ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #89 : ครีมสตูว์ (คุรีมมุ ชิตูว์ - Kuriimu shichuu)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.34K
      0
      16 ธ.ค. 51

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tao-yiipun&month=11-2006&date=28&group=2&gblog=9
    ชื่อของอาหารจานนี้...ถ้าจะออกเสียงให้เป็นญี่ปุ๊นญี่ปุ่น.... ต้องออกเสียงว่า " คุรีมมุ ชิตูว์ " ดูความหมายของคำกันหน่อยนะค่ะ

    คุรีมมุ ( kuriimu - カリーム) หมายถึง.... ครีม
    ชิตูว์ ( shichuu - シチュー ) หมายถึง.....สตูว์


    เครื่องปรุงหลักที่สำคัญในการทำ "ครีมสตูว์"...ก็คือ...ก้อนหรือผงปรุง ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อ มีทั้งแบบเป็นก้อน และแบบเป็นผง ซึ่งจะบรรจุใส่กล่อง มีขนาดเล็กและใหญ่ตามปริมาณ หรือแบบบรรจุใส่กระป๋อง



    รูปของเครื่องปรุง....แบบก้อน และ แบบผง




    สูตรและวิธีทำ....ที่นำมาโพสนี้...ได้มาจากที่เค้าเขียนไว้ด้านหลังของกล่องครีมสตูว์ ((คราวนี้...ใช้ยี่ห้อ S&B...ขนาดกล่องใหญ่ ...เป็นแบบก้อน กล่องที่อยู่ด้านมุมบนขวาค่ะ)) สำหรับตัวเอง...ไม่เคยเจาะจงว่าจะใช้ของยี่ห้อไหน เอาถูกเข้าว่าไว้ก่อน...อิอิ แต่ควรต้องดูด้านหลังที่เค้าเขียนสูตรกำกับไว้หน่อย เพราะแต่ละยี่ห้อ...ก็ใช้อัตราส่วนไม่เท่ากันค่ะ

    ส่วนผสม..... (สำหรับ 8 คน)

    - เนื้อสัตว์ (เนื้อไก่ หรือ เนื้อหมู) ....... 300 กรัม
    - หอมหัวใหญ่.......1 1/2 ลูกใหญ่ (450 กรัม)
    - แครรอท...... 1/2 หัว (150 กรัม)
    - มันฝรั่ง....... 2 หัว (300 กรัม)
    - น้ำมันพืช.......2 ช้อนโต๊ะ
    - น้ำสะอาด.......900 ml (4 1/2 ถ้วยตวง)
    - นมสด......200 ml (1 ถ้วยตวง)
    - ครีมสตูว์สำเร็จรูป ......1 กล่องใหญ่ (160 กรัม)

    เตรียมเครื่อง.....

    ** เนื้อล้างน้ำให้สะอาด ซับให้แห้ง หั่นเป็นชิ้นพอคำ

    ** หอมหัวใหญ่ , แครอท , มันฝรั่งปอกเปลือก ล้างน้ำสะอาด หั่นชิ้นพอคำ

    เตรียมเครื่องเสร็จแล้ว....ลงมือทำกันดีกว่าค่ะ

    1). นำหม้อ (ควรเป็นหม้อเคลือบ จะได้ไม่ติด) หรือกะทะก้นลึก ตั้งไฟใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันร้อน นำเนื้อสัตว์ (ที่บ้าน...ชอบใช้เนื้อไก่ เพราะสุกและเปื่อยเร็วค่ะ) ใส่ลงไปผัดพอเหลือง

    2). เนื้อไก่สุกเหลืองได้ที่ ก็ใส่หอมหัวใหญ่ที่เตรียมไว้ลงไปผัด (ผัดแค่แป๊ปเดียว)




    3). ใส่แครอทลงไป ผัดต่ออีกซักพัก

    4). ใส่มันฝรั่งตามเป็นอันดับสุดท้าย ผัดต่อให้มันฝรั่งและแครอทโดนน้ำมันทั่ว




    5). พอผักทุกอย่างโดนน้ำมันทั่วแล้ว ให้เติมน้ำสะอาดใส่ ลงไป

    6). ปิดฝาต้มด้วยไฟกลาง พอเดือดแล้วหรี่เป็นไฟอ่อน ต้มต่ออีกประมาณ 20 นาที




    ระหว่างที่ต้ม...คอยช้อนฟองออกทิ้งด้วยนะค่ะ


    หลังจากที่เนื้อและผักทุกอย่างเปื่อยได้ที่แล้ว ให้ปิดไฟเตาแก๊ส ปิดฝาหม้อทิ้งไว้ ปล่อยให้อุณหภูมิของแกงลดลงหน่อย (ประมาณ 5-10 นาที) แล้วจึงใส่เครื่องปรุงสตูว์

    ถ้าใช้แบบก้อน....ให้บิเป็นก้อน ๆ เล็ก ๆ ก่อน แล้วจับแยกใส่ลงไปในหม้อ คนให้เครื่องปรุงละลายเข้ากันดีแล้ว ค่อยเปิดไฟเตา ใช้ไฟอ่อนต้มต่อ ((ต้องคอยคนบ่อย ๆ ไม่งั้นจะไหม้ติดก้นหม้อ)




