คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #56 : เต้าหู้ทอดญี่ปุ่น ราดน้ำซุปร้อนๆ
ซอสดาชิจ๊ะ
ฮอนดาชิ 2 1/2 ถ้วย (ดูวิธีทำได้จากตอนที่ 8 จ๊ะ)
ซีอิ๊วญี่ปุ่น 1/2 ถ้วย
มิริน(Ajimirin) 1/4 ถ้วย
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
ปลาโอขูด 2-3 ช้อนโต๊ะ (เราใช้ 1 ซองคะ)
เครื่องเคียง (ปริมาณตามชอบเลยนะคะ)
สาหร่ายโนริ
ต้มหอมซอย
หัวไชเท้าขูด
วิธีทำซอส
1. ต้มดาชิบนไฟกลาง เติมซีอิ๊ว มิริน และน้ำตาล ขอเน้นนิดนึงว่าชิมด้วยนะคะ
อย่าเพิ่งเทพรวดเดียวหมดทุกอย่างนะคะ เพิ่มลดตามชอบคะ รสจะเค็มๆหวานๆ รสจัดนิดนึงเวลาทานกับเส้นจะพอดีคะ
2. พอเดือดใส่คัตสึโอ ต้มต่อสักครู่ ถ้ามีฟองก็ช้อนออก ปิดไฟ
3. ยกลงกรองผ่านกระชอน+ผ้าขาวบางเอาแต่น้ำซอส
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=caramelparty&month=07-2008&date=10&group=7&gblog=2
การเตรียมเต้าหู้ญี่ปุ่นสำหรับทอด
เต้าหู้เป็นส่วนประกอบในเมนูหลักของเมนูอาหารญี่ปุ่นหลายจาน
เต้าหู้ทอดสามารถนำไปดัดแปลงในอาหารญี่ปุ่นได้หลากหลาย
การเตรียมเต้าหู้สำหรับทอดนั้นทำได้ไม่ยากเลยค่ะ
การเตรียมเต้าหู้
1. เต้าหู้ญี่ปุ่นมีหลายชนิดค่ะ เต้าหู้ที่นิยมนำมาประกอบอาหารญี่ปุ่นกันทั่วไปคือเต้าหู้อ่อน silken tofu
หรือ คินุ โทฝุ และ soft tofu หรือ cotton tofu หรือ โมเมน โทฝุ ราคาประมาณก้อนละ 20 บาท
ซื้อได้จาก ฟู้ดแลนด์ หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ทั่วไปนะคะ หาได้ ตรงแผนก ไส้กรอก นม เนย ในตู้แช่ค่ะ
นอกจากนี้ยังมีเต้าหู้ชนิด firm และ extra firm ด้วยค่ะ
2. แกะเต้าหู้จากกล่อง วางลงในกะทะ ระวังอย่าให้เละค่ะ
3. ในสูตรอาหารญี่ปุ่นบางสูตรก็ให้ต้มเต้าหู้ 1 ครั้งก่อนค่ะ เพื่อกำจัดรสและกลิ่นดิบ ๆ ของเต้าหู้
ถ้าในสูตรไม่ได้บอกไว้ให้ต้ม หรือชอบกลิ่นเต้าหู้ ก็ข้ามขั้นตอนนี้ได้ได้เลยค่ะ
นำขึ้นตั้งไฟ ต้มพอเดือด แล้วปิดไฟเลยค่ะ
ยกลง ล้างในน้ำเย็นทันทีนะคะ ถ้าในสูตรไม่ได้บอกไว้ให้ต้ม ก็ข้ามขั้นตอนนี้ได้
โดยล้างในน้ำธรรมดาค่ะ
4. ซับน้ำด้วย กระดาษทิชชู หรือผ้าขาวบางค่ะ drain น้ำส่วนเกินออก โดยห่อเต้าหู้ด้วยผ้า
หรือกระดาษทิชชูหนา 2 ชั้น
5. วางเต้าหู้ลงบนเขียง และวางทับอีกชั้นด้วยเขียงหรือวัสดุเรียบ ๆ อีกอันค่ะ
จะใช้แผ่นพลาสติก หรือ แผ่นกระดาน วางแก้วน้ำสักแก้วเพื่อให้มีน้ำหนักเบา ๆ กดทับก็ได้ค่ะ
6. ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาที น้ำส่วนเกินจากเต้าหู้จะซึมออกมาค่ะ
7. พอครบเวลา เอาแผ่นที่วางทับส่วนบนออกค่ะ
8. แกะเต้าหู้ออก ซับอีกครั้งด้วยกระดาษทิชชู วางลงบนเขียงค่ะ
