ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #51 : อุด้งแกงกะหรี่กุ้งทอด = Kare Udon With Ebi Fried

    • อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 51


    กระต่ายน้อยเรืองแสง
     แกงกระหรี่นี่การทำไม่ตายตัวนะคะ อย่างสูตรนี้เราไม่ใส่อุด้งก็ได้ แต่นำไปใส่ข้าวแทน
    จะใช้กุ้งทอด หมูทอด หรือโครอกเกะก็ได้นะ
    มีเคล็ดลับอีกนิดนึง เราจะใส่ของต่างๆเพิ่มรสชาติได้ดังนี้ค่ะ

    โชยุ เข้มข้น 
    กาแฟ เข้มข้น หอม
    ชอคโกแลต เข้มข้น หอม
    นม หอม
    ครีม หอม เข้มข้น
    แอปเปิ้ล หวาน
    มะเขือเทศ เปรี้ยว
    มะขามเปียก เปรียว
    น้ำผึ้ง หอม หวาน
    ถั่ว เข้มข้น มัน
    กระทิ เข้มข้น มัน
    กล้วย เข้มข้น หวาน

    นึกออกแค่นี้อ่ะ ไว้นึกออกอีกจะนำมาเพิ่มเติม

    และในกรณีที่ไม่ใช้ก้อนแกงกระหรี่สำเร็จรูปนะ

    สูตรใช้ผงกระหรี่จ๊ะ

    เราก็ใช้ผงกระหรี่ 2 ยี่ห้อขึ้นไปผสมกันสัก 4 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูสดหรือแห้งก็ได้ตามชอบ หอมหัวใหญ่ และกระเทียม และน้ำนิดหน่อย
    นำมาปั่นผสมรวมกันค่ะ และใช้แทนแกงกระหรี่สำเร็จรูปได้ สูตรนี้ที่เราทำได้ประมาณ 6 ที่นะ 
    ลืมไปถ้าทำสูตรนี้ ต้องใส่แป้งมันหรือแป้งข้าวโพดลงไปด้วย เพิ่มความข้นน่ะ แต่อย่าใส่ตอนน้ำเดือดๆนา เดี๋ยวจะเป็นก้อนเอา 
    ผสมน้ำเปล่าก่อนแล้วค่อยเอาลงไปกวน หรือไม่ก็ เอามันฝรั่งสักหัวนึงมาขูดๆๆ กับแครอทครึ่งหัวใหญ่ขูดๆๆๆ แล้วก็ใส่ลงไปก็จะได้ความข้นขึ้นมาจ๊ะ อาหย่อย
    เราสามารถใช้ผักหรือเนื้อสัตว์อื่นๆแทนได้นะจ๊ะ ตามชอบเลย
    อีกนิดนะ ของเราผัดหอมหัวใหญ่กับเนยลงไปก่อน ด้วยไฟอ่อนๆ จนกระทั่งเป็นสีน้ำตาลอ่อน
    จะได้กลิ่นที่หอมมากขึ้น แล้วก็ค่อยนำพวกผักลงไปผัด แล้วค่อยผัดเนื้อต่อจ๊ะ

    (การที่เราใช้ผงกระหรี่ 2 ยี่ห้อขึ้นไปผสมกันจะทำให้มีความหอมเพิ่มขึ้นเนื่องจากผงกระหรี่แต่ละยี่ห้อจะใช้วัตถุดิบต่างกันค่ะเป็นการเพิ่มเครื่องเทศ)



    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=ontcu&month=05-2007&date=12&group=3&gblog=4


    เริ่มจากส่วนประกอบการทำแกงกะหรี่เลยครับ มีดังนี้ (ไม่มีรูปหมู่อ่ะ)

    แกงกะหรี่ญี่ปุ่นแบบก้อน (พยายามหาเผ็ดสุดเลยนะครับ) 1 กล่อง
    น้ำสต๊อก ต้มด้วยกระดูกหมูหรือโครงไก่ก็ได้ 1 หม้อ
    หมูบด ครั้งนี้ผมใช้ 1 กิโลกรัม
    มันฝรั่ง 7 ลูก
    หัวหอมใหญ่ 8 หัว
    แครอท 3 หัว
    แอปเปิ้ล 1 ผล
    พริกไทยขาว พริกป่นละเอียด ผงกะหรี่ ตามความเผ็ดร้อนที่ต้องการ
    เกลือปรุงรส
    โชยุ