    ถ้าใช้แบบผง....ให้ค่อย ๆ โรยใส่ลงไป ระหว่างที่โรยก็คอยคนให้เครื่องปรุงละลายเข้ากันดีด้วย หลังจากที่รสได้ที่แล้ว ค่อยเปิดไฟเตา ใช้ไฟอ่อนต้มต่อเหมือนแบบก้อนค่ะ




    เทนมสดใส่ลงไป....ใช้ไฟอ่อนที่สุดต้มสักพัก....คนให้เข้ากัน ....ปิดไฟได้ทันที



    อาจจะใส่บล๊อคโคลี่...ที่ลวกสุกแล้ว เพิ่มสีสรรให้แกงค่ะ



    เสร็จพร้อมเสริฟ์....จะทานกับข้าวสวย หรือ ขนมปัง หรือทานเปล่า ๆ ก็ได้ค่ะ

    สามารถใช้...มันเทศ , ฟักทอง หรือผักอื่น ๆ ตามชอบใส่เพิ่มหรือแทนได้ค่ะ...

    ขอจบการนำเสนอไว้แค่นี้ก่อนค่ะ....ถ้ามีเวลาจะเอา สตูว์เนื้อ (บิส สตูว์).....มาฝากใหม่




    ส่วนอันนี้เป็นแบบไม่ใช้ก้อนสำเร็จรูปค่ะ
    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=hiroshimasan&date=19-06-2007&group=3&gblog=1
    เพื่อนญี่ปุ่นคนนึงเค้าสอนทำ คล้ายคาเร น่ะค่ะ ทำแบบไม่ต้องใช้ครีมหรือเครืองแกงแบบก้อน มาทำกันเลยค่ะ
    เครื่องปรุงก็มี

    อกไก่แบบไม่เอาหนัง 1 ถ้วย
    เกลือ 2 ช้อนชาครึ่ง
    พริกไทย นิดหน่อย
    มันฝรั่ง 1 หัว
    แครอทหั่นชิ้น 4 ชิ้น
    หอมใหญ่ 1 หัว
    บล็อคโคลี่ 1/2 หัว
    นม 1 ถ้วยครึ่ง
    แป้งสาลี 2 ช้อน
    ซุปก้อนรสไก่หรือหมู 1/2 ก้อน
    เนย 2 ช้อน
    ใบกระวาน 1 ใบ
    วิธีทำ
    หั่นหอมใหญ่ แครอท และมันฝรั่งก่อนเลยค่ะ นางแบบวันนี้คือแม่บ้านญี่ปุ่นต้นตำรับค่ะ


    1. อย่างแรกเลย เราก็นำน้ำมันสัก 1 ช้อนโต๊ะ ตั้งกะทะให้ร้อน ใส่หอมใหญ่ผัดให้สุกนิ่มแล้วพักใส่หม้อทิ้งไว้

    2. นำแป้งสาลีและเนยมาบดให้เข้ากันจนเป็นเนี้อเดียวพักไว้

    3.. จากนั้น ก็นำกะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันเล็กน้อย นำอกไก่ที่หั่นเป็นชิ้น สี่เหลี่ยมแล้ว มาทอดให้สุกทั้งสองด้านไม่ต้องทอดให้ไหม้นะ แล้วเอาไปใส่ในหม้อเดียวกันกับหอมใหญ่ที่ผัดแล้ว ใส่ใบกระวาน 1ใบ เติมน้ำให้ท่วม ใส่ซุปก้อนลงไป แล้วนำไปตั้งไฟให้เดือด


    4. พอเดือดตักฟองทิ้งแล้วลดไฟให้อ่อนลง ตั้งเวลาประมาณ 5 นาที
    >
    5. เติมมันฝรั่ง แครอท เพิ่มไฟเล็กน้อย แล้วปิดฝาตั้งเวลา 15 นาที พอเดือดตักฟองทิ้งจนหมด

    6. พอมันฝรั่งและแครอทสุก ให้เติมนมสดเปิดไฟแรงแต่ไม่แรงมาก แล้วเติม เนยและแป้งสาลีที่ยีเข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวแล้ว ใส่ลงไปในหม้อ

    7. พอเดือดลดไฟลงให้อ่อนที่สุด ระหว่างนี้ห้ามคนเด็ดขาดเพราะจะทำให้นมเป็นไข ให้ใช้การจับหม้อสั่นหรือโยกไปมาจนกว่าเนยจะละลายหมดพอละลายแล้วให้ตั้งต่อจนแป้งที่ยีกับเนยจะสุก พอสุกก็เติม พริกไทย และเกลือ รสชาติปรุงเอาตามชอบค่ะ


    รสชาติจะออกมันๆกลมกล่อมค่ะ
    8. มาที่บล็อคโคลี่ ให้หั่นเป็นแง่งๆ น่ะค่ะ แล้วนำไปลวกด้วยน้ำร้อน หรือเข้าไมโครเวฟก็ได้พอให้สุกนิดหน่อยนะคะอย่านานเดียวสีไม่สวย
    9. พอเสริฟ ก็ตักใส่ชามนะคะ แล้วตกแต่งด้วยบล็อคโคลี่ สีจะได้สวยๆ ค่ะ
    ต้องขอโทษที่ไม่ได้ถ่ายรูปตอนเสร็จแล้วค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×