ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #73 : ปลาต้มซีอิ้ว (ซากะนะ โน นิทสึเกะ - Sakana no Nitsuke )

    • อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 51


    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tao-yiipun&month=12-2007&date=17&group=2&gblog=22

    สวัสดีค้า....เพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชิมทุกท่าน

    จากที่เคยได้นำเมนูอาหารปลามาโพสไว้แล้ว คือ "ปลาย่าง (ซากะนะ ยากิ - Sakana Yaki) "....ซึ่งสามารถทำได้ง่าย และอร่อยด้วยที่ลิงค์นี้ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tao-yiipun&month=04-2007&date=17&group=2&gblog=11

    วันนี้....นำเมนูอาหารปลาอีกแบบหนึ่ง มาฝากเพื่อน ๆ เพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นิยมทานปลากันมาก....เนื่องจากมีโปรตีนสูง ย่อยง่าย ที่สำคัญหาซื้อได้ง่าย และมีราคาถูกกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ๆ ดังนั้น...เมนูอาหารที่ใช้ปลาเป็นหลักจึงมีมากมายหลากหลาย ในกระทู้นี้...เมนูที่นำมาฝากกันก่อนก็คือ " ปลาต้มซีอิ้วญี่ปุ่น (โชหยุ - Shoyu) " ส่วนอีกแบบคือ " ปลาต้มมิโสะ (เต้าเจี้ยวบดญี่ปุ่น) " จะนำมาฝากใหม่ในคราวหน้านะคะ

    เราสามารถใช้ปลาได้แทบทุกชนิด และแทบทุกส่วนของปลา ในการนำมาปรุงแบบ " ต้มซีอิ้ว " ปลา...โดยลักษณะทั่วไปแล้วนั้น....มักจะมีกลิ่นคาวที่แรง ดังนั้น...ในการปรุงอาหารด้วยวิธีต้มปลา ไม่ว่าจะเป็นการต้มปรุงรสด้วย โชหยุ (ซีอิ้วญี่ปุ่น) , มิโสะ (เต้าเจี้ยวบดญี่ปุ่น)...นั้น คนญี่ปุ่นนิยมใช้ ขิง (ซึ่งจะฝานเป็นชิ้น ๆ หรือซอยเป็นเส้นตามยาว) , ต้นหอมญี่ปุ่น , อุเมะโมชิ (บ๊วยเค็ม) , รากโกโบ้ ฯลฯ ใส่ลงไปในตอนต้ม หรือโรยหน้าตอนเสริฟ์ เพื่อดับกลิ่นคาวของปลาค่ะ

    กระทู้นี้.......ใช้หัวข้อเรื่องว่า "ซากะนะ" ซึ่งแปลว่า..."ปลา" โดยรวม ๆ ไปก่อน ในภาษาญี่ปุ่นนั้น....ปลาแต่ละชนิดจะมีชื่อเรียกกำกับเฉพาะลงไป ดังนั้น...เมนูปลาต้มซีอิ้ว....ถ้าใช้ปลาชนิดใด ก็จะเป็นชื่อปลาชนิดนั้นค่ะ

    รูปจากกูลเกิ้ล.....ปลากิงกิต้มซีอิ้ว (กิงกิ โนะ นิ ทสึเกะ - Kinki no nitsuke - きんきの煮つけ)



    รูปที่นำมาประกอบในกระทู้นี้.....ถ่ายหลายครั้ง (จากการทำหลายหน) เพื่อน ๆ อย่าเพิ่งงงนะคะ

    เรามาดูเมนูแรก...ซึ่งเป็นของโปรดของคุณพ่อบ้าน บ้านเต่ากันดีกว่านะคะ

    หัวปลากระพงต้มซีอิ้ว - ไท คามะ โนะ นิทสึเกะ (Tai kama no nitsuke - 鯛かまの煮つけ)

    เครื่องปรุง...(สำหรับ 2-3 คน)

    หัวปลากระพงสด (ขนาดเขื่อง ๆ )........1 หัว
    ขิงแก่ปอกเปลือก หั่นฝานเป็นแว่น........ 5 แว่น
    ต้นหอมญี่ปุ่นส่วนโคนต้นสีขาว ซอยละเอียด.......พอประมาณ

    วิธีทำ....

