ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #42 : ข้าวราดน้ำชา โอชาสึเคะ (ochazuke)

    • อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 51


    *โอะชะทสึเคะ คือ ข้าวราดน้ำชา
    เป็นมื้อคนยาก อาหารยามดึก บางคนใช้แก้เมาค้าง
    เพราะทำง่าย ทานง่าย อิ่มท้อง ไม่ยุ่งยาก ไม่หนักไป
    โดยนำข้าวสวยที่เหลือ ใส่ของที่มีอยู่ในตู้เย็น ตามชอบและอัตตาภาพ
    เป็นบ๊วยดอง ผักดอง ปลาแซลมอน สาหร่าย หรือไข่ปลาทะระโคะ ตามอัตภาพ
    แล้วราดด้วยน้ำชาร้อนๆ ทานแก้หิวได้อย่างดี
    ระยะหลังบางทีก็ใช้น้ำซุปราด แต่ก็ยังเรียกว่า โอชะทสึเคะ เหมือนเดิม 


    น้ำซุปจะเป็นชาเขียว หรืออาจใช้เป็นน้ำซุปอื่นๆ
    ก็มีเหมือนกัน เทราดลงไปบนข้าวที่มีหน้าต่างๆ อยู่ เช่นสาหร่าย ปลาต่างๆ หรือไข่ปลาเป็นต้น หรือไว้ซดหลังทานข้าวเสร็จ
    ถือว่าเป็นการกวาดเศษข้าวที่ติดอยู่บนชามออกไปในตัวก็มีเหมือนกัน

    ส่วนChagayu เป็นการต้มข้าวในน้ำชา ไม่เหมือนกันนะ
    Chagayu  ลักษณะเป็นข้าวที่มาต้มกับน้ำชา (ไม่เหมือน Ochazuke นะครับ Ochazuke จะเทน้ำชาลงในข้าวที่หุงสุกแล้ว แต่ของ Chagayu นี่จะต้มข้าวกับน้ำชาไปพร้อมกันเลย)  เรียกว่าเป็นอาหารประจำบ้านของชาวเมือง Nara เลย มักจะกินกันทุกเช้า

    รูปล่างกลางคือ Chagayu


    ชามนี้เป็นหน้าแซลมอล 
    ส่วนผสม
    ข้าวสวย ตามชอบ
    ปลาแซลม่อนย่างเกลือ
    ต้นหอมญี่ปุ่นซอย(ใช้ต้นหอมไทยก็ได้)
    สาหร่ายหั่นฝอย
    อะระเร่ นิดหน่อย
    น้ำชาเขียว

    วิธีทำ
    ใส่ข้าวลงในถ้วย
     โรยอะระเร่ลงไปแล้ว ใส่แซลม่อน ต้นหอมซอย สาหร่าย ลงไปตามลำดับ สุดท้ายราดด้วยน้ำชาเขียว

    * เพิ่มเติม บางทีใช้เนื้อปลาสดก็ได้ค่ะ ในกรณีนั้นให้ราดโชยุลงรอบๆนิดหน่อย
    หรือโรยเกลือก็ได้ แล้วราดน้ำชาลงไป ปิดฝาทิ้งไว้สักครู่ให้เนื้อปลาสุก 
    บางคนก็โรยปลาแห้ง(คัสสึบุชิ)ลงไปด้วย
    แล้ววางวาซาบิด้านบนสุด แล้วราดน้ำชาหลังสุด

    เปลี่ยนเป็นไข่ปลา กุ้งต้มหรือปลาอื่นๆก็ได้นะตามแต่ชอบเลย
    ถ้ามีผงโรยข้าวอร่อยๆ โรยลงไปล่ะก็แจ๋วเลยค่ะ
    น้ำซุปชาเขียวเข้ากับข้าวได้ดีมากๆเลยค่ะ

    หน้าไข่ปลาค็อด


    อะระเระ หมายถึง ข้าวตังชิ้นพอคำ ทำจากข้าวเหนียว มักปรุงรสด้วยโชยุ
    อะระเระ หมายถึง ลูกเห็บ ที่ตกลงมาจากฟากฟ้า
    อาราเล่ หมายถึง น้องหุ่นยนต์สุดน่าหยิก แว่นตาโต ผมสีม่วง แห่งการ์ตูนดอกเตอร์สลัมป์ 

    อะระเระ ที่หมายถึง ข้าวตังมีหลายชนิด นิยมทานเป็นของทานเล่นหรือกับแกล้ม
    แต่ถ้านำมาหั่นเป็นเต๋าซุปเปอร์จิ๋วดั่งภาพบนนั้น เรียกว่า chazuke arare
    ใช้เป็นเครื่องโรยหน้า お茶漬け โอะชะทสึเคะ ข้าวราดน้ำชา
    สร้างความกรอบกรุบ ให้สนุกในรสสัมผัส

    ข้าวตังของญี่ปุ่นมีหลายสาย
    あられ อะระเระ คือข้าวตัง 煎餅 เซมเบะ ก็ข้าวตัง
    ไว้ทานเล่นกรุบกรอบเหมือนกัน บางทีก็ดูหน้าตาคล้ายกัน
    แต่ต่างกันตรงที่ชาติกำเนิด
    อะระเระ ทำจากข้าวเหนียว ส่วน เซมเบะ ทำจากข้าวเจ้า
    แล้วในเชื้อสายข้าวตังก็ยังมีที่เรียกว่า おかき โอะคะคิ อีกอย่าง
    おかき โอะคะคิ และ あられ อะระเระ ทำจากข้าวเหนียวเหมือนกัน
    ต่างที่ตรงขนาด เล็กๆจิ๋วๆ เรียก อะระเระ หากใหญ่หน่อย เรียกเป็น โอะคะคิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×