ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #45 : ข้าวอบญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.57K
      5
      14 ธ.ค. 51

    กระต่ายน้อยเรืองแสงได้ลองทำข้าวอบญี่ปุ่นตามสูตรจากการ์ตูนเล่มหนึ่งจ้า
    ชื่อของการ์ตูนนั้นคือ ฮันโซ ยอดกุ๊กสมองเพชร ทำได้ง่ายมากเลย อร่อยด้วย

    และเราสามารถดัดแปลงไปเป็นสูตรอื่นๆด้อีกนะ
    ยกตัวอย่างเช่นเราจะใส่สับปะรดกับผงกระหรี่ ก็จะกลายเป็นข้าวอบผงกระหรี่
    ใส่นมหรือลองเป็นเนื้อสัตว์หรือผักอื่นๆตามแต่ใจเราต้องการได้เลยนะคะ

    สูตรใช้ผงกระหรี่จ๊ะ

    เราก็ใช้ผงกระหรี่ 2 ยี่ห้อขึ้นไปผสมกันสัก 4 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูสดหรือแห้งก็ได้ตามชอบ หอมหัวใหญ่ และกระเทียม และน้ำนิดหน่อย
    นำมาปั่นผสมรวมกันค่ะ
    แล้วก็นำไปใส่ในข้าวที่ซาวแล้วพร้อมๆกับส่วนผสมอื่นๆจ๊ะ
    แล้วก็นำไปผัดเป็นอันดับแรกเลยเจ้าค่ะ


    ต้องการแบบไทยๆก็เปลี่ยนเป็นใส่พวกเครื่องแกงก็ได้ เช่นเครื่องเขียวหวาน
    หรือจะเป็นเครื่องกระเพราแทนก็ได้ 
    ทำเป็นข้าวอบกระเทียมก็ได้นะ(เหมือนข้าวผัดกระเทียมเลยแฮะ)
    แค่ใส่กระเทียมที่นำไปผัดๆ(น้ำมันจากที่ผัดด้วยนะ)
    ใส่ลงไปอบกับข้าวแล้วปรุงรสด้วยโชยุเอง หอมอร่อย
    ขึ้นอยู่กับจินตนาการของเพื่อนๆเลยค่ะ

    มาดูวิธีทำกันเถอะนะ

    ข้าวอบญี่ปุ่นอย่างง่าย

    เครื่องปรุง
    ข้าวหอมมะลิ(ใหม่) 3 ถ้วยตวง
    น้ำเปล่า 2 1/2 ถ้วยตวง
    เนื้อไก่หรือหมูหรือเนื้อหรือปลาอะไรก็ได้ ปริมาณตามความโลภในเวลานั้น
    (ถ้าเป็นเนื้อไก่ติดหนังก็จะอร่อยกว่าเนื้อเปล่าๆจ๊ะ)
    ของแห้งต่างๆ ตามชอบ(ตามที่มี)
    เช่น กุ้งแห้ง เห็ดหอมแห้ง เห็ดหูหนูแห้ง หน่อไม้แห้ง หอยเชลล์แห้ง
    ปริมาณก็ตามชอบเช่นกัน
    มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
    สาเก 2 ช้อนโต๊ะ
    โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
    (ซุปผงจะใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้แต่เราไม่ได้ใส่ล่ะ)

    วิธีทำ

    นำพวกของแห้งมาบิเป็นชิ้นๆ(ใช้คีมคีบก็ได้นะเป็นชิ้นง่ายดี)
    ซาวข้าวเสร็จก็ใส่น้ำลงไป และใส่พวกของแห้งทุกอย่างลงไปเลยทิ้งไว้15นาที
    หั่นเนื้อสัตว์เป็นชิ้นๆ
     (นำไปลวกก่อนก็ได้นะจะได้ไม่ติดกันเป็นชิ้นๆ ลวกแค่20วิก็พอแล้ว)
    แล้วก็นำเนื้อไก่ใส่ลงไป พร้อมมิริน สาเก และโชยุ
    เปิดสวิทหุงข้าว พอข้าวสุกก็คลุกๆซะหน่อย ก็ได้เวลาหม่ำแล้ว

    สรุปรสชาติ ก็อร่อยดีนะ ออกมาคล้ายๆกับบ๊ะจ่างยังไงก็ไม่รู้สิ ครั้งหน้าว่าจะใส่ไข่แดงเค็ม(ต้มแล้ว) กับ กุนเชียงลงไปด้วย คงอร่อยดีนะ

    มาดูอีกสูตรกันดีกว่า ของฮันโซเช่นกัน

    ข้าวอบปลาอิวาชิ(ปลาซาดีน)
    เครื่องปรุง
    ข้าวหอมมะลิ(ใหม่) 3 ถ้วยตวง
    น้ำเปล่า 2 1/2 ถ้วยตวง
    ปลาซาดีนแล่เป็นชิ้นๆ หมักมิโสะไว้ 1 คืน (หรือนานกว่านั้นก็ได้)
    (มิริน สาเก เกลือ หรือโชยุ จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ตามชอบ)

    วิธีทำ
    ซาวข้าวเสร็จก็ใส่น้ำลงไป เอาปลาซาดีนวางด้านบนเลย(ไม่ต้องใส่มิโสะที่หมักลงไปด้วยนะ)
    หุงข้าวเสร็จก็คลุกๆซะหน่อยเป็นอันเสร็จ