    1). หัวปลากระพง สับผ่าครึ่งหัว ออกเป็น 2 ซีก ล้างน้ำให้สะอาด

    2). นำหัวปลาใส่กระชอน

    3). ต้มน้ำสะอาดพอประมาณให้เดือดพล่าน เทน้ำร้อนราดลงไปบนหัวปลาให้ทั่ว นำไปล้างด้วยน้ำเย็นทันที ใช้มือรูดเบา ๆ เพื่อลอกเกล็ดปลาออก อย่าให้เนื้อหลุดเละออกมา

    4). ใช้ผ้า หรือกระดาษซับน้ำให้แห้งสนิท ผึ่งพักไว้



    เตรียมน้ำปรุงรส......สูตรจากเวปนี้ค่ะ..... http://www.drk7.jp/MT/archives/000303.html ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    ส่วนผสม

    เหล้าสาเกญี่ปุ่น....... 240 cc.
    ซีอิ้วญี่ปุ่น (โชหยุ)....... 40 cc.
    เหล้าหวานมิริน...... 40 cc.
    น้ำตาลทราย....... 20 cc

    ※ อัตราส่วนผสมของน้ำปรุงรส...เรียงตามลำดับตั้งแต่เหล้าสาเกลงมาให้เป็น
    6 :1:1:0.5 (อัตราส่วนนี้...สามารถนำไปเพิ่มหรือลด ในการปรุงรส "ปลาต้มซีอิ้ว" ชนิดอื่น ๆ ตามน้ำหนักของปลา)


    5). นำส่วนผสมของน้ำปรุงรสทุกอย่างใส่ลงหม้อ คนให้น้ำตาลละลายเข้ากันดีก่อน (อย่าเพิ่งตั้งไฟ)

    6). ใส่ขิงแก่ที่เตรียมไว้ ลงไปในหม้อน้ำปรุงรส

    7). นำหัวปลาที่เตรียมไว้ วางเรียงใส่ลงไปในหม้อ ดูให้น้ำปรุงรสอยู่ท่วมประมาณ 1/3 ของหัวปลา

    8). ใช้กระดาษซับฟอง (ระหว่างที่ต้มจะได้ไม่ต้องคอยช้อนฟอง) วางปิดทับหัวปลา



    นำตัวอย่างของกล่องกระดาษซับฟอง......มาให้เพื่อน ๆ ดู เผื่อจะได้หาซื้อได้ง่ายขึ้น คุณสมบัติของกระดาษแบบนี้....คือ...ทนความร้อน ไม่ยุ่ยเปื่อยง่าย ช่วยดูดซับฟอง และไขมันต่าง ๆ ที่ออกมาในระหว่างการต้ม **ถ้าไม่มี.....ก็ต้องคอยหมั่นตักช้อนฟองออก น้ำซุปปรุงรสจะได้ไม่ขุ่น


    9). นำฝาที่มีน้ำหนักหน่อย และขนาดเล็กกว่าหม้อ วางปิดทับลงไปบนหัวปลา (เพื่อระหว่างที่ต้ม ชิ้นปลาจะได้ไม่ลอยขึ้นมา) ยกหม้อขึ้นตั้งเตา ติดไฟเตาแก๊ส ใช้ไฟกลางต้ม ประมาณ 15-20 นาที

    10). หรี่ไฟให้อ่อนที่สุด ต้มต่ออีกประมาณ 10 นาที ระหว่างที่ต้มนั้น ก็คอยใช้ทัพพีตักน้ำปรุงรสราดบนชิ้นปลาบ่อย ๆ



    11). ต้มต่อจนปลาสุกนิ่ม ((สังเกตุได้ที่...น้ำปรุงรสจะงวดแห้ง ดูข้นเหนียว)) ตักชิ้นปลาใส่จาน ราดด้วยน้ำปรุงรสที่เหลือ

    14). โรยหน้าด้วยต้นหอมญี่ปุ่น ที่ซอยแบบเส้นสีขาว " ชิระกะเนกิ " และขิงซอยเป็นเส้น (ถ้าชอบ) ยกเสริฟ์ได้ทันที ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือเป็นกับแกล้มของคุณพ่อบ้าน อู๊ย.....อาหร่อยเจรง ๆ



    ** วิธีการซอยต้นหอมแบบ เส้นฝอยสีขาว " ชิระกะเนกิ - 白髪ネギ "

    1). ต้นหอมญี่ปุ่น " เนงิ - Negi - ネギ " หรือบางทีก็เรียกว่า " นางัย เนงิ - Naga Negi - 長ネギ "

    2). ใช้เฉพาะส่วนโคนต้นที่เป็นสีขาว หั่นเป็นท่อน ยาวประมาณ 5- 6 ซม.

