ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #31 : ไข่เจียวปู ( คะนิ ทะมะ - Kani Tama )

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.31K
      2
      14 ธ.ค. 51

    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tao-yiipun&month=09-2007&date=29&group=2&gblog=19

    เรามาดูความหมายของชื่ออาหารกันเสียหน่อยดีกว่านะคะ

    คะนิ ( Kani - かに ).....หมายถึง..... ปู
    ทะมะ (Tama - 玉 )...หมายถึง..... ของที่มีลักษณะเป็นรูปทรงกลม


    รูปต้นแบบจาก Google.....ไข่เจียวปู ( かに玉- Kanitama )



    เพื่อไม่ให้เสียเวลา (เพราะเวลาของคนโพสมีน้อย...อิอิ) เรามาดูกันว่าต้องเตรียมเครื่องปรุงอะไรกันบ้างนะคะ

    ส่วนผสมของตัวไข่เจียว.... ( สำหรับ 2-3 คน )

    ไข่ไก่....... 3 ฟอง
    เนื้อปูต้มสุกแกะเอาแต่เนื้อ หรือ จะใช้เนื้อปูที่เค้าขายใส่ในกระป๋อง โดยการบีดน้ำให้แห้งสนิท........ 50 กรัม หรือ ปูอัด...... 4 อัน
    ต้นหอมญี่ปุ่น.......... ½ ต้น
    เห็ดหอมสด หรือเห็ดหอมแห้ง ที่นำไปแช่น้ำให้นิ่ม...... 2 ดอก
    หน่อไม้ต้มสุก หั่นเป็นเส้น....... 50กรัม
    น้ำขิง (โดยการใช้ขิงแก่นำมาฝนให้ละเอียดแล้วคั้นเอาแต่น้ำ)...... ½ ช้อนชา
    เหล้าสาเกญี่ปุ่น........ 1 ช้อนชา
    เกลือป่น........ นิดหน่อย
    น้ำมันพืช.......... 1 ½ ช้อนโต๊ะ

    ส่วนผสมของน้ำซอสที่เอาไว้ราดหน้า

    น้ำซุปไก่....... 1/3 ถ้วยตวง (เพื่อประหยัดเวลาใช้น้ำร้อน 1/3 ถ้วยตวง แล้วเติมผงซุปไก่ ½ ช้อนชา คนให้ละลายเข้ากัน แทนได้ค่ะ)
    โชหยุ (ซีอิ้วญี่ปุ่น)........ ½ ช้อนโต๊ะ
    เหล้าสาเกญี่ปุ่น......... 2 ช้อนโต๊ะ
    น้ำตาลทราย....... 1 ช้อนชา
    เม็ดถั่วลันเตาต้มสุก หรือ ถั่วแขกที่ต้มสุกแล้ว หั่นเฉียงบาง ๆ ........ นิดหน่อย
    แป้งมัน 1 ช้อนชา + น้ำสะอาด 1 ช้อนชา (ละลายให้เข้ากัน)

    วิธีทำ

    ต้นหอมญี่ปุ่น ล้างสะอาด หั่นตามเฉียงของต้นแฉลบบาง ๆ



    เห็ดหอมสด ให้ตัดโคนส่วนที่เป็นรากทิ้ง ล้างสะอาด (ถ้าเป็นเห็ดหอมแห้งให้นำไปแช่น้ำให้นิ่มเสียก่อน) หั่นซอยตามยาวของดอก, หน่อไม้ต้มสุกแล้วหั่นเป็นเส้นบาง ๆ เครื่องทุกอย่างที่จะใส่นั้น.....ควรหั่นให้ได้ขนาดเดียวกันค่ะ



    เนื้อปูต้มหรือนึ่งให้สุก แกะเอาแต่เนื้อ (รูปด้านขวา) หรือ จะใช้เนื้อปูที่แบบกระป๋อง ให้บีบน้ำให้แห้งสนิท (รูปด้านซ้าย)



    ไข่ไก่ตอกใส่ภาชนะใบใหญ่ ตีให้ขึ้นฟู เติมน้ำขิง ½ ช้อนชา + เหล้าสาเกญี่ปุ่น 1 ช้อนชา + เกลือป่น นิดหน่อย ตีให้เข้ากันจนไข่ขึ้นฟู



    นำกะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช ½ ช้อนโต๊ะลงไป พอน้ำมันร้อนแล้ว ให้นำต้นหอม , เห็ดหอม และหน่อไม้ ใส่ลงไป



    ผัดให้ผักสุกนิ่ม ก็ใส่เนื้อปูที่เตรียมไว้ลงไปผัด



    เนื้อปู....เพื่อน ๆ เลือกใช้ได้ตามสะดวก จะใช้เนื้อปูที่ต้มสุกแล้วแกะเอาแต่เนื้อ หรือจะเป็นเนื้อปูกระป๋อง ((แบบที่นำมาเสนอนี้)) หรือจะเป็นปูอัด ก็นำมาฉีกเป็นเส้น ๆ ฝอย ๆ ก็ได้ค่ะ

