ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #63 : หมย่างเกาหลีจริงๆ และหมูย่างเกาหลีแบบไทย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.78K
      1
      14 ธ.ค. 51

    กระต่ายน้อยเรืองแสง
    เราสามารถนำมาดัดแปลงเป็นข้าวหน้าหมูเกาหลีได้นะคะ(
    โดยการนำน้ำหมักมาใช้แต่จะเพิ่ม 
    โชยุ มิรินหรือสาเก ก็ได้นะคะ (แต่ว่านมสด
    ไม่ต้องใช้ก็ได้นะ)
    เอ๊ะ อันนี้เกี่ยวกับอาหารญี่ปุ่นยังไงหว่า ช่างเต๊อะ อิอิ



    หมูกะทะ

    สูตร ง่ายยยยยมาก รับรองอร่อย



    เครื่องปรุงโดยรวม

    ไม่ได้เยอะมากนะ ถ้าใครอยากเพิ่มอะไร หาเพิ่มอีกได้ สูตรนี้ดิ้นได้

    หมูสามชั้น ประมาณ 1/2-1 กล.
    (เพิ่ม หมู หมึก กุ้ง ไก่ ปลา ลูกชิ้นก็ได้น๊า)

    ผัก
    (อาทิเช่น ผักบุ้งจีน คึ่นฉ่าย ผักกาดขาว คะน้า ยิ่งมีเม็ดข้าวโพด และเห็ดฟางด้วยยิ่งอร่อย)
    วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่ม
    น้ำซุป
    (แล้วแต่สะดวก น้ำเปล่ายังได้เลย จะน้ำใส่ฟัก หรือกระดูกหมู ไก่ คนอร์ได้หมดแระ ไม่เน้น เพราะเดี๋ยวก็อร่อยน้ำผักและเนื้อที่ย่าง หรือไม่ก็พอน้ำในกะทะร้อนเอาน้ำที่หมักพวกเนื้อใส่ก็ได้ แต่วันนี้ใช้น้ำต้มจับฉ่ายที่เหลือในตู้เย็นเลยเป็นสีนี้แระ )


    เครื่องปรุงหมักพวกหมูเนื้อ

    กระเทียม
    ซอสหอยนางรมยิ่งใส่เยอะยิ่งดี
    พริกไทย 1 ช้อนชา
    งาจะขาวหรือดำก็ได้ เพิ่มความหอม
    นมสด 1/2ถ้วยหรือแก้ว
    (ไม่ใช้ก็ได้นะถ้าไม่มี)
    โค้ก 1/2 ถ้วยหรือแก้ว
    (เทคนิคจะไม่ใส่ก็ได้ใส่ให้เนื้อนุ่มเร็วไม่ถึง30นาทีนุ่มชัวร์)


    เครื่องปรุงน้ำจิ้ม
    ปริมาณรสแล้วแต่ชอบเปรี้ยวหวาน

    ซอสมะเขือเทศ
    (ของโรซ่าชอบของยี่ห้อนี่)
    ซอสพริก
    (เอาของศรีราชาก็ได้)
    พริกสด
    กระเทียม
    มะนาว
    งาคั่ว
    ซอสหรือน้ำปลา
    ผักชีเอาไว้โรยหน้า


    การหมัก

    งานนี้ชอบกินแต่หมูสามชั้นเลยไม่มีเนื้ออื่นใดมาปน
    หมูสามชั้นแช่แข็งจนเป็นก้อน
    หลังจากเอาส้อมจิ้มมีดหั่นแบบเสต็กเพราะเนื้อมันเย็นอะ
    เอาออกมาหั่นให้บางๆย่างจะได้กรอบอร่อย

    ก็โขลกกระเทียมใส่ เทพริกไทย ดับกลิ่นคาวนะ
    ตามด้วยซอสหอยนางรมเยอะหน่อยนะจะอร่อย
    เทคนิคหมูนุ่มเหนียวเข้มข้น ใส่นมสดซักเกือบครึ่งแก้วก็ได้
    และเทคนิคเนื้อนุ่มหวานถ้าไม่มีเวลาหมักนาน
    โค้กเกือบครึ่งแก้วก็ได้
    ใส่งาคั่วแล้วก็คลุกๆๆๆ หมูหมักอย่างแบบนี้แระ



