ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #41 : จิราชิซูชิ ข้าวซูชิหน้าต่างๆ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.1K
      2
      19 ธ.ค. 51

    janghuman.wordpress.com/2007/12/20/
    zushi9

    จะใช้ข้าวตามในสูตรนี้หรือจะใช้ข้าวซูชิจากสูตรจากตอนที่ 37-41 ก็ได้นะคะ

    เป็นการนำอาหารทะเลและผักต่างๆ มาจัดเรียงไว้บนข้าวที่ใส่ไว้ในภาชนะ

    ชิราชิซูชิ หน้าต่างๆ ที่จัดลงกล่อง พร้อมนำกลับไปรับประทานที่บ้าน


    เมื่อพูดถึงวันที่ 3 มีนาคมก็จะเป็นที่รู้กันดีว่าเป็น เทศกาลเด็กผู้หญิง (Hinamatsuri) ซึ่งเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Momo no Sekku เป็นวันแห่งการขอพรให้เด็กผู้หญิงมีความสุข และเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงสมบูรณ์ จิราชิซูชิเป็นอาหารที่เหมาะกับเทศกาลเฉลิมฉลองในฤดูใบไม้ผลินี้มาก เพราะส่วนประกอบต่างๆ ที่โรยอยู่บนข้าวนั้นจะให้กลิ่นอายของฤดูใบไม้ผลิ และสีสันสวยงามอีกด้วย



    http://www.jfbkk.or.th/jl/tawan_th20030229_07.html

    http://nitineew.exteen.com/20080909/ng-1
    จิราชิซูชิ (สูตรนี้เด็กไทยเป็นคนทำค่ะ ทำง่ายๆ)

     

    จิราชิซูชิ
    ส่วนประกอบ (สำหรับ 4 คน)

    ?         น้ำส้มสำหรับทำซูชิ (มีวางจำหน่ายทั่วไป) (ในกรณีที่ทำเองให้ผสมน้ำส้มสายชู 80ml น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ เกลือ 2 ช้อนชา เข้าด้วยกัน)

    ?         ข้าวสุก

    ?         เครื่อง (กุ้ง / ไข่ 2 ฟอง / รากบัว / แครอท / เม็ดถั่วลันเตา / เห็ดหอมแห้ง / แตงกวา / งา ฯลฯ)

    ?         ซุปปรุงรส / เหล้าสาเก / น้ำตาล / เกลือ / มิริน

     

    วิธีทำ

     

    1.       คลุกเคล้าน้ำส้มกับข้าวสุกที่หุงไว้ให้เข้ากัน ควรคลุกเร็วๆ ในขณะที่ข้าวยังร้อนอยู่

    2.       นำส่วนผสมในข้อ 1 ถ่ายใส่ชามอ่าง พัดจนเย็น เพราะจะทำให้ข้าวขึ้นเงา

    3.       ปอกเปลือกรากบัว แครอท แล้วหั่นเป็นชิ้นหนาขนาด 5 mm. เห็ดหอมแห้งแช่น้ำให้นิ่ม แล้วหั่นเป็นชิ้น ขนาด 5 mm. เช่นกัน นำรากบัว แครอท เห็ดหอมที่หั่นไว้แล้วใส่ลงในหม้อ เติมซุปปรุงรส เหล้าสาเก น้ำตาล เกลือ และมิริน ต้มจนนิ่ม

    4.       เติมเกลือลงในน้ำร้อนแล้วลวกเม็ดถั่วลันเตา

    5.       ลวกกุ้งทั้งเปลือกในน้ำร้อนซึ่งเติมเกลือไว้ จากนั้นค่อยแกะเปลือก และดึงเส้นหลังออก

    6.       ตอกไข่ใส่ชาม เติมมิรินเล็กน้อย แล้วตีให้เข้ากัน

    7.       เทไข่ลงในกะทะก้นแบน คลี่เป็นแผ่นบางๆ พอสุกเอาขึ้น แล้วทำซ้ำอีกจนไข่หมด ให้ได้ไข่หลายๆ แผ่น

    8.       ทิ้งไข่ที่ทอดเป็นแผ่นบางๆ ไว้จนเย็น แล้วหั่นเป็นเส้นบางๆ ไข่ซึ่งหั่นเป็นเส้นบางๆ นี้ในภาษาญี่ปุ่นเรียก ว่า Kinshi Tamago

    9.       ตักข้าวในข้อ 2 ใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ วางไข่ที่หั่นเป็นเส้น รากบัว เม็ดถั่วลันเตา กุ้ง และแตงกวาซึ่งซอยเป็นเส้นบางๆ ลงบนข้าว โรยงา แล้วนำออกเสิร์ฟได้ ถ้าชอบจะโรยสาหร่ายลงไปด้วยก็ได้


    http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2007/06/D5542092/D5542092.html

    http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2008/07/D6759932/D6759932.html

    สูตรนี้ไปดูเอาเองนะ ไม่ลงดีกว่า แพงมาก เป็นปลามากุโระ(ปลาโอ)แช่โชยุ
    ทำครั้งนึงก็ประมาณ 7000 กว่าบาทแหล่ะ ใครอยากทำก็ไปดูเองเน้อ
    ในสองเวปนั้นคนทำคนเดียวกัน แต่มันมีสองสูตรอ่ะ เลือกเอาล่ะกันนะ


    จานสุดท้ายล่ะ แบบง่ายๆ

    เอาวัตถุดิบ เครื่องปรุง และ อุปกรณ์มากองรวมๆกัน (หาได้ในตู้เย็น และห้างสะดวกซื้อ)

     

    แล้วหลับตาจิ้มมา 3 อย่าง..

    ...

    เชื่ออะดิ..

    ... 

    ไม่ช้ายยย...

    ...