    พอใส่เนื้อปูลงไปแล้ว ก็ผัดให้ทุกอย่างเข้ากัน ปิดไฟเตา ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น แล้วจึงนำส่วนผสมที่ผัดเตรียมเอาไว้ เทลงใส่ในไข่ที่เราตีจนขึ้นฟู คนเบา ๆ ให้เข้ากัน



    นำกะทะที่มีก้นลึกหน่อย ตั้งไฟให้ร้อน ใส่น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ลงไป พอน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว ให้เอาไข่ไก่ที่ใส่เครื่องเตรียมไว้ เทลงไปทอด



    ใช้ตะหลิวคน ให้ไข่สุกทั่วถึงกัน



    ตะล่อมให้ไข่เป็นแผ่นกลม ๆ ด้วยนะคะ



    พอไข่สุกเหลืองเกรียมด้านหนึ่งแล้ว ก็กลับอีกด้านทอดต่อให้สุกเหลืองเกรียมเช่นกัน เสร็จแล้วก็ตักใส่จานรอเอาไว้ก่อน

    เสร็จแล้วเรามาทำ "น้ำซอสสำหรับราดหน้าไข่" กันต่อค่ะ

    นำเอาน้ำซุปไก่ 1/3 ถ้วยตวง + โชหยุ (ซีอิ้วญี่ปุ่น) ½ ช้อนโต๊ะ +
    เหล้าสาเก 2 ช้อนโต๊ะ + น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา + เม็ดถั่วลันเตาต้มสุก นิดหน่อย (หรือจะใช้ถั่วอย่างอื่น ที่มีสีเขียว...เพื่อความสวยงาม) เทใส่ลงหม้อ นำขึ้นตั้งไฟ



    ใช้ไฟกลางต้ม คนให้ส่วนผสมทุกอย่างละลายเข้ากันดีแล้ว ลดไฟลงใช้ไฟอ่อน เทแป้งมันที่ละลายน้ำเตรียมไว้ใส่ลงไป คนเร็ว ๆ ให้เหนียวข้น



    เสร็จแล้วก็นำน้ำซอส มาราดลงบนไข่ที่ทอดเตรียมเอาไว้ ยกเสริฟ์ได้ทันทีค่ะ

    ไข่เจียวปู ( Kani Tama - かに玉 )



    เพื่อน ๆ สามารถปรับเปลี่ยน เพิ่มผักอื่น ๆ ลงไปในส่วนผสมที่จะใส่ในไข่เจียวได้นะคะ เช่น....

    ผักป๊วยเล้ง (โฮเรนโซ - Horenso)



    ใบกุ๋ยช่าย (นิระ - Nira)



    มี "ไข่เจียวปู" ....แบบสำเร็จรูป หลายยี่ห้อที่ทำขาย ให้เราได้เลือกซื้อ ตามความชอบ (รส) ซึ่งสะดวกและทุ่นเวลาในการทำไปได้มากเชียวค่ะ

    นำรูปของซองมาให้เพื่อน ๆ ชมค่ะ...เผื่อไปเห็นเข้า....จะได้ซื้อติดมือ กลับมาลองทำชิมกันดู



    พอเราแกะถุงออกมา.....จะเห็นว่าในนั้น มีแยกเป็น 2 ซองเล็ก ๆ (สำหรับ 2 - 3 คน) คือ

    รูปด้านซ้ายมือ....จะเป็นซองของส่วนผสมผัก

    วิธีทำ...ตอกไข่ไก่ 3 ฟอง ใส่ภาชนะ ตีให้ขึ้นฟู แล้วนำส่วนผสมซองนี้เทลงไป คนให้เข้ากัน นำกะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป 1 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว ก็เทไข่ที่ผสมไว้ลงไปทอด จนสุกเกรียม กลับอีกด้านลงทอด ให้หยอดน้ำมันพืช ลงไปอีก 1 ช้อนโต๊ะ ทอดจนสุกเกรียมทั้งสองด้าน ตักใส่จานรอไว้

    รูปด้านขวามือ...เป็นซองของน้ำซอสสำหรับราดหน้า

    วิธีทำ.....เทผงในซองใส่หม้อ เติมน้ำสะอาด 3/4 ถ้วยตวง ( 150 ml.) คนให้ละลายเข้ากันดีก่อน แล้วนำขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อน หมั่นคนบ่อย ๆ จนเหนียวเข้ากันดี ต้มต่อประมาณ 1 นาที ก็นำมาราดบนไข่เจียวที่ทอดเตรียมไว้ ยกเสริฟ์ได้ทันทีค่ะ



    หลากหลายรูปแบบของ......ไข่เจียวปู (Kani Tama - かに玉)


    ในชุดอาหารกล่องแบบจีน.....มักจะมี "ไข่เจียวปู" อยู่ร่วมด้วย ทานเรียกน้ำย่อย ก่อนอาหารหลัก Kani Tama Bento



