางยกขึ้นเป็นเชิงห้ามไม่ให้พูด  ทำให้พิเชษฐ์ต้องนิ่งฟังในสิ่งที่หญิงสาวพูดพร้อมกับคิดตาม  เสียงของนภางค์ยังคงเจื้อยแจ้วต่อไป  ยิ่งฟังเขาก็ยิ่งคิด  คิดในสิ่งที่เขาทำ  จนกระทั่ง

                " ถามจริงๆนะเชษฐ์ "   หญิงสาวกอดอก ดวงตาคู่สวยมองนิ่ง 

                " รู้ตัวมั้ยว่าคุณน่ะ  ชอบ เด็กคนนั้น  ชอบมากกว่าไอ้ความเป็นน้องที่คุณบอกชั้น  แต่คุณก็ไม่เคยยอมรับมัน  แถมยังมองหาแต่สาวที่ตรงข้ามกับเค้ามาตลอด  จะหลอกตัวเองถึงเมื่อไหร่  .. พอทีเถอะ  "

     

     

                                        -.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-.-

     

     

                " แม่ขา  มีผ้านุ่มๆมั้ยคะ  เนจะทำความสะอาดเจ้าเนย่า "

               

                เนย่าเดินถือม้าแก้วลงจากชั้นบนมาหาแม่  เด็กสาววางม้าแก้วตัวโตบนโต๊ะห้องรับแขกพร้อมกับค้นหาเศษผ้านุ่มๆตั้งใจว่าจะทำความสะอาดเสียหน่อย  เด็กสาวเดินไปหลังบ้านเพื่อตามหาแม่จึงไม่ทันสังเกตว่าคล้อยหลังเธอไป  ร่างสูงของพิเชษฐ์ก็เข้ามาและทิ้งตัวลงนั่งที่โซฟารับแขกตัวใหญ่และเมื่อเธอออกมาอีกครั้งก็พบว่า  พิเชษฐ์หลับไปแล้วเรียบร้อย

                " อ้าวเฮีย  มาทำไมเนี่ย  แล้วมาหลับแบบนี้ได้ไง  เดี๋ยวไม่สบายหรอก  โวะ  คนเรานะ "  เนย่าบ่น  แต่ก็ไม่วายไปควานหาผ้าห่มมาห่มให้พิเชษฐ์จนได้  เด็กสาวลงนั่งตรงข้ามกับพ่อคนหลับง่ายแล้วเริ่มลงมือทำความสะอาดเจ้าม้าแก้วตัวสวยของเธออย่างอารมณ์ดีจนกระทั่งคนตัวโตลืมตาตื่นขึ้น

                " ไง  หลับสบายเลยนะเฮีย  ไปทำอะไรมา หน้าตาดูไม่จืด "  เนย่าเงยหน้าถามพร้อมกับวางเจ้าเนย่าบนโต๊ะ  พิเชษฐ์มองตามแล้วยิ้ม เขาจำได้ดี  มันคือของขวัญที่เขาเคยมอบให้เนย่า  ชายหนุ่มลุกขึ้นบิดกายไปมา 

                " วันนี้พี่เลิกกับติ๊กแล้ว "  พิเชษฐ์บอกเสียงเรียบทำให้เนย่าอ้าปากค้างทำตาโต

                " เฮ้ย  อีกแล้วเหรอ  อะไรอีกล่ะ "

                " ก็ไม่มีอะไร  ก็แค่  เราไม่ได้รักกันแล้ว  แล้วติ๊กก็บอกว่าพี่ไม่ได้รักเค้า  แต่รักคนอื่น "  พิเชษฐ์บอกพลางมองหน้าเนียนของเด็กสาวตรงหน้า  เสียงของนภางค์ยังคงฝังลึกในความทรงจำ

     

                ...  ไปคิดให้ดีนะเชษฐ์  คุณรักเด็กคนนั้นแค่น้องจริงหรือเปล่า  .....

     

                " อ้าว  ถ้าเฮียไม่รักเค้า  แล้วเฮียจะรักใคร  ประสาทมั้ยเนี่ย "  เนย่าถอนใจ  เอนหลังพิงพนักเก้าอี้อย่างไม่เข้าใจ

                " เค้าบอกว่าคนที่พี่รักคือ  เน  "

                .......

                .....

                ...  เค้าบอกว่าคนที่พี่รักคือ  เน ...

