ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    น่ารู้รอบตัว เรื่องคณิตศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #17 : กราฟของความสัมพันธ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.48K
      1
      25 มิ.ย. 50

    กราฟของความสัมพันธ์เป็นหนึ่งในวิธีที่เราใช้ในการหาค่าของโดเมนและเรนจ์ หากสามารถที่จะสร้างกราฟความสัมพันธ์ได้ดี การหาค่าของโดเมนและเรนจ์ก็จะง่ายขึ้นสำหรับทุกคนคะ และไม่ใช่เรื่องยากเลย เรามาดูนิยามของกราฟความสัมพันธ์ได้เลยคะ

    นิยาม
    r\subset R\times R กราฟของความสัมพันธ์ r คือ เซตของจุดในระนาบซึ่งแต่ละจุดแทนสมาชิกของความสัมพันธ์


    ตัวอย่าง จงเขียนกราฟของ r=\{(x,y)\in A\times A|y=x^2\} เมื่อ A=\{-2,-1,0,1,2\}

    ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แค่การแทนค่าจุดที่โจทย์กำหนดมาให้ตามแต่ละคู่อันดับที่แจกแจงสมาชิกมาเรียบร้อย

    งั้นคราวนี้ เราลองมาสร้างกราฟของความสัมพันธ์ที่บอกเพียงแค่เงื่อนไข โดยที่ไม่แจกแจงสมาชิกกันบ้างดีกว่านะคะ

    ตัวอย่าง จงเขียนกราฟของ r=\{(x,y)|y\leq x\}

    การแก้ปัญหา : เนื่องจากเส้นตรง y=x แบ่งระนาบออกเป็นสองส่วน คือส่วนที่อยู่เหนือเส้นตรง y=x และส่วนที่อยู่ใต้เส้นตรง y = x บริเวณสองส่วนดังกล่าวจะเป็นกราฟของ y\leq x และ y\geq x ทำได้โดยเลือกจุดคู่อันดับในส่วนหนึ่งซึ่งสามารถระบุความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกตัวแรกและสมาชิกตัวหลัง ว่าสมาชิกตัวใดมากกว่า เช่น เลือกจุดคู่อันดับในควอดรันต์ที่ 4 จะได้ว่าสมาชิกตัวหน้าเป็นจำนวนจริงเต็มบวก แต่สมาชิกตัวหลังเป็นจำนวนจริงลบ

    ดังนั้น จุดนี้จะสอดคล้องอสมการ y\leq x กราฟของ r คือ

    43934


    เป็นเรื่องง่ายๆที่ทุกคนก็สามารถทำได้จริงไหมคะ ดังนั้นตอนนี้ทุกคนคงจะสามารถหาค่าของโดเมนและเรนจ์ได้อย่างไม่ยากลำบากแล้ว ด้วยการใช้กราฟของความสัมพันธ์ ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว เราก็ลองมาทบทวนความรู้ที่ได้จากบทนี้ด้วยการทำแบบฝึกหัดกันนะคะ

    แบบฝึกหัด 5
    จงเขียนกราฟของ

    1. r=\{(x,y)|x+y\leq 5\}
    2. r=\{(x,y)|y\leq |x|+1\}
    3. r=\{(x,y)|y<8-|x|\}
    4. r=\{(x,y)|y<|x-5|\}
    5. r=\{(x,y)|x\leq |y+1|\}



    ผู้เขียน: ดร. ภคินี สุวรรณจันทร์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×