    นำเอาไปใส่ในก๋วยเตี๋ยว....Kani Tama Ramen


    สูตรและวิธีทำที่นำมาฝากเพื่อน ๆ นี้......ได้มาจากตำราอาหารหลายเล่มที่ซื้อเก็บสะสมเอาไว้ และได้เคยทดลองทำดูแล้ว เลือกเอาสูตรที่คิดว่าเพื่อน ๆ คงจะหาเครื่องปรุงได้ง่าย และสะดวกที่สุดตามท้องถิ่นที่มี หวังว่า...เพื่อน ๆ คงจะได้ทดลองทำทานกัน และอิ่มอร่อยแบบจีน (สไตด์ญี่ปุ่น) ดูนะคะ

    สำหรับรูปภาพประกอบการนำเสนอนี้...บางขั้นตอน...เนื่องจากตอนที่ทำนั้น ไม่สะดวกในการถ่ายรูป จึงได้นำมารูปประกอบต่าง ๆ (เพื่อที่จะได้เห็นขั้นตอนของวิธีการทำที่ละเอียดยิ่งขึ้น) .... เสริท์หามาได้จาก
    http://www.google.co.jp/ ขอขอบคุณ...ท่านเจ้ารูปทุกรูปไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    ลากันที่ภาพนี้ก่อนค่ะ.....ไข่เจียวปู....แบบใช้เนื้อปูผสมลงไปในน้ำซอสราดหน้า



    **ขอตอบคำถามของคุณ Cookie Nim....(ใน คห.ที่.19 ) ที่ถามถึงเรื่องเหล้าสาเก ไว้ในกระทู้นี้เลยนะคะ

    เหล้าสาเก (Sake - 酒) ถ้าเป็นชนิดที่นำมาดื่มนั้น...บางทีก็เรียกว่า "นิฮน ชู - Nihon Shu" .....เป็นเหล้าที่ได้มาจากการหมักข้าวญี่ปุ่น ซึ่งผ่านกระบวนการกรรมวิธีการผลิตหลายขั้นตอน มีสีใส รสหอมหวาน (คล้ายน้ำข้าวหมาก แต่บางชนิดก็ไม่ออกรสหวาน) สามารถนำมาดื่มได้ทั้งแบบที่นำไปแช่จนเย็นเจี๊ยบ (แต่ไม่ใส่น้ำแข็ง) หรือ นำไปอุ่นให้ร้อน (โดยการแบ่งเทใส่ขวดเล็ก แล้วนำไปอุ่นในหม้อน้ำร้อน หรือจะนำเข้าเตาไมโครเวฟ) ยิ่งช่วงหน้าหนาว...จะดื่มกันมาก เพื่อแก้หนาว.....เหล้าสาเกเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารญี่ปุ่นหลากหลายชนิด โดยเฉพาะอาหารที่ต้องใช้เนื้อสัตว์ เพื่อทำให้เนื้อนุ่มขึ้น และอาหารมีรสหอม อร่อยและกลมกล่อมขึ้น

    รูปของเหล้าสาเก (Sake - 酒)....แบบที่นำมาดื่มค่ะ



    ปัจจุบันนี้......มีเหล้าสาเกแบบสำหรับที่เอาไว้ทำอาหารโดยเฉพาะ ที่เรียกว่า " เรียวริ สาเก - Ryouri Sake - 料理酒 " ขายตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป.....ซึ่งมีหลายหลายยี่ห้อ และขนาดบรรจุ ให้เลือกซื้อ ซึ่งมีราคาถูก และประหยัดกว่า ((อ๋อ...แบบนี้เค้าไม่นิยมนำดื่มกันเลยค่ะ)) ที่จริงเราสามารถเอาเหล้าสาเกแบบสำหรับดื่มมาทำอาหารก็ได้.....แต่จะทำให้มีต้นทุนค่าอาหารแพงขึ้น

    รูปของ" เรียวริ สาเก - Ryouri Sake - 料理酒 " แบบสำหรับนำมาทำอาหารโดยเฉพาะค่ะ



    ที่เมืองไทย....ตามห้างสรรพสินค้ายี่ห้อญี่ปุ่น , ห้างเซ็ลทรัล , ฟู๊ดแลนด์ , วิลล่า และอาจจะมีอีกหลายแห่ง ลองดูตามชั้นที่ขายเครื่องปรุงอาหารญี่ปุ่น แต่ถ้าไม่มี ก็ต้องไปดูที่แผนกเหล้าค่ะ แต่ถ้าเพื่อน ๆ หาซื้อเหล้าสาเกไม่ได้จริง ๆ สามารถใช้เหล้าไวน์ขาวชนิดที่ไม่เจือรสหวานหรือฝาด นำมาปรุงอาหาร พอทดแทนกันได้ค่ะ......หวังว่า...คงจะพอเป็นแนวทางสำหรับการเลือกซื้อเครื่องปรุง ทำอาหารญี่ปุ่นไม่มากก็น้อยนะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×