ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #53 : กิมจิสไตล์ไทย กิมจิสไตล์ญี่ปุ่น และกิมจิสไตล์เกาหลี

    • อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 51


    กระต่ายน้อยเรืองแสง
    อันนี้นอกเรื่องไปเกาหลีนิดนึง แต่เห็นเพื่อนๆชอบกินกิมจิกับอาหารญี่ปุ่น
    เราก็เลยหาวิธีทำมาให้ เพราะถ้าจะไปซื้อบางทีก็ไม่สะดวกกันใช่มั๊ยคะ
    เค้ายังไม่เคยลองทำนะ กะว่าจะทำพรุ่งนี้(26/11/51)
    แต่จากที่ดูจากหลายๆคนพูดกัน เค้าว่ากันว่า
    สูตรที่ 3 สูตรเกาหลีอร่อยที่สุดอ่ะ
    แต่เค้าจะลองใช้พริกสดแทนพริกป่นอ่ะ
    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=for-get-me-not&date=10-09-2007&group=8&gblog=1
    สูตรกิมจิ (สูตรไทยงับ)

    เครื่องปรุง

    - ผักกาดขาวปลี 5 กล. ประมาณ 6-7 หัว

    - หัวไชเท้า 1 หัว

    - แครอท 1 หัว

    - เกลือหยาบ(เกลือทะเล) 2 ซองเล็ก

    - น้ำตาลทราย 3 ชต.

    - พริกชี้ฟ้าแดงแห้งสำเร็จรูป(ซื้อได้ที่สุขุมวิท 12นะคะ จะเป็นซองใหญ่ๆเลย) 
    (แต่กระต่ายน้อยเรืองแสงใช้พริกขี้หนูสดเน้อ เผ็ดได้ใจดี ใช้ 1 กำใหญ่ๆเลยอ่ะ เอาไปใส่เครื่องปั่น แซ่บๆ)

    - ขิงแก่สับ 1 ชต.

    - กระเทียมสับ 20 กลีบใหญ่

    - ต้นหอม หั่นเป็นท่อน ๆ 5 ต้น หรือมากกว่านั้นแล้วแต่ค้า


    วิธีทำ

    1)นำผักกาดขาวล้างให้สะอาดผ่าครึ่งหั่นตามแนวยาวหยาบ ๆ

    คลุกเคล้าผักกาดกับเกลือป่น เอาไปตากแดดทิ้งไว้ 1-2 ชม. จนมันยวบแบบเหี่ยวๆนิดๆนะคะ แล้วจึงล้างผักด้วยน้ำสะอาด 1 -2 ครั้ง
    ลองชิมดูว่ามีรสเค็มนิดๆพอค่ะ เค็มมากก็ล้างน้ำอีกสักรอบ บีบน้ำออก

    2) สำหรับแครอทกับหัวไชเท้า ล้างให้สะอาดปอกเปลือกหั่นตามขวาง แล้วหั่นเป็นเส้นๆ ให้ดูสวยนิดนึง

    3) นำเครื่องปรุง (ขิงกับกระเทียม) ไปปั่นให้ละเอียด

    4) นำเครื่องปรุงทั้งหมดเทลงในภาชนะผสมที่มีผักกาด หัวไชเท้า แครอท และต้นหอมอยู่แล้ว ใส่ทุกอย่างลงไปรวมกันเลย
    พริกกับน้ำตาลทรายด้วย คลุกเคล้าให้ทั่ว

    5) นำใส่กล่องปิดฝาพักไว้ 10 ชม. หรือน้อยกว่านั้นถ้าอากาศร้อน (เดี๋ยวกิมจิจะเปรี้ยวไป) แล้วถึงเก็บในตู้เย็น

    สูตรนี้เร่งด่วน ทำทานได้เร็วมากเลยค่ะ


    รูปประกอบ


    Step 1


































    Step 2 - 3






















    Step 4













    Step 5 เสร็จแล้ววว














    เอาล่ะมาดูสไตล์ญี่ปุ่นกันบ้าง

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=mono-chan&month=07-2008&date=02&group=3&gblog=13
    วิธีทำจะแบ่งเป็น 2 วัน

    วันแรกแช่ผักกาดขาวกับเกลือก่อน




    เอาผักกาดขาวล้างแล้วก็หั่นให้พอดี โรยเกลือนิดหน่อย ใส่ชามแล้วหาฝาหรือชามอีกใบมาทับ
    แล้วก็เอาขวดน้ำวางไว้อีกที ทิ้งไว้สักครู่
    แล้วเอาไปใส่ไว้ในตู้เย็น ทิ้งไว้ 1 คืน



    วันที่สอง ก็เตรียมเครื่องปรุง
    ผักกาดขาวที่แช่เกลือไว้
    แครอทซอยเป็นเส้นๆ
    ซอสกิมจิ
    ปลาหมึกดองเกลือ
    กุ้งแห้ง




    เอาผักกาดขาวมาบีบน้ำออกให้หมด แล้วก็ใส่ทุกอย่างลงไป
    ซอสกิมจิ ก็ค่อยๆ ใส่ไปหน่อยๆ ก่อน คอยดูว่าถ้าไม่พอค่อยเพิ่ม
    ส่วนชิโอคาระ ใส่แค่ครึ่งเดียวเอง น้ำไม่ต้องเยอะ เดี๋ยวจะเค็มไป