    3). ผ่าครึ่งตามความยาวของต้น

    4). กลับเอาด้านในกดนาบ (ให้แน่น) กับเขียง ใช้มีดคม ๆ หั่นซอยเป็นเส้นฝอย

    5). นำต้นหอมที่ซอยได้ แช่ในน้ำเย็นแป๊ปเดียว เพราะถ้าแช่น้ำนานเกินไป เส้นจะหงิกงอ กอดกันเป็นขอด

    6). เทใส่กระชอน ทิ้งไว้ให้แห้งสะเด็ดน้ำ นำไปโรยตกแต่งหน้าอาหารต่าง ๆ ให้ดูสวยงาม และทานคู่กันเพื่อแก้เลี่ยน ดับกลิ่นคาว



    ** ในการซอยต้นหอมแบบนี้...อาจจะค่อนข้างยากนิดหน่อยสำหรับผู้ที่ลองหัดซอยใหม่ ๆ เพราะต้นหอมมีเยื่อหุ้มบาง ๆ ซ้อนอยู่ในระหว่างชั้น ทำให้ลื่นไหลไป - มา ตลอดเวลาซอยค่ะ

    เคล็ดไม่ลับ......ก็คือ...ระหว่างที่เราซอยนั้น ควรกดต้นหอมให้แน่นแนบเขียง และมีดก็ต้องคมจริง ๆ

    หลากหลายรูปแบบของ.... หัวปลากระพงต้มซีอิ้ว - ไท คามะ โนะ นิทสึเกะ (Tai kama no nitsuke - 鯛かまの煮つけ)



    คราวนี้...เรามาดูแบบใช้ปลาทั้งตัวกันนะคะ

    เครื่องปรุง...(สำหรับ 2-3 คน)

    ปลาสดขนาดตัวย่อม ๆ......... 1 ตัว

    **ปลาที่นิยมนำมาใช้ในการต้มซีอิ้ว....ส่วนใหญ่มักจะเป็นปลาเนื้อขาว ที่มีเนื้อแน่น ไม่ยุ่ยง่าย เช่น...ปลากระพง , ปลาตาหวาน , ปลาตาเดียว ฯลฯ )

    ต้นหอมญี่ปุ่น ใช้เฉพาะส่วนโคนต้นสีขาว หั่นเป็นท่อน ยาวประมาณ 2-3 ซม...... 6 ท่อน (เสร็จแล้วใช้มีดทุบ....บุบเบา ๆ พอแตก)

    วิธีทำ

    1). ปลาสดที่เตรียมไว้ ((กลัวเพื่อน ๆ กะขนาดไม่ถูก...อิอิ ลองดูจากกระป๋องเบียร์ขนาด 350 ml. เปรียบเทียบกับขนาดของตัวปลานะค้า



    2). นำปลามาขอดเกล็ด ผ่าท้องควักไส้ ล้างน้ำให้สะอาด แล้วใช้มีดบั้งตัวปลาทั้งสองข้าง ข้างละ 2 บั้ง เพื่อที่เวลานำไปต้ม น้ำปรุงรสจะได้ซึมเข้าเนื้อปลาได้ดี

    3). นำส่วนผสมน้ำปรุงรสทุกอย่าง (สูตรและอัตราส่วนเดียวกันกับที่เขียนไว้ด้านบน) ใส่ลงหม้อ คนให้น้ำตาลละลาย ใส่ขิงสดที่ปอกเปลือก ฝานเป็นแว่น ๆ นำปลาที่เตรียมไว้ใส่ลงไป (ถ้าหม้อที่มีในบ้านเป็นขนาดเล็ก ไม่สามารถใส่ปลาทั้งตัวลงได้ ก็ให้หั่นส่วนหัวของปลาแยกออกมา หรือ จะหั่นแบ่งครึ่งตัวก็ได้ค่ะ) ใส่ต้นหอมญี่ปุ่นที่ทุบบุบเตรียมไว้ ลงไป

    ** สำหรับอัตราส่วนของน้ำปรุงรส...เพื่อน ๆ คงต้องลองกะปริมาณกันดู ซึ่งอาจจะเพิ่ม หรือ ลดลงได้ โดยกะดูให้น้ำปรุงรสท่วม 1/3 ของตัวปลาที่นำมาต้ม



    4). หาฝาขนาดที่เล็กกว่าหม้อ วางปิดทับลงบนตัวปลาด้วย ยกหม้อขึ้นตั้งเตา โดยใช้ไฟกลางต้มก่อน ประมาณ 15-20 นาที ซึ่งวิธีการต้มนั้น...เหมือนกันกับที่นำเสนอไว้แล้วข้างต้นทุกอย่าง