    น้ำจิ้ม

    โขลกพริกกับกระเทียมเยอะๆไม่อั้นจะอร่อย
    ซอสมะเขือเทศ
    ซอสพริก
    ปริมาณเท่ากันก็ได้แล้วแต่ชอบ แต่เราชอบซอสมะเขือเทศเลยใส่เยอะ
    ปรุงรสด้วยมะนาว
    น้ำปลา หรือซอสแมกกี้ด้วยก็ได้ แต่ไม่ต้องใส่เยอะ
    ใส่งาคั่ว

    น้ำจิ้ม สูตรนี้ใช้เป็นน้ำจิ้มสุกี้ก็ได้นะ




    เวลาจะทำทานก็เอาน้ำซุปใส่ หรือจะเอาน้ำที่หมักเนื้อใส่เพิ่มความเข้มข้นด้วยก็แจ๋ว
    ใส่ผักที่หั่น ถ้ามีข้าวโพดก็หั่นเป็นเม็ด เห็ดฟางด้วยถ้ามีจะอร่อยมาก
    ใส่วุ้นเส้นที่แช่น้ำจนนิ่ม
    เอาเนื้อย่างจนเหลืองกรอบคีบจิ้มกะน้ำจิ้มทาน เอ้าอั้ม กรอบอร่อยดี ไม่เชื่อลองทำดูดิ





    ส่วนภาพหลังๆนี้ไปกินที่ร้านมา เอารูปมาเปรียบเทียบให้ดู เผื่ออยากทำแบบร้านขายนะ

    ส่วนผักนะแล้วแต่บางร้านนะ เช่นผักบุ้ง เห็ดนางฟ้า เห็ดฟาง กระหล่ำ ผักกาดขาว คึ่นฉ่าย คะน้า ต้นหอม ข้าวโพดสวิสที่เฉือนเอาแต่เม็ดนะ
    แต่ส่วนใหญ่ประหยัดไม่ครบทุกผักที่บอกแล้วแต่ร้านไหนจะใช้กี่อย่างนะ แต่เหมือนกันทุกที่คือวุ้นเส้นต้องมี





    ส่วนเจ้าน้ำจิ้มเดี๋ยวนี้ร้านส่วนใหญ่จะทำแบบสูตร2รส
    คือแบบหวาน จะใส่ซอสมะเขือเทศ งา น้ำตาล น้ำปลา พริกสดบด มะนาว



    น้ำจิ้มแบบสองคือ รสเผ็ด แต่รสมันก็พอกันแหละ เปลี่ยนจากซอสมะเขือเทศเป็นซอสพริกแค่นั้น อาจเน้นกระเทียมบดเยอะหน่อย

    ถ้าจะหมักแบบ Bulkoki
    Soy Sauce
    Mirin
    สาเก
    น้ำตาล
    น้ำมันงา
    งาขาว
    หอมใหญ่หั่น
    ต้นหอมหั่น

    ปรุ่งรสให้ดี แล้วก็หมัก  ๆ ข้ามคืน เอามาย่าง อร่อยเด็ด

    คนญี่ปุ่นจะไม่หมักนะคะ เนื้อดี ๆ ย่าง แล้วก็น้ำจิ้มซื้อเอาเป็นขวด ๆ ตาม Super โลด
    หน้าตาของน้ำจิ้ม


     
     

    ร้านเนื้อย่างเกาหลีที่กินซ่า เค้าจะโรยแค่พริกไทยกับเกลือมานิดหน่อย
    แต่อร่อยด้วยคุณภาพของเนื้อ กับน้ำจิ้มค่ะ

    อีกสูตรนะ
    http://topicstock.pantip.com/klaibann/topicstock/2006/12/H4981153/H4981153.html

    เครื่องปรุงสำหรับหมักเนื้อ 1 กก.
    ซีอิ๊วดำ 2 ชต.
    ซีอิ๊วขาว 1 ชต.
    น้ำตาล 4 ชต.
    ขิง 1 แง่ง (ยาวประมาณ 2 นิ้ว) ขูดฝอย
    กระเทียม 6 กลีบสับละเอียด
    ต้นหอม 1 กำสับ (หรือจะใช้ต้นกระเทียมหั่นแฉลบก็ได้)
    น้ำส้มสายชูเกาหลี 2 ชต.
    น้ำมันงา 5-6 ชต.