    แล้วก็รวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน



    หน้าตาเหมือนกิมจิแล้ว เสร็จแล้วก็เอาไปใส่ตู้เย็นไว้พรุ่งนี้ค่อยกิน



    จริงๆ แม่บอกว่าให้ใส่ใบมิซึบะอีกอย่าง แต่หาซื้อไม่ได้ เลยไม่ใส่

     กิมจิ(สูตรเกาหลีจ๊ะ)
    สิ่งที่ต้องเตรียม

    1.ผักกาดขาว 2 หัว สามารถใช้หัวไชเท้าแทนได้ค่ะ (ปริมาณแล้วแต่ต้องการ)
    2.หัวหอม (ขาว 2 ลูก)
    3.กระเทียม (12 ซีก )
    4.หัวข่า แบบอ่อน (1 หัวๆ เล็กๆ)
    5.ต้นหอม (ต้นหอมสีเขีวบ้านเรา) (จำนวนแล้วแต่)
    6.ลูกแอปเปิ้ล (1 ลูก)
    7.พริกป่น (คล้ายแป้ง แต่เป็นพริก) ( จำนวน 10 ช้อนโต๊ะ หรือแล้วแต่ต้องการ)
    8.น้ำปลา (ถ้าใช้เกาหลี ซ๊อสก็จะอร่อยกว่า แต่ถ้าไม่มีก็น้ำปลาบ้านเรา ) (ครึ่งถ้วย)
    9.เกลือ

    วิธีทำ

    1.ตัดต้นผักกาดขาวเป็นชิ้นเล็กๆ ตามความต้องการ
    2.นำผักกาดขาวจำนวนหนึ่ง (ประมาณแยกเป็น 4 ส่วน) ใส่ในชามใบใหญ่ เติมเกลือกะน้ำเล็กน้อย
    3.นำผักส่วนที่เหลือใส่ลงไปอีก เติมน้ำและเกลือ ทำแบบนี้ไปจนผักกาดหมดทั้ง 4 ส่วน (ขั้นตอนนี้เพื่อทำให้ผักมีรสเปรี้ยว ถ้าอยากให้เปรี้ยวเร็วก็อาจจะเติมเกลือมากหน่อย)
    4.เสร็จแล้วก็ปิดชาม และทิ้งไว้สัก 1-2 ชม. หรือจนกระทั้งผักออกรสเปรี้ยว
    5.ปั่น หัวหอม กระเทียม ข่า แอปเปิ้ล พริกป่น และนำปลา เข้าด้วยกัน
    6.หั่นต้นหอม เตรียมไว้ ขนาดพอเหมาะประมาณ 1.5 นิ้ว หรือแล้วแต่ต้องการ
    7.จากนั้น ดูที่ผักกาดขาวว่าเปรี้ยวหรือยัง ถ้าเปรี้ยวแล้วล้างออก (เพื่อไม่ให้เปรี้ยวมาก และเก็บไว้ได้นาน)
    8.ขั้นตอนสุดท้ายก็ผสมเครื่องทุกอย่างเข้าด้วยกัน ทิ้งไว้ข้างนอกสัก 1-2 วัน รสชาดจะเปรี้ยวขึ้นนิดหน่อย แล้วนำเข้าไปเก็บไว้ในตู้เย็น สามารถนำมาทานได้


    นี่ก็สูตรเกาหลีจ๊ะ

    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=arirang&date=17-06-2007&group=12&gblog=1

    วิธีการทำกิมจิแบบง่ายๆ

    • ผักกาดขาวปลี 1 ต้น
    • เกลือเม็ด
    • เกลือป่นสำหรับปรุงรส 1 ช้อนชา
    • ซอสเกาหลีหรือน้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
    • น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
    • พริกชี้ฟ้าแห้งป่น 2 ช้อนโต๊ะ
    • ขิงแก่สับละเอียด 1/2 ช้อนชา
    • กระเทียมสับละเอียด 2 ช้อนชา
    • ต้นหอมซอยละเอียด 2 ต้น
    • แครอทซอยเป็นเส้น 1 หัว
    • แอปเปิ้ลซอยเป็นเส้น 1 ลูก

    วิธีทำ
    1. แกะผักกาดขาวออกเป็นใบๆ แช่นำไว้สักครู่ หั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ ซาวกับเกลือเม็ด แล้วพักทิ้งไว้ 3 - 5 ชั่วโมง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด 2-3 ครั้ง บีบน้ำออกให้หมด
    2. เอาส่วนผสมที่เหลือทั้งหมดคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน ชิมดูรสให้ออกเผ็ด เค็ม หรือตามชอบใจ หลังจากนั้นก็นำผักกาดขาวมาผสมเข้าด้วยกัน หมักทิ้งไว้ค้างคืนแล้วจึงเก็บไว้ในตู้เย็นต่ออีก 1-2 วัน ก็เริ่มทานได้แล้วล่ะ หรือใครอยากทานกิมจิสดก็ไม่ได้หมักค้างคืน เพียงแต่ใส่น้ำมันงาและงาขาวลงไปนิดหน่อยก็ทานได้แล้วอ่ะ.....

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×