    นี่คือวัตถุดิบ และ เครื่องปรุงทั้งหมดสำหรับทำอาหารชุดนี้ให้อิ่มหมี (ไม่โหด..) 1 มื้อ

     

    นี่ก็คือ "จิราชิซูชิ ยำทาเคโนโกะ และ ซุปกา"  

     

    สำหรับ "เทคนี้" เป็นวิธีทำ จิราชิซูชิ หรือ ซูชิสันหลังยาว
    (2 พี่น้องฯลงความเห็นเยี่ยงนี้ เพราะว่ามันคือซูชิที่ไม่ห่อแต่อาศัยการคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน..ออกแนวขี้เกียจ..)  

     

     

    วัตถุดิบ และ เครื่องปรุง (สำหรับ 2 เสิร์ฟ)

    ข้าวสวยหอมมะลิ   2   ถ้วย
    หุงให้เหนียวนุ่ม ไม่เอาแฉะเดี๋ยวคลุกแล้วจะเป็นข้าว น้องหลิม ไปซะ
    (หรือ ข้าวญี่ปุ่น)

    ไข่กุ้ง   1   ช้อนชา
    (หรือ ไข่ปลาแซลมอน จะเพิ่มดีดรีความเว่อร์ขึ้นอีกหน่อย)

    แฮม   3   แผ่น

    ไข่เจียว   1   ฟอง

    ปูอัด   3   แท่ง

    แครอทหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋า    2   ช้อนโต๊ะ

    แตงกวาหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋า    2   ช้อนโต๊ะ

    เห็ดหอมสด   1   ช้อนโต๊ะ

    สาหร่ายอบแห้งชนิดเส้น   3   ช้อนชา

    เมล็ดงาขาวคั่ว   1   ช้อนชา

    ซีอิ๊วขาว   หลายๆหยด  (หรือ โชยุ)

    น้ำมันงา   2   หยด 

    น้ำส้มสายชู   1   ช้อนชา (หรือ น้ำส้มสายชูญี่ปุ่น)

    เกลือ

    น้ำตาล (ถ้ามี น้ำส้มสายชูญี่ปุ่นแล้ว ก็ไม่ต้องใช้ น้ำตาลก็ได้ฮะ)

    คนอร์ก้อน   1/2   ก้อน

     

    วิธีทำ 

    1. เจียวไข่ ถ้าไม่ใส่น้ำมันได้ก็จะดีมาก ทำได้โดยใช้กระทะเคลือบเทฟรอน แล้วพักไว้ให้เย็น
    (เทฟรอนเมื่อเสื่อมแล้วจะเป็นอันตราย โปรดดูแลรักษาผิวหน้าเทฟรอนให้เนียนเรียบเสมอ และ สังเกตพิรุธกระทะของท่านทุกครั้งก่อนใช้งาน)

    2. ปรุงเห็ดหอม หั่นเห็ดหอมสดเป็นชิ้นลูกเต๋าขนาดประมาณด้านละ 1 cm. เหยาะซีอิ๊วลงไปให้ชุ่ม และ น้ำมันงา 2 หยด คลุกเคล้านิดหน่อยแล้วโยนเข้าเตาไมโครเวฟประมาณ 1 1/2 นาที แล้วพักไว้ให้เย็น

    เตรียมส่วนผสม และ แต่งหน้า..

    3. แบ่งปูอัด แฮม และ ไข่เจียว(เมื่อเย็นแล้ว) เป็น 2 ส่วน คือ เป็นเส้นยาวๆไว้แต่งหน้าซูชิ(ใช้ด้านที่เป็นสีแดงของปูอัดมาหั่นเป็นเส้นเพิ่มความสวยงาม) แล้วที่เหลือนำมาหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋าขนาดประมาณด้านละ 1 cm.

    4. ตัดหัวท้าย และ คว้านไส้แตงกวา โดยวิธีแบบในภาพ หั่นเป็นชิ้นลูกเต๋าขนาดประมาณด้านละ 1/2 cm.

    5. หั่นแครอทเป็นชิ้นลูกเต๋าขนาดด้านละ 1/2 cm. (ถ้าชอบชิ้นใหญ่ก็หั่นให้มีขนาดใหญ่กว่านี้ก็ได้)

    ปรุง.. 

    6. เตรียมชามใบใหญ่ ใส่น้ำส้มสายชูลงไป แล้วนำข้าวสวยร้อนๆมาคลุกเคล้าอย่างเบามือ (อย่ารุนแรงเพราะข้าวจะเละ)

    อู๊P3 - เตรียมข้าวสวย โดยปรุงด้วยเครื่องปรุงก่อน พักไว้ให้คลายความระอุ แล้วค่อยใส่ส่วนผสมที่เหลือ เพื่อไม่ให้ผักสดสลด และเสียคุณค่าทางอาหาร

    7. ใส่เห็ดหอม(สะเด็ดน้ำซอสให้หมาดๆหน่อย อย่าใส่น้ำซอสลงไปด้วย ข้าวจะแฉะ) คลุกเคล้าให้รสชาติของเห็ดผสมกับเม็ดข้าวให้ทั่วถึง

    8. บิ คนอร์ โรยลงไปบนข้าวให้ทั่วพร้อมกับเกลือและน้ำตาลทีละน้อย คลุกเคล้า แล้วโรยเพิ่มทีละนิดจนหมด และได้รสชาติที่ต้องการ

    9. ใส่เครื่องที่เตรียมไว้ในข้อ 1 - 5 และ ไข่กุ้ง คลุกเคล้าแล้วตักใส่ชามอย่างเบามือ (อย่ากดข้าวให้แน่น)  แต่งหน้าด้วยแฮม ปูอัด และไข่เจียวเส้น โรยสาหร่าย และ เมล็ดงา เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×