    กับอีกสูตรที่ลงไว้ในเมนูเกาหลีค่ะ



    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=imaginer&group=6&month=03-2006&date=06&blog=1

    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=arirang&date=07-07-2007&group=12&gblog=2

    มีเพื่อนๆหลายคนถามถึงอาหารเกาหลีมา นอกจากกิมจิที่เป็นอาหารประจำชาติแล้ว หมูย่างเกาหลีคงติดท็อบเท็นกับเค้าด้วย แต่ตำรับดั้งเดิมของเค้านี่ไม่เหมือนที่บ้านเราน่ะ ที่เอาหมูย่างมากินกับน้ำจิ้มแจ่ว ต้นตำรับหมูย่างของที่นี่ที่เค้าเรียกว่า เทจิคาลบี คือ เอาเฉพาะเนื้อและกระดูกบริเวณซี่โครงเท่านั้น แต่บางร้านก็ลักไก่เอาเนื้อบริเวณอื่นๆมาผสมด้วย หมูย่างของเค้าจะห่อทานกับผักสดและเต้าเจี้ยวเกาหลีที่เรียกว่า ซัมจัง เอาภาพและสูตรมาฝากนะจ๊ะ



    ซี่โครงหมูติดเนื้อ 1.2 ก.ก
    น้ำตาลทรายแดง 4 ช้อนโต๊ะ
    กระเทียม 80 กรัม
    ขิง 1 แง่งเล็ก
    หอมหัวใหญ่ 1 หัวใหญ่
    ต้นหอมญี่ปุ่้นช้อนโต๊ะ 200 กรัม
    น้ำมันงา 4 ช้อนโต๊ะ
    งาขาว 1 ช้อนโต๊ะ
    ซอสถั่วเหลืิอง 5 ช้อนโต๊ะ
    เหล้านิดหน่อย...

    วิธีทำ
    * ล้างซี่โครงหมู บั้งเนื้อส่วนที่ติดกับซี่โครง สะเด็ดน้ำให้แห้ง
    * เอากระเทียม ขิง หอมหัวใหญ่ ต้นหอมญี่ปุ่น บดให้ละเอียด ผสมด้วยน้ำมันงา ซอสถั่วเหลือง เหล้า งาขาว น้ำตาลทรายแดง เอาซี่โครงหมูลงคลุกเคล้า หมักไว้ 2 -6 ชั่วโมง หรือหมักค้างคืนไว้ยิ่งดี หลังจากนั้นก็เอามาย่างได้เลย

    สูตรนี้เป็นสูตรที่ทำทานเองที่บ้าน ส่วนตามร้านอาหารเค้าจะมีสูตรเฉพาะเป็นของตัวเอง บางร้านจะผสมผลไม้ประเภทสัปปะรด กีวี หรือลูกแพร์ลงไปด้วยเพื่อให้เนื้อนิ่ม บางร้านจะไม่ใช้ซอสถั่วเหลืองสำเร็จรูปแต่จะมีการทำน้ำซอสปรุงต่างหาก



    เนื้อที่หมักแล้วหน้าตาเป็นอย่างนี้





    พร้อมทานแล้วจ้า






    เครื่องเคียง





    นี่ก็เครื่องเคียง





    หน้าร้อนๆอย่างนี้ต้องทานกับกิมจิน้ำแบบนี้ น้ำแข็งลอยเป็นเกล็ด ทานแล้วชื่นใจคลายร้อน



    ผสมทั้งหมดให้เข้ากันและใช้หมักเนื้อที่เราหั่นไว้ (หั่นให้บางที่สุด) ประมาณ 1 ชม. ก่อนนำไปย่างค่ะ อย่าลืมทาน้ำมันบางๆ บนกระทะที่ใช้ย่างด้วยนะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×