ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #66 : อาหารชุดแบบง่ายๆ (ข้าวเห็ดสน(fake)+เห็ดหอมยัดไส้หมูสับ+ มิโสะชิรุ)

    • อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 51


    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=star-crystal&month=02-2006&date=04&group=24&gblog=12

    Image hosting by Photobucket



    วันนี้นำเสนออาหารชุดแบบง่ายๆ พร้อมทั้งได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยค่ะ ในอาหารชุดที่เห็นจะมี ข้าวเห็ดสน (โดยใช้ผงปรุงรสข้าวเห็ดสนค่ะ) เห็ดหอมยัดไส้หมูสับ มิโสะชิรุหรือซุปเต้าเจี้ยวบด เต้าหู้ทอดทรงเครื่อง และซึเคะโมโนหรือผักดองค่ะ

    ปกติถ้าขยันน้อยหน่อย ก็จะทำแค่ข้าว(ปรุงรส)เห็ดสน กับมิโสะชิรุ และเพิ่มผักดองเท่านั้นค่ะ เพราะสะดวกและง่ายไม่ต้องเตรียมกับข้าวอย่างอื่น และถือว่าเป็นการไดเอทไปด้วย

    “มะสึทาเคะ โกะฮัง” (matsutake gohan) หรือข้าวเห็ดสนจะนิยมกันในฤดูใบไม้ร่วง เพราะช่วงนั้นจึงจะมีเห็ดสนค่ะ และเห็ดสนของญี่ปุ่นจะราคาแพงด้วยค่ะ แค่ 2 หัวก็ประมาณหนึ่งหมื่นเยนแล้ว แต่ถ้าเป็นเห็ดจากจีน เกาหลี หรือแคนาดาราคาจะถูกกว่ามากค่ะ

    Matsutake mushroom (เห็ดสน)

    Image hosting by PhotobucketImage hosting by Photobucket



    แต่ถึงจะมีหรือไม่มีเห็ดสน ก็สามารถทำข้าวมาซึทะเคะโกฮังได้ โดยใช้ผงปรุงรสมาซึทะเคะ (松茸の味お吸いもの) และเห็ดเอะริงกิ (エリンギ)แทนค่ะ (แพคละ 128 เยนเองค่ะ)

    เห็ดเอะริงกิ (エリンギ)

    Image hosting by Photobucket




    ส่วนประกอบและเครื่องปรุง (สำหรับสองคน)

    ข้าวสาร 1 กระป๋อง
    เห็ดเอะริงกิ (エリンギ) 3  หัว
    ผงปรุงรสมาซึทะเคะ (松茸の味お吸いもの) 2 ซอง
    โชวยู ครึ่ง ชต.

    Image hosting by Photobucket



    วิธีทำ

    -ล้างเห็ด ตัดส่วนปลายทิ้งและหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
    -ส่วนข้าวก็ล้างน้ำและใส่ปริมาณน้ำเหมือนกับที่เคยหุงข้าวตามปกติค่ะ
    -นำเห็ดเอะริงกิที่หั่นแล้วใส่หม้อหุงข้าว ใส่ผงปรุงรสมาซึทะเคะ โชวยู และคนให้เข้ากัน ก็หุงได้ตามปกติเลยค่ะ

    Image hosting by Photobucket

    พอข้าวสุกก็จะได้แบบในภาพ และก็คนให้เข้ากันค่ะ

    Image hosting by PhotobucketImage hosting by Photobucket




    ทีนี้ก็เห็ดหอมยัดไส้หมูสับแบบง่ายๆ ค่ะ ส่วนประกอบและเครื่องปรุง ก็มีหมูบด เนื้อบด หรือไก่บด (อย่างใดอย่างหนึ่ง) เกลือ พริกไทย

    Image hosting by PhotobucketImage hosting by Photobucket

    Image hosting by Photobucket




    วิธีทำก็ง่ายๆ (อีกแล้ว) ค่ะ ล้างเห็ดหอม ตัดส่วนต้นทิ้ง นำหมูบดที่คลุกเคล้าเกลือกับพริกไทยแล้วโปะลงบนเห็ดหอม นำไปอบไมโครเวฟ 1-2 นาที และก็นำมาย่างไฟให้สุก เวลาทานก็จิ้มกับโชวยูค่ะ


    สุดท้ายมิโสะชิรุค่ะ...เต้าเจี้ยวที่ใช้ทำซุปจะมีอยู่หลายแบบมีสีเข้ม สีอ่อน และรสชาดแต่ละอันก็จะต่างกันค่ะ ปกติที่บ้านจะใช้เต้าเจี้ยวแบบสีอ่อน และรสไม่เข้มมาก

    Image hosting by PhotobucketImage hosting by Photobucket



    ส่วนประกอบและเครื่องปรุง ( 2 คน)

    น้ำเปล่า 2 ถ้วย หรือ (400 cc)
    มิโสะหรือเต้าเจี้ยวบด 2 ช้อนชา
    ผงฮงดะชิ (ผงที่ทำจากปลาโอ) 3 ช้อนชา
    ต้นหอมซอย
    เต้าหู้ไข่
    (หรือเต้าหู้ขาว เต้าหู้ทอดแผ่นบาง วะคะเมะ จะเลือกใส่อะไรก็ได้แล้วแต่ชอบค่ะ)

    วิธีทำ

    -ต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่ผงฮงดะชิ เต้าหู้ไข่ และปรับไฟอ่อนให้เดือดเล็กน้อย และปิดไฟ
    -นำน้ำซุปในหม้อที่ต้ม ละลายกับเต้าเจี้ยวแล้วค่อยเทลงหม้อซุปและโรยต้นหอมที่ซอยไว้ค่ะ
    (สูตรวิธีการต้มแบบนี้ แม่สามีเป็นคนสอนค่ะ ท่านว่าให้ปิดไฟแก๊สก่อนที่จะใส่เต้าเจี้ยว และอย่าต้มจนเดือดปุดๆ นะ)

    ส่วนเต้าหู้ทอดที่เพิ่มขึ้นมานั้น ก็นำมาซับน้ำมันออกและย่างไฟอ่อน หั่นให้พอคำ โรยด้วยขิงบด และต้นหอมซอยราดด้วยโชวยูก็พร้อมทานค่ะ


    ...เรียบร้อยแล้วค่ะกับหนึ่งมื้ออาหารแบบง่ายๆ และไฮไลท์จะอยู่ที่ข้าวเห็ดสนแบบเฟคๆ นี้ค่ะ

    Image hosting by Photobucket

    สุขสันต์วันหยุดพักผ่อนค่ะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×