    ตักใส่จาน ยกเสริฟ์ตอนร้อน ๆ



    นำรูปของปลาหลากหลายชนิดที่นำมาปรุง " ปลาต้มซีอิ้ว - ซากะนะ โน นิทสึเกะ (Sakana no nitsuke -魚の煮つけ) " ...เพื่อน ๆ จะได้พอนึกภาพออก




    ถัดมาอีกเมนู......เป็นปลาที่หั่นเป็นชิ้น ๆ ค่ะ

    ปลาลิ้นหมาต้มซีอิ้ว - คะเร โน นิทสึเกะ (Karei no nitsuke - 鰈の煮つけ)

    เครื่องปรุง..... (สำหรับ 4 คน)

    ปลาลิ้นหมา (คะเร - Karei) ......... 3-4 ชิ้น (ประมาณชิ้นละ 180 กรัม)
    * ถ้าได้ปลาตัวเมีย ที่มีไข่ติดท้องอยู่ด้วย ก็จะยิ่งอร่อยขึ้น
    ไควาเระ (ต้นหัวไชเถ้าอ่อน หรือ ต้นมัสตาดอ่อน)....... 1 แพ็ค



    ไควาเระ (Kaiware - かいわれ) ...... ส่วนใหญ่ที่เห็นขายกันทั่วไปตามซุปเปอร์นั้น มักจะเป็น... ต้นอ่อนของหัวไชเท้า (ไควาเระ ไดกง - Kaiware Daikon) หรือ หัวผักกาดแดง (เรดิช - Red Radish ) บางทีก็เป็น ต้นมัสตาร์ดอ่อน เราสามารถดูได้จากข้างกล่อง ที่เค้าจะเขียนกำกับเอาไว้ว่า เพาะมาจากเมล็ดพันธุ์ของอะไร ก่อนนำไปประกอบอาหาร ควรตัดรากและล้างน้ำเอาเศษดำ ๆ (เปลือก) ที่ติดมาออกเสียก่อน ((ถ้ายังไม่ใช้ให้เก็บเข้าตู้เย็นทั้งแพ็คโดยไม่ต้องล้าง)) กินได้ทั้งแบบสด ๆ (ผสมในผักสลัด) หรือจะนำมาลวกแค่แป๊ปเดียว ก่อนนำไปประกอบอาหารต่าง ๆ มีวิตามิน B 12 , Multi vitamin B12 และ Mineral สูงค่ะ

    ประโยชน์ที่มาจากลิงค์นี้ค่ะ >http://www.murakamifarm.com/info/release/040616/index.html




    ส่วนผสมน้ำปรุงรส ......จากตำราอาหารเล่มโปรดที่ใช้เป็นประจำ

    ซีอิ้วญี่ปุ่น (โชหยุ)........ 100 ซีซี
    เหล้าหวาน (มิริน)........ 150 ซีซี
    เหล้าสาเก.................... 100 ซีซี
    น้ำตาลทราย................ 60 กรัม

    วิธีทำ

    1). ไควาเระ ตัดรากทิ้ง ล้างทำความสะอาด โดยการจับส่วนต้นไว้ แล้วเปิดน้ำก๊อก ให้น้ำไหลผ่าน ล้างให้หมดเปลือก นำไปลวกในน้ำเดือดจัด ๆ แค่ 1-2 นาที จับเป็นขด ๆ ใส่กระชอน พักทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ

    2). ขอดเกล็ดชิ้นปลาให้เกลี้ยง นำไปล้างน้ำให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง หรือจะใช้ผ้าหรือกระดาษซับน้ำให้แห้งสนิท พักไว้

    3). นำส่วนผสมน้ำปรุงรสทั้งหมดใส่ลงหม้อ คนให้น้ำตาลละลายเข้ากันดี นำเอาชิ้นปลาวางเรียงลงในหม้อน้ำปรุงรส (อย่าเพิ่งตั้งไฟ) โดยให้ส่วนหนังด้านสีดำอยู่ข้างบน



    ยกหม้อขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟกลาง ปิดฝาต้มประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นให้หรี่เป็นไฟอ่อน ต้มต่ออีกประมาณ 10 นาที ระหว่างที่ต้มนั้น....หมั่นคอยเอาทัพพีตักน้ำปรุงรสราดบนเนื้อปลาบ่อย ๆ