    นำกระดูกหมูมาต้มทำน้ำสต็อกก่อนเลย ต้มด้วยไฟอ่อน ๆ ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เติมเกลือระหว่างที่ต้มลงไปด้วยครับ สักประมาณ 1 ช้อนชา
    ไม่ต้องห่วงเรื่องฟองนะครับ เพราะเดี๋ยวเราจะกรองอีกรอบนึงครับ






    หั่นมันฝรั่ง แครอท หอมหัวใหญ่และแอปเปิ้ลไว้เลยครับ ครั้งนี้ต้องการทำให้เครื่องเละ ๆ ให้น้ำข้น ๆ ก็เลยหั่นไม่ใหญ่มากครับ หั่นรวมกันไว้เลย ^___^






    ตัวเอกของงานครับ แกงกะหรี่ก้อน กับผองเพื่อนพริก อิอิ วันนี้ใช้บริการของยี่ห้อนี้ Golden Curry แต่ผมใช้ของ House บ่อยกว่าครับ (ลองดูยี่ห้ออื่น ๆ บ้าง คงไม่ต่างกันเยอะ)






    หาได้สูงสุดก็ความเผ็ดระดับ 5 อยากได้ Hot แต่ไม่มีขาย เฮ้ออออ ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวค่อยปรุงเพิ่มเติมเอง ^_^






    แล้วก็มาปรุงรสและหมักหมูบดกันครับ ผมใส่ผงกะหรี่ พริกไทย เกลือ และโชยุ เพื่อเพิ่มรสชาติและความหอมยิ่งขึ้นครับ อิอิ






    เมื่อน้ำสต๊อกได้ที่แล้ว เอาบรรดาผักมาลงกระทะผัดให้ไหม้นิดหน่อยครับ ห้อมมมมมมมม หอมมมมมมมมม ทำเพื่อเรียกกลิ่นหอมของผักครับ อิอิ






    แล้วก็จัดการเทใส่หม้อน้ำสต๊อกเลย สีสวยเชียววววววววล่ะ เหอ เหอ






    จากนั้นก็ปิดฝาหม้อ เคี่ยวไว้ในไฟอ่อน ๆ ให้บรรดาเครื่องนิ่มหรือเละไปเลยก็ยิ่งดีครับ อิอิ ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครับ ^__^






    1 ชั่วโมงผ่านไป เปิดฝาหม้อออกมา ก็ยังเห็นแครอทเป็นชิ้น ๆ อยู่ แต่ก็นิ่มได้ใจแล้วครับ เอาไว้เคี้ยวเล่นก็ได้นะ อิอิ






    จัดการแกะก้อนแกงกะหรี่ครับ แบ่งตามที่ก้นถาดมีบล็อกไว้เลย ^_^






    วิธีทำของผม ไม่ได้เอาก้อนแกงใส่ลงไปในหม้อโดยตรงนะครับ ผมจะนำน้ำในหม้อตักออกมาละลายเครื่องแกงก่อน แล้วค่อยเอาลงไปเคี่ยวในหม้อต่อไปครับ เพื่อกันแกงเป็นก้อน และจะไปทำให้ติดก้นหม้อได้ (ขัดหม้อไม่สนุกนะ อิอิ)






    เทเครื่องแกงกะหรี่ที่ละลายแล้ว ลงไปในหม้อเลยครับ พร้อมกับปรุงด้วยผงกระหรี่ พริกไทยขาวและพริกป่นละเอียดเพิ่มตามความชอบเลยครับ หมั่นคนด้วยล่ะ ไม่งั้นเดี๋ยวติดหม้อแล้วจะหาว่าไม่เตือน หุหุ






    ระหว่างที่ปล่อยให้แกงเดือดไปเรื่อย ๆ เราก็มารวนหมูหมักกันเลยครับ เอาหมูบดที่ปรุงรสไว้แล้ว มาผัดให้สุกครับ ช่วงนี้จะปรุงผงกะหรี่เพิ่มด้วยก็ไม่ผิดแต่อย่างใดครับผม อิอิ ^_^








    สุกแล้วหน้าตาก็เป็นอย่างนี้ครับ สีออกกะหรี่จริง ๆ เหอ เหอ






    เทลงใส่ไปในหม้อแกงเลยครับ ตูม ตูม ตูมมมมมม เสียงหมูตกน้ำ เหอ เหอ ^__^






    ตั้งไฟต่อให้เดือดไปเรื่อย ๆ สัก 10 นาที อย่าลืมคนให้ถึงก้นหม้อนะครับ ไม่งั้นเดี๋ยวติดหม้อ (เตือนครั้งที่เท่าไหร่แล้วนี่ อิอิ) แล้วก็ปิดไฟ พักไว้ เป็นอันเสร็จครับสำหรับแกงกะหรี่ แสนอร่อย ^^;






