ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทำอาหารญี่ปุ่นกันดีกว่า สูตรอาหารญี่ปุ่น

    ลำดับตอนที่ #26 : วิธีหุงข้าวญี่ปุ่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.39K
      4
      14 ธ.ค. 51

    http://www.pantown.com/board.php?id=10764&area=4&name=board13&topic=4&action=view
    วิธีการหุงข้าวญี่ปุ่น
     มาให้ฝากค่ะ ((ดูรูปประกอบคำอธิบาย))

    1). - ข้าวสารญี่ปุ่น ......... 3000 กรัม (หรือจะใช้ ข้าวหอมมะลิ (ใหม่) 2 ถ้วย ผสม ข้าวเหนียว 1 ถ้วย)
    - น้ำสะอาด (ถ้าได้น้ำแร่สำหรับดื่มยิ่งดี)........ 3000 ซีซี

    2). ให้ซาวล้างข้าวสารอย่างเบามือ แล้วใช้อุ้งมือกดนวดเบา ๆ ระวังอย่าให้ข้าวหักเสียรูปทรง เพราะขยำแรงเกินไป เปลี่ยนน้ำซาวข้าวสัก 3-4 ครั้ง (ห้ามซาวข้าวด้วยน้ำร้อน หรือ น้ำยาใด ๆ )

    3). แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ก่อนนำไปหุง

    4). นำข้าวสารที่แช่ไว้แล้ว เทใส่ลงหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

    5). เติมน้ำสะอาด ตามอัตราส่วนของข้าว ((ถ้าจะทำข้าวปั้นซูชิ ให้ลดปริมาณของน้ำลงนิดหน่อย อย่าให้ข้าวแฉะ )) กดสวิตท์หม้อ หุงตามปกติ

    6). พอข้าวสุกแล้ว ก็ปล่อยทิ้งไว้ ให้ระอุ ประมาณ 15 นาที



    การหุงข้าวญี่ปุ่นวิธีที่ 2
    http://www.horapa.com/webboard/show.php?No=999


    คนญี่ปุ่นเขามีวิธีหุงข้าวแบบไม่เหมือนบ้านเรา เขาจะซาวข้าว และล้างจนน้ำซาวเป็นสีขาวใส (ไม่รู้วิตามินจะเหลือหรือเปล่า)

    วิธีหุง
    1. ใส่น้ำ แล้วกวนอย่างรวดเร็ว แล้วเทน้ำทิ้ง เป็นการล้างสกปรกออก
    (คนญี่ปุ่นจะทำซ้ำ 2-3ครั้ง แต่เราทำครั้งเดียว)
    2. ซาวข้าว (ทำมือคล้ายนวดแป้งขนมปัง)
    3. ล้างน้ำจนน้ำใส
    4. เทข้าวใส่กระชอนเพื่อสะเด็ดน้ำ พักใว้ 20-30 นาที
    5. ใส่ข้าวในหม้อหุงข้าว ตวงน้ำปกติ
    6. อย่าเพิ่งหุงนะคะ ทิ้งไว้ประมาณ 30นาที ถึง 1ชม.แล้วค่อยหุง

    Tips
    - แม่บ้านญี่ปุ่นบางคนจะใส่น้ำแข็งลงไปก่อนกดปุ่มหุง จะทำให้อร่อยขึ้น (แต่เราเคยทำแล้ว ไม่ค่อยรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่)
    - ข้าวญี่ปุ่น ถ้าทานไม่หมดก็แช่ตู้เย็นเก็บไว้ทำข้าวผัด จะทำข้าวผัดได้อร่อย(ไม่เละ)กว่าข้าวที่เพิ่งหุงใหม่ๆ 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×