    หลังจากที่ต้มได้เวลา (ปลาสุก) แล้ว ให้นำไควาเระที่เตรียมไว้จัดวางใส่ข้างจาน ตักชิ้นปลาลงวาง ราดด้วยน้ำปรุงรสที่เหลือนิดหน่อย ยกเสริฟ์ได้ทันที

    ปลาลิ้นหมาต้มซีอิ้ว - คะเร โน นิทสึเกะ (Karei no nitsuke - 鰈の煮つけ)



    **ถ้าไม่มี หรือไม่ชอบ ไควาเระ (ต้นมัสตาดอ่อน)...... สามารถเปลี่ยนเป็นผักชนิดอื่นได้ หรือจะไม่ใส่ก็ได้ค่ะ เวลาเสริฟ์...ก็โรยหน้าด้วยต้นหอมซอยละเอียดและขิงซอย



    ปลาต้มซีอิ้ว.....เพื่อน ๆ สามารถใช้ปลาอะไรก็ได้ตามชอบ และจะต้มแบบเป็นชิ้น หรือต้มทั้งตัวก็ได้....เลือกปรุงตามความชอบ+สะดวกได้เลยนะคะ

    นำรูป...มาให้ดูเพื่อเป็นไอเดียค่ะ.....แบบเป็นชิ้น


    ตามร้านอาหารหลาย ๆ แห่ง มักจะต้องมีเมนูอาหารชุด...."ปลาต้มซีอิ้ว"....จัดไว้เพื่อบริการลูกค้า และได้รับความนิยมในการสั่งทานมากเชียวค่ะ



    คงต้องขอจบการนำเสนอ ..."ปลาต้มซีอิ้ว - Sakana no nitsuke" ไว้แค่นี้ก่อน หวังว่า...เพื่อน ๆ คงจะได้ไอเดีย ดัดแปลง (จากรูปและสูตรที่นำมาฝากกันนี้) ลองทำทาน และได้รับความอิ่มอร่อยแบบญี่ปุ่นกันทั้งครอบครัวนะคะ

    รูปภาพประกอบการนำเสนอ + ยั่วน้ำลายบางส่วน.... เสริท์หามาได้จาก http://www.google.co.jp/ ขอขอบคุณ...ท่านเจ้ารูปทุกรูปไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    ลากันที่จานนี้ค่ะ.....ปลาซาร์ดีนต้มซีอิ้ว (Iwashi no nitsuke)




    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=hiroshimasan&date=11-11-2007&group=3&gblog=31

    ปลาคัตสึโอะต้มซีอิ๋ว อาหารญี่ปุ่นพื้นๆ ที่ทานกันเป็นมือ้หลัก ค่ะ

    ส่วนผสม

    ปลาคัตสึโอะ 2 ชิ้น
    ขิงฝาน 4-5 แว่น
    สาเก 2 ชต
    โชยุ 2 ชต
    มิริน 2 ชต
    น้ำตาล 1 ชต ครึ่ง
    ผงดาชิ 1 ชช
    เกลือ นิดหน่อย

    วิธีทำ

    บั้งปลา เป็นรูปกากะบาท หนังปลาจะได้แตกออกมาสวยๆ นะค้า



    นำหม้อตั้งไฟ ใส่น้ำลงไป 1 ถ้วย ต้มให้เดือด แล้วใส่เครื่องปรุงทุกอย่างลงไป ตามด้วยขิงฝาน



    จากนั้นลดไฟให้อ่อนลงนิดหน่อย แล้วใส่ปลาลงไป นำกะดาษเอนกประสงค์คลุมไว้ เนื้อปลาที่ไม่ท่วมน้ำจะได้ดูไม่แห้ง และ ยังคงสภาพเดิมอยู่ ต้มจนน้ำในหม้อเหลือ คลุกคลิกแล้วปิดไฟได้ค่ะ ตักใส่ชามได้เลยค่ะ



    ตักใส่ชามหรือจานก็ได้ค่ะ ตกแต่งให้สวยงามตามชอบ ตักชิ้นขิง มาเสริฟด้วยก็ได้แล้วแต่ชอบค่ะ ก่อนเสริฟก็ตักน้ำที่เหลือในหม้อ มาราดบนชิ้นปลานิดหน่อยจะได้ดูชุ่มๆ น้ำ และดูน่าทานมากขึ้นค่ะ



    ถ้าเสริฟ อัญ ก็เสริฟ ประมาณนี้อ่ะนะคะ แล้วแต่บ้านไหนจะทานกับอะไรอ่ะค่ะ



    แหะๆ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×