ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #85 : สปาเก็ตตี้ไข่ปลาค๊อท (เมนไตโกะ สปาเก็ตตี้ - Mentaiko Spaghetti)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.89K
      0
      16 ธ.ค. 51

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tao-yiipun&month=08-2007&date=24&group=2&gblog=18
    เมนูนี้เป็น...."สปาเก็ตตี้....สไตล์ญี่ปุ่น"....ซึ่งก็มีหลากหลายแบบเหมือนกัน ที่คนญี่ปุ่นนำมาดัดแปลง เรียกว่า...เจ้าของเดิมมาเห็น คงแทบร้องไห้เชียวค่ะ ...อิอิ แต่สำหรับตัวเต่าเองนั้น.....ว่าอร่อยมาก ๆ เชียวค้า

    วันนี้....นำเอาเมนู....ที่เคยไปทานร้านใกล้ ๆ บ้าน (ที่จริงเมนูนี้...ร้านไหน ๆ ก็มี) แต่ร้านนี้...เค้าทำอร่อยจริง ๆ ค้า รสชาดเข้มข้น ไม่เหนียวเครื่องปรุงที่ใส่ ไปทานบ่อย ๆ จนร้านเค้าเลิกกิจการไป ((ฮั่นแน่....เพื่อน ๆ อย่าเพิ่งคิดว่าเต่าไปทำร้านเค้าเจ๊งนะค้า)) หลังจากนั้น....ไปชิมที่อื่น ก็ไม่อร่อยถูกปากเหมือนกะของเค้า ที่นี้....ก็เดือดร้อนคุณนายละจิ....เอานะ...ไม่ลองก็ไม่รู้นิ บวกกับความอยากกิน....ก็ต้องทดลอง (เป็นนู๋) ได้กินบ้าง ฝืนใจกินบ้าง ((ทิ้งม่ายด้าย....ของมานแพง...อิอิ)) จนกระทั่ง....ได้สูตรที่นำมาฝากเพื่อน ๆ กันนี่แระค้า

    เมนูนี้มีชื่อ.....เมนไตโกะ สปาเก็ตตี้ (Mentai Spaghetti)....สปาเก๊ตตี้ไข่ปลาค๊อท

    เดี๋ยวไม่ทันเวลา.....เรามาผูกผ้ากันเปื้อนเข้าครัว....ดูกันก่อนว่าต้องเตรียมอะไรกันบ้างนะคะ

    เครื่องปรุง......(สำหรับ 2 คน)

    เส้นสปาเก็ตตี้ ........180 กรัม
    เมนไตโกะ (ไข่ปลาค๊อทแบบเผ็ด)............80 กรัม
    หอมหัวใหญ่ (ขนาดย่อม ๆ).... 1 หัว (ปอกเปลือกแล้วเหลือประมาณ 150 กรัม)
    ปิมัน (พริกระฆังสีเขียว)..........1 ลูก
    เนย......................... 2 ช้อนโต๊ะ
    มายองเนส............... 3-4 ช้อนโต๊ะ
    มะนาว.............1/4 ลูก
    น้ำมันมะกอก (Oilve Oil).......1 ช้อนโต๊ะ
    อาโอยชิโซะ (ใบชิโซะ) , โนริ (สาหร่ายอบแห้งตัดเป็นเส้นฝอย).........อย่างละนิดหน่อย สำหรับท่านที่ชอบ
    เกลือป่น..........นิดหน่อย

    เมนไตโกะ - Mentaiko.... เป็นไข่ปลาค๊อท (ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า "ปลาทาระ") ....ที่นำไปหมักปรุงรสด้วยส่วนผสมหลักก็คือ... เหล้าสาเก , ซีอิ้วญี่ปุ่น , คอมบุดาชิ ,เกลือ ฯลฯ และที่สำคัญก็คือใส่พริกป่นเพิ่มลงไป ((ถ้ายังไม่ใส่พริก...เค้าจะเรียก "ทาระโกะ")) มีรสเค็ม + รสเผ็ดนิดหน่อย สามารถนำทานได้แบบดิบ (ซื้อมาเลย) , นำมาย่างไฟพอผิวด้านนอกสุกนิดหน่อย (ด้านในยังสุกอยู่) นำไปเป็นไส้ของ "ข้าวปั้นโอนิงิริ" ที่เคยนำมาฝากกันไว้แล้ว อีกทั้งยังสามารถนำมาทำอาหารได้อีกหลายหลายอย่างเชียวค่ะ



    รูปด้านบน....เป็นเมนไตโกะ....ที่เป็นรวงสวย....ราคาก็ค่อนข้างจะแพงหน่อย ซึ่งเมนูนี้.....เราไม่จำเป็นต้องใช้แบบนี้ก็ได้ค่ะ เพื่อความประหยัด...เต่าจะซื้อแบบที่รูปไม่สวย คือไม่เป็นรวง ดูแล้วเละ ๆ แบบนี้ค่ะ