    วิธีทำปลาซาดีนหมักมิโสะ
    ตัดหัวออก ควักไส้หุงออก แล้วล้างให้สะอาด นำไปหมักกับมิโสะไว้หนึ่งคืน
    สำหรับเรา เราเลาะก้างด้วย ไม่ค่อยชอบกินก้างน่ะ
    แต่ถ้าคนที่ชอบก็ใส่ลงไปหุงได้เลย ก้างจะนิ่มได้ที่หลังจากหุงเสร็จ

    มิโสะซุปอย่างง่าย
    นำมิโสะที่หมักกับปลาซาดีน มาใส่น้ำร้อน(เรียกว่าชงก็ได้นะ)
     ก็จะได้ซุปมิโสะ ที่ทำง่ายไม่ถึง 1 นาทีมายกซดแล้วจ๊ะ

    สรุปรสชาติ อร่อยแฮะ เค็มๆหอมๆมิโสะดี 
    ได้ลงทำทั้งสองสูตรแล้วที่บ้านชอบกันมาก โดยเฉพาะอีตาเกาหลี(เพื่อนพ่อ)
    ที่มาพักที่บ้านกินซะอย่างละสองจาน


    ไปดูสูตรของชาวบ้านกันดีกว่า

    http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2006/12/D4988681/D4988681.html
    สูตรนี้ทำด้วยไมโครเวฟล่ะ
    ข้าวอบญี่ปุ่น

    ข้าวหอมมะลิ 1 ถ้วยตวง
    กุ้งชีแฮ้200 กรัม
    (แกะเปลือกออก ผ่าหลังเหลือหางไว้)
    น้ำซุป 1 1/4 ถ้วยตวง
    เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ
    หอมใหญ่ 80 กรัม
    (หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาด 1 เซนติเมตรX1เซนติเมตร)
    พริกหวานสีเขียว 80 กรัม
    (หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาด 1 เซนติเมตรX1เซนติเมตร)
    พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
    เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

    1. ซาวข้าวให้สะอาด สงขึ้นให้สะเด็ดน้ำ
    ใส่ลงในภาชนะ

    2. เติมน้ำซุปและส่วนผสมที่เหลือทั้งหมด
    ยกเว้นพริกหวาน คนพอเข้ากัน ปิดฝาภาชนะ
    นำเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที
    ระดับความร้อน HIGH ต่อด้วยเวลาประมาณ 5 นาที
    ระดับความร้อน MEDIUM

    3. ใส่พริกหวานคนให้เข้ากัน ปิดฝาภาชนะ
    นำเข้าเตาไมโครเวฟ ใช้เวลาประมาณ 2 นาที
    ระบบ HIGH หมดเวลา ตักใส่จานเสิร์ฟร้อนๆ

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=orayanee&month=07-2008&group=5

    ข้าวอบเห็ดหอม ในไมโครเวฟ

    ให้ดูหน้าตาของข้าวอบเราก่อนดีกว่า
    (เหมือนข้าวอบของกระต่ายน้อยเรืองแสงเด๊ะเลยแฮะ)



    หน้าตาอาจจะดูธรรมดา แต่ว่าต้องลองชิมนะคะ เพราะว่าจะหอม อร่อยเชียวค่ะ

    มาเข้าสู่วิธีการทำข้าวอบของเราเลยดีกว่า เริ่มด้วยหมักเนื้อที่จะใช้กันก่อนเลย วันนี้ใช้เนื้อไก่ ๒๕๐กรัมค่ะ แต่ปกติมาม๊าจะใช้หมู ก็หมักเนื้อที่จะใช้ในซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำมันงา พริกไทย อย่างละหน่อย หมักทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงค่ะ



    เอาเห็ดหอมมาแช่น้ำให้นุ่ม แล้วหั่นเป็นเส้นๆอย่างนี้ค่ะ



    น้ำแช่เห็ดหอมอย่าทิ้งนะคะ เก็บไว้ใส่เวลาหุงข้าว

    เอาเห็ดที่หั่นแล้วไปผัดกับน้ำมันนิดนึง แล้วก็กระเทียมสับ(ชอบมากใส่มาก ชอบน้อยใส่น้อย โอ๋ใส่กลีบเดียว แต่มันค่อนข้างใหญ่หน่อยค่ะ)ในไมโครเวฟ ไฟแรงประมาณ๑นาทีค่ะ อย่าลืมคนๆหน่อยนะคะ ได้ออกมาหน้าตาประมาณนี้ค่ะ



    จากนั้นใส่เครื่องทั้งหมดลงไป อันได้แก่ข้าว ๑ ถ้วยตวง น้ำซุป ผสมกับน้ำแช่เห็ดหอมเท่ากับเวลาหุงข้าวปกติ โอ๋ใช้๑ถ้วยตวงเท่ากันค่ะ แล้วก็ซีอิ๊วประมาณ ๑ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอย ๑ช้อนชา พริกไทยหน่อยนึง คนให้เข้ากัน



    แล้วปิดฝา เอาเข้าไมโครเวฟไฟกลาง ๑๕นาที พอครบเวลาเอาออกมาคนให้ทั่ว เอาเข้าไปอบต่ออีก๑๐นาที (เรื่องเวลานี่ต้องแล้วแต่เตาของแต่ละคนด้วยนะคะ เพราะความร้อนไม่เท่ากันมันก็ทำให้สุกไว ช้า ต่างกันค่ะ) โดยปกติก็จะสุกดีแล้วค่ะ แต่ถ้ายังไม่สุกดี ก็คนๆอีกที แล้วเข้าไปอบต่ออีกหน่อยค่ะ




    เวลาทานก็ทานกับแตงกวา แล้วก็พริกขี้หนูซอยใส่น้ำปลา มะนาวนิดนึง ผักชีอีกหน่อย แค่นี้ก็อร่อยแล้วค่ะ 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×