ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    น่ารู้รอบตัว เรื่องคณิตศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #21 : คณิตศาสตร์ กับความไม่คาดฝัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.63K
      0
      25 มิ.ย. 50

    ฟังก์ชันเลขชี้กำลัง และ ฟังก์ชันลอการิทึม มีความสำคัญเพียงใด ค่า e
    ก็สำคัญตามไปด้วย เพราะเจ้า e เข้าขากับสองฟังก์ชันนี้ที่สุด ตัวอย่างเช่น
    ex เป็นฟังก์ชันเดียวในจักรวาลนี้ที่มีอนุพันธ์คือตัวมันเอง ในขณะที่ฟังก์ชันตัวอื่นเมื่อหาอนุพันธ์จะได้ค่าเปี๋ยนไป๊




    หรือ ถ้าเป็นลอการิทึมของ x ฐาน e (loge x) จะมีค่าอนุพันธ์คือ 1/x ถ้าใช้ฐานอื่น จะยุ่ง ต้องคูณกับค่าคงตัวอื่น ฟังก์ชันเลขชี้กำลัง และ ฟังก์ชันลอการิทึม เป็นเครื่องมือใช้ทำความเข้าใจการเติบโตและลดถอย วิชาต่าง ๆ เช่น

    • ชีววิทยาที่สนใจการเติบโตของประชากร

    • เศรษฐศาสตร์ที่ศึกษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

    • ฟิสิกส์ที่คำนวณการแตกสลายของสารกัมมันตรังสี หรือ

    • การเงินที่สนใจการเพิ่มของดอกเบี้ย

    ก็ต้องใช้ฟังก์ชันทั้งสองนี้ ค่า e
    จึงกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญตามไปด้วย




    งานทางคณิตศาสตร์หลายงาน เมื่อยังแบเบาะ เราอาจจะไม่เห็นประโยชน์ของมัน แต่เมื่อเติบใหญ่ มันอาจจะมีประโยชน์นานัปการกับมนุษย์ ตัวอย่างของ e ไม่ใช่เป็นตัวอย่างหัวเดียวกระเทียมลีบ ยังมีงานทางคณิตศาสตร์มากมายที่เป็นเช่นนั้น




    ประเทศพัฒนาแล้วทั้งหลาย จึงให้อิสรภาพทางวิชาการระดับหนึ่งกับนักคณิตศาสตร์ที่จะวิจัยสร้างความรู้เพื่อความรู้
    โดยไม่ถามว่าจะไปใช้อะไร ! ผลพลอยได้ คือ ความรู้จริง รู้ลึกในแขนงต่าง ๆ และเมื่อจำเป็นจะต้องวิจัยงานประยุกต์จริง
    ก็ทำได้ ความรู้เพื่อจะใช้กับเทคโนโลยี กับ สังคม ให้ได้ทันที เป็นเรื่องจำเป็น เป็นเรื่องมีประโยชน์




    แต่สังคมยังต้องการคนรู้ลึกซึ้งในแขนงต่าง ๆ อีกจำนวนหนึ่ง เพราะโลกยังมีสิ่งไม่อาจคาดคะเนหลายอย่างที่อาจเกิดขึ้นได้
    เราต้องเตรียมคนเหล่านี้ สำหรับความไม่คาดฝันด้วย อะไร อะไร ก็ประมาทไม่ได้ ขนาดคนหน้าใส ๆ น้องลานนาเขายังไม่ไว้ใจเลยครับ



    หมายเหตุ

    ผมขอขอบพระคุณคุณพ่อ คุณแม่ ของผม

    และขอขอบคุณ คุณรูธ สกุลคู ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสัญลักษณ์และคำขวัญของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    ขอขอบคุณทีมงานวิชาการดอทคอมที่ให้คำแนะนำและช่วยปรับปรุงบทความนี้



    วัตถุประสงค์ของบทความนี้ เพื่อที่จะเป็นข้อมูลที่เป็นภาษาไทยแนะนำค่า e ให้กับผู้สนใจ
    ยังมีข้อมูลและประโยชน์ของค่า e มากมายที่ไม่อยู่ในบทความนี้ ผมจะดีใจเป็นอย่างยิ่งหากบทความนี้จะกระตุ้นให้ผู้อ่านทำการค้นคว้าต่อไป


    ผู้เขียน: ดร. กิตติกร นาคประสิทธิ์

    กดเพื่อดาวน์โหลดบทความนี้ (.pdf) - 20-21_มหัศจรรย์ค่า_e.pdf

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×