    วิธีทำ

    ไข่ปลาเมนไตโกะ.....ใช้มีดหรือช้อนขูดเอาเยื่อบาง ๆ ที่หุ้มออกให้หมด



    ใส่เนยลงไป 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน



    ใส่มายองเนสลงไป คนให้เข้ากัน



    บีบน้ำมะนาวลงไป ((อย่าบีบใส่ทีเดียวหมด เพราะขนาดของลูกไม่เท่ากัน ให้ชิมรสดูก่อน แค่ออกเปรี้ยวนิด ๆ ก็พอค่ะ)) ....น้ำมะนาวจะช่วยดับกลิ่นคาวของไข่ปลา เพิ่มกลิ่นหอม



    คนให้ส่วนผสมทุกอย่าง....เข้ากันเป็นครีมซอสอย่างนี้ค่ะ



    เตรียมส่วนของผักที่จะใส่

    หอมหัวใหญ่....ปอกเปลือก ล้างสะอาด ผ่าครึ่งลูก แล้วซอยเป็นชิ้นบาง ๆ , ปิมัน (พริกระฆัง)......ล้างสะอาด ตัดตรงส่วนหัวขั้ว คว้านเอาเม็ดออก แล้วหั่นตามขวางลูก เป็นแว่น ๆ



    **ก่อนที่จะผัดหอมใหญ่.....ควรจะต้มเส้นสปาเก๊ตตี้....เตรียมเอาไว้ก่อน เพื่อจะได้สุกพร้อม ๆ กัน.....เพื่อน ๆ คงต้องดูที่ขนาดของเส้น และเวลาในการต้มนะคะ (เค้าจะเขียนกำกับไว้ที่ห่อ) เต่าใช้เส้นขนาด 1.6 mm. ใช้เวลาในการต้ม 7-8 นาที

    วิธีการต้ม.....นำหม้อใบใหญ่ ใส่น้ำสะอาดประมาณ 2 ลิตร ตั้งเตาไฟ พอน้ำเดือดพล่าน ใส่เกลือป่นลงไป 2 ช้อนชา ใส่เส้นสปาเก๊ตตี้ลงไป ใช้ตะเกียบคนให้เส้นแตก ไม่จับตัวกันเป็นก้อน พอเส้นสุก ก็เทใส่กระชอน เขย่าให้สะเด็ดน้ำ ((ซึ่งช่วงนี้....ถ้าเป็นไปได้ ควรให้เส้นสุกพอดีกับที่เราผัดหอมสุก))


    นำกระทะตั้งไฟ เทน้ำมันมะกอก ใส่ลงไป



    พอน้ำมันร้อน ...ใส่หอมใหญ่ลงไปผัด



    ผัดพอหอมใหญ่สุก ก็ใส่พริกระฆัง (ปิมัน) ตามลงไปผัดต่อ



    หอมใหญ่ + ปิมัน....ที่ผัดจนสุกนิ่มแล้ว ให้ปิดไฟเตาทันที



    นำเส้นสปาเก็ตตี้.....ที่ต้มสุกแล้ว (ขณะที่ยังร้อน) ใส่ลงไป ตักเนย 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไป คลุกเบา ๆ ให้เนยละลายพอเข้ากัน



    ใส่ซอสเมนไตโกะ...ที่เตรียมไว้ลงไป คลุกเคล้าเบา ๆ ให้เข้ากัน ชิมรสดู ถ้าอ่อนเค็ม โรยเกลือป่น เพิ่มลงไปเล็กน้อย แล้วคลุกอีกครั้ง



    ตักแบ่งใส่จาน



    โรยหน้าด้วยใบชิโซะ...ที่หั่นเป็นเส้นฝอย (ถ้าชอบ)



    โรยด้วยสาหร่ายอบแห้งที่ตัดเป็นเส้น....ยกเสริฟ์ได้ทันที



    มีซอสสำเร็จรูปสำหรับทำ "เมนไตโกะ สปาเก็ตตี้" ....ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ไม่สะดวกจะทำทานเอง เพียงแค่ต้มเส้นสปาเก็ตตี้สุก ก็นำมาบีบโรยลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็พร้อมทานได้ทันทีค่ะ


    อีกแบบ...."เมนไต มายองเนส" ....ก็สามารถนำมาผสมกับเส้นสปาเก็ตตี้ได้เช่นกัน และยังสามารถนำไปผสมกับมักกะโรนี (ต้มสุก) ทำสลัด , ทาขนมปัง และปรุงอาหารอื่น ๆ ได้อีกตามชอบด้วยค่ะ



    หลายหลายรูปแบบของ " สปาเก็ตตี้ไข่ปลาค๊อท (เมนไตโกะ สปาเก็ตตี้ -Mentaiko Spaghetti) "



    จบแล้วค้า....เพื่อน ๆ ลองทำทานกันดู แล้วอร่อยกันทั้งครอบครัวนะค้า

    รูปภาพประกอบการยั่วน้ำลายบางส่วน.... เสริท์หามาได้จาก
    http://www.google.co.jp/ ขอขอบคุณท่านเจ้าของภาพไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    ลากันที่จานนี้ค่ะ " สปาเก็ตตี้ไข่ปลาค๊อท (เมนไตโกะ สปาเก็ตตี้ -Mentaiko Spaghetti) "


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×