9. หั่นเป็นชิ้น ให้ได้ขนาดตามต้องการ ในรูปหั่นสำหรับทำ Agedashi dofu ค่ะ
10. จะได้เต้าหู้ที่พร้อมนำไปทอดหรือทำเมนูอาหารญี่ปุ่นตามต้องการค่ะ
การทอดเต้าหู้สำหรับ Agedashi dofu อากะ ดาชิ โดฝุ
1. จะใช้เต้าหู้อ่อนชนิด silken tofu หรือ คินุ โทฝุ และ cotton tofu หรือ โมเมน โทฝุ ก็ได้ค่ะ
แล้วแต่ความชอบ drain น้ำออก และหั่นเรียบร้อยแล้ว
2. รินน้ำมันปาล์ม ลงในหม้อทรงสูงตั้งไฟปานกลาง ความร้อนประมาณ 370 องศา F
3. นำไปชุบแป้งมัน คาตะ กูริโกะ (katakuriko) หรือ แป้งข้าวโพด คัตซุ (kudzu) ก็ได้ค่ะ
คลุกให้ทั่วทุกด้านเลยนะคะ เคาะแป้งส่วนเกินออกด้วยค่ะ เพื่อความสวยงามเวลาทอดเสร็จ
4. หย่อนลงทอดในน้ำมัน ให้น้ำมันท่วมเต้าหู้ค่ะ
5. ใช้ตะเกียบกลับไปมา ทอดจนเป็นสีนวลสวย แต่ข้างในเน้อเต้าหู้ยังไม่เปลี่ยนนะคะ
6. วางเต้าหู้ที่สะเด็ดน้ำมัน บนกระดาษซับน้ำมัน หรือ กระดาษทิชชู ค่ะ
7. รับประทานร้อน ๆ อร่อยค่ะ เสริฟกับ น้ำซุปดาชิ จัดแต่งด้วยเครื่องเคียงให้สวยงามค่ะ
การทอดเต้าหู้แบบ Aburaage (อะบุระอากะ)
Aburaage (อะบุระอากะ) เป็นเต้าหู้หั่นแบบบางทอด (thin deep-fried tofu)
เสริฟแบบเตาหู้ทอดทานจิ้มกับโชหยุและขิง หรือนำไปเคี่ยว (นิโมโนะ, nimono), ผัด
กินคู่กับซุปมิโซะ หรือใส่ในก๋วยเตี๋ยวญึ่ปุ่น
วิธีการทอด แบบบาง
1. เตรียมเต้าหู้สำหรับทอด นิยมใช้เต้าหู้แบบ Fresh frim ค่ะ
2. หั่นบาง ๆ ประมาณ 1/4 นิ้ว ทอดในน้ำมันท่วม ความร้อนประมาณ 360 องศา F ทอดประมาณ 2 นาที
จนข้างนอกเป็นสีเหลืองทอง แต่ข้างในเต้าหู้ยังนุ่มเหมือนเดิม
3. วางเต้าหู้ที่สะเด็ดน้ำมัน บนกระดาษซับน้ำมัน หรือ กระดาษทิชชู ค่ะเสร็จแล้วค่ะ รับประทานร้อน ๆ
4. หากนำไปใส่ในน้ำซุป ก็ล้างน้ำมันออกด้วยน้ำต้มสุก และบีบน้ำส่วนเกินออกค่ะ หั่น
ให้ได้ขนาดตามต้องการได้เลยค่ะ
การทอดเต้าหู้แบบ Atasuga (อะทสึอากะ)
Atasuga (อะทสึอากะ) เป็นเต้าหู้หั่นแบบหนาทอด (thick deep-fried tofu)
เสริฟแบบเตาหู้ทอดทานจิ้มกับโชหยุและขิง หรือนำไปเคี่ยว (นิโมโนะ, nimono), ผัด หรือใส่ในโอเด้งค่ะ
การทอดเต้าหู้แบบหนา
1. เตรียมเต้าหู้สำหรับทอด นิยมใช้ โมเมนโทฝุค่ะ
2. หั่นหนา ๆ ประมาณ 2 นิ้ว ทอดในน้ำมันท่วม ความร้อนประมาณ 360 องศา F ทอดประมาณ 2 นาที
จนข้างนอกเป็นสีเหลืองทอง แต่ข้างในเต้าหู้ยังนุ่มเหมือนเดิม
3. วางเต้าหู้ที่สะเด็ดน้ำมัน บนกระดาษซับน้ำมัน หรือ กระดาษทิชชู ค่ะเสร็จแล้วค่ะ รับประทานร้อน ๆ
แหล่งข้อมูลอ้างอิงจาก
1. www.justhungry.com/2006/03/two_classic_jap
2. www.tasteofzen.com
ความคิดเห็น