     

                ดวงตาโตกลมโตเบิกกว้าง  อ้าปากค้าง  เนย่ารู้สึกเหมือนโดนหมัดฮุคเข้าลิ้นปี่ก่อน  ความรู้สึกเจ็บเสียดแล่นปราดทั่วร่าง  ร่างบางผุดลุกขึ้นตวาดชายหนุ่มลั่น

     

                " งี่เง่า  เฮงซวย  บ้าอะไรวะ  ไปบอกเค้าเลยนะเฮีย  พวกเราเป็นแค่พี่น้องกัน  เนมันจะเวย์กับสาวในคอนเซปต์เฮีย  ไม่มีทางเป็นไปได้  อะไรวะเอาเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างบอกเลิกเหรอไง  จะบอกอะไรให้นะ  เฮียกับเค้าจะเลิกกันเพราะอะไรก็ช่าง  แต่อย่าเอาเนไปเป็นมือที่สาม  เนมีศักดิ์ศรีพอ  เข้าใจมั้ย " 

                พิเชษฐ์มองเจ้าตัวเล็กที่เขาคุ้นตาตวาดแว๊ดๆด้วยความตกใจ  เนย่าไม่เคยอาละวาดลักษณะนี้  อย่างมากก็ตะโกนด่าเขา  ที่สำคัญที่สุดคือ  น้ำตาที่ไหลอาบแก้มนั่นมันทำให้เขารู้สึกแย่และทรมานเหลือเกินที่ได้เห็น  เขาทำให้เนย่าร้องไห้

                " เน  พี่ขอโทษ .. "  มือใหญ่ยื่นไปหมายจะสัมผัสแต่ก็โดนสะบัดออก

                " ไม่ต้อง  ไปจัดการเรื่องเฮียเลยนะ  จำไว้เรื่องความรักของเฮีย  อย่าเอาเนไปยุ่งอีกเป็นอันขาด ไปเลยไป " ร่างเล็กสะบัดมือเขาแรงจนชายหนุ่มที่กำลังโน้มตัวมาหาเสียหลักทำให้เผลอปัดเจ้าม้าเนย่าตกลงกระทบพื้นแตกกระจาย 

               

                สิ้นเสียงกังวาลใสของแก้วที่กระทบพื้นแตก  ความเงียบก็เข้าครอบงำ  พร้อมกับผู้เป็นแม่ที่กำลังอยู่หลังบ้านต้องเดินมาดูแล้วก็ต้องตกใจเมื่อเห็นว่าอะไรเกิดขึ้น

                " ออกไป   ออกไปเลยนะ "  เนย่ากำหมัดแน่น  น้ำตาแห้งผาก  ความรู้สึกในเวลานี้มันเยือกเย็นยิ่งกว่าอะไร  ราวกับทุกสิ่งมันแตกสลายไปกับเจ้าม้าเนย่ากระนั้น  

                " เน.. พี่ .."

                " ไม่ฟังโว้ย  ออกไปเลย  จะไปไหนก็ไป  ไปซี่ "  เนย่าตวาดลั่นดวงตากร้าวกว่าทุกครั้ง  พิเชษฐ์ถอนใจ  รู้ดีว่าเวลานี้เนย่าไม่มีทางยอมฟังเขา  ชายหนุ่มปรายตามองเจ้าเนย่าที่แตกเป็นเสี่ยงๆบนพื้นด้วยความเสียใจก่อนจะกลับไปในที่สุด

     

     

                " เนจ๊ะ "

                ร่างบางโผกอดผู้เป็นแม่ทันทีที่ชายหนุ่มออกไปพ้นชายคาบ้าน  ผู้เป็นแม่โอบกอดลูกสาวไว้แน่นด้วยความสงสาร  แต่จะทำอะไรได้  จึงได้แต่ปล่อยให้ลูกสาวร้องไห้เสียให้พอใจ  การร้องไห้บางครั้งมันก็ทำให้เราสบายใจขึ้นมาได้  อย่างน้อยๆก็ดีกว่าเก็บมันเอาไว้ในใจ  ระบายออกมาเสียก็ดี

                " ร้องให้พอนะจ๊ะ  แล้วก็อย่าร้องอีก  เนย่าคนเก่งของแม่ "  เสียงปลอบนุ่มละมุน  อ้อมแขนอันอบอุ่นยิ่งทำให้เนย่าร้องไห้มากขึ้น  ไม่เคยคิดว่าจะร้องได้ขนาดนี้  ใครจะคิดว่าเด็กที่เข้มแข็งมาตลอดอย่างเนย่าจะมีจุดกระทบที่ทำให้ทรุดได้เหมือนกันแบบนี้

     

                " เนจะร้องวันนี้วันเดียว  แล้วเนจะไม่ร้องอีก  เนสัญญา "  เสียงเครือสะอื้นบอก  วันเดียว  ขอวันเดียวเท่านั้นที่เธอจะร้องไห้แบบนี้  วันเดียวที่จะอ่อนแอแบบนี้   ขอแค่วันนี้วันเดียวเท่านั้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×