    หันมาจัดการกับเส้นอุด้งกันบ้างครับ ใช้ของยี่ห้อนี้ ไม่ถูกไม่แพงเกิน ห่อละ 50 กว่าบาทครับ ใช้เส้นไป 4 ห่อ สำหรับ 10 คนครับ กำลังดี (เยอะดีนะครับ อิอิ)






    เอาไปต้มในน้ำเดือด (ใส่เกลือนิดหน่อย) ประมาณ 6-8 นาทีครับ ฟู่ ฟู่ ฟู่ ~







    แล้วเอาแช่น้ำเย็นจัดทันที (ทำอย่างกับเส้นพาสต้าแน่ะ ยังมิวายจะกินแบบสู้ฟัน หุหุ)






    แล้วก็พักจากเส้นไว้ก่อน มาจัดการกุ้งกันครับ อิอิ ก็ทำวิธีชุบเกล็ดขนมปัง นำมาทอดเหมือนเดิมครับ

    กุ้ง แล้วแต่จะกินครับ ตามสบาย
    แป้งเอนกประสงค์
    ไข่ไก่ 3 ฟอง
    เกล็ดขนมปัง 1 ถุง






    ผมจัดการปรุงกุ้ง ด้วยการใส่เกลือลงไปเล็กน้อยครับ (ลองดู อร่อยขึ้นเยอะเลยล่ะ)






    เอากุ้งไปปะแป้ง จุ่มไข่ แล้วก็แปะกับเกล็ดขนมปังครับ ^_^






    เรียงไว้รอลงน้ำมันเลยครับ เหอ เหอ ภาพเบลออีกแล้ว รู้งี้ใช้แฟลชซะก็ดีหรอก ^^"






    แล้วก็นำลงไปทอดในน้ำมันร้อน ๆ ได้เลย แป๊ปเดียวเท่านั้นก็สุกแล้วล่ะครับ อิอิ






    พอสุกแล้วก็เอาขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันไว้เลยครับ สีทองสวยเหลืองอร่ามไปเลย เหอ เหอ >*< ลืมแฟลชอีกแล้ววุ้ย ^^"






    เป็นอันว่าขั้นตอนการทำก็เสร็จสิ้นลงไปหมดแล้ว

    ว่าแต่พร้อมที่จะหม่ำกันหรือยังครับ หุหุ มาเลย มาเลย จัดใส่ชามจัมโบ้อีกแล้วงานนี้ อิอิ

    ก็นำเส้นใส่ชาม ตามด้วยแกงกะหรี่แล้วก็วางด้วยกุ้งทอด หูยยย น่ากินมากมายเลยล่ะครับ
    แกงกะหรี่หอม ๆ กุ้งทอดก็หอม ๆ กรอบ ๆ เส้นก็ดึ๋งดั๋งอย่างใจ ^____________^






    กับแบบพิเศษอีกนิดนึง ใส่ไก่ทอดลงไปด้วย เหอ เหอ น้ำมันนำมาใช้ทอดให้เป็นประโยชน์หน่อย อิอิ






    เริ่มกินกันเลยดีกว่า หุหุ กับเส้นดึ๋งดั๋ง ที่เคลือบด้วยแกงกะหรี่อย่างเยิ้มมมมมม หยดดดดดดด ย้อยยยยยยย เหอ เหอ ^______________^








    ตามด้วยกุ้งทอด กรอบ ๆ เหลืองทองอร่ามมมมมม ^0^ อ่ะ อ๊ามมมมมมมมมมมม






    กรอบมั้ยครับ กัดมาดูหน่อย เหอ เหอ สรุปว่าทอดออกมานี่หางก็กินได้ไม่เหลือเลยล่ะ อิอิ :D






    ตามด้วยเส้นอีกสักคำนะคร้าบบบบ อร่อย ๆ อย่างนี้อยากป้อนบ่อย ๆ จัง อิอิ






    คำสุดท้ายคร้าบบบบ เครื่อง ๆ ทั้งน้านนนนเลยยยยย เสียดายจังหมดแล้วล่ะครับ

    หรืออยากจะเติมกันอีกครับนี่ อิอิ ^___^






    เป็นอันว่าจบไปอีกเมนูนะครับ อิอิ ลองเอาไปทำกันดูก็ได้นะครับ แต่สูตรอาหารของผมไม่ตายตัวเป๊ะ ๆ ซะทีเดียวนะครับ ปรับปรุงตามรสที่ชอบไปเรื่อย ๆ เพราะคิดว่าแต่ละคนคงทานรสชาติที่ชอบแตก

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×